giỜ thánh THỨ NĂM TUẦN THÁNH
09.4.2009
“Anh em hãy cầm
lấy mà ăn, này là Mình Thầy, hiến tế vì anh em”
(1Cr 11,24)
I. KHAI MẠC
1. Hát kính Thánh Thể.
2. Lời
nguyện mở đầu của chủ sự hay người hướng dẫn :
“Anh em hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy, hiến
tế vì anh em” (1Cr 11,24)
Lạy Chúa Giêsu Thánh
Thể, Lời Chúa mà chúng con vừa nghe, đưa chúng con vào Mầu nhiệm Hiến tế của
Chúa, Mầu nhiệm mà Hội Thánh cử hành trong những ngày thánh này. Chúa muốn trao
gửi cho các tông đồ và chúng con chính bản thân của Chúa. Chúa muốn chia sẻ sự
sống của Chúa cho chúng con và mời gọi chúng con biết chia sẻ chính mình mỗi
khi cử hành Mầu nhiệm Thánh Thể.
Lạy Chúa Giêsu Thánh
Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện khiêm tốn và đích thực trong dấu
chỉ tấm bánh. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa, chúng con chúc tụng, tri ân
cảm tạ và yêu mến Chúa. Xin Chúa quy tụ chúng con lại bên Chúa, như Chúa đã quy
tụ các tông đồ trong bữa Tiệc Ly. Xin ban cho chúng con Thánh Thần để soi lòng
mở trí chúng con biết lắng nghe, yêu mến và đón nhận Lời Chúa trong giờ cầu
nguyện này cũng như trong đời sống thường ngày.
Đêm nay, tưởng nhớ việc
Chúa thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục thừa tác, chúng con muốn đến
với Chúa trong tâm tình ngưỡng mộ, chúc tụng tôn vinh và cảm tạ tri ân. Nguyện
xin Chúa tuôn đổ sức sống mới cho tất cả các thành phần dân Chúa, đặc biệt cho hàng
linh mục là những thừa tác viên của Mầu nhiệm Thánh Thể và của Lời Chúa, để
trong năm nay, năm mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chọn chủ đề về Giáo Dục Gia đình, chúng con biết chiêm
ngắm Chúa chính là vị Thầy đích thực dạy chúng con về sự chia sẻ, sống quảng
đại, hy sinh quên mình để mưu ích cho tha nhân.
Xin “mở mắt đức tin” cho chúng con để chúng
con nhận ra Chúa đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc đời,
như Chúa đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmau vào buổi chiều Phục Sinh
và giải thích Kinh Thánh cho họ. Xin làm cho trái tim chúng con bừng cháy lên
như cảm nghiệm bừng cháy của hai môn đệ làng Emmau (x. Lc 24,32). Nhờ Mầu nhiệm
Thánh Thể và sức mạnh thánh hóa của Lời Chúa, xin Chúa đào tạo và huấn luyện
chúng con thành những tín hữu biết sống tình tương thân tương ái, đùm bọc lẫn
nhau và nhiệt tâm cầu nguyện. Amen.
II. LẮNG NGHE
LỜI CHÚA, SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
3. Lời dẫn trước khi đọc Lời
Chúa :
Trong bầu khí thánh
thiện của đêm nay, Chúa quy tụ chúng ta ở lại bên Chúa như các môn đệ tại bàn
Tiệc Ly. Đêm nay, chúng ta cùng canh thức với Chúa, lắng nghe và đáp trả tình
yêu Chúa. Xin cho giờ cầu nguyện, tôn thờ, chúc tụng, cảm tạ và chiêm ngưỡng
Thánh Thể trong đêm thánh này được ánh sáng Lời Chúa toả chiếu. Xin Chúa Thánh
Thần ngự đến mở trí soi lòng, chiếu dọi vào tâm hồn chúng ta khuôn mặt và giáo
huấn của Đức Giêsu, Đấng đã chết và phục sinh vì chúng ta và đưa chúng ta tới
sự thật trọn vẹn.
4. Hát : “Lắng nghe Lời Chúa”
5. Bài
đọc I : 1Cr 11,23-27
“Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi
xin truyền lại cho anh em : trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói : “Anh em cầm lấy mà ăn,
đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em ; anh em hãy làm như Thầy vừa
làm để tưởng nhớ đến Thầy. Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén
và nói : “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới ;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến
Thầy. Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống
Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế, bất cứ
ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến
Mình và Máu Chúa”
6. Suy
niệm và cầu nguyện (1) :
Nam : Suy niệm
Các kitô hữu thời kỳ
đầu cử hành Thánh Thể trong một bữa ăn chiều, tại các tư gia. Họ chia
sẻ của ăn của uống cho nhau, rồi sau đó lập lại nghi thức Chúa Giêsu đã làm
trong bữa Tiệc Ly để tưởng nhớ đến Ngài. Tiệc huynh đệ agapé đi trước,
sau đó mới cử hành Thánh Thể.
