GIA
ĐÌNH
LỜI ĐÁP CHO CUỘC KHỦNG
HOẢNG
Trao đổi với chủ tịch Caritas Quốc Tế
Sau khi giới thiệu bài
viết « Các mối tương quan và
các giá trị của gia đình theo Kinh Thánh », BTGH xin giới thiệu quan
điểm của một giáo phẩm cấp cao trong Gíao Hội, chủ tịch Caritas Quốc Tế, về mối
liên hệ giữa gia đình và cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế đang diễn ra trên
thế giới. Đức hồng y Oscar Andrés
Rodriguez Maradiaga, Tổng giám mục giáo phận Tgucigalpa, Honduras, khẳng định
rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay có những hậu quả quan trọng trên sự phá
triển gia đình, nhưng đồng thời, để vượt qua đựôc thời khắc khó khăn nây, sự
hiệp nhất gia đình cấu thành một nhân tố quyết định. Là chủ tịch Caritas Quốc
Tế. Đức hồng y Maradiaga đã đồng ý trao đổi với Zenit, sau khi tham dự Cuộc Gặp
Gỡ Thế Giới Các Gia Đình lần thứ VI diễn ra ở Mexico vào tháng giêng vừa qua.
ZENIT (H). Đức hồng y có một tầm nhìn rộng lớn về các vấn đề xã hội
và ảnh hửơng của chúng trên gia đình. Trong chiều hướng nầy, đâu là vấn nạn
khiến Giáo Hội ngày nay bận tâm lo lắng nhất ?
ĐHY MARADIAGA (Đ). Chính là gia
đình. Gia đình là điểm chính yếu, sự lực chọn quan trọng nhất cuộc đời con
người ; do vậy, một trong những mối quan tâm lo lăng của chúng tôi
là : làm sao để con người chuẩn bị cho mình ngày càng tốt hơn cho sự chọn
lựa đời sống nầy. Mọi điều to lớn đều được chuẩn bị trước. Chúng không thể được
tùy cơ ứng biến. Và dù vậy vẫn cứ thường xuyên xảy ra là sự lựa chọn quan trọng
nhất nầy của cuộc sống, tức là tình yêu,gia đình, lại được thực hiện một cách
tùy tiện đáng sợ. Thỉnh thoảng các gia đình bắt đầu khởi động tiếp sau một sai
lầm,chứ không phải là do tự do lựa chọn. Chuẩn bị cho sự chọn lựa cuộc sống nầy
có thể là mục tiêu thứ nhất của mọi việc rao giảng Tin Mừng và mục vụ gia đình.
(H). Đức hồng y nghĩ thế nào về tình hình nghèo đói và bất bình
đẳng mà Nam Mỹ đang phải gánh chịu và trong nhiều trừơng hợp.nó hãm tốc độ phát
triển trọn vẹn các gia đình ?
(Đ).Trong Cuộc Gặp Gỡ Thế Giới Các Gia Đình,một chuyên gia kinh tế
đã đưa ra một trình bày về những hậu quả của việc thiếu liên đới gia đình đối
với páht triển kinh tế, cho chính sự nghèo đói. Những nghiên cứu và thống kê đã
cho thấy rằng sức khoẻ thể lý và tâm lý
trong các gia đình đầy đủ thành phần tốt hơn nhiều so với những gia đình
chỉ có bố hoặc mẹ hoặc bị xáo trộn tan rã. Sự nghèo đói trong các gia đình lộn
xộn tệ hại hơn rất nhiều so với trong các gia đình « nguyên vẹn ».. Nhiều
khía cạnh đã được chứng minh rõ ràng; chẳng hạn, khi con cái học lên cao và
những trở ngại gặp phải khi phụ huynh ly dị. Đó là những khía cạnh mà báo chí
rất ít khi đề cập đến và nên dừng lại xem xét.
Người ta nói về vai trò giáo dục
của gia đình, mà một số ngừơi thu gọn vào giáo duc nhà trường.Về vấn đề nầy,
người ta đã suy nghĩ về ý nghĩs giáo dục
đạo đức trong gia đình,giáo dục tinh thần,những khía cạnh kinh tế và chứng từ
của người cha gia đình,khi ông tỏ ra mình có khả năng lèo lái gia đình một cach
dũng cảm giữa những thăng trầm cuộc sống,. Đó là những nét phong phú chưa được
khám phá hết, mà chúng ta nên làm cho mọi người biết, bởi vì có những con người
đang chịu đau khổ và khi biết được những chừng từ nầy, sẽ cảm thấh đựơc an ủi. Sự
nghèo đói là một thực tế chẳng những chưa giảm thiểu,mà còn ia tăng trong các
quốc gia chúng ta. Hiện tại, chúng ta đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính
hết sức nghiem trọng nầy, sẽ gây những hậu quả quan trọng hơn nhiều so với dự
tính.
(H). Nhiều ngừơi cho rằng một số quôc gia nghèo là vì họ không thực
hiên điều hoà sinh sản. Nhiều chính phủ để hết tâm sức đấu tranh chống lại nghèo
đói bằng những chính sách hạn chế sinh đẻ…
(Đ). Các chính sách hạn chế sinh để nầy thực
ra là những chính sách loại bỏ tỷ lệ sinh đẻ. Chúng chỉ hình dung một viễn cảnh
duy nhất trong các viễn cảnh khác. Chúng ta sẽ nghèo khi có dân số cao và đó là
một lối ngụy biện. Dân số cần thiết đề có được páht triển kinh tế. Một
quốc gia ở Nam Mỹ đã đi đầu trong việc
hạn chế sinh đẻ vào thập niện 1950. Điều gì đã xảy ra trong đất nứơc ấy? Nó
không còn khả năng phát triển và do vậy, kh6ong có người tiêu thụ cần thiết để
có được những việc kinhdianh sản xuất phồn thịnh. Nó luôn phải nhập khẩu từ các
nước lớn khác và chỉ có một nền kinh tế đủ để tồn tại,không cómột sự phát triển
nào như lẽ ra nó phải có được. Giao Hội nói rõ ràng về việc làm cha làm mẹ có
trách nhiệm. Việc truyền sự sống là một trách nhiệm lớn lao của cha mẹ. Nó
không phải là sản phẩm của một sự bừa bãi nào đó, mà là một trach nhiệm lớn
lao. Cũng như các chính phủ có trách nhiệm nặng nề phải tìm kiếm công ích cho
mọi công dân và nếu có những công dân được hưởng ưu đãi, thì đó chính chính là
những người nghèo,chứ không phải là những người giàu. Và đó là lý do tại sao
Giao Hội,vốn là Mẹ, nhấn mạnh trong Học thuyết xã hội của mình trên sự việc
rằng gia đình không nên bị coi là một yều tố tách rời khỏi vấn nạn xã hội.
Gia đình là đối tượng của một chương rất quan trịng trong Học Thuyết Xã Hội
của Giáo Hội Công Gíao, bởi vì cùng với gia đình,người ta đụng tới rất sát tất
cả những gì có liên hệ với các vấn đề xã hội. Giáo Hội luôn thúc giục các chính
phủ cũng quan tâm lo lắng cho các gia đình nghèo.
(H). Một số người cho rằng Giáo Hội ưu đãi
người giàu..
(Đ). Vậy là chẳng hiểu gì về Giáo Hội rồi. Trước
hết, Giáo Hội không chỉ giới hạn ở phẩm trật. Mỗi tín hữu được rửa tội là Giáo
Hội. Nếu chúng ta quan sát tất cả những sự phát huy mục vụ trên lục địa nầy,
chúng ta sẽ thấy rằng Giáo Hội đã chọn lựa đứng về phía người nghèo.
Ở Mễ-Tây-Cơ, có một trường hợp độc nhất trên lục địa chúng ta : những ông
chủ kinh doanh sản xuất và những người đặc biệt sung túc lại ủng hộ Viện Học
Thuyết Kitô Giáo Mễ Tây Cơ, dành cho việc giáo dục con người, chính là bởi vì
họ xác tín rằng một trong những cách thức tốt nhất giảm thiểu nghèo đói chính
là kiến thức. Viện nầy đã trao những học bổng cho các sinh viên các nước nghèo,
trong đó có Cuba, đến Mễ-Tây-Cơ với những học bổng toàn phần để đào sâu học
thuyết xã hội Giáo Hội. Người nào chú tâm xem xét đời sống Giáo Hội củng hiểu
rằng việc Giáo Hội lựa chọn đứng về phía người nghèo không phải là chuyện thi
ca,mà là một thực tế.
Đôi khi người ta trách việc luân lý Công giáo chống lại việc sử dụng những
phương tiện ngừa thai như là giải pháp cho vấn đề HIV/Aids, nhưng tôi muốn nói
với bạn rằng 27% tất cả những gì được thực hiện trên thế giới cho những bệnh
nhân bị nhiễm căn bệnh thế kỷ nầy đến từ Giáo Hội Công giáo, vốn chỉ nhận được
2% Ngân sách thế giới giúp đỡ bệnh nhân HIV/Auds. Nếu nói về vấn đề xây dựng
nhà cửa, chúng ta biết được điều đó có ý nghĩa thế nào khi xảy ra thiên tai. Tôi
nói vơi tư cách là chủ tịch của Caritas Quốc Tế, tổ chức được kính trọng nhất
về lựa chọn đứng về phía người nghèo.
Zenit,17.02.2009
Ghi lại : Gilberto Hernandez
Garcia
BTGH chuyển ngữ.