Giàu nghèo

 

Một ngày nọ, người cha giàu dẫn con trai đến một vùng quê để thằngthấy những người nghèođây sống như thế nào. Họ tìm đến nông trại của một gia đình nghèo nhất nhì vùng. Đâymột cách để dạy con biết qúy trọng những người cuộc sống cực hơn mình. Người cha nghĩ đóbài học thực tế tốt cho đứa con bé bỏng của mình. Sau khi ở lại tìm hiểu đời sốngđây, họ lại trở về nhà. Trên đường về, người cha nhìn con trai mỉm cười hỏi :

-         Chuyến đi như thế nào hả con?

-         Thật tuyệt vời bố ạ!

-         Con đã thấy người nghèo sống như thế nào rồi đấy!

-         Ô, vâng.

-         Thế con rút ra được điều từ chuyến đi này?

 

Đứakhông ngần ngại trả lời :

-         Con thấy chúng ta một con chó, họ bốn. Nhà mình một hồ bơi dài đến giữa sân, họ lại một con sông dài bất tận. Chúng ta phải treo những chiếc đèn lồng vào vườn, họ lại những ngôi sao lấp lánh vào đêm. Mái hiên nhà mình chỉ đến trước sân thì họ cả chân trời. Chúng ta một miếng đất để sinh sống họ cả những cánh đồng trải dài. Chúng ta phải người phục vụ, còn họ lại phục vụ người khác. Chúng ta phải mua thực phẩm, còn họ lại trồng ra những thứ ấy. Chúng ta những bức tường bảo vệ xung quanh, còn họ những người bạn láng giềng che chở nhau

 

Đến đây người cha không nói cả. Cậubỗng nói thêm :

-         Bố ơi, con đã biết chúng ta nghèo như thế nào rồi

 

Con người được tạo dựng như chủ muôn loài, cai quản địa cầu, sở hữu các tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta hãy nhìn ra chung quanh để thấy mình thật giàu  : khí thở, ruộng đồng, sông ngòi, đồi núi, khoáng sản, năng lượng rồi gia đình cùng bao thân thuộc, bạn hữu, đồng bào, anh em khắp bốn phương….Cũng rất nhiều khi chúng ta đã quên mất những cái mình đang chỉ nghĩ đến những mình còn thiếu thốn để rồi than thân trách phận. Liệu đúng không ?

 

Hãy ngước nhìn trời cao để tạ ơn, rồi bước đi trên mặt đất này để vun trồng tương lai hạnh phúc cho mình. Hiện tại thật chóng qua, nhưng ai nắm vững khôn ngoan xử dụng thời gian thì cũng đủ để trở nên giàu .

 

 

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp