Ở ĐÚNG NƠI …

 

Một người cha nói với cậu con trai của mình:

-                Con đã tốt nghiệp, cha sẽ tặng cho con một chiếc xe cha đã mua từ nhiều năm trước... nó đã hơn 50 tuổi. Nhưng trước khi cha giao nó cho con, con hãy đưa nó đến chỗ bán xe cũ xem họ trả cho con bao nhiêu.

 

Người con trai đi đến bãi xe cũ, trở về báo cho cha:

-                Họ đề nghị trả 100 đô la vì trông nó đã quá đát.

 

-                Con hãy đưa nó đến tiệm cầm đồ.

 

Người con trai đưa đến tiệm cầm đồ, trở về và nói với cha:

-                Tiệm cầm đồ đã đề nghị 1000 đô la vì nó là một chiếc xe rất cũ.

-                 

Người cha tiếp tục bảo con trai đưa chiếc xe đến câu lạc bộ ô tô và cho họ xem xe. Cậu con trai đưa xe đến câu lạc bộ, trở về và nói với cha:

-                Một số người ở câu lạc bộ đã đề nghị 100.000 đô la cho nó, vì nó là một chiếc Mustang Ford cổ điển và rất khó để tìm kiếm.

 

Đến lúc này, người cha mới nói với cậu con trai:

-                Con thấy đấy, ở đúng nơi, con sẽ được đánh giá đúng cách. Nếu con không được coi trọng, đừng tức giận. Điều đó có nghĩa con chỉ đang ở sai chỗ mà thôi. Những người biết giá trị của con là những người đánh giá đúng về con. Nhớ kỹ, không bao giờ được ở một nơi mà không ai nhìn thấy giá trị của con.

 

Sự đánh giá ở trên đời thật tương đối vì quan niệm về giá trị thật khác nhau. Đừng quá lạc quan hay bi quan khi người khác nhận xét về mình. Hãy ở đúng nơi, và « Bạn hãy tự biết  mình », câu châm ngôn của triết gia Socrates hơn 2000 năm nay vẫn đúng để con người bền chí lập thân.

 

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp