Ngày 20.08.2006
XIN CHO DÀI LÂU
Ga 6:51-58
Vào một ngày đẹp trời,
một chiếc xe Limousine bóng loáng tự nhiên chạy đến và đậu ngay trước cửa nhà tôi. Một chàng trai trong mộng, một người dưng khác
họ, bước xuống. Anh đi thẳng vào nhà và
dìu tôi ra xe. Chúng tôi trực chỉ nhà thờ. Trước mặt cộng đoàn và linh mục, anh cầm lấy
tay tôi và đọc : “Anh nhận em làm vợ và hứa giữ lòng chung thủy với em ... để yêu
thương và tôn trọng em suốt đời anh.” Lời
gì mà êm ngọt quá ! Lời hôn ước đó chỉ kéo
dài mười lăm giây, nhưng dư âm còn vang vọng cả
cuộc đời. Hôn ước như thấm vào từng
thớ thịt đường gân. Tôi như run lên. Niềm vui truyền khắp thân thể. Tôi cảm thấy tê tê nơi đầu ngón tay và nơi tận
con tim. Nỗi sung sướng chỉ nổi lên ít
phút. Nhưng tôi đã phải trả giá bằng bao
nhiêu mồ hôi, nước mắt.
Bây giờ nghĩ lại, tôi
thấy hôn ước của chúng tôi giống giao ước của Chúa quá. Thiên Chúa đã cưới dân
Do Thái. Chúa Giêsu đã chọn Giáo hội làm
hiền thê. Chúa đã phải trả một giá quá mắc để hoàn thành một giao ước
tuyệt vời. Chúa đã chết để giao ước thành
sự thật. Chết đi để đem lại sự sống cho
nhân loại. Cũng thế, tôi cũng phải “chết”
đi mỗi ngày để cho tình yêu triển nở và gia đình vươn lên. Sự sống thăng hoa ...
Sự sống vô cùng huyền
nhiệm. Nhưng những gì đang xảy ra trong
cuộc sống thường phủ che phần huyền nhiệm đó, đến nỗi con người dễ lãng quên
hay đánh mất khả năng khám phá độ sâu của sự sống.
Hôm nay Chúa Giêsu muốn
mạc khải một huyền nhiệm còn sâu hơn huyền nhiệm của sự sống tự nhiên. Ðó là sự sống Thiên Chúa đang hiện diện và hoạt
động mãnh liệt trong trần gian. Không dễ
gì nhìn được sự huyền nhiệm siêu việt đó.
Làm sao có thể moi lên
tự cõi thẳm sâu của cuộc sống một giá trị và ý nghĩa lớn lao như những thực tại
Chúa mạc khải hôm nay ? Thực tại đó hoàn
toàn bị che dấu và đã gây kinh ngạc cho mọi người. Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Chúa Giêsu trở thành thịt và máu nuôi sống muôn
dân trong hiện tại và tương lai vĩnh hằng.[1]
Trước hết, có thực trong
Thánh Thể, Chúa thực sự hiện diện bằng xương thịt như khi Chúa còn sống nơi trần
gian không ? Không ! Vì sự hiện diện ấy luôn mang tính bí tích. Nói khác, sự hiện diện nóng bỏng đó vẫn bị một
lớp vỏ bất động là bánh rượu che phủ bên ngoài.
Tuy thế, cũng không thể nói sự hiện diện đó chỉ có ý nghĩa biểu tượng.
Vậy Chúa Giêsu có ý gì
khi quả quyết : “Ðây là mình Thầy. Ðây là máu
Thầy”[2]? Phân tích
cú pháp công thức truyền phép, người ta thường khẳng định có Chúa hiện diện thực
sự trong Thánh Thể. Thực tế, trong công
thức truyền phép đó, động từ “là” không
loại trừ ý nghĩa biểu tượng.[3] Không thể thuyết phục người ta tin nhận thực
tại Thánh Thể, qua những cấu trúc ngữ pháp.
