THẦN HỌC VỀ
THÂN XÁC VÀ HOẠT ĐỘNG TÍNH DỤC
Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn
(ubmvgiadinh.org)
Trước hết, chúng ta lướt nhanh qua bối cảnh văn hóa và lịch sử
của hôn nhân thời Chúa Giêsu. Thực ra, li dị khi ấy không phải là hiện tượng
hiếm hoi và tỉ lệ kết hôn cũng không phải là cao. Như thế thời Chúa Giêsu cũng
không khác gì thời đại chúng ta ngày nay. Nhưng điều quan trọng là mặc dầu hôn
nhân khi ấy không được hết sức quí trọng, nhưng Đức Kitô vẫn loan báo và giảng
dạy chân lí về nó. Hội thánh được mời gọi thực thi giống như vậy ngày hôm nay.
Một đàng, xã hội Do thái thời của Đức Giêsu cho phép người ta li dị. Vì thế mà
những người Pharisêu mới đặt câu hỏi với Đức Giêsu. Môsê đã từng cho phép li
dị. Đức Giêsu tuyên bố sỡ dĩ Môsê cho phép là vì lòng dạ người ta ra chai đá.
Và Người mời gọi mọi người trở về với “thuở ban đầu” khi ấy không hề có giải
pháp li dị, để hiểu sâu hơn bản chất của hôn nhân. Đàng khác, đất nước Do thái
khi ấy bị một thế lực hùng mạnh chiếm đóng thống trị: đế quốc Rôma. Một trong
những nét của nền văn hóa Rôma là có tỉ lệ kết hôn thấp. Hoàn cảnh ấy nghiêm
trọng đến nỗi nhiều lúc các hoàng để phải ra sắc lệnh bắt buộc người ta kết
hôn. Xem ra người ta ít kết hôn vì người ta muốn ở vậy để được thong dong tự do
khỏi mọi lo âu bận rộn. Dẫu có luật như vậy, nhưng thực tế con số hôn nhân vẫn
tiếp tục giảm.
Chính trong bối cảnh đó mà Đức Giêsu dẫn đưa các thính giả về
với “thuở ban đầu”. Người tái khẳng định chân lí về hôn nhân. Theo gương Đức
Kitô, Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II trở về với “thuở ban đầu” khi thảo ra thần
học về thân xác của ngài. Khởi đi từ đó, ngài rút ra và kết nối ba kinh nghiệm
nguyên thủy trước tội nguyên tổ. Những kinh nghiệm đó giúp ta nhận ra các phẩm
chất cơ bản của thân xác con người. Từ đó, ta hiểu được tại sao hôn nhân là một
giao ước.
Giao ước là một hợp đồng hay một sự cùng cam kết trong tự do của
hai bên. Toàn bộ Cựu ước xoay quanh trục Giao ước của Thiên Chúa với Dân của
Ngài. Noe là người đầu tiên đón nhận quà tặng giao ước, rồi đến Abraham một
Giao ước kì diệu, rồi đến Môsê. Người ta có thể đọc tường thuật các sự kiện này
trong các sách Sáng Thế và Xuất Hành. Giao ước mới Thiên Chúa thiết lập với
nhân loại cách vĩnh viễn nhờ sự chết của Chúa Kitô trên thập giá.
Giao ước mới và vĩnh cửu này được kí kết không phải bằng mực mà
bằng máu. Các bên trao đổi với nhau không bằng những hiện vật nhưng bằng những nhân vị. Thiên Chúa trao ban cho chúng ta chính
sự sống của Ngài và đáp lại Ngài yêu cầu chúng ta trao hiến sự sống của chúng
ta cho Ngài.
Nhớ lại những lời trong sách Sáng Thế. Ađam, tức con người, khi
thấy người đàn bà, thay đổi triệt để cuộc sống mình. Con người gắn bó với vợ
mình. Cả hai kết hợp với nhau và nên một xương một thịt. Nói cách khác, họ
thiết lập một giao ước. Họ đón nhận nhau và trao hiến bản thân cho nhau. Họ
không trao đổi «một cái gì đó» mà trao ban cho nhau tất cả. Tặng phẩm trao hiến
là chính bản thân họ, toàn thể ngã vị.
Chính từ đó, người chồng và người vợ thiết lập giữa họ với nhau
một sợi dây liên kết không thể phân
li. Hôn nhân không
như một viên thuốc aspirine hòa tan, nhưng đúng hơn như một tảng đá chống chọi
được trước mọi bão táp cuộc đời. Đó là một giao ước.
Giao ước mà Thiên Chúa kí kết với Dân Người gồm hai mặt chính
yếu. Một mặt, dân tham dự vào giao ước. Trong Cựu ước, việc ấy
làm bằng nhiều cách khác nhau, như: một hiến lễ dâng kính, một người đàn ông
được cắt bì, một người nam và một người nữ kết ước hôn nhân, .... Trong Tân
ước, Giao ước mới được thiết lập theo một thể thức dứt khoát. Đó là điều mà
chúng ta gọi là Thánh Thể. Chúng ta hoàn toàn tham dự thực sự và tích cực vào
Giao ước ấy. Đức Kitô ban cho chúng ta Mình và Máu Người dưới hình thức bánh và
rượu, để chúng ta dự phần vào đó trong một hành động của đức tin. Mặt khác, dân
Chúa, bằng chính cách sống của mình, làm hiện diện hay hiện tại hóa Giao ước đó. Khi Môsê
đón nhận từ Thiên Chúa Mười Điều Răn trên núi Sinai, ông công bố lời Chúa nói
rằng, nếu dân trung thành giữ Luật Mười Điều Răn, họ sẽ trở thành dân tự do.
Nói cách khác, họ sẽ giống như Thiên Chúa. Như thế, bởi tự do của mình dân
Cũng như thế, hôn nhân tham dự vào Giao ước mới do Đức Kitô thiết
lập, và hiện tại hóa Giao ước mới này. Khi một người nam và
một người nữ kết hôn với nhau, họ đón nhận các phúc lành bí tích của Giao ước
mới. Thiên Chúa cho họ tham dự vào chính sự trung tín của Ngài. Họ vốn đã tham
dự vào Giao ước mới khi chịu Bí tích Rửa tội xét như một cá nhân tham dự vào Thân Mình Đức Kitô, là Hội
Thánh. Nay, họ tham dự vào Giao ước mới trong tư cách mới như một đôi vợ chồng, một cộng đoàn Hội thánh tại
gia trong cộng đoàn Hội Thánh toàn thể.
Chúng ta nhớ lại rằng trong vườn Êđen, Ađam không tìm được cho
mình một người “trợ tá tương xứng” nào, Thiên Chúa đã làm cho ông đi vào một
“giấc ngủ mê” (x. St 2,21). “Giấc ngủ mê” trong tiếng Hípri
có ý nói Thiên Chúa tiến hành một hành động rất nhiệm mầu và ý nghĩa. Khi Ađam
thức dậy, ông thấy đã xảy ra một điều rất kì diệu. Thiên Chúa dẫn đến trước mặt
ông người phụ nữ, “trợ tá tương xứng” của ông, đã được tạo dựng cách huyền
nhiệm, và ông ngây ngất la lên: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi
thịt tôi!” (x. St 2,23). Đây là sáng kiến của chính
Thiên Chúa. Khi ấy, và chỉ khi ấy Ađam mới hành động. Đó là lúc Thiên Chúa sáng
tạo nên hôn nhân, và thiết lập nó như một giao ước. Theo một nghĩa nào đó, hôn
nhân giống như một đứa con mới sinh, được tạo dựng từ hư không và không bao giờ
có thể bị tiêu diệt. Hôn nhân là một tạo thành của Thiên Chúa và là một tặng
phẩm bởi Ngài.
Hơn nữa, tình yêu chung thủy của vợ chồng giống như một chiếc
gương soi. Khi nhìn vào chiếc gương soi hôn phối này, nghĩa là chính khi ta
sống hay nhìn vào cuộc sống hôn nhân thủy chung của các đôi vợ chồng quanh ta,
ta nhận ra Tình yêu trung thành của Thiên Chúa. Hôn nhân làm hiện diện trong thế giới Tình yêu trung
thành của Thiên Chúa, Giao ước của Thiên Chúa.
Mỗi nhân vị, dù nam hay nữ, đều được tạo dựng theo hình ảnh của
Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa. Trong tư cách đó, người ấy có thể tham dự vào
chính sự sống của Thiên Chúa và làm cho Thiên Chúa hiện diện giữa trần gian.
Nhưng Thiên Chúa còn muốn hơn thế nữa. Ngài còn muốn người đàn ông và người đàn
bà nên một trong hôn ước, để làm một hình
ảnh phản chiếu Ngài còn rõ ràng và mãnh liệt hơn.
Chính Chúa nói con người ở một mình không tốt. Ngài muốn con
người sống thành cộng đoàn hiệp nhất huynh đệ, chứ không như những cá nhân sống
biệt lập, như những “ốc đảo” cô lập. Vì chính Thiên Chúa là mầu nhiệm Hiệp
Thông của Ba Ngôi, Tình Yêu sâu thẳm giữa Cha, Con, và Thánh Thần. Chúng ta
được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài, được gọi sống như Ngài.
Như thế, khi một người nam và một người nữ kết hợp với nhau
trong hôn nhân, họ trở thành một hình ảnh của Thiên Chúa rõ rệt hơn, mạnh mẽ
hơn. Khi ấy đôi bạn làm cho Thiên Chúa hiện diện theo một cách thức độc đáo,
cách mà khi ở một mình họ không thể làm được. Như Đức Gioan-Phaolô II dạy rằng
«con người trở nên hình ảnh của Thiên Chúa không chủ yếu tại yếu tố đơn độc cho
bằng là ở tại sự hiệp thông»[1].
Như vậy, hôn nhân là một giao ước, vừa tham dự vào chính đời
sống của Thiên Chúa vừa làm cho Chúa hiện diện trên trần gian. Một hôn nhân,
cách chính xác, được tạo nên theo cách thức mô tả trong sách Sáng thế, cần đến
hai hành động. Thứ nhất, hai người nam và nữ cam kết sống trung thành với nhau
đến trọn đời, đến khi một trong hai người qua đời. Kế đến, qua quan hệ tính dục
của vợ chồng hôn nhân ấy trở thành hoàn hợp (consummatum). Qua hai hành động
khác biệt nhưng không tách biệt này sự kết hợp thành vợ chồng (“nên một xương
một thịt”) bất khả phân li được hoàn tất. Giao ước hôn phối thành một thực tại.
Như chúng ta đã thấy, giao ước hôn phối trực tiếp xuất phát từ
những kinh nghiệm nhân bản nguyên thủy và những phẩm chất của thân xác con
người. Các nhân vị thì duy nhất. Họ đơn độc trước mặt Thiên Chúa. Họ có thân
xác vốn có tính «biểu tượng» (dấu chỉ bề ngoài của một thực tại bên trong). Hơn
nữa, kinh nghiệm đơn độc dẫn đến kinh nghiệm hợp nhất. Con người được tạo dựng
cho tình yêu. Thân xác họ là dành cho «sự hợp hôn», và đó là lí do tại sao một
người đàn ông và một người đàn bà có thể trở thành «một xương một thịt».
Tính dục nhân bản không chỉ thuộc thế giới vật lí, nó còn hơn
nữa thuộc về thế giới biểu tượng và thế giới của tình yêu. Tính dục không phải
là một trò chơi hay một môn thể thao trong nhà không có ý nghĩa liên hệ gì.
Người ta cũng không thể giản lược tính dục chỉ còn như là một hoạt động thử
nghiệm. Người ta không thể «thử lửa» tình dục như thử nghiệm một chiếc xe hơi.
Không thể lao mình vào thực nghiệm một mối quan hệ để xem thử nó «chạy» tốt hay
không. Tính dục còn hơn thế nhiều. Nó «hoàn hợp» một mối quan hệ. Nó nâng cao
một quan hệ giữa một người nam và một người nữ lên một cấp độ hoàn hảo hơn. Nó
thiết lập tình yêu giữa người đàn ông và người phụ nữ trên mảnh đất thiêng
thánh. Tính dục là một mầu nhiệm chính vì nó mang tính «biểu tượng» và tính hôn
phối. Vì thế, nó cần phải được gìn giữ và trân trọng. Nó cần những lời lẽ cam
kết được công bố ra ngày thành hôn.
Như vậy, tính dục đóng ấn cho một mối quan hệ thành toàn, chứ
không phải để ghi dấu sự bắt đầu của nó. Khi hai người, đàn ông và đàn bà, quan
hệ tình dục trước hôn nhân, họ có thể dễ dàng lẫn lộn thú vui tình dục với tình
yêu. Họ có thể lầm lẫn tình yêu với dục vọng ích kỉ chỉ biết tìm lạc thú do
người kia mang lại cho tôi. Thế cho nên, người ta hiểu được lí do tại sao có
tới 60 đến 70 % các cuộc hôn nhân vốn bắt đầu bằng sự sống chung không cưới xin
kết thúc bằng li dị.
Những nghiên cứu gần đây cho thấy tầm quan trọng cực kì của sự
giao hợp tình dục đối với người phụ nữ. Cơ thể người phụ nữ sản xuất ra các hoóc-môn kết hợp («bonding hormones») ở ba loại thời kì trong cuộc sống:
trong khi giao hợp tình dục, thời kì sinh con, và trong thời kì cho con bú. Từ
«hoóc-môn kết hợp» này cũng khá thú vị. «Hoóc-môn» là thuật ngữ thuộc lãnh vự
sinh lí học, và «kết hợp» lại tham chiếu đến phạm vi tinh thần. Đấy là một từ
ngữ mang tính biểu tượng lại được dùng trong y khoa. Rõ ràng là quan hệ tình
dục đòi hỏi phải được kèm theo một dấn thân sâu sắc và trung thành với nhau và
cho nhau. Dấn thân ấy chính là cuộc hôn nhân.
Do đó, giao hợp tình dục trong hôn nhân dẫn đến một kinh nghiệm
sâu xa của hợp nhất.
Ngược lại, khi ta quan hệ tình dục với nhiều người trước hôn
nhân, mỗi lần quan hệ ta để rơi lại đó một mảnh của bản thân ta. Một phần cua
ta cho người này, một mảnh của ta cho người nọ, và vân vân. Ta bị phân chia
trong nội tâm, và cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn. Đức khiết tịnh giúp bảo vệ
ta khỏi mối nguy hiểm này.
Dĩ nhiên, giao hợp tính dục không chỉ là hành động của tình yêu.
Nó còn là một hành động của sự sống. Hành vi tính dục có ý nghĩa vừa để kết hợp
tình yêu vừa mở ngỏ cho sự sống từ đó có thể hình thành. Có người đưa ra lời
khuyên sau đây. Khi bạn thường xuyên gặp gỡ hẹn hò với một người bạn khác phái,
hãy tự hỏi: «Có thực sự tôi muốn có con với người đàn ông (phụ nữ) này hay
không? Tôi có muốn làm mẹ (cha) của đứa con của người này hay không?». Câu hỏi
này rất ý nghĩa. Nó giúp ta loại trừ nhiều người mà ta cảm nhận hấp dẫn về giới
tính nhưng ta lại không muốn kết hôn với người ấy.
Ngừa thai hay chống thụ thai ngày nay có nhiều kiểu thức khác
nhau. Ví dụ như, đàn ông cho xuất tinh ngoài âm đạo người phụ nữ khi giao hợp.
Hoặc có thể mang bao cao su phủ dương vật để cản tinh trùng đi vào trong cơ thể
người phụ nữ. Đàn ông cũng có thể nhờ một phẫu thuật y khoa để triệt sản, gọi
là cắt ống dẫn tinh. Đàn bà thì dùng thuốc uống tránh thụ thai, hay chọn trong
số những dụng cụ khác nhau đặt vào trong âm đạo, hoặc cũng có thể nhờ phẫu
thuật y khoa để triệt sản, gọi là buộc ống dẫn trứng. Và còn có nhiều hình thức
khác nữa.
Ngừa thai là một hành vi can thiệp có thể trước, hoặc trong khi, hoặc sau khi giao hợp với ý định ngăn cản thụ thai
một sự sống mới[2]. Giáo hội luôn
dạy rằng ngừa thai là trái phép, nhưng lí do được viện dẫn khác nhau tùy theo
thời đại. Ở đây chúng tôi xin trình bày hai lí lẽ dựa trên Thần học về Thân xác.
Thứ nhất, quan hệ tình dục là hành động có thể dẫn đến một hậu
quả là sự thụ thai một mầm sống con người mới. Sự kiện đó nếu có nhất thiết
phải là việc Thiên Chúa tạo dựng từ hư không một linh hồn cho sinh linh mới này
vốn là một nhân vị. Nói cách khác, kết hợp tính dục là không gian thiêng thánh của Thiên Chúa. Đó là nơi mà Thiên
Chúa muốn tiếp tục gia ân tạo dựng. Trong kết hợp tính dục, vốn là hành vi của
tình yêu, người cha người mẹ góp phần trứng và tinh trùng của họ, Thiên Chúa
thì tạo dựng linh hồn. Do đó, mỗi nhân vị là tuyệt đối duy nhất và độc đáo,
không chỉ về mặt di truyền, nhưng còn về phương diện thiêng liêng nữa. Tất cả
mọi sự đó xảy ra trong hành động kết hợp vợ chồng. Bởi vì Thiên Chúa thực hiện
một công trình sáng tạo trong khung cảnh tình yêu con người, cho nên đôi vợ
chồng không thể chủ tâm loại trừ Thiên Chúa ra khỏi sự kết hợp của họ được. Do
đó, họ không thể làm bất cứ hành động nào có ý hướng chống thụ thai, nhưng phải
mở ngỏ sẵn sàng đón nhận một sự sống mới có thể được ban cho.
Có phải như vậy là chúng ta không được phép phát triển và sử
dụng các thành quả của kĩ thuật mới hay chăng? Tại sao chúng ta không thể sử
dụng các phương tiện ngừa thai để điều hòa sinh sản? Ta có thể dùng viên thuốc
aspirine để chữa cơn nhức đầu. Nhưng nhức đầu là một điều xấu (thể lí), trong khi khả năng
sinh sản hay phong nhiêu lại là một phúc lành. Các phương tiện ngừa thai hoàn toàn
không so sánh được với thuốc thang. Thuốc thang để chữa bệnh, còn các phương
tiện ngừa thai thì ngăn chặn phúc lành, là sự sống một con người đang được hạ
sinh.
Hơn nữa, thân xác con người mang tính «biểu tượng», kết hợp mật
thiết với thế giới tâm linh. Vì là những tạo vật mang tính biểu tượng, chúng ta
không thể tách biệt thế giới vật lí khỏi thế giới tâm linh. Nếu làm thế, chúng
ta đánh mất ý nghĩa cuộc sống con người. Cội nguồn của thế giới vật lí cũng như
tâm linh là chính Thiên Chúa. Chúng ta có thể sử dụng kĩ thuật để củng cố thêm cho thế giới biểu tượng
này, chứ không bao giờ để mà ngăn chặn hay phá hủy, điều mà các phương tiện ngừa thai đang
làm.
