ChẦu thánh THỂ
Thứ Năm Tuần Thánh 2016
Khai mẠc GIỜ CHẦU
1. Lời
nguyện mở đầu (quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Năm xưa, sau khi cùng các tông
đồ ăn Bữa Tiệc Ly, Chúa đã đi cùng với các ông đến một thửa đất gọi là
Giết-sê-ma-ni và nói: “Anh em ngồi lại đây, Thầy đến đàng kia cầu nguyện”.
Rồi Chúa đưa ông Phê-rô và hai người con ông Dê-bê-đê đi theo. Chúa nói với các
ông : “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy”
(x. Mt 26,36-38). Chúa đã cầu nguyện
cùng Chúa Cha : “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này.
Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
Giờ đây, bên Thánh Thể Chúa, chúng con đang được Chúa mời
gọi đến với Chúa để được Chúa yêu thương và dạy dỗ cho biết sống đạo làm con
cái, xin cho chúng con ngoan ngoãn khi lắng nghe và suy niệm lời Chúa, được
thêm hiểu biết, yêu mến và bước theo Chúa trên đường cứu thế.
2. Hát “Lắng nghe Lời Chúa” (đứng)
LẮNG NGHE LỜI CHÚA – SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
3. Phúc
Âm: Ga 15,9-17 (đứng)
"Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người
thí mạng vì bạn hữu mình".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã
yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu
các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như
Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người.
Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui
của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến
nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của
người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi
hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt để các con đi và mang
lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân
danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là các
con hãy yêu mến nhau”.
4. Suy niệm 1. Thánh
Thể và Giáo Hội (ngồi)
Trong Tông thư Bữa
Tiệc của Chúa (Domini Cenae, 4) ngày 24.02.1980, Thánh giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã viết :
Nhờ Công Đồng Vatican II, chúng ta đã ý thức rõ rệt chân
lý sau đây : cũng như Hội Thánh “thực hiện bí tích Thánh Thể” thì “bí tích
Thánh Thể xây dựng” Hội Thánh. Chân lý này gắn liền mật thiết với mầu nhiệm
ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Hội Thánh đã được thiết lập, như cộng đoàn mới của Dân
Thiên Chúa, trong cộng đoàn tông đồ của Nhóm Mười Hai là những người, trong Bữa
Tiệc Ly, đã trở nên thông phần Mình và Máu Chúa dưới hình bánh và rượu. Chúa
Kitô nói với họ : “Các con hãy cầm lấy mà ăn”, “Các con hãy cầm lấy mà uống”.
Khi tuân theo lệnh truyền của Người, lần đầu tiên họ đã đi vào sự thông hiệp bí
tích với Con Thiên Chúa, một sự thông hiệp làm bảo chứng cho đời sống vĩnh cửu.
Từ giây phút đó trở đi và mãi cho đến tận thế, Hội Thánh được xây dựng bởi cùng một sự thông hiệp với Con Thiên Chúa,
làm bảo chứng cho cuộc Vượt Qua vĩnh cửu.
Thưa Anh em khả kính và thân mến trong hàng Giám Mục,
trong tư cách là thầy dạy và người bảo vệ chân lý cứu độ về mầu nhiệm Thánh
Thể, chúng ta phải luôn chú tâm đến ý nghĩa và chiều kích của việc gặp gỡ Đức
Kitô trên bình diện bí tích và sự thân mật với Người. Thật vậy, đó là những
điều tạo nên bản chất của việc tôn sùng mầu nhiệm Thánh Thể. Ý nghĩa của chân
lý được trình bày trên đây không giảm thiểu, trái lại còn làm cho người ta dễ
hiểu tại sao trong thái độ tạ ơn, những người thông phần vào hy lễ của Đức Kitô
lại được xích lại gần nhau một cách thiêng liêng và được hiệp thông với nhau ;
chính hy lễ của Đức Kitô, qua việc hiệp lễ, trở thành một bữa tiệc đối với họ.
Sự xích lại và hiệp thông với nhau, mà nguyên mẫu là sự thông hiệp của các tông
đồ chung quanh Chúa Kitô trong bữa Tiệc Ly, diễn tả và thực hiện Giáo Hội.
Nhưng Hội Thánh không chỉ được thực hiện nhờ sự hiệp
thông giữa những con người với nhau, trong kinh nghiệm huynh đệ do bàn tiệc
Thánh Thể tạo nên. Hội Thánh còn được hiện thực khi, trong sự kết hợp và hiệp
thông huynh đệ này, chúng ta cử hành hy lễ thập giá của Chúa Kitô, khi chúng ta
loan báo “cái chết của Chúa cho tới ngày Người đến”, sau đó, khi đã được bước
vào mầu nhiệm cứu độ, với tư cách là một cộng đoàn, chúng ta cùng tiến đến bàn
tiệc của Chúa để được nuôi dưỡng cách bí tích bằng các hoa trái của hy lễ đền
tội này. Trong lúc hiệp lễ, chúng ta đón nhận chính Chúa Kitô ; và sự hiệp
thông của chúng ta với Người quả là quà tặng và hồng ân cho mỗi người, mang lại
hiệu quả là liên kết chúng ta trong Người trong sự hiệp thông với Thân Thể
Người là Hội Thánh.
Với đức tin và tinh thần như thế, Hội Thánh mới có thể
được xây dựng, một Giáo Hội bắt nguồn từ Thánh Thể và đạt tới đỉnh cao của mình
trong Thánh Thể, theo lối diễn tả của Công Đồng Vatican II mà ai cũng biết.
Cũng nhờ Công Đồng, chân lý này một lần nữa được nhấn mạnh cách mới mẻ, phải luôn
là đề tài suy niệm và giảng dạy của chúng ta. Mỗi hoạt động mục vụ phải thấm
nhuần chân lý đó, chúng ta phải lấy chân lý đó làm lương thực cho chính mình và
cho các linh mục cộng tác với chúng ta, và cuối cùng cho toàn thể các cộng đoàn
đã được trao phó cho chúng ta.
Như vậy, tương quan
mật thiết giữa sức sống thiêng liêng và tông đồ của Hội Thánh với mầu nhiệm
Thánh Thể, sẽ tỏ hiện từng bước một theo nghĩa sâu xa và dưới mọi khía cạnh
của mầu nhiệm đó.
5. Đọc chung Tv 135/135 Ca mừng Vượt Qua. Người xướng đọc từng câu và cộng đoàn đáp chung “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.
(đứng)
1 Hãy tạ ơn Chúa vì
Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
2 Hãy tạ ơn Thần các
thần,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
3 Hãy tạ ơn Chúa các
chúa,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
4 Chỉ có Người làm
nên những kỳ công vĩ đại,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
5 Tầng trời cao, Chúa
tạo dựng tài tình,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
6 Trải mặt đất này
trên làn nước bao la,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
7 Người làm ra những
đèn trời to lớn,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
8 Cho thái dương điều
khiển ban ngày,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
9 Đặt trăng sao hướng
dẫn ban đêm,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
10 Người sát hại các
con đầu lòng Ai-cập,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
11 Dang cánh tay uy
quyền mạnh mẽ,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
12 Dẫn Ít-ra-en ra
khỏi xứ này,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
13 Nước Biển Đỏ, Chúa
phân làm hai khối,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
14 Đưa Ít-ra-en lối
giữa băng qua,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
15 Xô xuống biển
Pha-ra-ô cùng binh tướng,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
16 Chúa dẫn đưa dân Người
qua sa mạc,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
17 Sát hại bao lãnh
chúa hùng cường,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
18 Tiêu diệt những
quân vương hiển hách,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
19 Vua Xi-khon của dân
tộc A-mô-ri,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
20 Và vua Ốc miền
Ba-san nữa,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
21 Người chiếm đất họ,
ban làm gia sản,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
22 Gia sản cho tôi tớ
Người là Ít-ra-en,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
23 Chúa đã nhớ đến ta
giữa cảnh nhục nhằn,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
24 Gỡ ta thoát khỏi
tay thù địch,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
25 Người ban lương
thực cho tất cả chúng sinh,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
26 Hãy tạ ơn Thiên
Chúa cửu trùng,
muôn ngàn đời Chúa
vẫn trọn tình thương.
6. Tùy
nghi, thinh lặng. (ngồi)
7. Đọc chung kinh cầu cho các linh mục (quỳ)
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, – xin nhìn đến Đức Ki-tô Con Chúa – là Vị Linh Mục Thượng Phẩm đời đời, –
và vì yêu qúy Người – mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.
Lạy Thiên Chúa
giầu lòng thương xót, – xin
nhớ đến các linh mục, – bởi các
ngài cũng chỉ là tạo vật đầy yếu đuối thấp hèn ; – xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài –
hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu
chức thánh ; – xin gìn giữ các
ngài thật gần Chúa – để kẻ thù
không lấn át được – và cũng để
các ngài biết bảo vệ toàn vẹn – sự
trong sáng của ơn gọi cao cả trong chức Linh Mục.
Lạy Chúa Giê-su,
– chúng
con khẩn cầu cho các linh mục – là
những vị trung tín và nhiệt tâm – cũng
như những vị bất tín và nguội lạnh, – những vị đang làm việc nơi đây – vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn, – cũng như những vị đang miệt mài – trong các vùng đất truyền giáo xa xôi, – những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ, – nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề, – những vị trẻ tuổi và già cả, – những vị đau yếu và đang hấp hối ; – cách riêng chúng con nhớ đến – những vị đã góp phần đào tạo chúng con – và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ. – Xin cho
các ngài được đầy tràn sức mạnh Chúa Thánh Thần, – nhờ đó ơn Chúa được trao ban – cho con người trong thế giới hôm nay.
Lạy Chúa Giê-su
dịu hiền khiêm nhường, – xin
gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa – và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài – bây giờ và mãi mãi. Amen.
8. Suy
niệm 2. Thánh Thể và đức ái (ngồi)
Thánh giáo hoàng Gioan-Phaolô viết tiếp trong Tông thư Bữa Tiệc của Chúa (số 5-6) : Việc tôn
sùng Thánh Thể là linh hồn của mọi đời sống kitô-hữu. Thật vậy, nếu đời sống
kitô-hữu được diễn tả trong việc chu toàn lệnh truyền cao cả, nghĩa là trong
tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân, tình yêu đó bắt nguồn từ chính
bí tích thánh, thường được gọi là bí tích tình yêu.
Bí tích Thánh Thể
nói lên ý nghĩa của đức ái, nhắc nhở và cụ thể
hóa, đồng thời thực hiện đức ái. Mỗi lần chúng ta tham dự bí tích đó cách ý thức,
một chiều kích vương giả của tình yêu khôn thấu mở ra trong tâm hồn chúng ta,
tình yêu bao hàm tất cả những gì Thiên Chúa đã làm cho loài người, và vẫn tiếp
tục thực hiện, đúng như lời của Chúa Kitô : “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc
và tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).
Với hồng ân khôn lường và nhưng không mà đức ái đã bộc lộ trong hy tế cứu độ của
Con Thiên Chúa mà Thánh Thể là dấu chỉ trường tồn cho hy lễ đó, chúng ta có một
lời đáp trả sống động phát xuất tự tâm hồn. Không những chúng ta biết được tình
thương, mà chính chúng ta còn bắt đầu yêu
thương. Có thể nói chúng ta bước vào con đường của tình yêu, và thực hiện
những bước tiến trên con đường này. Tình yêu xuất phát từ mầu nhiệm Thánh Thể
hình thành trong chúng ta, phát triển, cắm rễ sâu và trở nên vững chắc trong ta
nhờ mầu nhiệm đó.
Việc tôn sùng Thánh Thể là cách diễn tả tình yêu, một nét
đặc thù và sâu thẳm nhất của ơn gọi kitô-hữu. Việc tôn sùng này xuất phát từ
tình yêu và phục vụ tình yêu, đó là ơn gọi của chúng ta trong Chúa Giêsu-Kitô.
Hình ảnh hoàn hảo về Thiên Chúa mà chúng ta đang mang trong mình, tương ứng với
hình ảnh mà Chúa Kitô mặc khải cho chúng ta ; hình ảnh đó là kết quả sống động
của việc tôn sùng mầu nhiệm Thánh Thể. Nhờ đó, khi trở thành những người tôn
thờ Chúa Cha “trong thần khí và chân lý” (Ga 4,23), chúng ta tăng trưởng trong
sự kết hiệp ngày càng hoàn hảo với Chúa Kitô, ngày càng nên một với Người cách
mật thiết hơn và – nếu có thể diễn tả – ngày càng liên đới với Người.
Giáo lý về mầu nhiệm Thánh Thể, dấu chứng của sự hiệp
nhất và mối dây bác ái, được thánh Phaolô chỉ dạy (x. 1Cr 10,17), đã được đào sâu trong tác phẩm của nhiều vị thánh, có
thể xem như những mẫu gương sống động cho việc tôn sùng mầu nhiệm Thánh Thể.
Chúng ta phải luôn giữ thực tại đó trước mắt mình, đồng thời không ngừng cố
gắng làm sao cho thế hệ của chúng ta cũng đóng góp vào số các mẫu gương vĩ đại
của quá khứ, những mẫu gương mới không kém phần sống động và hùng hồn, mà còn
phản ánh được thời đại của chúng ta.
Ý nghĩa chính xác
của Thánh Thể đã trở thành một trường học yêu thương hướng về tha nhân. Chúng ta biết lệnh truyền đích thực và toàn diện về
tình yêu mà Chúa đã dạy : “Ở điểm này, mọi
người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy : là anh em có lòng yêu thương
nhau” (Ga 13,35). Mầu nhiệm Thánh Thể
giáo dục chúng ta sống tích cực tình yêu này. Quả vậy, mầu nhiệm Thánh Thể soi
tỏ giá trị của mỗi con người, là anh em và chị em chúng ta, trước mặt Thiên
Chúa, vì Chúa Kitô đã tự hiến chính mình cho mỗi người, dưới hình bánh và rượu.
Nếu việc tôn sùng Thánh Thể có giá trị đích thực, thì sẽ làm nảy sinh trong
chúng ta ý thức về nhân phẩm của mọi người. Ý thức phẩm giá này trở thành lý do sâu thẳm nhất cho tương quan của chúng
ta với tha nhân.
Chúng ta phải nhạy cảm trước tất cả những đau khổ và khốn
cùng của nhân loại, trước mọi nỗi bất công và sai trái, và phải tìm biện pháp
chữa trị cách hữu hiệu. Chúng ta học khám và tôn trọng chân lý về con người nội
tâm vì chính nội tâm của con người sẽ là nơi cư ngụ của Thiên Chúa hiện diện
trong bí tích Thánh Thể. Chúa Kitô đến ngự trong các tâm hồn và thăm viếng
lương tâm các anh em chị em chúng ta. Nếu như chúng ta ý thức thực tại này và lấy
thực tại đó làm đối tương suy tư, thì hình ảnh về mọi người và mỗi người sẽ
thay đổi biết bao ! Ý nghĩa của mầu nhiệm Thánh Thể thúc đẩy chúng ta yêu
thương tha nhân, yêu thương mọi người.
9. Hát “Đâu có tình yêu thương” (đứng)
10. Tùy
nghi, thinh lặng. (ngồi)
11. Đọc chung kinh Đền tạ Trái Tim Chúa Giêsu (quỳ)
Lạy Chúa Giêsu rất nhân lành, – Chúa
đã yêu dấu loài người quá bội – mà loài người vô tình tệ bạc – lại còn kinh mạn
dể duôi ; – nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa – hết lòng thờ phượng
cung kính – cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ – hằng làm
sỉ nhục Thánh Tâm Chúa hay thương dường ấy.
Song le chúng con nhớ lại : – xưa nay chúng
con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy – thì chúng con hết lòng ăn năn đau
đớn, – xin Chúa thương xót thứ tha ; – chúng con sẵn lòng đền tội chúng con –
cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi – hoặc bởi vô tình chẳng tin phục
nhận biết Chúa là Đấng chăn chiên dẫn đàng chính thật – hoặc khinh dể những
điều đã khấn nguyện khi chịu phép Rửa tội – mà rẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm
ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường
ấy – thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy, – lại dốc lòng đền riêng những
tội này – như cách ăn ở buông tuồng mất nết – những thói tục xấu xa làm dịp cho
kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh – tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ – sự
nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các thánh – những lời sỉ nhục phỉ báng đấng
thay mặt Chúa cùng các đấng làm thầy – những điều ơ hờ khinh dể - cùng những
tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí tích mến yêu ; – sau hết chúng con xin đền
tội chung các nước hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền – cùng chẳng vâng phục lời
Hội Thánh Chúa truyền dạy.
Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch
bấy nhiêu tội ấy – ít là chúng con xin dâng công đền tội xưa Chúa đã dâng cho
Đức Chúa Cha trên cây Thánh Giá – mà rầy còn dâng trên bàn thờ mọi ngày ; – lại
xin dâng công nghiệp Đức Mẹ đồng trinh và các thánh cùng các kẻ lành – cho được
đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa.
Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa : – từ
này về sau – nhờ ơn Chúa giúp – thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng – ăn ở
thanh sạch – giữ luật E-van cho trọn – nhất là luật yêu người – cho được bù lại
những tội chúng con cùng tội thiên hạ – đã phụ ơn bội nghĩa cùng Chúa hay
thương dường ấy – lại hết sức ngăn ngừa kẻo người ta còn phạm đến Chúa – cùng
khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa.
Lạy Chúa Giêsu cực khoan cực nhân – chúng
con cậy vì lời Đức Nữ đồng trinh Maria đã đồng công chuộc tội cầu bầu – xin
Chúa nhậm lễ đền tội chúng con thật lòng kính dâng mà tạ Chúa – cùng xin cho
chúng con được ơn bền đỗ – giữ lòng trung tín lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho
đến trọn đời – cho ngày sau chúng con hết thảy được về Quê thật – là nơi Chúa
hằng sống hằng trị cùng Chúa Cha – và Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng –
Amen.
12. Suy niệm 3. Niềm
vui tuyệt vời khi trở nên khí cụ của lòng Chúa thương xót (ngồi)
Trong Sứ điệp Giới trẻ 2016 (số 3), Đức thánh cha
Phanxicô nhắn nhủ người trẻ : Lời Chúa dạy chúng ta rằng “cho thì có phúc hơn
là nhận” (Cv 20,35). Đó là lý do tại
sao Mối Phúc thứ 5 nói rằng người xót thương được chúc phúc. Chúng ta biết rằng
Thiên Chúa yêu chúng ta trước. Nhưng chúng ta chỉ thực sự có phúc và sung sướng
khi chúng ta đi vào được cái “lô-gích” của Thiên Chúa là cho đi và yêu mến
nhưng không, khi chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu chúng ta vô cùng để
làm cho chúng ta có khả năng yêu thương như Ngài, không giới hạn. Thánh Gioan
nói: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ
Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy
biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa
là tình yêu… Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên
Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm
của lễ đền tội vì tội lỗi chúng ta. Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu
thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (1 Ga 4, 7-11).
Sau khi tóm tắt rất ngắn gọn về cách thức Thiên Chúa trao
ban lòng thương xót của Ngài cho chúng ta, cha muốn đưa cho chúng con vài đề
nghị để làm thế nào chúng ta có thể nên những khí cụ của lòng thương xót này
cho người khác.
