Lời
Chúa thứ 4 tuần IV MV
“Chúa Đã Đoái Nhìn Đến Phận
Hèn Tớ Nữ Của Chúa”
Đức Maria có một cái nhìn mới mẻ so với trào lưu và truyền
thống Cựu Ước về Thiên Chúa, và Người đã bày tỏ trong bài ca Ngợi Khen mà chúng
ta vừa nghe.
Thực vậy chúng ta có thể thấy trước hết bài ca diễn tả một
con tim tràn đầy niềm vui và hạnh phúc được ở trước Nhan Thiên Chúa : “Linh
Hồn Tôi Ngợi Khen Chúa, Và Thần Trí Tôi Hoan Hỉ Trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ Tôi”. Thiên Chúa trong Cựu Ước là Thiên Chúa uy quyền đáng
kính sợ, và mặc dù Ngài luôn thi ân giáng phúc bởi lòng thương xót, nhưng không
phải ai cũng có thể diện kiến tôn nhan, và ngay cả những người dược tuyển chọn
cũng phải khép nép run sợ. Chính Đức Maria cũng đã diễn tả những tâm tình ấy của
tiền nhân cô đọng lại trong hầu hết phần còn lại của bài Ngợi Khen với những từ
thật chính xác : “kính sợ ; ra oai thần lực ; dẹp tan ; lật
đổ…”.
Chúng ta có thể nhận ra điều ấy trong câu chuyện của sách
Samuel : Bà Anna đem Samuel đến Siloe để dâng con trẻ lại cho Chúa vì chính
Chúa đã cho bà theo lời bà xin với một tâm tình cung kính “Vậy
Tôi Xin Dâng Lại Cho Chúa, Trót Mọi Ngày Nó Thuộc Về Chúa”.
Còn Đức Maria nhận thấy nơi Chúa là Đấng Thánh, là Đấng
Toàn Năng khi Ngài cúi xuống trên thân phận nữ tỳ của Mẹ để làm cho Mẹ “Những
Sự Trọng Đại”, có nghĩa là đối với Mẹ
Thiên Chúa thật gần gũi, còn hơn một NGƯỜI YÊU.
Nhưng Đức Maria còn có một cái nhìn xuyên suốt lịch sử can
dự của Thiên Chúa vào lịch sử nhân loại và khám phá ra một khía cạnh đặc biệt,
tất cả sự can dự của Thiên Chúa đặt nền tảng trên GIAO ƯỚC Ngài đã ký kết với
các tổ phụ “Như Chúa Đã Phán Cùng Các Tổ Phụ Chúng Tôi”. Giao Ước đính kết Ngài với
Với Đức Maria Thiên Chúa đã là TÌNH YÊU, và Mẹ đến với Chúa
như đến với NGƯỜI YÊU của mình.
Chúng ta hãy học cùng Mẹ để đến với Chúa.
Lm. Giuse Bảo Lộc