Việc này không phải
lúc nào cũng tốt đẹp. Những người khá giả hơn thì đến sớm, chọn
chỗ tốt hơn và chỉ biết ăn uống ; và như thế là không còn bầu khí chia
sẻ huynh đệ, một điều cần thiết cho cử hành Thánh Thể.
Thánh Phaolô nhắc lại
cho các tin hữu Côrintô tầm quan trọng của việc cử hành bữa tôi của Chúa. Và
đây là dịp để ngài xen vào trong lá thư của ngài trình thuật về việc
lập Bí tích Thánh Thể, trình thuật mà ngài đã nhận được từ truyền
thống, vì chính ngài đã không có mặt lúc đó.
Trong trình thuật này, trình
thuật mà chúng ta vừa nghe, thánh Phaolô nhắc lại cho các tín hữu Côrintô về
việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể như báo trước cái chết cứu chuộc và
sự phục sinh của Ngài.
Điều mà thánh Phaolô
nhấn mạnh ở đây là Tiệc Thánh Thể liên kết với cái chết của Chúa Giêsu, cái
chết đem lại ơn cứu độ. Trong đêm bị nộp, trước hết Chúa Giêsu đã thực hiện
hành vi bẻ bánh. Tất cả các bản văn tường thuật việc thiết lập Thánh Thể đều
nhấn mạnh đến hành vi này, đến nỗi sau này, người ta đã gọi Tiệc Thánh là “Lễ
bẻ bánh”. Tại sao Chúa Giêsu lại bẻ bánh ? Có phải chỉ để trao cho mỗi môn đệ
một phần chăng ? Không phải thế ! Hành vi này không những biểu thị một sự chia
sẻ mà còn biểu thị ý nghĩa sát tế nữa. Bánh là chính Thân Mình Chúa Giêsu. Qua
việc “bẻ bánh”, Chúa Giêsu đã bẻ chính Mình Ngài, theo ý nghĩa lời ngôn sứ
Isaia đã tiên báo về người tôi tớ Thiên Chúa : Người phải tan nát vì tội lỗi
chúng ta (x. Is 53,5).
Thánh Phaolô hiểu cái
chết của Chúa là một hiến tế vì nhân
loại và sự hiến tế này có giá trị cứu chuộc. Thịt máu biểu thị toàn thể con người. Chén nhắc nhở giao ước
mới mà tiên tri Giêrêmia đã loan báo : “Này
sẽ đến ngày – sấm ngôn của Đức Chúa – Ta sẽ lập với nhà Israel và
nhà Giuđa một giao ước mới… Đây là giao ước Ta sẽ lập với Israel –
sấm ngôn của Đức Chúa. Ta sẽ ghi khắc vào dạ chúng, sẽ khắc vào tâm
khảm chúng lề luật của Ta… Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng và chúng
sẽ là dân của Ta” (Gr 31,31.33).
Đối với người kitô
hữu, giao ước mới này đã được đóng ấn bằng máu Chúa Giêsu đổ ra.
Nó bao hàm sự tôn trọng những đòi hỏi của Tin mừng, bắt đầu bằng
đòi hỏi của tình yêu huynh đệ. Vì vậy, chúng ta không thể đến với
Thánh Thể mà trong lòng còn chất chứa hận thù, ngay cả chuyện thờ ơ
với những người xấu số cũng không được.
Quên lãng người
nghèo khó khổ đau trong cử hành Thánh Thể là quên lãng Đức Kitô,
Đấng đã trở nên nghèo khó và đau khổ. Và như thế là hoàn toàn không
xứng hợp. Chính điều này đã khiến cho thánh Phaolô phải viết : “Bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của
Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa”.
Cử hành Thánh Thể để
“chia sẻ Thánh Thể”. Cách nói này nhắc nhở một trật những điều này
: Chúa Giêsu đã chia sẻ sự sống của mình với con người, cho tới chỗ
chấp nhận một cái chết bất công ; bánh thánh được chia sẻ giữa các
tín hữu trong cử hành ; bất cứ đời sống nào được Tin mừng nuôi
dưỡng đều là một đời sống chia sẻ. Đây là một trong những lý do
khiến cho Thánh Thể còn được gọi là “trọng tâm và tột đỉnh của đời
sống Giáo Hội”, vì chia sẻ là một trong những thái độ Tin mừng cơ
bản nhất. Trong Thông điệp Giáo Hội
từ Thánh Thể, Đức Gioan Phaolô II viết : “Hồng ân Chúa Kitô và Thánh Thần của Ngài mà chúng ta lãnh
nhận khi rước lễ hoàn tất cách sung mãn tuyệt vời những ước muốn
hiệp nhất huynh đệ đang ngự trị trong tâm hồn con người, đồng thời nâng
cao kinh nghiệm về tình huynh đệ gắn liền với việc tham dự chung vào
cùng một bàn tiệc Thánh Thể, đến một mức độ vượt trên mức độ của
một kinh nghiệm thuần túy đồng bàn của con người” (số 24).
