Ngôi nhà người thợ xây

 

một người thợ xây nọ đã làm việc rất chuyên cần hữu hiệu trong nhiều năm cho một hãng thầu xây dựng. Một ngày kia, ông ngỏ ý với hãng muốn xin nghỉ việc về hưu để vui thú với gia đình.

Hãng thầu rất tiếc khi thiếu đi một người thợ giỏi đã tận tụy nhiều năm. Hãng đề nghị ông cố gắnglại giúp hãng xây một căn nhà trước khi thôi việc. Ông ta nhận lời.

biết mình sẽ giải nghệ, cùng với sự miễn cưỡng, ông ta làm việc một cách tắc trách qua quít, xây dựng căn nhà với những vật liệu tầm thường, kém chọn lọc, miễn một bề ngoài đẹp đẽ thôi.

Mấy tháng sau, căn nhà đã hoàn thành. Người chủ hãng mời ông đến, trao cho ông chiếc chìa khóa của ngôi nhà nói: “Ông đã gắn làm việc rất tận tụy với hãng trong nhiều năm, để tưởng thưởng về sự đóng góp của ông cho sự thịnh vượng của hãng, chúng tôi xin tặng ông ngôi nhà vừa xây xong!”

Thậtbàng hoàng! Nếu người thợ biết mình sẽ xây cất căn nhà cho chính mình thì hẳn ông ta đã làm việc cẩn thận hơn chọn lựa những vật liệu phẩm chất hơn. Sự làm việc tắc trách chỉ mình ông biết nay thì ông phải sống với căn nhà ông biết kém phẩm chất như thế nào.

 

Sự hời hợt trong công việc, thiếu tinh thần trách nhiệm, coi thường việc chung…là thái độ chung của những người chỉ biết quy về mình : chỉ việc của mìnhưu tiên, là được coi trọng . Để rồi quả đắng nhiều khi lại chính mình phải nuốt : những việc làm thất bại, kém chất lượng, kéo theo những lời chê trách lẫn thương hại của người đời. Hãynhững người thợ xây lương tâm, tận tâm tận lực để xây dựng hội cũngxây dựng đời mình. Ngôi nhà hạnh phúc sẽnơi ngụ cho chúng ta, những người thợ tốt.

 

Hải sưu tầm

 

 


Mục Lục Sống Đẹp