Một Ly Sữa

 

Một cậu bé nghèo làm nghề bán hàng rong để kiếm tiền học. Một ngày nọ nhận thấy mình chỉ còn mỗi một hào mà bụng đang đói, cậu định bụng sẽ sang nhà bên xin một bữa ăn. Một phụ nữ trẻ đẹp ra mở cửa. Bối rối trước cuộc gặp không chờ đợi này nên thay vì xin ăn cậu lại xin uống. Người phụ nữ đoán là cậu đang đói nên mang cho cậu một ly sữa lớn.Cậu chầm chậm nhấp từng ngụm sữa rồi hỏi:

-         Cháu phải trả cô bao nhiêu ạ?

Người phụ nữ trả lời:

-         Cháu không nợ cô cái gì cả. Mẹ cô đã dạy cô không bao giờ nhận tiền trả cho lòng tốt.

Cậu bé cảm kích đáp:

-         Cháu sẽ biết ơn cô từ sâu thẳm trái tim cháu.

Khi ra đi cậu cảm thấy khỏe khoắn hơn và niềm tin của cậu vào con người như cũng mãnh liệt hơn. Trước đó cậu gần như muốn đầu hàng số phận.

 

Nhiều năm sau người phụ nữ bị ốm nặng. Các bác sĩ địa phương đều bó tay. Họ chuyển bà đến thành phố lớn để các chuyên gia nghiên cứu căn bệnh lạ lùng này. Tiến sĩ Howard Kelly được mời đến tham vấn. Khi ông nghe tên thị trấn nơi người phụ nữ ở, một tia sáng ánh lên trong mắt ông. Ngay lập tức, ông khoác áo choàng và đi đến phòng bệnh của người phụ nữ nọ. Ông nhận ra ngay ân nhân của mình năm xưa. Quay về phòng hội chẩn, ông quyết định dốc hết sức để cứu sống bệnh nhân này. Và cuối cùng nỗ lực của ông đã được đền đáp.

 

Tiến sĩ Howard Kell yêu cầu phòng y vụ chuyển cho ông hoá đơn viện phí của ân nhân để xem lại. Ông viết vài chữ bên lề của tờ biên lai và cho chuyển nó đến người phụ nữ. Bà nhìn tờ hoá đơn biết rằng mình sẽ phải thanh toán nó cho đến hết đời mới xong. Bỗng nhiên có cái gì đó bên lề khiến bà chú ý và bà đọc được những dòng chữ này:

 

“Trị Giá Hóa Đơn = Một Ly Sữa ”

Ký tên:

Tiến sĩ Howard Kelly

 

 

Lòng tốt tuy mỗi ngày một hiếm hoi nhưng vẫn có trên đời. Và nó luôn được những người chân chính tán thưởng. Còn sự tri ân trở nên thật đẹp khi có khả năng đáp trả bằng hành động, để lời nói không chỉ là sáo ngữ bề ngoài. Tuy vậy chúng ta không thể hiện lòng tốt vì để được tán thưởng hay có hành động tri ân như một sự sòng phẳng vay trả. Chính tấm lòng khi thể hiện chúng mới là quan trọng, chúng đem lại hạnh phúc đến người nhận lẫn niềm vui cho kẻ trao ban.

 

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp