Lời Sống

Tháng Mười Hai 2022

“Ðến muôn đời, hãy tin vào Chúa: chính Chúa là Núi Ðá bền vững ngàn năm” - (Isaia 26, 4)

Lời Sống mà chúng ta muốn sống trong tháng này trích từ sách tiên tri I-sa-i-a, một bản văn trải rộng và phong phú, cũng rất gần gũi với truyền thống Ki-tô. Thực vậy, bản văn chứa đựng những trang rất được yêu chuộng như lời loan báo Em-ma-nuen. ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’ (Is 7,14 và Mt 1,23) hay cũng là hình ảnh của Người tôi trung đau khổ (Is 52, 13-53, 12) làm bối cảnh cho những trình thuật về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu.

Câu này thuộc về bài ca cảm tạ vị tiên tri đặt trên miệng dân Israel, sau khi vượt qua cơn thử thách tù đày kinh hoàng, cuối cùng họ sẽ trở về Giê-ru-sa-lem. Những lời của vị tiên tri mở rộng tâm hồn đến niềm hi vọng, bởi vì sự hiện diện trung thành của Thiên Chúa bên cạnh Israel không thể xụp đổ, như núi đá: chính Người nâng đỡ mọi nỗ lực của dân trong việc xây dựng lại cuộc sống dân sự, chính trị và tôn giáo.

Đang khi  thành trì mà người ta tin là “hùng vĩ” sẽ bị san bằng (Is 26, 5), vì không được xây dựng theo chương trình yêu thương của Thiên Chúa, thì thành trì được xây trên núi đá, trên sự gần gũi của Thiên Chúa sẽ hưởng niềm an bình và thịnh vượng.

“Ðến muôn đời, hãy tin vào Chúa: chính Chúa là Núi Ðá bền vững ngàn năm”

Nhu cầu cần được ổn định và hòa bình thật hiện đại! Mỗi người và toàn thể chúng ta đang trải qua những giây phút u tối của lịch sử, chúng đe dọa nghiền nát chúng ta dưới sức nặng của tình trạng bất định và lo âu cho tương lai.

Làm thế nào để vượt qua cám dỗ để mình bị vùi dập bởi những khó khăn trong hiện tại, đóng kín nơi mình và ấp ủ những tình cảm ngờ vực và bất tín nơi người khác?

Là tín hữu Ki-tô, câu trả lời chắc chắn trước hết là can đảm “lập lại” mối liên hệ với Thiên Chúa, Đấng nơi Chúa Giêsu đã trở nên người bên cạnh chúng ta trên những nẻo đường đời, cả trên những nẻo đường tối tăm, chật hẹp, quanh co và lên dốc.

Nhưng niềm tin này không có nghĩa là ở lại trong thái độ chờ đợi thụ động. Trái lại nó đòi hỏi phải ra tay làm việc, để nên người chủ động sáng tạo và trách nhiệm trong việc xây dựng một “thành phố mới”, xây trên điều răn thương yêu nhau. Một thành phố với cửa mở rộng, sẵn sàng đón tiếp mọi người, nhất là “những người nghèo khổ và bị áp bức” (Is 26, 6) là những người vẫn được Chúa yêu chuộng.

Và trong cuộc hành trình này chúng ta chắc chắn gặp nhiều người nam nữ đồng hành, những người vun trồng trong tâm hồn mình những giá trị phổ quát của tình liên đới và phẩm giá của mỗi người, trong niềm tôn trọng tạo vật, “căn nhà chung” của chúng ta.

“Ðến muôn đời, hãy tin vào Chúa: chính Chúa là Núi Ðá bền vững ngàn năm”

Tại làng Aljucer ở Tây-ban-nha, toàn thể cộng đoàn dấn thân tạo dựng những mối liên hệ huynh đệ qua những hình thứch tham gia mở rộng và bao gồm tất cả mọi người.

Họ đã kể lại như sau: “Mùa hè năm 2008 chúng tôi đã lập một hiệp hội văn hóa, nhằm mục đích đưa ra nhiều hình thức sinh hoạt khác nhau, do sáng kiến của chúng tôi cũng như cộng tác với những hiệp hội khác trong vùng, nhằm thúc đẩy những cuộc đối thoại và những dự án nhân đạo quốc tế.

Chẳng hạn ngay từ năm đầu, chúng tôi đã khởi sự một bữa ăn liên đới cho dự án Tình huynh đệ với Phi châu, để gây quỹ cho những học bổng dành cho những người trẻ Phi châu dấn thân làm việc tại xứ sở của họ ít nhất là năm năm. Đó là những bữa ăn tụ họp chừng hai trăm người, được các chủ tiệm và hiêp hội cộng tác.

Chúng tôi cũng rất hài lòng làm việc với một hiệp hội khác từ nhiều năm. Chúng tôi cùng nhau tổ chức một biến cố mỗi năm, mở rộng cho những nhân vật trong thế giới văn hóa, ca nhạc, hội họa và văn chương, nhưng cũng cho những người đại diện cho thế giới chính trị, kinh tế và y khoa. Đó là dịp để tất cả mọi người chia sẻ kinh nghiệm sống của họ và những lý do sâu xa trong những chọn lựa của họ” (www.focolare.org).

 

“Ðến muôn đời, hãy tin vào Chúa: chính Chúa là Núi Ðá bền vững ngàn năm”

Chúng ta đang chờ đợi lễ Giáng sinh. Chúng ta hãy chuẩn bị mừng lễ, bằng cách tiếp đón ngay lập tức Chúa Giêsu qua Lời của Người.

Người cũng là núi đá trên đó chúng ta xây lập thành phố con người: “Chúng ta hãy đem Lời của Người vào cuộc sống, hãy nhận lấy Lời đó cho mình, hãy cảm nhận sức mạnh sự sống từ đó tỏa ra, nếu được sống nơi chúng ta và chung quanh ta. Chúng ta hãy say mê Tin mừng đến chỗ để cho mình biến đổi nên Tin mừng và làm cho Tin mừng trào ra người khác. […] Sẽ không còn phải là chúng ta sống, mà Đức Ki-tô sẽ được hình thành nơi chúng ta. Chúng ta sẽ sờ mó được sự tự do khỏi chính mình, khỏi những giới hạn của mình, khỏi những nô lệ của mình, không chỉ thế, mà chúng ta sẽ thấy bùng lên cuộc cách mạng của tình yêu mà Chúa Giêsu, Người tự do sống trong ta, sẽ gây nên trong tế bào xã hội nơi chúng ta dấn thân” (Lời Sống tháng chin 2006).

 

Letizia Magri

 

 


LỜI SỐNG 2022