Chiếu
Tỏa Sự Hiện Diện Của Thiên Chúa
Ngày
04 tháng 11: Ngưỡng mộ Chúa mà thôi chưa đủ
Bản dịch:
Biến cố hôm nay vào
năm xưa
1899: Cuốn Interpretation
of Dreams của Sigmund Freud
được xuất bản
1956: Nikita Khrushchev, nhà lãnh
đạo Liên Sô, gởi quân đội Sô Viết sang Hung Gia Lợi dep cuộc nổi loạn trong
nước này, là cuộc nổi loạn nổi dậy từ
ngày 23 tháng Mười
1995: Ông Yitzhak Rabin là Thủ
Tướng Israel bị bắn chết sau khi tham gia cuộc biểu tình tại Tel Aviv ủng
hộ cho hòa bình
Tư tưởng chính hôm nay
Người Kitô
hữu là người chia sẻ những đau khổ của Thiên Chúa trên thế giới.___ Dietrich
Bonhoeffer
Suy niệm trong ngày
Patrick Jurd:
Bạn là một môn đệ hay là người ngưỡng mộ?
Năm 1942, Clarence Jordan cùng
vợ và một cặp vợ chồng khác di chuyển đến một trang trại ở
Americus, Georgia, và gọi nơi đó là Koinonia một từ ngữ trong Sách Tân
Ước viết bằng tiếng Hy Lạp có nghĩ là “hiệp thông” hay là “cộng
đồng.” Họ bắt đầu cố gắng làm cái gì đó giúp cho cảnh nghèo khổ
vùng quê miền Nam. Họ áp dụng nếp sống bình đẳng chủng tộc, hội
nhập vào Deep South một thời vàng son của Ku Klux Klan. Họ là những
người chủ hòa, sống vào giữa những năm Thế Chiến Thứ II. Họ sống
hợp đoàn với nhau vào thời điểm Chiến Tranh Lạnh đang ngày một leo
thang. Và họ chọn một nếp sống hết sức giản dị trong bối cảnh chủ
nghĩa vật chất bành trướng lớn mạnh nhất trong lịch sử. Họ bị ném
bom phóng lửa, bị những tay súng nhắm bắn, phải bỏ đi lang thang, đi đâu
cũng bị phóng hỏa đốt nhà, bị truy nã, bị xét xử, bị đe dọa này
nọ, bị rút phép thông công, bị tẩy chay, và kể như bị trục xuất ra
khỏi vùng Georgia.
Một trong những điều mà
họ cần nhiều nhất là sự trợ giúp của pháp luật. Ông Clarence tìm
đến với người em của mình là luật sư Robert, và xin người em đại
diện cho nông trại Koinonia của mình trên mặt pháp luật. Robert nói:
“Này anh Clarence à, anh thừa hiểu rằng em không có thể làm được việc
này. Anh biết rằng em sắp tham gia vào sinh họat chính trị mà! Nếu em
đại diện cho anh, em sẽ mất mọi sự. Đây là điều khác biệt giữa em và
anh.” Clarence trả lời: “Sao giữa em và anh lại khác biệt với nhau
chứ? Chú và tôi cùng rửa tội và cùng nhau đến Nhà Thờ vào ngạy
Chủ Nhật từ khi chúng ta còn bé. Vị giảng thuyết hỏi chúng ta cùng
một câu hỏi rằng: “con có chấp nhận Chúa Giêsu là Chúa và là Đấng
Cứu Độ không?’ Anh trả lời: ‘Dạ có!’ Còn chú đã đáp lại thế nào?”
Robert nói: “Anh Clarence này, em chỉ theo Chúa Giêsu tới một điểm nào
đó thôi!” Clarence nói: “Liệu có cách nào vượt ra được cái điểm đó
không?” Robert đáp: “Đúng thế. Em theo Ngài tới Thập Giá, chứ không
muốn theo Ngài lên Thập Giá. Em không muốn sẽ phải đóng đinh đâu!”
“Vậy thì tôi không nghĩ
chú là một môn đệ mà chỉ là một người ngưỡng mộ Chúa Giêsu mà
thôi. Chú là một người ngưỡng mộ Chúa Giêsu, chứ không phải là môn
đệ của Ngài. Tôi nghĩ cần phải trở lại với giáo hội của chú và báo cho họ biết
là chú là người ngưỡng mộ, chứ không phải là một môn đệ.” Về sau
Robert được bầu vào làn thượng nghị sĩ của quốc hội tiểu bang, và
rồi trở thánh Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Tiểu Bang Georgia. Còn
Clarence vẫn thuần túy là Clarence Jordan mà thôi.
Bạn đặt mình ở vào vị
thế nào? Là một môn đệ hay người ngưỡng mộ?
Lời cầu nguyện
Lậy chúa,
xin giúp con không phải chỉ đứng đó để ngưỡng mộ, mà cần phải nhập
cuộc và hoạt động nữa. Amen