Cha nghĩ đến mẫu gương của Chân phước Pier Giorgio
Frassati. Anh ấy nói, “Chúa Giêsu đến thăm tôi vào mỗi buổi sáng trong bí tích
Thánh Thể, và tôi đáp lại sự thăm viếng ấy bằng cách thế đơn sơ mà tôi biết,
thăm viếng người nghèo.” Pier Giorgio là một người trẻ hiểu được có lòng thương
xót để đáp lại những người đang cần đến nhất nghĩa là gì. Anh trao cho họ nhiều
hơn là những của vật chất. Anh đã cho đi chính mình bằng cách cho đi thời gian,
lời nói và khả năng lắng nghe của mình. Anh phục vụ người nghèo rất lặng lẽ và
khiêm tốn. Anh thực sự thi hành điều Tin mừng nói với chúng ta: “Còn anh, khi
bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín
đáo” (Mt 6,3-4). Hãy tưởng tượng xem,
một ngày trước khi qua đời, khi anh đã bệnh nặng, anh vẫn đưa ra những hướng
dẫn để làm thế nào giúp đỡ bạn bè của mình đang túng thiếu. Trong tang lễ của
Pier Giorgio, gia đình và bạn bè đã sửng sốt vì sự hiện diện của rất nhiều
người nghèo mà họ không hề biết. Họ đã được chàng thanh niên Pier Giorgio làm
bạn và giúp đỡ.
Cha luôn thích liên kết các Mối phúc với Tin Mừng thánh
Mát-thêu chương 25, nơi Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta các việc thực hành
của lòng thương xót và nói với chúng ta rằng chúng ta sẽ bị phán xét trên những
việc đó. Theo đó, cha đề nghị với chúng con tái khám phá những việc làm thương
xót phần xác: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, cho
khách đỗ nhà, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc và chôn xác kẻ chết. Chúng ta
cũng không nên bỏ qua những việc làm thương xót thiêng liêng: lấy lời lành mà
khuyên người, mở dậy kẻ mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ
dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta và cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Như chúng ta có
thể thấy, lòng thương xót không chỉ hàm ý một “người tốt” cũng không chỉ là
tình cảm. Nó là thước đo tính chân chính của chúng ta như những môn đệ của Chúa
Giêsu, và mức độ đáng tin cậy của chúng ta như là những Kitô hữu trong thế giới
ngày nay.
Nếu chúng con muốn cha nói thật cụ thể thì cha đề nghị
rằng trong bảy tháng đầu năm 2016, chúng con chọn một việc thương xót phần xác
và một việc thương xót thiêng liêng để thực hành mỗi tháng. Hãy tìm nguồn cảm
hứng trong lời cầu nguyện của Thánh Faustina là một tông đồ khiêm tốn của Lòng
Chúa Thương Xót trong thời đại chúng ta:
“Lạy Chúa, xin hãy
giúp con để mắt con biết xót thương, nhờ đó, con không bao giờ ngờ vực hay phán
đoán theo bề ngoài, nhưng biết nhìn thấy những gì là mỹ miều nơi tâm hồn của
tha nhân và giúp đỡ họ [...]
Xin hãy giúp con để
tai con biết xót thương, nhờ đó, con lắng nghe các nhu cầu của tha nhân, và
không dửng dưng trước những đớn đau và than van của họ [...].
Lạy Chúa, xin hãy
giúp con, để lưỡi con biết xót thương, nhờ đó, con không bao giờ nói tiêu cực
về người khác, nhưng biết có lời ủi an và tha thứ cho mọi người [...].
Lạy Chúa, xin hãy
giúp con để tay con biết xót thương và đầy những việc thiện [...];
xin cho chân con
biết xót thương, nhờ đó, con mau mắn giúp đỡ tha nhân, bất kể sự mệt nhọc và
chán chường của bản thân [...].
Xin hãy giúp con, để
tim con biết xót thương, nhờ đó, chính con có thể chung chia mọi khổ đau của
tha nhân” [...] (Nhật
Ký, 163).
Thông điệp Lòng Chúa thương xót là một kế hoạch sống rất
cụ thể vì nó bao gồm hành động. Một trong những công việc rõ nhất của lòng
thương xót, và có lẽ khó khăn nhất để đưa vào thực hành là tha thứ cho những
người đã xúc phạm chúng ta, những người đã làm chúng ta tổn thương hoặc những
người khiến chúng ta xem họ như kẻ thù. “Đôi khi tha thứ thật khó khăn biết
chừng nào! Thế nhưng, sự tha thứ lại là một khí cụ được đặt vào trong đôi tay
yếu đuối của chúng ta để chúng ta tìm thấy được sự bình an của tâm hồn. Việc để
lại đàng sau chúng ta sự oán hận, cơn tức giận và sự báo thù là điều kiện cần
thiết để sống hạnh phúc” (Dung Nhan Lòng
Thương Xót, 9).
Cha gặp rất nhiều bạn trẻ nói rằng họ mệt mỏi với thế
giới đầy chia rẽ này, với những cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ phe phái
khác nhau và gây ra nhiều cuộc chiến tranh, trong đó một số viện lý do tôn giáo
để biện minh cho bạo lực. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để
thương xót những ai gây tổn thương cho chúng ta. Chúa Giêsu trên thánh giá cầu
nguyện cho những người đã đóng đinh Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không
biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Lòng
thương xót là cách duy nhất để vượt thắng sự dữ. Công bằng là cần thiết, rất
cần, nhưng tự nó lại không đủ. Công bằng và lòng thương xót phải song hành với
nhau. Cha ước mong sao chúng ta có thể cùng nhau tham dự vào đoàn hợp xướng để
cầu nguyện, từ sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta, để xin Thiên Chúa dủ lòng
thương xót chúng ta và toàn thế giới!
13.
Đọc chung kinh Năm Thánh Lòng
Thương Xót
Lạy Chúa Giêsu Kitô, – Chúa dạy chúng con phải có lòng
thương xót như Cha trên trời, – và ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha. – Xin tỏ cho chúng con
thấy dung nhan của Chúa – và chúng con sẽ được cứu độ. – Ánh mắt đầy yêu thương
của Chúa đã giải thoát ông Zakêu –
và thánh Matthêu khỏi ách nô lệ bạc tiền; –
làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna – không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ
tạo; – cho thánh Phêrô khóc lóc
ăn năn sau khi chối Chúa, – và
hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải. – Xin cho chúng con được nghe –
những lời Chúa đã nói với người phụ nữ
Chúa chính là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình, – Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài – trước hết bằng sự tha thứ và lòng
thương xót: – xin làm cho Hội Thánh –
phản chiếu gương mặt hữu hình của Chúa trên trái đất này. – Chúa là Đấng phục sinh vinh hiển.
Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa – cũng mặc lấy sự yếu đuối – để có thể cảm thông với những người
mê muội lầm lạc, – xin làm cho tất cả những ai tiếp cận với các ngài – đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa – quan tâm, yêu mến và thứ tha.
Xin sai Thần Khí Chúa đến – xức dầu thánh hiến mỗi người chúng
con, – để Năm Thánh Lòng Thương
Xót này – trở thành năm hồng ân
của Chúa cho chúng con; – và để
Hội Thánh Chúa, với lòng hăng say mới, –
có thể mang Tin Mừng đến cho người nghèo, –
công bố sự tự do cho các tù nhân và những người bị áp bức, – trả lại ánh sáng
cho kẻ mù lòa.
Lạy Chúa Giêsu, –
nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của lòng thương xót, – xin ban cho chúng
con những ơn chúng con đang cầu xin. – Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng
Chúa Cha – và Chúa Thánh Thần đến
muôn đời. Amen.
KẾT THÚC
14.
Hát Kinh Hòa Bình rồi thinh lặng giải tán hoặc tiếp tục chầu Mình Thánh
Chúa.
Lm.
Giuse Trần Liên
Gx. An Bình
- Đalạt
Tuần Thánh
2016