Nữ : Cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã trao ban cho Hội Thánh một hồng ân vô giá
là Bí tích Thánh Thể, trong đó Chúa trao ban Thân Mình cho chúng con.
Chúng con nhớ rằng thân thể Chúa là thân thể của Đấng đã bị đóng
đinh, mà cũng là Thân Thể Giáo Hội có sứ mệnh hiến ban mình cho thế
gian được sống. Hai thân thể đó qui hướng về nhau. Chúa mời gọi chúng
con coi Thánh Thể là trọng tâm của đời sống, liên kết chúng con với
tặng phẩm là cả con người của Chúa.
Đ/ Xin
tình yêu Chúa biến đổi chúng con.
X/ Xin đừng để cho
những cử hành phụng vụ của chúng con trở thành tầm thường, nhạt nhẽo
vô hồn.
Đ/ Xin
tình yêu Chúa biến đổi chúng con.
X/ Xin cho chúng con
biết quý trọng ân sủng Chúa ban là được cử hành Thánh Thể. Xin cho
chúng con biết tham dự hết mình, biết lắng nghe lời Chúa, biết chia
sẻ tấm bánh được trao ban.
Đ/ Xin
tình yêu Chúa biến đổi chúng con.
X/ Xin giúp chúng con
khi tham dự Thánh Thể biết chia sẻ với mọi người, không quên lãng một ai. Xin
cho chúng con được thấm nhuần hành động hiến tế của Chúa ngõ hầu thế
gian được sống.
Đ/ Xin
tình yêu Chúa biến đổi chúng con.
Thinh lặng. (Đêm nay, cần nhiều giây phút thinh lặng đễ chiêm ngắm Chúa Giêsu
trong cuộc khổ nạn)
7. Chúc
tụng và tung hô :
Người hướng dẫn : Giờ đây, chúng ta cùng chúc tụng tung hô Chúa :
X/ Chúc tụng Chúa đã
hết tình yêu thương nhân loại.
Đ/ Đó là niềm hy vọng cho chúng con
X/ Chúc tụng Chúa đã
hiến tế Thân Mình vì chúng con
để
chúng con được sống
Đ/ Đó là sức mạnh và nguồn sống của chúng con
X/ Chúc tụng Chúa đã
ban Lời hằng sống cho chúng con
Đ/ Đó là nguồn ánh sáng của chúng con
X/ Chúc tụng Chúa đã
thanh tẩy chúng con bằng thập giá của Chúa
Đ/ Đó là nguồn ơn cứu độ chúng con
X/ Chúc tụng Chúa là sự
sống và là sự sống lại của chúng con
Đ/ Đó là nguồn vui và hạnh phúc của chúng con
8. Hát về
Thánh Thể hay về Tình yêu Chúa.
9. Bài
đọc 2 : Ga 15,1-13
"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người
trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt
đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái
hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong
Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa
trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong
Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và
Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy,
anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như
cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu
anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ
xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh
nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em
như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ
các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã
giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều
ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui
của anh em được nên trọn vẹn.
Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”
10. Suy
niệm và cầu nguyện (2) :
Nam : Suy niệm
Cây nho là hình ảnh truyền thống của Thánh Kinh. Chúa Giêsu dùng hình ảnh
cây nho, cành nho và người trồng nho để nói đến một tương quan liên vị : Ngài
là cây nho đích thật, các môn đệ của Ngài là những cành nho và Chúa Cha là
người trồng nho.
Người trồng nho có nỗi nhọc nhằn và có cả niềm vui. Niềm vui của người trồng
nho là thấy được những nhánh nho sai trái và ngọt ngào. Nỗi nhọc nhằn của người
trồng nho là chăm sóc, cắt tỉa các nhánh nho.
Nhánh nho có quả ngọt và sai trái cũng như có thể có nguy cơ bị héo khô,
cằn cỗi. Những nhánh nho có quả ngọt và sai trái là những nhánh nhận được nhựa
sống từ thân nho.
Từ hình ảnh này, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy gắn bó mật thiết với
Ngài, hãy ở lại trong tình thương của Ngài.