Vậy căn cứ vào đâu để có
thể quả quyết Chúa Giêsu hiện diện đích thực bằng Huyết Nhục trong Thánh Thể
? Nên nhớ, chính Chúa đã quả quyết Thánh
Thể là một giao ước mới.[4] Theo văn hóa Sêmít, muốn lập
giao ước, đòi phải có lễ vật thực sự. Nếu
chỉ có những dấu chỉ hay biểu tượng của những lễ vật đó, không thể lập giao ước.[5] Theo kinh nghiệm bản thân, tôi cũng thấy cả
hai đứa chúng tôi phải là những con người thật, hôn ước mới thành sự. Tôi không thể cầm lấy tay của một tượng đồng
hay gỗ để nói lời hôn ước. Dù tượng đó bằng
vàng hay kim cương cũng chẳng giá trị gì đối với lời hôn ước của tôi. Tương tự, nếu Chúa Giêsu không hiện diện thực
sự, Thánh Thể không thể trở thành giao ước nối kết Thiên Chúa với nhân loại.
Giao ước này chắc chắn
phải vượt xa giao ước trong Cựu ước và đưa tất cả những lễ xóa tội thời Cựu ước
tới mức viên mãn.[6] Vì là giao ước, Thánh Thể trở thành nơi Chúa
Giêsu dâng hiến chính mình để vinh danh Chúa Cha và cứu độ toàn thể nhân loại. Sở dĩ
Thánh Thể có một năng lực vô cùng lớn lao vì Thần Khí đã biến đổi Mình Máu con
người phục sinh của Chúa Giêsu thành của ăn nuôi sống dân Chúa.[7] Như thế, khi rước Mình Máu Chúa, con người đón
nhận vào huyết mạch sự sống Thiên Chúa và trở nên một với Người. Như thế, Chúa không chỉ hiện diện trong Thánh
thể, nhưng trong chính con người đã ăn thịt và uống máu Người. Sự sống con người được hòa nhập và trở thành
một với Chúa.[8] Không còn phân biệt đâu là Chúa, đâu là dân Chúa
nữa.[9]
Sự sống đó thấm sâu vào
tận xương tủy và kéo dài đến đời đời. Chỉ
có sự hiệp nhất viên mãn với Chúa mới có thể giúp tín hữu vượt qua những giới hạn
cuộc sống và bảo đảm cho họ sống mãi trong cõi vĩnh hằng. Nếu lương thực bình thường còn đem lại sức mạnh,
niềm vui và hạnh phúc, thì làm sao lương thực thiên thần lại không nhân lên ngàn
lần những hiệu quả tốt đẹp tương tự ?![10] Bởi đó, Thánh Thể góp phần, nếu không nói là
nguyên nhân, làm cho cuộc đời thêm tươi sáng.
Ðó là những hiệu quả vô
cùng lớn lao Thánh Thể có thể làm cho cá nhân.
Nhưng không phải chỉ dừng lại ở đó. Thánh Thể còn có khả năng quy tụ tất cả tín hữu
và làm cho họ trở thành một thực tại lớn lao trên thế giới hôm nay và tương
lai.[11] Con mắt đức tin nhìn thấy
những nét cực kỳ huyền diệu và sức mạnh vô song của Thánh Thể đang hoạt động
trong cộng đoàn Dân Chúa và biến Giáo hội thành một chứng nhân và trung gian hòa
giải giữa nhân loại.
Tất cả mọi năng lực Giáo
hội đều nằm trong Thánh Thể. Nhưng không
thể quên Thánh Thể là một giao ước. Ðó là
một sáng kiến của Chúa Giêsu, kết quả của một tình yêu nhưng không và vĩ đại. Nếu Chúa không quan tâm tới phần rỗi đời đời
của chúng ta, nhất định Người đã không lập bí tích Thánh Thể. Nếu không có “bánh hằng sống,” thế gian vẫn
phủ màu tang tóc của thần chết và đầy những địch thù Thiên Chúa. Rất may Thánh
Thể đã hiện diện để đem lại sự sống và phục sinh những gì đã tiêu vong trong biển
trần gian.