Con người khác hẳn con vật. Tính dục con người cốt yếu ở tính biểu tượng, và
chúng ta không thể tùy tiện loại bỏ đi ý nghĩa tự thân của nó. Con vật thì sản
sinh ra con vật, con người thì sáng tạo thay cho Chúa một con người. Điểm dị
biệt ấy rất quan trọng. Qua sự kết hợp vợ chồng, đôi bạn mở ngỏ không để sản
xuất mà là để sáng-tạo-thay-thế (pro-creation). Nói cách khác, họ mở
ngỏ đồng thời đón mừng một con người trưởng thành khác, vốn là một «nhân vị có
thân xác», và cũng mở ngỏ với chính Thiên Chúa: Tình yêu diễn tả nơi hành vi
tính dục vợ chồng của họ có thể đạt tới hiệu quả là sáng tạo nên một nhân vị
mới hoàn toàn độc đáo.
Lí do thứ hai cũng liên quan đến ý nghĩa hôn phối của thân xác.
Như đã nói, ý nghĩa ấy hệ tại ở chỗ thân xác con người được tạo dựng cho tình
yêu. Người đàn ông, khi khám phá ra ý trung nhân, quyết định trở nên «một xương
một thịt» với vợ mình. Người ấy đón nhận vợ mình và tự hiến cho nàng, và người
phụ nữ cũng làm như thế đối với người đàn ông. Đó là một hành vi tương hỗ, và
tự
do.
Để yêu thương thật sự, người đàn ông phải đón nhận vợ mình với
tất cả sự thật của bản thân nàng. Người ấy phải yêu thương nàng cách vô điều
kiện. Yêu cầu nàng uống viên thuốc tránh thai, hay đặt vòng, hoặc buộc ống dẫn
trứng, có nghĩa là từ chối đón nhận đầy đủ con người của cô ấy. Và như thế cũng
là coi thường chiều kích «biểu tượng» của thân xác và kết hợp tính dục. Thực
hiện hành vi kết hợp vợ chồng, đồng thời sử dụng các phương tiện với chủ tâm
chống thụ thai, thì mâu thuẫn với ý nghĩa hôn phối của thân xác con người chúng
ta. Làm như thế có nghĩa là họ «dùng» nhau như những đồ vật, chứ không phải là
yêu nhau.
( còn tiếp)
[1] Gioan-Phaolô II, Tiếp
kiến chung ngày 14/11/1979.
[2] Chúng ta phải lưu ý ở đây
rằng có một số cách thức được gọi không chính xác là ngừa thai, trong khi thực
ra đó có thể là hành vi phá thai, vì chúng can thiệp sau khi diễn ra sự thụ tinh và như thế giết
chết mầm sống mới hình thành trong cơ thể người phụ nữ. Đó là trường hợp của
vòng tránh thai (IUD: Intra-Uterine Device), và trường hợp của «viên thuốc ngày
hôm sau». Cho dù không có hiệu quả phá thai thực sự từng lần, thì người ta cũng
đã có ý và chấp nhận hủy bỏ một sự sống nếu nó có được tạo ra.
Hai vợ chồng mỗi lần giao hợp có cần phải có ý hướng sẽ thụ
thai, tức có con hay không? Không. Họ chỉ cần tôn trọng hành vi tính dục, cởi
mở với nhau, và mở ngỏ đón nhận sự truyền sinh nếu có xảy ra cách tự nhiên như
kết quả của sự giao hợp vợ chồng. Ý hướng của họ cần thiết phải là kết hợp với
nhau trọn vẹn trong tình yêu. Họ có thể giao hợp để tạo cho nhau hạnh phúc, để
quên đi một lần cãi vã, hay để giải tỏa bớt căng thẳng, .... Họ có thể giao hợp
chỉ đơn giản để mà hợp hoan, vì tính dục là một thiện hảo. Vợ chồng không nhất
thiết phải có một lí do hay động lực nào khác.
Hội thánh không hề đưa ra một chỉ thị nào về số con cái vợ chồng
cần phải có. Vợ chồng tự do quyết định. Nếu họ có những lí do chính đáng để chưa muốn có con lần này, nghĩa là
muốn trì hoãn sự thụ thai, họ được yêu cầu sử dụng các phương pháp gọi là
Phương pháp Điều hòa Sinh sản Tự nhiên (PĐST). Những phương pháp này tôn trọng
ý nghĩa hôn phối của thân xác con người. Ngược với những Phương pháp nhân tạo,
PĐST bảo vệ và tăng cường các kinh nghiệm hợp nhất nguyên thủy và trần truồng
nguyên thủy. Khi vợ chồng dùng PĐST, họ tự hiến cho nhau và đón nhận nhau không
chút dè dặt. Họ sống và tôn trọng kinh nghiệm hợp nhất nguyên thủy. Dùng tới
các phương pháp nhân tạo là phá hủy kinh nghiệm hợp nhất này vì đôi bạn không
tôn trọng ý nghĩa hôn phối của thân xác như đã nói. Chống thụ thai dẫn đến chia
rẽ, trong khi dùng PĐST tạo thuận lợi cho sự thân mật, hợp nhất, và yêu thương
vợ chồng.
Hơn nữa, trong PĐST vợ chồng sống kinh nghiệm trần truồng nguyên
thủy. Điều quan trọng là kinh nghiệm nguyên thủy giúp cho các nhân vị khám phá
và thực hiện sự tự do của mình: sự tự do của tặng phẩm bản thân dành cho nhau.
Trong sự trần truồng nguyên thủy, ta có thể nhận ra dấu hiệu của sự tự do trong
thông giao. Đó chính là điều được tạo nên nhờ PĐST.
PĐST giúp đôi vợ chồng thông giao, trao đổi với nhau, cách hoàn
toàn trong sáng và riêng tư, chuyện tình dục và sinh sản. Đàn ông thì “phong
nhiêu” hai mươi bốn giờ một ngày và bảy ngày một tuần. Phụ nữ chỉ có khả năng
thụ thai trong một số ngày nào đó trong chu kì kinh nguyệt của chị mà thôi. Vợ
chồng sử dụng PĐST trao đổi với nhau: chị sẽ nói với chồng mình những ngày nào
có thể và những ngày nào không thể thụ thai, và người chồng lắng nghe. Sự đối
thoại làm gia tăng tình vợ chồng thân mật và củng cố dây liên kết hôn phối của
họ. Những con số thống kê gần đây càng khẳng định thực tế này. Những cặp vợ
chồng sử dụng PĐST ít có li dị, chỉ chiếm có 1%, trong khi tỉ lệ li dị hiện nay
trong các nước phương tây lên đến 40 đến 50%, ở Việt Nam con số ấy cũng gần xấp
xỉ. Có bốn lí do để sử dụng PĐST này khi chưa hay không muốn có con:
·
khi gặp vấn đề thể lí: sức khỏe của một trong hai người, ...
;
·
những lí do tâm lí: một trong hai người có thể đang trong
thời kì có nhiều lo âu hay bị suy nhược, trầm cảm, ... ;
·
những lí do kinh tế: khó khăn về tài chánh, ... ;
·
những lí do xã hội: chiến tranh, hạn hán, căng thẳng gia
đình, ....
Những lí do này phải là chính đáng, và điều đó phụ thuộc vào hoàn cảnh.
Nhưng, thế nào là lí do chính đáng? Không muốn có con vì một chuyến du lịch
muốn làm theo ý thích, vì muốn mua sắm một chiếc xe hay một đồ đạc tiện nghi
hay máy móc điện tử gia dụng chẳng hạn, thì không là lí do chính đáng. Đó chỉ
là do tính toán ích kỉ. Để biết đâu là lí do chính đáng, đôi vợ chồng phải cầu nguyện
và suy nghĩ đến trách nhiệm của họ trước mặt Chúa và đối với nhau. Các cặp kết
hôn phải xét đến những nghĩa vụ của họ đối với nhau. Người chồng phải quan tâm
đến những nhu cầu của vợ, và vợ cũng phải quan tâm như thế đến chồng mình. Hơn
nữa, cả hai còn phải chăm lo cho con cái, những đứa con hiện có. Họ cũng phải
xét tới cả những nghĩa vụ đối với xã hội. Hai vợ chồng phải quyết định theo
lương tâm liệu họ có những lí do có chính đáng hay không để trì hoãn sinh con.
Họ có thể xin tham vấn nơi một linh mục, một người bạn hay một ai đó được cho
là bậc khôn ngoan, nhưng chính họ là người cuối cùng phải quyết định. Và để cho
rõ ràng, vợ chồng có thể nhờ tới PĐST để trì hoãn việc sinh con nếu họ có lí do chính đáng cho quyết định đó, nhưng không bao giờ được dùng các loại phương pháp chống
thụ thai.
Tình dục có thể bị biến dạng nên xấu xa. Thay vì giải thoát con
người, giúp họ nên những nhân vị tự do như trong hôn nhân lành mạnh, thì lại
biến người ta thành nô lệ. “Văn hóa” khiêu dâm và nạn thủ dâm hủy diệt đi ý
nghĩa hôn phối của thân xác con người. Hình ảnh khiêu dâm hướng cái nhìn tập
chú vào sắc tướng bên ngoài và kích thích dục vọng. Nhân vị bị giảm thiểu chỉ
còn là những gì thuộc bề ngoài của thân xác có thể xem thấy được. Không có dấu
chỉ nào hướng đến mặt vô hình của tình thân và sự thiêng liêng của nhân vị.
Cũng nên lưu ý rằng trong thế giới của các thứ văn hóa khiêu dâm «không hề có
nhân vị». Con người ta sống trong một thế giới huyễn tưởng của bóng hình, không
thực sự có con người. Có thể là những cái bóng phi ngã vị, chứ không là nhân
vị.