Tình thương của Chúa ví như nhựa sống của thân nho. Ở lại trong Chúa
Giêsu làm cho đời người môn đệ sinh hoa kết trái. Ở lại trong Chúa Giêsu làm
vui lòng Chúa Cha.
Với lời mời gọi hãy ở lại trong tình thương của Chúa, ta gặp thấy một
khao khát của Chúa. Chúa Giêsu khao khát chúng ta khao khát Ngài. Chúa chờ đợi
chúng ta yêu mến Ngài. Chúa muốn chúng ta làm bạn với Ngài.
Một khi chúng ta trở nên bạn hữu của Chúa thì đó là lúc Chúa trao ban cho
chúng ta giới răn yêu thương. Tình thương và sự chia sẻ trong cuộc đời người
môn đệ là hoa trái nhận được từ tình bạn với Chúa.
Nữ : cầu nguyện
Giờ đây, chúng ta cùng
hiệp lời cầu nguyện cho các gia đình :
X/ Lạy Chúa, xin cho
các gia đình biết gắn bó với Chúa như cành nho gắn liền với thân nho– để sinh
hoa kết trái là các việc lành phúc đức.
Đ/ Lạy
Chúa, xin Chúa ở lại với chúng con.
X/ Chúa đã hằng thảo kính
cha mẹ và được cha mẹ mến yêu - Xin cho các gia đình chúng con được êm ấm thuận
hòa, thấm nhuần tình tương thân tương ái
X/ Từ nguyên thủy, Chúa
dựng nên loài người có nam có nữ - xin cho những ai sống trong bậc vợ chồng
được trọn đời chung thủy với nhau.
X/ Chúa đến không phải
để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hy sinh mạng sống cho muôn người - xin dạy
chúng con biết quên mình phục vụ anh chị em và lưu tâm đến người đau khổ khó
nghèo.
X/ Còn những gia đình đang
gặp thử thách - xin cho họ được nâng đỡ nhờ tình thương của Chúa.
11. Cầu
nguyện bằng một bài hát thích hợp …
12. Lời
cầu nguyện của chủ sự hay người hướng dẫn.
Lạy Chúa Giêsu, trong
bài ca thứ tư về người tôi tớ Giavê (Is 53,3-5), ngôn sứ Isaia đã phác họa hình
ảnh về người tôi tớ mà cả cuộc đời là sống cho người khác và vì người khác,
sống cho tình yêu và chết cho tình yêu :
“Người bị đời khinh khi
ruồng rẫy,
phải đau khổ triền miên
và nếm mùi bệnh tật.
Người như kẻ ai thấy
cũng che mặt không nhìn,
bị chúng ta khinh khi,
không đếm xỉa tới.
Sự thật, chính người đã
mang lấy
những bệnh tật của
chúng ta,
đã gánh chịu những đau
khổ của chúng ta,
còn chúng ta, chúng ta
lại tưởng người bị phạt,
bị Thiên Chúa giáng
hoạ, phải nhục nhã ê chề.
Chính người đã bị đâm
vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng
ta lỗi lầm;
người đã chịu sửa trị
để chúng ta được bình an,
đã phải mang thương
tích cho chúng ta được chữa lành”
(Is 53,3-5).
Xin Chúa cho chúng con biết
chiêm ngắm cuộc thương khó của Chúa và khắc ghi vào lòng lời của Chúa : “Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Trong mỗi gia đình chúng con, xin dạy chúng con biết yêu thương nhau bằng trái
tim của Chúa, biết tha thứ cho nhau với tấm lòng của Chúa, biết quan tâm đến nhau
với ánh nhìn của Chúa, để các gia đình chúng con làm trổ sinh nhiều hoa trái
thánh thiện và tỏa lan ra đến hết mọi người.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con tạ ơn Chúa đã ban Thánh Thần để nhắc nhớ và dẫn chúng con vào sự thật toàn
vẹn. Xin Chúa huấn luyện chúng con mỗi ngày để chúng con biết sống trọn vẹn lễ
nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình thương thân tương ái. Amen.
13.
Hát : “Xin Chúa dạy con”
III. KẾT THÚC
Lời nguyện kết thúc của chủ sự
hay người hướng dẫn :
Lạy Cha, chúng con dâng
lên Cha tâm tình cảm tạ tri ân. Cha đã ban cho nhân loại Con Một Cha là Đấng
Cứu Độ Trần gian. Ngài đã trao ban Thịt Máu mình làm lương thực thiêng liêng để
chúng con được sống sự sống của Cha. Xin Cha ban cho chúng con một trái tim
khao khát, khao khát đến với Con Một Cha để được ở lại trong tình thương của
Ngài. Amen.
Ban Giáo Lý và Phụng Vụ GP Đalạt
Mùa Chay Thánh 2009