Khi rước lấy Thánh Thể,
Kitô hữu trở thành Thánh Thể giữa trần gian.
Họ có mặt ở đâu, Thánh Thể hiện diện ở đó. Thật vậy, “tất cả bản tính nội tại của Giáo
hội đều được mạc khải trong Thánh Thể.
Khi tham dự các Mầu Nhiệm Thánh, các tín hữu trở thành ‘các người thân
thuộc’ của Chúa Kitô. Ðồng thời, ngay từ
bây giờ họ cảm nghiệm trước công cuộc thần linh hóa trong giao ước đang nối kết
bền chặt thiên tính với nhân tính.”[12] Thật là tuyệt vời !
Không phải đợi tới đời
sau mới thấy được công cuộc thần linh hóa kỳ diệu trong giao ước đó. Ngay từ bây giờ, giao ước đó đang tìm thấy bóng
dáng của mình trong giao ước hôn nhân. Nói khác, giao ước đó củng cố và là mẫu mực
cho giao ước hôn nhân. Nhưng để lập giao
ước mới trong bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu phải đổ đến giọt máu cuối cùng.[13] Chính vì thế, muốn giao ước hôn nhân tồn tại
và sinh hoa kết quả, Kitô hữu cũng phải trả giá bằng chính cuộc sống đầy hy
sinh. Làm sao có đủ đức tin để thấy được
tất cả bản chất và vẻ đẹp của giao ước Thánh Thể trong giao ước hôn nhân hôm
nay ? Làm sao có thể xác định vị thế và
vai trò của mình để biến giao ước đó thành
hiện thực trong gia đình cũng như ngoài xã hội ? Khi rước lễ, họ làm mới lại giao ước giữa Thiên
Chúa và con người, giữa Chúa Kitô và Giáo hội. Khi sống đời gia đình, họ làm
cho giao ước mới ngày càng mới hơn.
Lạy Chúa, xin cho con luôn tin tưởng vào giao ước Chúa đã
ký kết bằng Máu Chúa trong bí tích Thánh Thể, để mỗi ngày con càng trở nên
giống Thánh Thể hơn. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP
(Cập nhật và sữa chữa bởi
tác giả ngày 21-8-2006)
[1] x. Ga 6:53-54.
[2] Mt 26:26-28; x. Mc
14:22-24; Lc 22:19-20; 1 Cr 11:23-25.
[3] x. Ed 5:5; Mt 13:37-38;
Ga 15:1, 5.
[4] x. Lc 22:19-20; Mt
26:26-28; Mc 14:22-24; 1 Cr 11:23-25.
[5] x. St 15:9-18; Xh 24:5;
New Catholic Encyclopedia 2003:5,
411.
[6] x. Nhóm Phiên Dịch Các
giờ Kinh Phụng Vụ : Lời Chúa Cho Mọi
Người, tr. 446.
[7] ibid.
[8] x. Ga 6:56-57.
[9] x. Ga 6:57.
[10] Our Sunday Visitor’s Encyclopedia of Catholic Doctrine, ed. by
Russell Shaw, p. 207: “Thánh Thể duy trì và tăng cường ân sủng trong người rước
lễ ; Thánh Thể có quyền tha tội nhẹ và làm cho con người vững mạnh để chống lại
tội lỗi ;Thánh Thể là niềm vui thiêng liêng cho những tâm hồn sốt sắng.”
[11] Our Sunday Visitor’s Encyclopedia of Catholic Doctrine, ed. by
Russell Shaw, p. 207 : “Thánh Thể làm cho Giáo hội trở thành một cộng đoàn tín
hữu, Dân Thiên Chúa, khiến Giáo hội thành toàn như thành đô Thiên Chúa,
Giêrusalem mới.”
[12] Gioan Phaolô II : Tông
thư Orientale Lumen, 02.05.1995.
[13] x. Mt 26:28; Mc 14:24;
Lc 22:20; 1 C 11:25.