CHIẾC NHẪN THẦN

Truyền thuyết người Do Thái kể câu chuyện như sau :  Beneiahvị quan vốn thường hãnh diện cho rằng ông sẽ chu toàn mọi nhiệm vụ nhà vua giao phó. Nghe vậy, vua Salomon ra lệnh cho quan Benaiah trong vòng sáu tháng, ông phải tìm cho nhà vua một chiếc nhẫn thần vừa khả năng làm cho ai mang vừa cảm thấy mình hạnh phúc cũng cảm thấy mình đau buồn.

người rất tài giỏi, Benaiah cảm thấy lo âu làm sao thể tìm chiếc nhẫn nào vừa làm cho người ta hạnh phúc đau buồn được! Thời gian thấm thoát trôi qua, Benaiah miệt mài bôn ba tìm kiếm chiếc nhẫn thần khắp mọi nơi cũng không nghe ai nói chiếc nhẫn thần như vậy. Ngày qua ngày, Benaiah càng hiểu rằng mạng sống của mình sắp bị lấy đi, không thể tìm cho nhà vua chiếc nhẫn thần được. Cuối cùng, khi đang ngồi nghỉ chân trong quán nước, ông chia sẻ câu chuyện này với người chủ quán nhằm tìm sự cảm thông trút bớt phần nào nổi phiền muộn lo sợ trong lòng ông.

Nghe xong câu chuyện, ông già chủ quán thưa lại.

-         Tôi chiếc nhẫn ông đang kiếm tìm.

 

Nghe vậy, Benaiah sáng mắt quì xuống van xin được mua lại chiếc nhẫn đó với bất kỳ giá nào. Ông già đáp :

-         Tôi không bán, nhưng tôi chỉ tặng giá trị lớn lao bao nhiêu đi chăng nữa, cũng sẽ qua đi.

Ông già trao cho Benaiah chiếc nhẫn, chiếc nhẫn thần rất đẹp với hàng chữ: Cũng vậy, cũng sẽ qua đi.”

Hôm sau, Benaiah trình nhà vua với chiếc nhẫn, nhà vua hoan hỷ trọng thưởng cho Benaiah. Cầm chiếc nhẫn trên tay, niềm vui hiện trên khuôn mặt của nhà vua, nhưng khi đeo chiếc nhẫn thần vào, nhà vua thấy hàng chữ: Cũng vậy, cũng sẽ qua đi điều này làm cho nhà vua buồn, ông hiểu rằng, chính địa vị của ông, vương quốc của ông, danh tiếng của ông rồi cũng sẽ qua đi như hàng chữ trên chiếc nhẫn nhắc nhở: Cũng vậy, cũng sẽ qua đi

 

« Mọi sự sẽ qua đi », đósự thật hiển nhiênđời. Ngay cả chúng ta lãng quên quá khứ hay tạm dừng nghĩ tới tương lai để sống hết mình cho hiện tại, thì những việc đang làm cũng sẽ chóng qua. Điều này không khiến chúng ta lười biếng, bi quan ; ngược lại giúp chúng ta sống hết mình trong thanh thản. Ayya Khema trong tác phẩmBeing Nobody, Going Nowheređã chia sẻ rằng :“Hành trình tâm linh không phải hành trình để học nhằm đạt được điều này điều nọ, nhưnghọc biết từ bỏ”.  Hãy sống hết mình nhưng không quá coi trọng những thành quả hoặc bản thân ngày như tất cả mọi sự, rồi « nó cũng s qua đi ».

 

Hải sưu tầm


Mục Lục Sống Đẹp