CUỘC ÐỜI : MỘT ẨN SỐ
( Lc 24:13-35)
Hiện nay, tình hình suy thoái kinh tế đang đe dọa thế giới. Việt Nam cũng đang
“đương đầu với giá tăng vọt trên đa số mặt hàng, từ lương thực, thực phẩm đến
nhiên liệu và hàng tiêu dùng, ngừơi dân nói chung đều cảm thấy bị ảnh hưởng
không nhiều thì ít. Mức sống của nhiều gia đình bị tác động từ sau Tết đến nay.
Trừ giới giàu có hoặc dư giả, những gia đình thu nhập không cao và những gia
đình công nhân với đồng lương đói đang rên xiết vì cuộc sống ngày càng khó
khăn.”[1] Trước tình trạng đó, nhà nước Việt Nam đang tìm mọi biện pháp để ngăn cản đà
lạm phát. Các chuyên gia đang xúm lại hiến kế giúp kinh tế Việt Nam khỏi cảnh sụp
đổ. Ngoài những giải pháp kinh tế, còn cần giải pháp nào không ? Có thể tìm thấy
lối thoát cho tình thế hiện nay qua nẻo đường Emmaus ngày xưa, khi Ðức Giêsu cố
giải thích Kinh thánh cho hai môn đệ. GIẢI MÃ Chưa
bao giờ con người cảm thấy đau khổ và cô đơn như hôm nay. Rất nhiều người chán
nản và thất vọng vì không tìm được lối thoát. Ðó cũng là tình trạng của hai môn
đệ trên đường Emmaus, “cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.” (Lc 24:13) Ðoạn
đường dài vừa đủ cho Chúa giải thích Kinh thánh cho họ thoát ra khỏi bế tắc cuộc
đời. Quả
thực, trước khi gặp Chúa, suốt quãng đường
về Emmaus, họ đã không tìm được lời giải đáp cho bài toán hắc búa về thân phận Thày mình và tương lai của mình.
Cái chết nhục nhã và tất tưởi của Thày đã để lại trong tâm trí những tháng ngày
nặng trĩu và cuộc sống đầy thất vọng. Trong khi Thày được toàn dân mến chuộng,
tại sao những người cầm quyền lại giết Người cách dữ dằn như vậy ? Thật là một
bất công vô cùng lớn lao. Nếu là Ðấng Thiên Sai, tại sao không thể giải phóng dân
tộc khỏi ách đô hộ ngoại bang ? Phải chăng
Người không có một lựa chọn nào khi sự dữ ập tới ? Trong
khi các môn đệ đang quay cuồng với những câu hỏi như vậy, “chính Đức Giê-su
tiến đến gần và cùng đi với họ” (Lc 24:15) để tìm một lối thoát cho họ. Trước hết,
Chúa nhận xét về tình trạng “bí lù” của các ông : "Các anh chẳng hiểu gì
cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ !” (Lc 24:25) Như thế,
cả trí khôn và tâm hồn các ông đều trống rỗng. Niềm tin là số không. Ðó là nguyên
nhân tại sao các ông không tìm được giải đáp trong ẩn số cuộc đời Chúa Giêsu và
không tìm được lối thoát cho những bế tắc trên đường đời. Nếu Chúa không giải
thích Kinh Thánh đó, chắc chắn tâm trí họ còn chìm mãi trong những thất vọng, mù tối và đảo điên. Cuộc đời
vẫn còn là một ẩn số khổng lồ ! Ðúng hơn, chỉ Tin Mừng mới có thể đem lại ánh sáng
cho các môn đệ. Chắc chắn trước khi mở ra con đường giải thoát, Chúa đã phải kiên
nhẫn lắng nghe và chấp nhận những chống đối và tăm tối của các môn đệ. Dần
dà trên đường về quê nhà Emmaus, hai môn đệ như bị cuốn hút vào những lời giải
thích của Chúa. Chúa dùng chính lời Kinh thánh để cho họ thấy một sợi chỉ xuyên
suốt dẫn đến ánh sáng cuối đường hầm. Từ nhỏ, dù đọc Kinh thánh hàng ngày, họ vẫn
không thấy mối liên lạc giữa các sự kiện. Khi chìm vào từng sự kiện trước mắt,
họ chỉ thấy bất công trong những đau khổ Thày
đã gánh chịu. Bởi vậy, Chúa cần một đoạn đường dài như cuộc đời để giúp
họ vượt lên trên những đau khổ bất công ấy. Chúa đưa ra lý do Người phải chấp
nhận đau khổ hay sự dữ : “Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế,
rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? (Lc 24:26) Toàn bộ Kinh Thánh đều yểm
trợ cho cái nhìn đó. Vinh
quang của Chúa là gì, nếu không phải là “sự công chính, bình an và hoan lạc
trong Thánh Thần” (Rm 14:16) ? Nói khác, đó là vinh quang Nước Thiên Chúa. Như
một chiến sĩ, Chúa phải liều chết mới có
thể giải thoát và đưa con người tới bến bờ tự do. Tự do là giá trị lớn nhất Chúa
phải giật lại cho nhân loại bằng chính mạng sống của mình. Không nhìn thấy giá
trị đó, không thể hiểu được lý do tại sao Chúa phải đau khổ và chết đi như vậy.
Nói khác, chỉ vì muốn nhân loại được sống tự do như con cái Chúa, Chúa đã loan
báo một cách đầy ý thức và quyết liệt về thân phận đau khổ của Ðấng Kitô. Chính
vì tự do, Chúa đã cương quyết thực hiện tới cùng những gì Người đã nhận thức và nắm bắt được
qua lương tâm, trí óc và giác quan. Khi quả quyết mình “phải chịu khổ hình,” Chúa
nối kết quá khứ với hiện tại để hoàn thành tất cả hầu mở ra cho nhân loại một tương
lai. Nếu không đưa tới tương lai đầy những giá trị như tự do, hiệp nhất v.v., đau
khổ quả là phi lý và bất công. Chỉ đức tin, chứ không phải lý trí, mới cho ta
“thấy” tương lai đó. Hơn
nữa, Ðấng Phục Sinh khiến chúng ta khám phá và nhận biết những gì vượt ngoài tầm
nhận thức, thực tại vô hình, sự sống Thiên Chúa hiện diện. Nhờ đức tin, chúng
ta biết Thiên Chúa đang hiện diện trong những thực tại trần thế. Ðó là nghịch lý
đối với các môn đệ : có thể xem thấy Chúa mà họ lại không thấy. Nhưng khi nhận
ra Người, họ mới thấy ẩn số đã được giải đáp nơi dung nhan Chúa Kitô, Ðấng “phải
chịu đau khổ … mới vào trong vinh quang
của Người.” BƯỚC THEO THÀY “Vinh
quang của Người” không phát xuất từ một thứ thiên đàng hạ giới. Ðó là một giá
trị tuyệt đối giúp con người có thể đọc thấy ý nghĩa đau khổ. Trong xã hội ngày
nay, nếu không vững tin vào “Vinh quang của Người,” chúng ta không đủ sức phấn đấu
chống lại bất công. Nhiều
người tưởng thần học Công giáo là “thần học về đau khổ.” Theo họ, Giáo Hội khuyến
khích dân chúng cam chịu gian khổ thay vì cố gắng làm cho thế giới nên ngay chính.
Không thiếu những người coi Giáo Hội như tập thể đang hết sức biến con người thành
con chiên chỉ biết vâng lời. Thực
tế, Giáo hội luôn khuyến khích dân chúng chống lại cơ chế bất công. Những gương
mẫu sống động vẫn còn chiếu sáng trong
Giáo hội : tgm Oscar Romero, Dorothy Day, đgh Gioan Phaolô II, lm Nguyễn văn Lý
v.v. Toàn thể các thánh tử đạo Việt Nam đều là những anh hùng chống lại những
chế độ chà đạp quyền sống con người. Ngược
lại, những ai chủ trương mọi đau khổ đều vô nghĩa, vô mục đích, vô phương hướng,
mới thấy mọi đau khổ là phi lý. Dưới con mắt trần thế, đau khổ là sự dữ lớn nhất,
chỉ nên thinh lặng một cách vô vọng mỗi khi nghĩ tới đau khổ. Bởi đó họ chủ trương
giết người đau khổ bằng lối chết êm dịu. “Ðau
khổ khiến nhiều người chối bỏ Thiên Chúa. Nhưng phủ nhận sự hiện hữu của Thiên
Chúa cũng không giải quyết hay làm nhẹ bớt vấn đề đau khổ. Trái lại, đau khổ càng
trở thành một vấn đề bất công không ai có thể giải thích được. Ðau khổ vẫn còn đó.
Nếu Thiên Chúa không hiện hữu, loài người hết hy vọng giải quyết các vấn đề rắc
rối, cả trên thực tế lẫn lý thuyết. Hơn nữa, nếu chỉ có thế giới bất công hiện
hữu mà thôi, sẽ không có thưởng phạt cho mọi việc thiện ác; và công lý chỉ do
con người tạo ra hay ảo tưởng. Nói cho cùng, công lý không thể không thuộc về ai
đó, vì con người phải bị xét đoán và ân thưởng về ý hướng cũng như hành động của
mình. Chỉ có một Ðấng toàn tri, toàn năng mới có thể thực thi công lý như thế mà
thôi.”[2] |
Dựa trên đức tin vào Chúa Kitô Chịu Ðóng Ðinh, Giáo Hội nhìn đau khổ quả quyết
ngay cả những anh chị em đau khổ cũng cống hiến cho Giáo hội một cái gì giá trị.
Chính vì thế, thánh Phaolô mới nói : “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ
vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy
vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.” (Cl 1:24) Chính
ý hướng này đã giúp thánh Phaolô không bị sụp đổ tinh thần và thăng tiến trên mọi
nẻo đường theo Chúa. Không những ông thoát được gánh nặng quá khứ, nhưng còn vượt
qua những thách đố trước mặt. Ông xác định rõ : “Ðối với tôi, sống là Ðức Kitô.” Trong
thông điệp Phục Sinh 2008, ÐGH Bênêđictô nói : “Khi linh hồn chiêm ngắm ‘những
vết thương vinh quang' mà Ðấng Phục Sinh mang trên thân thể đã được tôn vinh của
Người,’ chúng ta có thể hiểu ý nghĩa và giá trị đau khổ, cũng như có thể làm dịu
bớt nhiều vết thương nhân loại ngày nay còn tiếp tục rỉ máu .”[3] Chính vì thế, dù đã phục sinh, Người vẫn không xóa đi những dấu đinh trên
thân xác để mọi người thấy giá trị cao cả và ý nghĩa đích thực của đau khổ. Linh
mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ghi nhận trong thông
điệp này, ÐGH đã dừng lại trước “những vết thương nhân loại đang mở toang và đau
khổ có mặt khắp nơi trên tinh cầu này, mặc dù đôi khi người ta lãng quên hay cố
ý dấu nhẹm; những vết thương đang xé nát linh hồn và thân xác của muôn vàn anh
chị em chúng ta. Nên nhớ tình liên đới giữa cá nhân, nhóm và dân tộc ghi đậm nét
ích kỷ, thù hằn và bạo động. Trong khi đó, nhân vị thường bị bôi nhọ và tổn thương.”[4] Ðứng
trước tình trạng đó, chúng ta có những nhận định và suy nghĩ gì ? Chắc chắn công
lý đã bị chà đạp khắp nơi, nên mới sinh ra những đau khổ cùng cực như thế. Nhưng
Kitô hữu “biết rằng Chúa Phục sinh đang ở với chúng ta và việc chiêm ngắm những vết thương vinh hiển của Chúa có nghĩa là
cam kết hoạt động cho công lý, để đưa ra những dấu chỉ hy vọng. Hãy sống hiền lành
và tha thứ để làm chứng cho Chúa. Hãy sống trong tình liên đới và bình an với mọi
người.”[5] Tin Chúa Phục sinh, Kitô hữu phải hoạt động cho công lý. Tranh đấu cho
công lý dĩ nhiên mình sẽ phải đau khổ như Chúa Kitô. Nhưng không có đau khổ, không
thể bước vào vinh quang. Vinh quang của công lý giải thoát mọi người khỏi cảnh
bất công, bạo loạn và chà đạp nhân quyền. GIẢI PHÁP NÀO CHO TÌNH THẾ
HÔM NAY ? Trước
tình trạng khủng hoảng kinh tế hiện nay, chúng ta tự hỏi : Ai là thủ phạm gây nên tình trạng khốn cùng hôm
nay ? “Trong một tài liệu do các giáo sư
thuộc chương trình Việt Nam của Đại Học Harvard thực hiện và phổ biến gần đây,
các tác giả chỉ ra rằng, sự yếu kém trong đầu tư công là một trong các nguyên
nhân đưa đến lạm phát. Điều đáng nói, cho đến nay, một tỷ lệ rất lớn của tín
dụng vẫn được dành riêng cho các xí nghiệp quốc doanh kém hiệu quả. Các giáo sư
đại học Harvard cũng nhắc đến việc, Việt Nam hiện nay có quá nhiều sự tác động
của các nhóm đặc quyền đặc lợi.”[6] Rõ
ràng túi tham của các quan chức lớn nhỏ đang phình to, khiến người dân phải thắt
lưng buộc bụng. “Nhiều ý thức hệ và niềm tin Thiên Sai vẫn ảo tưởng rằng vấn đề
nghèo đói có thể bị loại trừ hoàn toàn khỏi thế giới này. Ðiều này chỉ xảy ra
khi Chúa Kitô trở lại, khi Người sẽ lại ở với chúng ta mãi mãi. Trong khi đó,
người nghèo vẫn được giao phó cho chúng ta và chính vì trách nhiệm này, chúng
ta sẽ bị phán xét vào thời cánh chung (x. Mt 25:31-46) : Chúa cảnh cáo, nếu không
đáp ứng những nhu cầu nghiêm trọng của người nghèo và những người nhỏ bé là anh
em Chúa, chúng ta sẽ bị lìa xa Chúa.”[7] Có bao nhiêu người nghe
thấy và lo sợ trước lời cảnh cáo ấy ? Làm cách nào Lời Chúa có thể thấm sâu vào
lòng người ? Nếu sống trong cảnh lộng lẫy xa hoa, có lẽ con người khó có cơ hội
cho Lời Chúa thấm sâu và biến đổi tâm hồn. Thật vậy, họ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe
(x. 8:18), như Chúa đã nói. Một nhà kinh doanh địa ốc ở
TPHCM, sở hữu những chiếc xe (BMW & Rolls Royce Phantom) đắt tiền giá hàng triệu đôla. Một câu bé đang dắt người cha tàn tật đi ăn xin
trên đường phố Hà Nội. Giữa những bế tắc hôm
nay, người nghèo là nạn nhân đáng thương nhất. Chúa Giêsu đã cảm thông và đồng hóa
với những người nghèo khổ nhất (x. Mt 25:40,45). “Chính nhờ những gì người ta làm
cho người nghèo mà Chúa Giêsu nhận ra những người được tuyển chọn. Khi ‘người
nghèo được nghe giảng Tin Mừng,’ (Mt 11:5) đó là dấu chỉ Chúa Kitô hiện diện.”[8]
Thật vậy, “đau khổ dọn đường cho lời Thiên Chúa, góp phần bảo đảm Tin Mừng được
rao giảng khắp nơi. Nhờ Thánh Linh hoạt động tận lương tâm mỗi người, Lời Tin Mừng
tìm được con đường đi sâu vào tâm hồn con người, và tiếng nói của các tông đồ có
thể đi tới ‘mọi miền trái đất, và lời họ vang đến tận cùng thế giới.’”[9]
Lời Chúa sẽ giải thoát lòng người khỏi “những ý định gian tà, những tội giết
người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống.” (Mt 15:19) Lời
Chúa là một giải pháp tuyệt vời cho những ẩn số trong cuộc sống hôm nay. Tóm lại, giữa cơn đau
khổ và thất vọng cùng cực vì mất Chúa, hai môn đệ trên đường Emmaus đã “may mắn
gặp lại Chúa Phục Sinh. Chúa đã lấy Kinh Thánh giải thích cho các ông hiểu biết
ý nghĩa và giá trị của đau khổ trong công cuộc cứu độ nhân loại. Trong đau khổ,
con người mới thấy được tất cả sức mạnh giải thoát của Lời Chúa. Thiên Chúa luôn
gần gũi mỗi người, nhất là những ai đang đau khổ và cô đơn. Lạy Chúa, xin đoái nhìn đến nhân loại đang lâm vào cơn suy
thoái về mọi mặt hôm nay. Xin cho chúng con thấy tất cả giá trị và ý nghĩa của đau
khổ trong cuộc đời. Amen. đỗ lực 06.04.2008 |
[2] Dictionary of
Fundamental Theology, eds. Latourelle, R. & Fisichella, R., tr. 1015.
[4] ibid.
[5] ibid.
[6] http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2008/04/03/VietnamPM_Economic_7Solution_getting_to_the_point_part1_TGiao/
[7] Toát Yếu Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội, 183.
[8] Toát Yếu Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội, 183.
[9] Pinckaers, S., The
Pursuit of Happiness - God's Way – Living the Beatitudes, 2005:82-83.