Một người dành hầu hết thời gian để xem phim ảnh, sách báo khiêu
dâm, sẽ khó mà thiết lập được các mối quan hệ thực sự với tha nhân trong đời
thường. Người ấy, nếu là nam nhân, sẽ quen nhìn các chị em phụ nữ như những đồ
vật để mà hưởng dùng, và ngược lại, nếu là người nữ, cũng thế. Họ chấp nhận
sống thường xuyên với cái nhìn dục vọng trên thân xác người khác, và như thế họ
huỷ diệt ý nghĩa hôn phối của thân xác con người. Thèm khát thay vì yêu thương,
và ảo tưởng thay thế thực tại.
Cũng có thể nói tương tự như thế đối với hiện tượng thủ dâm. Đó
cũng là sống trong thế giới huyễn tưởng của những bóng hình mờ ảo, không thực.
Thủ dâm cũng xóa bỏ ý nghĩa hôn phối của thân xác. Thật vậy, Thiên Chúa ban cho
mọi người nam cũng như nữ một năng lực dục tính, thường được gọi là những xung
năng tình dục. Năng lực này là điều tốt, vốn là một yếu tố hấp dẫn lẫn nhau
giữa người nam và người nữ, và được tham phần vào ý nghĩa hôn phối của thân xác
con người. Bởi thế, năng lực dục tính này phải được lưu thoát ra qua ngõ tình
yêu chứ không phải trong dâm ô. Năng lực dục tính hướng đến một ngã vị khác,
phục vụ cho tình yêu. Đối với người đàn ông, nó được tiền định dành hướng về
người đàn bà, và ngược lại. Trong hành vi thủ dâm, năng lực ấy quay hướng về
chính bản thân chủ thể. Đó là một thứ khuyết tật tình dục: cái lẽ ra để cho một
ngã vị khác trong tình yêu lại xoay hướng về bản thân để tìm thỏa mãn. Hành vi
thủ dâm, như thế, không biểu hiện tình yêu, mà là nỗi cô đơn. Để tự giải thoát
khỏi tình trạng này, ngoài việc làm chủ bản thân khi chọn đọc, xem, hoặc tiếp
xúc với các phương tiện văn hóa phẩm và môi trường xã hội, người ta cần tìm cơ
hội thuận tiện để phát triển các tương quan với bạn hữu đích thật.
Nhiều người trong chúng ta biết những anh chị em đang sống xu
hướng bị thu hút bởi người đồng giới, có khi họ là một trong các thành viên của
chính gia đình chúng ta. Tình cảnh này có thể gây đau khổ nhiều, và cũng khó để
mà đưa ra làm đề tài trao đổi cởi mở, thẳng thắn. Về đề tài quan trọng này,
chúng tôi xin giới thiệu một bài báo khá hay về Đồng tính : «The origins and healing
of homosexual attractions and behaviors» của Dr Richard Fitzgibbons[1]. Ở đây, chỉ xin đưa ra vài nhận
định có thể có ích.
Trong số những người đồng tính luyến ái, một số là đồng tính do
mình lựa chọn, số khác thì không. Chúng ta cần phải phân biệt hai nhóm này. Đức
hồng y george Pell, địa phận
Một nhận định sau đây có thể giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề hơn,
đó là : chúng ta sinh ra đời với một giới tính có sẵn, là nam hay là nữ, nhưng
đồng thời, nam tính hay nữ tính ấy của chúng ta vẫn còn ở phía trước chúng ta
như một nhiệm vụ còn phải hoàn thành. Chủ thể nam giới có nhiệm vụ phải phát
triển và nuôi dưỡng một nhân cách nam giới, và chủ thể nữ giới thì phải lo phát
triển và nuôi dưỡng một nhân cách nữ giới. Vì nhiều lí do, nhiệm vụ này có thể
gặp khó khăn chưa hoàn thành. Một khuyết điểm hay thất bại nào đó có thể cuối
cùng dẫn tới có khuynh hướng chịu sự hấp dẫn đồng tính.
Dưới ánh sáng của Thần học về Thân xác, chúng ta hiểu rằng chịu
sự thu hút giới tính từ người đồng giới là một hoàn cảnh đau thương. Thiên Chúa
muốn đàn ông và đàn bà hấp dẫn nhau về giới tính. Họ được tạo dựng để cho nhau.
Thân xác họ và con người họ bổ túc cho nhau. Họ tự thích ứng với nhau như thế
nào đó để có thể «hợp nhất», nên «một xương một thịt».
Nhưng người đồng tính hay người chịu sự thu hút đồng giới (SSA:
Same Sex Attraction) phải chịu hai nỗi thống khổ lớn. Thứ nhất, người ấy đau khổ bởi chính
tình trạng mình bị hấp dẫn bởi người cùng giới. Đó thực là một nỗi đau. Trong
họ có một cảm giác phân rã nào đó. Theo một nghĩa nào đó, người ấy đau đớn bởi
cảm thấy như mình thiếu một căn tính cá nhân. Người ấy tự hỏi, tại sao tôi lại bị thu hút bởi người đồng giới
trong khi đại
đa số những người khác thì không như thế ? Thứ hai, người đồng tính đau khổ vì
biết rằng hành vi tính dục đồng giới của họ không bao giờ có thể hoàn tất sự
kết hợp họ «nên một xương một thịt» được. Một quan hệ tính dục đồng giới không
bao giờ có thể hoàn thành được điều đó. Có hôn phối, nghĩa là sự kiện «hai
người» kết hợp nên «một xương một thịt», thực sự là khi mà hai người diện đối
diện, diễn tả tình yêu của họ và hợp hoan trên thân xác. Điều đó thì lại không
thể xảy ra được nơi một quan hệ đồng tính. Hai người đàn ông, hay hai người đàn
bà không thể đối diện với nhau, kết hợp với nhau và nên «một xương một thịt»
được, vì các bộ phận sinh dục của họ không làm được chuyện đó. Đó là một dữ
kiện cốt yếu, bởi lẽ, như chúng ta đã thấy, thân xác có tính «biểu tượng». Thân
xác kết hợp chúng ta cả về mặt thế lí lẫn tâm linh: kết hợp thân xác diễn tả sự
hiệp thông bên trong của các ngã vị.
Vì thế Hội thánh dạy rằng[2] sự nghiêng chiều về đồng tính luyến ái là «vô trật tự
cách khách quan» và những hành vi vi đồng tính là tội lỗi. Hội thánh cũng lưu ý rằng
đối với phần lớn những người bị bị sự thu hút đồng giới sự nghiêng chiều này là
«một thử thách». Những anh chị em này, cũng như mọi người bình thường khác,
phải sống khiết tịnh phù hợp biết kiêng khem các hành vi tính dục đồng giới, và
nhờ các nhân đức giúp tự chủ dạy cho họ sống sự tự do nội tâm. Hơn nữa, Hội
thánh còn khẳng định rõ ràng rằng họ «phải được đón nhận với sự tôn trọng,
thông cảm và tế nhị».
Có một trị liệu pháp nào khả dĩ giúp những anh chị em này hay
không? Từ hai mươi năm qua có rất nhiều những nghiên cứu và khảo sát về Đồng
tính. Bài báo của Fitzgibbons không chỉ bàn về những nguyên nhân của Đồng tính
luyến ái, mà còn phác thảo một viễn tượng cho sự chữa lành và hướng trị liệu
hữu ích cho những người nam cũng như nữ trong lãnh vực này.
Trong bối cảnh văn hóa hiện nay, chúng ta không dễ sống khiết
tịnh. Nhưng không phải là không thể, vì như Đức Giêsu đã nói, điều đối với con
người là không thể thì Thiên Chúa có thể làm được. Đối với Thiên Chúa, không có
gì là không thể (Mt 19,26).
Một đời sống cầu nguyện sâu sắc, năng tham dự các Bí tích, nhất là Bí tích Hòa
giải và Thánh thể là những phương thế hiệu nghiệm giúp giải phóng thân xác được
tự do sống những kinh nghiệm nhân bản nguyên thủy. Tất cả các Kitô hữu đều được
kêu gọi sống đời khiết tịnh tùy theo bậc sống riêng của mình. Khi lãnh nhận
Phép Rửa, Kitô hữu đã cam kết điều khiển sức mạnh tình cảm của mình trong đức
khiết tịnh[3]. Thánh Ambrôsiô dạy rằng:
“Có ba hình thức sống đức khiết tịnh: một là của bậc phu phụ,
thứ đến là của người góa bụa và thứ ba là của kẻ đồng trinh. Chúng ta không ca
tụng hình thức này mà loại bỏ hình thức khác.... Chính ở điểm này, kỷ luật của
Hội Thánh rất phong phú”[4].
Những anh chị em bị thu hút đồng giới được mời gọi kết hợp các
khó khăn gặp phải do hoàn cảnh của mình, thâm sâu hơn với hi lễ thập giá của
Chúa Kitô. Cũng như Đức Kitô đã hiến dâng những đau khổ của Người làm hi lễ,
những người này cũng có thể hiến tế chính mình như vậy.
1. Giovanni Paolo II, Uomo e Donna lo creò,
Città Nuova Editrice, Libreria Editrice Vaticana, Ed. V, 2001.
2. Percy, A., La théologie du corps
décomplexée, Ed. Emmanuel, Paris 2007.
3.
4. Fitzgibbons, R., «The origins and healing of homosexual attractions
and behaviors», 2nd Pan
American Conference on Family and Education,
[1] R. Fitzgibbons, «The origins and healing
of homosexual attractions and behaviors», 2nd Pan American Conference on Family and
Education,
[2] GLHTCG 2357-2358.
[3] GLHTCG 2348.
[4] Thánh Ambrôsiô, De viduis, 23: Sancti Ambrosii
Episcopi Mediolanensis opera, v.
141 (Milano-Roma 1989) 266 (PL 16,241-242). X. GLHTCG 2349.