Muối Mặn

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ những nỗi buồn, thế học tập cũng chẳng hứng thú hơn .

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe, rôì đưa cho anh một thìa muối đầy một cốc nước nhỏ.

- Con cho thìa muối này hòa vào cốc nước, rồi uống thử đi !

Chàng trai làm theo rồi uống thử, cốc nước mặn chát khiến anh bất giác nhăn mặt. Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó đổ một thìa muối đầy xuống nước.

- Bây giờ con nếm thử nướctrong hồ đi!

- Thưa thầy, nước trong hồ chẳng hề mặn chút nào. Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói :

- Con của ta, ai cũng lúc gặp khó khăn, giống như thìa muối này thôi. Nhưng mỗi người hòa tan theo một cách khác nhau. Những người tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước, thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồnnhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành mặn đắng chẳng bao giờ học được điều ích cho bản thân mình!

 

Một tấm lòng thể chứa cả thiên hạ hoặc chỉ đủ chỗ cho mình. Vui buồn cũng từ đó phát sinh đọng khi không chia sẻ. Đời vui khi chỉ mình vui ? Và buồn thật buồn khi không ai san sẻ. Vị mặn, nỗi cay, niềm đắng của cuộc đời tuỳ thuộc vào thái độ của chúng ta hơncủa người khác. Hãy mở rộng tâm hồn để cuộc đời hạnh phúc hơn trong mỗi ngày sống của mình.

 

Hải sưu tầm


Mục Lục Sống Đẹp