PHÁ THAI VÀ BẢN ÁN LƯƠNG TÂM
Có lẽ, nói đến vấn nạn phá thai chẳng khác nào
“múc nước biển đổ vào hang còng”. Tất
cả đều đã rõ ràng: sự lan tràn của nạn phá thai, và quan điểm của Giáo hội về vấn
đề này cũng đã minh định. Tuy nhiên, qua một sự kiện mắt thấy tai nghe, người
viết xin được nói lên những ý nghĩ, thao thức bản thân, cũng như nhắc lại các lập
trường của Giáo hội về phá thai.
Với quan điểm: tình yêu là tính dục, nhiều ban
trẻ đã sẵn sàng dâng cái “ngàn vàng”
để chứng tỏ mình là “gái ngoan”, thể
hiện đẳng cấp và khả năng thích ứng tốt cuộc sống. Họ đề cao hưởng thụ và sự tự
do vượt rào, nên việc phá thai được coi như chuyện bình thường: đã yêu thì phải
thế. Do đó, bạn trẻ nào chưa ăn “trái cấm”
hay “cầm chuông đi bêu đất người”,
thì bị xem là người thượng cổ hay bà già khó tính của thời đại.
Tuy nhiên, đàng sau bức màn của sĩ diện và hưởng
thụ là sự dày vò lương tâm của những ai đã một lầm “đứt gánh giữa đường”.Nỗi ám ảnh của những người phá thai là luôn
cho mình đã giết đứa con vô tội. Nó tựa như tảng đá đè nặng cõi lòng và biến
tâm hồn thành bãi chiến trường tha ma vì luôn bị xâu xé và căng thẳng. Dao kéo
đã giết chết đứa con vô tội, đồng thời cũng tạo nên một vết thương nơi tâm hồn
người mẹ làm nhói đau ngày đêm. Có thể nói, qua hành vi phá thai, người mẹ đã tự
đưa ra bản án “tử hình” cho lương tâm
bằng chính nỗi nhớ thương và mặc cảm tội lỗi.
1 Sự Kiện
Trong chuyến xe Bus Hàm Tân- Đà lạt, khi trò
chuyện với người bên cạnh, một người phụ nữ đã kể về câu chuyện đời mình như
sau: cách đây 12 năm, lúc mối tình đầu dang dỡ, cô đã đành tâm phá bỏ cái thai
đã 5 tháng của mình, vì sợ gia đình và bạn bè biết. Cô nghĩ rằng làm như vậy sẽ
có tương lai. Vã lại, thời nay phá thai là chuyện bình thường, ngay cả bạn bè
mình cũng có đôi người làm như thế.
Nhưng sau biến cố này, người phụ nữ chưa một
ngày nào được an vui thực sự. Mỗi khi màn đêm buông xuống là lúc những giọt nước
mắt lại trào dâng. Câu hỏi mà lương tâm thường đặt ra cho cô: Tại sao lại làm
như thế? Đôi lúc như nghe tiếng đứa con về chất vấn mẹ: Tại sao mẹ lại giết
con? Mặc dầu đã có chồng và sinh được hai người con, nhưng vẫn không vơi đi nỗi
nhớ thương đứa con mà mình đành tâm dứt bỏ. Đàng khác, lúc chăn sóc hai đứa
con, thì trong lòng lại ước muốn chăm sóc đứa con chưa một lần gặp mẹ. Chính
quyết đinh thiếu sáng suốt ấy đã làm tâm hồn cô héo mòn từng ngày vì nỗi ân hận
và thương tiếc.
2 Vấn Nạn Phá Thai Ở Việt
Nam
Tại Hội nghị thực hiện chính sách chăm sóc sức
khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên và nhi đồng của Quốc hội do Quỹ
Dân số Liên Hiệp Quốc tổ chức ngày 27/8/2014 cho biết: Mỗi năm Việt Nam có hơn
300.000 vị thành niên phá thai. Riêng tại bệnh viện Từ Dũ, hằng năm có khoảng
26. 655 trường hợp phá thai, trong đó tuổi vị thành niên chiếm 6, 05%. Bên cạnh
đó, tại buổi Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới diễn ra ngày 8/7/2914, một
báo cào của Quỹ Dân số Thế giới chứng minh Việt Nam là một trong năm nước có phụ
nữ phá thai cao nhất thế giới và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Dĩ nhiên, đây chỉ là mặt nỗi của tảng băng.
Bên cạnh những bệnh viện và trung tâm phá thai được Nhà nước công nhận, còn có
vô số những nơi thực hiện hành vi này cách lén lút và nhiều bạn trẻ tìm đến đó
để giải quyết sự việc cách nhanh gọn. Họ không cần đến sự an toàn mà cần “bịt đầu mối” để khỏi mất thanh danh cùng
bạn bè, hang xóm và người thân. Họ thích hưởng thụ nhưng không muốn lãnh nhận
trách nhiệm hay chân thành đối diện với sự thật. Cuộc đời của họ bị các cơn
sóng dễ dãi chôn vùi trong ích kỷ và gian dối. Họ chạy trốn cuộc sống thật để
lui vào khung trời ảo tưởng bởi lối sống “mì
ăn liền”.
Chắc hẳn với con số phá thai vừa nêu trên, mỗi
người cần thành tâm nhìn lại lối sống, cách hành xử, quan niệm, xu hướng và
phương pháp giáo dục: Đâu là nguyên nhân dẫn các bạn trẻ vào vực thẳm phá thai
này? Có nên đỗ lỗi hết cho họ không hay những bậc cha mẹ và những người đảm nhận
việc giáo dục cũng có phần trách nhiệm? Chúng ta coi chuyện này là bình thường,
hay nó đã như con đập tan vỡ không có khả năng chống cự? Phá thai là một tội ác
hay việc làm nhân đạo, một lối thoát cho các bạn trẻ? Đâu là cách thức giúp các
bạn trẻ nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống?
Chắc hẳn, phá thai không phải là một lối thoát
tối ưu cho các bạn trẻ. Trong thực tế, nó là một ngõ cụt, là vực thẳm chôn vùi
các bạn trong u mê hờn oán. Các bạn trẻ mất hết phương hướng và ở trong vòng
tròn khép kín của hối hận và hưởng thụ. Họ muốn tìm một lối thoát, nhưng chính
những người dẫn lối đưa đường lại đẩy họ vào vòng lao lý của bất an và khổ đau.
Chúng ta cùng đưa ra một vài nguyên nhân dẫn đến phá thai
* Thiếu Suy Nghĩ Chín Chắn
Các bạn
trẻ thường thích đua đòi, chạy theo thời cuộc nên thiếu cân nhắc lựa chọn và
không quân bình trong cuộc sống. Họ thích sống với cái ảo của một tình yêu dâng
hiến mà ít quan tâm hậu quả của nó sẽ ra sao.Như vậy, cuộc đời nhiều bạn trẻ đặt
nền móng trên cảm tính, xung năng dục vọng và được bao bọc bởi sự đua đòi.Họ
quyên rằng giá trị cuộc sống không khởi đi từ sự dễ dãi, nhưng bằng những nỗ lực
bản thân và thậm chí cả những giọt nước mắt.Bởi vì, sự dễ dải làm cho chúng ta
thoãi mái nhưng không làm cho chúng ta lớn lên.
* Chứng Tỏ Tình Yêu Cho Bạn Đời
Yêu mà không “trao gửi” tất cả là chưa yêu thật.Tình yêu phải được chứng minh cụ
thể bằng hành động trao hiến bản thân.Tuy nhiên, đàng sau sự trao tặng là một nỗi
sợ hãi dồn dập khi “có chuyện không may”
xảy ra. Nhiều bạn không biết phải làm gì với bạn bè, gia đình khi biết mình “gái chưa chồng mà chữa”. Do đó, họ tìm đến
phá thai như một sự lối thoát.
*
Nền Giáo Dục Gia Đình
Có lẽ, chúng ta không nên đổ hết lỗi lên các bạn
trẻ, nhưng cũng có một phần do đời sống và giáo dục gia đình. Với lối sống hưởng
thụ và tranh đua đã làm cho nhiều gia đình đổ vỡ. Người ta lo kiếm tiền để ăn
chơi mà không lo trồng “Đức” để đời
cháu con. Vã lại, do công việc đòi buộc, nhiều cha mẹ giao khoán mọi sự cho Ô
sin và nhà trường. Họ có thời gian cho công việc, bạn bè, du lịch, mà thiếu thời
gian dành cho con cái. Bởi đó, các bạn trẻ này có tiền mà không có tình, nên nhiều
bạn lấy tiền cha mẹ để “mua” những
tình cảm hời hợt và chóng qua bên ngoài gia đình.
Có thể nói, không ai khi thực hiện phá thai mà
tâm hồn cảm thấy bình an. Nếu mang thai là bước đường cùng, thì việc phá thai
là một vực thẳm chôn vùi các bạn trẻ. Người ta có thể dấu sự việc với người
khác, nhưng không thể che lấp được tiếng nói lương tâm. Hơn bất cứ ai, tiếng
nói lương tâm là một quan tòa công minh, dám nói thật và tố cáo những hành vi
hèn nhát của bản thân. Lương tâm không có chỗ cho sự dễ dãi và lừa dối. Các bạn
trẻ có thể giết chết đứa con vô tội, song khó bóp nghẹt tiếng nói lương tâm. Đó
là lý do khiến cho cuộc đời nhiều bạn trẻ đan dệt bởi những âu lo, mặc cảm tội
lỗi và thiếu bình an nội tâm. Vậy đâu là cái nhìn của Giáo hội về vấn đề phá
thai?
3 Quan Điểm Của Giáo hội
Về Phá thai.
Trong Thông điệp Humanae, đức giáo hoànPhaolô
VI khẳng định: “Không thể nào chấp nhận-
vì việc đó bất hợp pháp- việc điều hòa sinh sản bằng cách trực tiếp ngăn chặn sự
diễn biến đã khởi sự một mầm sống, và nhất là việc cố ý phá thai dù với lý do y
tế cũng vậy”[1].
Các nghị phụ của Công đồng Vaticanô II cũng đã mạnh mẽ nói lên quan điểm này: “Thiên Chúa là sự sống, đã trao cho con người
nhiệm vụ cao cả là bảo tồn sự sống, và họ phải chu toàn bổn phận ấy cách xứng hợp
với con người. Do đó, sự sống này từ lúc thụ thai đã phải được giữ gìn hết sức
cẩn thận; phá thai và sát nhi là một tội ác ghê tởm”[2].
Không chỉ những người thực hiện phá thai mà ngay cả những ai cộng tác vào việc
này cũng bị mang trọng tội. Chiếu theo Giáo luật sẽ bị vạ tuyệt thông: “Người nào thi hành việc phá thai, và nếu việc
phá thai có hiệu quả, thì bị vạ tuyệt thông tiền kết”[3],
nghĩa là “tức khắc do chính sự kiện phạm
tội”[4].
Quyền được sống và được toàn vẹn thân thể mà mỗi
thụ tạo nhân linh được hưởng từ lúc thụ thai đến khi chết là quyền bất khả nhượng
phải được xã hội dân sự công nhận và tôn trọng. Những người này không tùy thuộc
vào cá nhân, gia đình hay xã hội, nhưng nó gắn liền với bản tính và nguồn gốc
con người[5].
Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo đã nói: “Vì phải được đối xử như một nhân vị từ lúc tượng thai, nên phôi thai phải
được bảo vệ, chăm sóc và chữa trị trong sự toàn vẹn của nó”[6].
Ý hướng này chúng ta cũng gặp thấy nôi Huấn thị Dignitas Personae: “Thực tại con người, trong suốt cuộc sống của
nó, cả trước và sau khi sinh, không cho phép ta khẳng định một sự thay đổi bản
tính, cũng không cho phép khẳng định một sự biến thiên dần về giá trị luân lý,
vì nó có một phẩm chất nhân học và luân lý đầy đủ. Bởi thế, phôi thai người, có
một phẩm giá riêng của nhân vị”[7].
Trong Tông Huấn Evangelii Gaudium, Đức Giáo
Hoàng Phanxicô đã xác định lại lập trường của Giáo hội: “Trong số những người yếu đuối ấy mà Hội thánh muốn yêu thương chăm sóc
có những thai nhi… Người ta thường chế diễu những nỗ lực của Hội thánh nhằm bảo
vệ mạng sống các thai nhi… nhưng việc bảo vệ sự sống chưa được sinh ra này gắn
liền với việc bảo vệ tất cả các quyền của con người… Chính vì đây là một nhất
quán nội tại của sứ điệp của chúng ta về gái trị của nhân vị, đừng mong Hội
thánh thay đổi lập trường của mình về vấn đề này”[8].
Nơi diễn văn đọc trước các đại sứ quán cạnh Tòa thánh ngày 13/01/2014, Đức Giáo
Hoàng đã nhắc đến văn hóa loại bỏ của xã hội thời nay: “Tiếc thay không chỉ có lương thực hay những của cải dư thừa mới bị loại
bỏ, nhưng cả đến chính con người cũng thường bị loại bỏ như thể họ là những món
đồ không cần thiết. Chẳng hạn, chỉ cần nghỉ đến những trẻ em không bao giờ được
chào đời, những nạn nhân của phôi thai… một tội ác chống lại nhân loại; những
điều ấy làm chúng ta kinh hoàng”. Đức Giáo Hoàng còn nhấn mạnh điều này
trong buổi nói chuyện các nhà phụ khoa công giáo ngày 20/9/2013: “Một đứa trẻ không được sinh ra, nhưng bị kết
án phá thai một cách bất công, đều mang khuôn mặt của Chúa, là Đấng đã cảm nghiệm
bị thế gian từ khước ngay cả trước khi sinh ra cũng như khi mới sinh ra”.
Dĩ nhiên, Giáo hội không cố ý đặt giới hạn cho
lòng thương xót, nhưng muốn nói rõ tính nghiêm trọng của tội ác đã phạm, sự thiệt
hại không thể sửa chữa được mà hành vi phá thai đã gây ra cho những người vô tội
bị giết chết, cho cha mẹ và cả xã hội. Vã lại, chúng ta là những người quản lý,
chứ không phải cầm quyền sinh tử trên người khác. Đi quá giới hạn này, chúng ta
là những người thay thế Chúa, chứ không phải là người thay mặt Chúa. Đây là một
hệ luận tai hại mà con người thời nay đã gây ra cho chính mình. Họ cứ tưởng con
người là “chúa”, thay trời hành đạo
nên có quyền định đoạt những gì mình muốn và có lợi. Họ nghĩ đến lợi tức kinh tế
mà không quan tâm đến nỗi đau của những ai đã một lần phá thai. Họ quan niệm
phá thai tự do là một lối thoát cho những ai gặp phải khốn cùng, song trong thực
tế, nó là hàng rào thép gai đang vây hãm và làm nhói đau tâm hồn.
Giáo hội không đặt quyền sống con người dưới
cái nhìn lợi tức kinh tế, nhưng nhìn trong chính bản tính của nó: được tạo dựng
giống hình ảnh Thiên Chúa (x. St 1, 27). Hơn nữa, qua những quy luật có vẽ khắt
khe và khô cứng của Giáo hội về phá thai lại là những bậc thang giá tri để xây
dựng cuộc sống vững bền và ý nghĩa. Nó có khả năng giải gỡ con người khỏi nỗi bất
an, mặc cảm tội lỗi hầu mang lại nét tươi vui và an hòa trong cuộc sống.
Montfort Nguyễn Xuân Pháp CT
[1]Đức
Giáo Hoàng Phaolô VI, Thông Điệp Humanae, ban hành ngày 25/7/1968, sớ 14.
[2]
Công đồng Vaticanô II, Hiến chế Gaudium Et Spes, Học viện Piô X dịch năm 1972,
số 51.
[3] Bộ
Giáo luật 1983, số 1398
[4]Sđd
, số 1314.
[5]X.
Bộ Giáo Lý Đức Tin, Huấn thị Donum Vitae, ban hành 1988, số 98- 99.
[6]Sách
Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, số 2274.
[7]Bộ
Giáo Lý Đức Tin, Huấn thị Dignitas Personae, ban hành ngày 8/9/2008, số 5.
[8]Đức Giáo hoàng Phanxicô, Thông Điệp
Evangelii Gaudium, ban hành ngày 24/11/ 2013, số 213.