SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CN II MV-B
- “Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”, lời tiên tri Isaia truyền
đạt cho dân Israel, cũng chính là ơn gọi và sứ vụ của Dân Thiên Chúa để “trở
thành dấu chỉ và khí cụ của Thiên Chúa tình yêu giữa lòng lịch sử nhân
loại,” như thư chung hậu
Đại Hội Dân Chúa VN 2010 của HĐGMVN trong số 10 đã viết. Khi tạo dựng con
người, TC đã cho con người sống trong địa đàng, nơi Thiên Chúa luôn đến
với họ, và cho họ tham dự vào công trình của Người, đặt
họ làm chủ vạn vật. Nhưng tội lỗi
đã khép cửa địa đàng, và con người rơi vào hoang địa, núi đồi, vực
thẳm của một kiếp sống vắng bóng TC. Và như Giáo Hội tuyên xưng, “Thiên
Chúa không bỏ mặc con người dưới quyền sự chết” : qua Noe và gia đình ông,
rồi với Abraham TC bắt đầu thực thi lời hứa trong địa đàng xưa. Người đã
phán với Abraham “Phần Ta, đây là
giao ước của Ta với ngươi: ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc.” Thế
rồi, một cách mạnh mẽ hơn trong Giao Ước núi Sinai, với 10 giới răn, TC bày tỏ ý định rõ rệt mở ra con đường để đến và cứu rỗi bằng cách quy tụ họ thành
một dân của GIAO ƯỚC. Đó là Dân,
mà qua họ, TC có thể hiện diện giữa loài người. Nhưng Dân riêng này luôn
phản bội ơn gọi và sứ vụ, do đó TC lại phải không ngừng sai các tiên tri
đến để thức tỉnh họ. Lời kêu gọi ấy trở nên thúc bách mạnh mẽ hơn khi gần
tới thời gian đích thân Con Thiên Chúa được thánh hiến và sai vào thế
gian. Đó là thời gian mà Tin Mừng vừa nói đến sự xuất hiện của vị sứ giả
cuối cùng : Thánh Gioan Tiền Hô, với quyền năng và lời rao giảng vang dội.
Ngài chính là Thiên Thần đi trước Đức Kitô “Đây Ta sai Thiên Thần của Ta đến
trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi”.
- Hội Thánh là
dân mới cũng nhận được cùng một sứ vụ. Thánh Phêrô đã khẳng định “anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức
biết bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến”. Sứ
vụ mà ngay khi Đức Giêsu còn tại thế cũng đã trao cho “Chúa chỉ định bảy
mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào
tất cả các thành, các nơi mà chính
Người sẽ đến.” và trước khi về trời, Người đã ra lệnh “"Anh em
hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”
Tin Mừng các ông đã lãnh nhận và phải làm chứng chính là Đức Giêsu Kitô,
Con Thiên Chúa đã đến cư ngụ giữa loài người, và
hoàn tất điều tiên tri Isaia đã loan báo “Người chăn dắt đoàn chiên Người
như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ
tay dẫn dắt những chiên mẹ.” và hơn thế nữa, Người đã chết và
sống lại để đưa nhiều người vào trong sự sống là Con Cái Thiên Chúa trong
Người, với Người và nhờ Người.
- Công việc dọn
đường Chúa đến được chính Chúa Giêsu diễn tả trong lệnh truyền cuối
cùng cho Hội Thánh là “phải nhân
danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu
gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng
nhân về những điều này.” Cũng chính là công việc Thánh Gioan Tiền Hô đã
khởi sự ở sông Giordan. Nói cách cụ thể hơn như thư chung HĐGMVN viết “Được Lời Chúa qui tụ, Dân Thiên Chúa chỉ
có thể được xây dựng vững vàng trên nền tảng Lời Chúa.[32] Được
lắng nghe với lòng chân thành và kiên nhẫn, Lời Chúa sẽ trở thành nguồn sống dưỡng nuôi, ánh sáng soi đường và
sức mạnh củng cố đức tin của các tín hữu trong mọi hoàn cảnh. Lịch sử
Giáo Hội Việt Nam cho thấy các hình thức sống Lời Chúa qua những việc đạo
đức truyền thống như Đàng Thánh Giá, Kinh Truyền Tin, Kinh Mân Côi, Kinh
cầu nguyện sớm tối, v.v… đã nuôi dưỡng và củng cố đời sống đức tin của bao
thế hệ.”
- Chính gia đình
Thánh Gia mà chúng ta đang hướng về trong mùa vọng này cho thấy gia đình này do Lời Chúa quy tụ,
qua các cuộc truyền tin cho Đức maria và Giuse, để rồi cưu mang Lời, và đem Lời làm người đến cho mọi người,
với tất cả lòng tin yêu vô bờ bến trong sự hy sinh tột cùng trước mọi thử
thách. Chớ gì chúng ta cũng trở nên thành phần sống động của Dân Chúa thi
hành sứ vụ “dọn đường Chúa” bằng
cách để LỜI CHÚA QUY TỤ, CƯU MANG
LỜI CHÚA, VÀ ĐEM LỜI CHÚA ĐẾN CHO MỌI NGƯỜI như gia đình Thánh Gia.
Amen.