MUA BÁN SỰ THẬT
Chứng kiến cảnh đời
đau thương vì sự gian trá, lường gạt giữa con người với nhau, nhà hiền triết nọ
rao bán ''sự thật'' giữa phố phường, chợ búa:
-
Mời mua sự thật, mời mua sự thật, mua một, tặng
hai. Mua sự thật sẽ được tặng tự do và hạnh phúc.
Một chính trị gia
kia dừng lại và hỏi:
-
Làm thế nào mà mua được sự thật? Giá bao nhiêu
?
-
Giá của sự thật là sự thật. Và ông sẽ được tặng
thêm tự do và hạnh phúc.
-
Xin ngài cho biết cụ thể hơn.
Nhà hiền triết giải thích :
-
Cứ mỗi tối, trước khi đi ngủ, ông trung thực
trả lời ba câu hỏi sau : Tôi đã sống đúng với sự thật chưa? Tôi
đã dám sống cho sự thật chưa? Tôi đã sống vì sự
thật không? Giá để trả cho món hàng sự thật là ông sống với « cảm nghiệm »,
sống để « phục vụ », và sống vì « bảo vệ » sự thật. Khi sống
như thế, ông sẽ gặp sự thật và còn được tặng thêm tự do và hạnh phúc nữa.''
Chính trị gia đem
món « sự thật » về nhà, bắt đầu sống với ba câu hỏi trên. Nhưng,
chỉ vài hôm sau, ông ''trả lại « món hàng » ấy ,
vì hằng ngày, ông thường bàn đến chiến tranh, thế lực, phe nhóm, chuyện hơn
thua. Ông thừa nhận là mình chưa dám lên tiếng bênh vực cho nạn nhân vô tội,
chưa can đảm bảo vệ sự thật cho các nước nghèo và dân tộc xấu số. Tiền bạc và
quyền lực xem chừng mạnh hơn sự thật!
Rồi
một Nhà tu nọ đi ngang, qua nghe ông cụ rao:
-
Mời mua sự thật, mời mua sự thật. Mua một, tặng
hai.
Tò mò, tu sĩ dừng lại và
nói:
-
Tôi là người rao giảng sự thật. Ông biết gì về
sự thật mà bán?
-
Con rất mừng và cám ơn ngài là người rao giảng
sự thật. Chỉ có điều là nếu ngài muốn có tự do và hạnh phúc thật sự thì xin
ngài cầm lấy món hàng ''sự thật'' và thử dùng nó xem sao.''
Sau khi được giải thích về
giá cả, nhà tu đưa ''sự thật'' về nhà và bắt đầu thực hành. Nhưng, cũng chỉ vài
hôm sau, vị tu sĩ cũng trả nó lại vì, mỗi lần đọc kinh nguyện, tiếng kêu khóc của
người nghèo, của quả phụ, của các em nhỏ, của nạn nhân bị áp bức bất công vọng
đến bên tai và hình ảnh của họ như nhảy múa trên từng trang kinh. Tu sĩ thấy rằng
mình có sống với sự thật, nhưng chưa can đảm sống ''cho và
vì'' sự thật. Sự thật mời gọi mình đi ra khỏi cảnh yên hàn của nhà tu để đến
với người đang bị chà đạp phẩm giá. Ông thấy rằng cảnh yên thân dường như mạnh
hơn sự thật mà ông đang rao giảng. Điều này làm ông trả lại '' »món
hàng »
Nhà hiền triết lại cất tiếng
rao:
-
Mời mua sự thật, mời mua sự thật, mua một, tặng
hai đây.
Một cụ nông dân dừng lại và
nói to:
-
Sự thật cần gì phải mua ? Sự thật là quà
biếu. Tôi được tặng nó từ lâu rồi.
Nhà hiền triết tỏ vẻ vui mừng,
nói:
-
Thật mừng cho cụ . Thế
ai tặng cho cụ vậy ?
-
Từ nhỏ, tôi được ba tôi dạy chỉ cần sống tốt từng
ngày. Mỗi ngày, trước khi đi ngủ, ba giúp tôi nhìn thẳng vào lòng mình và trả lời
thật nghiêm túc ba câu hỏi: Tôi có sống thật với nhân phẩm cao quí của tôi
không? Tôi có sống cho những gì mà tôi yêu, tôi tin không? Tôi có can đảm làm
chứng cho sự thật không?
Nhà hiền triết mỉm cười mãn
nguyện và thưa:
-
Cụ đã có tất cả rồi. Xin chúc mừng cụ .
Ngay kẻ dối
trá nhất cũng cần nghe sự thật và mong người ta sống thật với mình, phải chăng tâm
con người vẫn còn gốc thiện, khát khao chân lý ? Nhưng để sống với, sống
cho và sống vì sự thật thì cần có sự can đảm , cần sự
liên lỉ thực hành . Người đời không luôn cần những anh hùng mà chỉ cần chúng ta
sống xứng với phẩm chức và phẩm giá của mình. Sự thật sẽ làm tâm hồn ngời
sáng, người khác an vui và cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.
Hải Hà sưu tầm