Đại Hãn   chim ưng

 

Chuyện kể rằng vào một buổi sáng nọ, Thành Cát Hãn các thuộc hạ của ông đi săn. Thành Cát Hãn mang theo trên cánh tay của ông con chim ưng ông yêu quý. Đã đến trưa không săn được cả, Thành Cát Hãn quay lại chỗ cắm trại, để khỏi phải cáu kỉnh với đám thuộc hạ, ông rời nhóm, cỡi ngựa đi một mình.

 

Trong sức nóng của mùa , ông khát nước nhưng mọi dòng suối đều khô cạn. Thế rồi, ông ngạc nhiên nhìn thấy một dòng nước nhỏ chảy ra từ một tảng đá ngay trước mặt ông.Ông lấy ra chiếc cốc bằng bạc ra hứng dòng nước ấy. Thật lâu nước mới chảy đầy cốc ngay khi ông đưa chiếc cốc lên môi thì con chim ưng bay lên giật chiếc cốc rồi ném xuống đất. Thành Cát Hãn giận lắm, nhưng con chim ưng rất được ông yêu quý nên ông cúi xuống nhặt chiếc cốc lên lau sạch bụi lại hứng nước. Khi nước chỉ mới được nửa cốc, con chim ưng lại lao đến tấn công làm đổ nước.Lần này, ông rút kiếm ra khỏi vỏ, nhặt chiếc cốc lại hứng nước, vừa canh chừng dòng nước, vừa để ý đến con chim ưng. Ngay lúc ông hứng vừa gần đầy cốc thì con chim ưng lại lần thứ ba bay lên lao về phía ông. Thành Cát Hãn với một nhát kiếm đã đâm thủng lồng ngực con chim.

 

Dòng nước kia đã khô cạn. Thành Cát Hãn leo lên tảng đá để tìm nguồn suối khác. Ông kinh ngạc khi thấy một vũng nước, ngay giữa vũng nước đóxác một con rắn độc nhất của miền đất này. Nếu ông lỡ uống nước đó, chắc hẳn ông đã chết rồi. Thành Cát Hãn quay hối hận cùng đến ngay con suối lúc nãy ôm xác của con chim ưng mang về trại. Ông ra lệnh làm một bức tượng chim bằng vàng.

 

Trên một cánh chim, ông khắc dòng chữ:

-         Thậm chí khi một người bạn làm điều đó anh không vừa lòng, người đó vẫn cứbạn của anh”.

trên cánh bên kia, ông khắc dòng chữ :

-         Bất cứ phản ứng nào được thực hiện trong cơn giận dữ đềuhành động đưa đến sự thất bại”.

 

 

Chúng ta không biết hết mọi việc trên đời ; may mắn thay khi còn những bạn , người thân. Đôi khi nhiệt tình, thân thiện, họ những lời nói hay hành vi làm chúng ta không vừa lòng. Hãy tin tưởng họ nhủ mình rằng : những điều đó được nói hoặc làm ý tốt. Bạn tốt mãi mãibạn đừng tự ái giận hờn để đi đến những đổ vỡ không hay.

 

 

Hải sưu tầm


Mục Lục Sống Đẹp