Ngày 27.08.2006

CON ÐƯỜNG NÀO TA ÐI

Ga 6:54a.60-69

 

Sau mấy chục năm, chúng tôi gặp lại nhau.  Tay bắt mặt mừng.  Những chuyện cũ kể mãi không hết.  Suốt đêm nhà cửa sáng trưng.  Câu truyện càng ngày càng rôm rả.  Chúng tôi điểm lại từng khuôn mặt thuở thiếu thời, thuở còn sống trong tiểu chủng viện.  Cả lớp tới bảy chục người, chỉ còn lại năm người.  Ai còn ai mất ?!

Ngày xưa, trong sa mạc, dân Do thái cũng đứng trước những thách đố khủng khiếp.[1]  Trên bước đường theo Ðức Kitô, các môn đệ cũng đã trải qua những giây phút chọn lựa rất quyết liệt.[2]  Những người đã bỏ đi không phải không có lý do.  Lập luận rất vững chắc và hợp lý.   Chưa bao giờ họ thấy Lời Chúa “chướng” như thế !  Kết quả là những tiếng “xầm xì” nổi lên.  Một số “không chấp nhận” Lời Chúa.  Cuối cùng, họ đã dứt khoát “bỏ đi.”[3]  Chỉ còn lại “một mình Ðức Giêsu”[4] và mấy môn đệ mà thôi.  Một cuộc lựa chọn lớn lao đã xảy ra.  Ðời là một chuỗi những lựa chọn.  Ðịnh mệnh bắt đầu và thành hình từ những lựa chọn đó.

Nhưng lựa chọn theo Chúa Giêsu không giống với những lựa chọn bình thường. Ðó là cả một huyền nhiệm.  Huyền nhiệm như chính thánh ý Thiên Chúa và tự do con người.  Nếu chỉ tin vào giác quan, con người không thể nắm bắt được ân sủng huyền nhiệm của Chúa Cha.[5]  Hơn nữa, lý trí cũng không thể khám phá chiều sâu của Lời Chúa, vì “Lời Thày nói với anh em là thần khí và là sự sống.”[6]  Bởi thế, chúng ta rất thông cảm với những người rút lui vì không tin nổi  những lời chướng tai từ miệng Chúa nữa.  Không chướng làm sao được ?  Có ai thấy cảnh “ăn thịt và uống máu”[7] người bao giờ ?  Chỉ nghe thôi cũng đã thấy khiếp rồi !  Họ phải lìa bỏ Thày để khỏi chứng kiến một cảnh  man rợ !   Hành động đó chứng tỏ họ có một lối sống văn minh, tiến bộ và nhân đạo.

Nhưng thực ra, đầu óc họ đặc sệt “xác thịt” không thể hiểu nổi những thực tại thần linh.  “Bởi xác thịt sinh ra,”[8] họ không thể hiểu những Lời Chúa.  Bởi thế, họ phải chọn theo cái nhìn trần tục và phải lìa bỏ Thày.   Dĩ nhiên !   Chỉ những ai “bởi Thần Khí sinh ra,”[9] mới có thể hiểu nổi “những lời đem lại sự sống đời đời”[10] của Chúa mà thôi.  Hai thế giới hoàn toàn khác biệt.  Nhưng muốn sống, phải lựa chọn theo Thần Khí.[11]

Tiêu chuẩn phán đoán đã thay đổi.  Không thể đứng ở thế giới vật chất để đánh giá những thực tại về Thiên Chúa.  Cũng không thể lấy tiêu chuẩn thực nghiệm để nhìn toàn bộ cuộc sống.  Chiều kích siêu nhiên không đo bằng những tiêu chuẩn tự nhiên.  Con người không thể lựa chọn đúng, nếu quên đi chiều kích siêu nhiên trong cuộc sống. Vì lựa chọn đúng phải dẫn con người tới cứu cánh cuộc đời.  Nếu lựa chọn đó có tính cách quyết định cho số mệnh cuộc đời, con người càng cần phải đắn đo nhiều mặt. 

Quyết định theo Chúa Kitô quan hệ tới sự sống vĩnh hằng.  Sự sống vĩnh hằng lại được định đoạt ngay trong cuộc đời đầy giới hạn.  Tuy thế, nhờ ân sủng từ Chúa Cha, con người có thể làm một quyết định có giá trị dài lâu đó.  Nói khác, họ đã được Thần Khí thúc đẩy từ bên trong để có thế nhìn thấy bản chất “thần khí” của Lời Chúa.  Vì chỉ có Lời Chúa mới là sự sống và đưa con người tới sự sống vĩnh hằng mà thôi.[12]  Bởi thế, nếu  lựa chọn cách khác, con người sẽ lìa xa cõi sống.

Nhìn các môn đệ bỏ Thày ra đi, chúng ta thấy cả diễn trình phức tạp.  Trước hết, họ nhận định theo giác quan và tin tưởng tuyệt đối vào khả năng phán đoán của lý trí.  Thế nên, mới nghe Chúa Giêsu nói về Thịt và Máu Người, họ đã thấy chướng tai gai mắt.  Họ không thể nào chấp nhận được, dù họ đã coi trọng Thày như một vị ngôn sứ đầy quyền năng trong lời nói cũng như hành động .  Sau đó, họ “xầm xì” để tạo một dư luận chuẩn bị cho việc ra đi.  Họ kéo bè kéo cánh để tìm hậu thuẫn và gây chia rẽ cộng đoàn.  Sự bất tín lan rộng và lên tới tột điểm ở hành động phản bội, đó là “kẻ sẽ nộp Người.”[13]  Nhóm Mười Hai chưa bao giờ bị giao động dữ dội như thế.  Nếu mọi người đều chao đảo và nghiêng theo dư luận đó, chắc chắn cộng đoàn Chúa đã sụp đổ và tan rã từ lâu.

Rõ ràng ngay từ khởi đầu Giáo hội, “Thịt và Máu” Chúa đã trở thành một vấn đề có tính cách quyết định cho sự sống còn của cộng đoàn Dân Chúa.  Giữa bao cám dỗ hôm nay, nhiều người cũng đang bị lạc hướng.  Quá nhiều phán quyết dựa trên những tiêu chuẩn trần tục, vô thần, vật chất đang khuynh đảo cuộc sống xã hội và Giáo hội.  Biết theo ai bây giờ ?  Liệu Lời Chúa còn là một tiêu chuẩn tối cao soi sáng cho chúng ta lựa chọn và quyết định mọi vấn đề hay không ?  Phong trào tục hóa đang lôi cuốn mãnh liệt giới trẻ và xã hội.  Càng ngày người ta càng khó tin tưởng và nhìn thấy Thiên Chúa trong thế giới.  Nhân loại đang tự xây dựng thế giới và hoàn toàn tự quyết.  Thiên Chúa không còn xuất hiện trực tiếp trong mọi vấn đề nữa.[14]  Nói khác, thế giới quá đầy đủ kiến thức và của cải, nên không cần đến Thiên Chúa.

Tuy thế, dưới con mắt đức tin, Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vẫn thấy tận nơi sâu thẳm của lòng người, nhất là giới trẻ, một cuộc tìm kiếm cái gì đó lớn lao hơn.  Nói khác, một hiện tượng tôn giáo đang tái xuất hiện.[15]  Chắc chắn hiện tượng tôn giáo này sẽ mở ra những chiều kích tâm linh và siêu nhiên lớn lao.  Nhờ đó con người sẽ có cái nhìn sâu xa và bao quát hơn.  Thần Khí đang hoạt động để hướng dẫn con người.  Thế giới sẽ được cải thiện và tốt đẹp hơn.  Tương lai sẽ tươi sáng hơn, vì “Con Người sẽ lên nơi đã ở trước kia,”[16] nơi Người đã từng sống vô cùng hạnh phúc với Chúa Cha và Chúa Thánh Linh.  Người lên trước để mở ra một tương lai huy hoàng cho tất cả những ai đặt tin tưởng tuyệt đối nơi Người.

Ngày nay, vẫn còn nhiều người khẳng khái tuyên xưng đức tin như Phêrô.  Ðức tin này cắm sâu vào tận cung lòng Chúa Cha, chứ không dựa trên sự hợp lý của lý trí hay giác quan.  Thần Khí đã biến đổi họ hoàn toàn.  Họ đã lột xác.  Từ nay sự sống đích thực chỉ còn là Thánh Thể và Thần Khí.  Sự sống này nở rộ thành một cộng đoàn, đó là Giáo Hội.  Nhờ Lời Chúa, “Kitô giáo là một lựa chọn tích cực”[17] giữa một thế giới đầy dẫy những điều tiêu cực và băng hoại hôm nay.

Lạy Chúa, xin ban Thần Khí để con có thể đón nhận Lời Chúa là thần khí và sự sống của con.  Amen.

 

Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

dzuize@gmail.com



[1] x. Gs 24:1-2a.15-17.18b.

[2] x. Ga 6:66-67.

[3] x. Ga 6:60-67.

[4] Mt 17:8; Mc 9:2.

[5] x. Ga 6:64-66.

[6] Ga 6:63.

[7] Ga 6:54a.

[8] Ga 6:6.

[9] Ga 6:6.

[10] Ga 6:68.

[11] Ga 6:63.

[12] x. Ga 6:63.68.

[13]Ga 6:64.

[14] ÐGH Benedicto XVI : Interview with German Television, 13.08.2006.

[15] ibid.

[16] Ga 6:62.

[17] ÐGH Bênêđictô XVI :  Interview with German Television, CWNews.com, 14.08.2006


Mục Lục