HOA KỲ ĐANG ĐI TỚI VIỆC CÔNG NHẬN HÔN
NHÂN ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI?
Sau phán quyết Roe v. Wade ngày 22 tháng 7, 1972, cách đây 30 năm, hợp
thức hóa việc phá thai tại Hoa Kỳ, với hậu quả hàng triệu thai nhi vô tội đã bị
chấm dứt cuộc sống ngay từ trong bụng mẹ, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ lại vừa đưa
ra một phán quyết có tác hại không ít đối với nền luân lý của Hoa Kỳ: phán quyết Lawrence et al v. Texas, ngày 26
tháng 6, 2003, công nhận “quyền” của những nngười đồng tính luyến ái được phép
làm những tác phong đồi bại “sodomy” với nhau mà luật pháp không thể trừng
phạt.
Với phán quyết này người ta lo ngại việc công nhận “hôn nhân” của các
cặp đồng tính luyến ái sẽ được hợp thức hóa không còn bao xa.
I. Lược thuật vụ án Lawrence et al.
v. Texas
Theo luật thường được mệnh danh là “chống loạn dâm” (sodomy law) hiện
hành của Texas (cũng như một số tiểu bang khác như Oklahoma, Kansas, Louisana
và Idaho) những người cùng phái tính không được phép làm một số hành vi xác
thịt thân mật với nhau, nếu bị bắt họ có thể bị phạt tù.
John Lawrence và Tyron Garner bị cảnh sát Houston bắt quả tang đang làm
chuyện bậy bạ với nhau. 2 anh chàng đực
Rựa này bị Tòa trừng phạt theo luật định.
2 thanh niên này chống án và nội vụ đưa tới Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ
phán xử. Kết cục, Tối Cao Pháp Viện
tuyên xử luật chống loạn dâm của Texas vi hiến vì xâm phạm tới “quyền riêng tư”
của các cá nhân.
Phản ứng của các tôn giáo
Sau bản án này, dư luận trong các giới tôn giáo, xã hội, và cả luật
pháp đều phản ứng mạnh vì người ta e ngại phán quyết này sẽ dẫn tới việc công
nhận các cuộc hôn nhân của những người đồng tính luyến ái và sẽ đưa Hoa Kỳ lún
sâu vào tình trạng suy đồi hơn nữa về mặt luân lý. Bởi vậy, chúng ta không mấy ngạc nhiên khi giới đồng tính luyến
ái đã ăn mừng lớn với cả hàng trăm ngàn người biểu tình hoan hô quyết định của
Tối Cao Pháp Viện.
Phản ứng của những nhà luân lý và các vị lãnh đạo tôn giáo cũng mạnh mẽ
không kém. Hãng thông tấn Zenith tường
thuật, Đức Cha Wilton Gregory, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhận xét: “Tối Cao Pháp Viện đã coi việc làm đồng tính
luyến ái giữa những người lớn đồng tình là một chuyện riêng tư. Nhưng vấn đề luyến ái của con người không
thể được quan niệm như vậy.”
Theo Đức Giám Mục, hoạt động dục tình có những hậu quả xã hội không chỉ
hạn chế vào những hành vi dục tình. Vì
lý do này, xẵ hội luôn luôn quan tâm về việc thế nào là chính đáng thế nào là
không chính đáng trong tác phong tình dục giữa các cá nhân.
Ngài nói tiếp: “Giáo Hội Công Giáo, cùng một quan niệm với các truyền
thống tôn giáo khác cũng như phù hợp với truyền thống đã từ lâu được xã hội
công nhận, dạy rằng hoạt động tính dục thuộc về phạm vi liên hệ tính dục trong
hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà trong sự trung thủy với
nhau. Liên hệ này là căn bản của gia
đình mà gia đình là căn bản của xã hội.”
Đức Giám Mục nhấn mạnh:” Việc tôn trọng mục đích của tính dục con người
và gia đình cần được tái công nhận trong xã hội của chúng ta; điều gì làm giảm
bới sự tôn trọng đó –như phán quyết của Tối Cao Pháp Viện vừa qua- thật là đáng
buồn.”
Cũng theo Zenith, Mark Chopko, luật sư của hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ
trấn an rằng phán quyết của Tối Cao Pháp Viện chỉ có giới hạn ở trường hợp
những người đồng tính luyến ái. Trường hợp
luật chống mãi dâm và hiếp dâm tuy liên hệ tới liên hệ tình dục giữa những
người lớn vẫn không vượt khỏi việc kiểm soát của luật pháp.
Tuy ông không tin là phán quyết mới đây của Tối Cao Pháp Viện sẽ không
có nghĩa là chính phủ phải công nhận các cuộc hôn nhân đồng tính luyến ái. Tuy nhiên nhận xét của ông có vẻ hơi lạc
quan vì hiện nay, nhiều phong trào, tổ chức ủng hộ đồng tính luyến ái đã tích
cực vận động trong dư luận, trong các nhà lập pháp, Tòa Án,để luật pháp Hoa Kỳ
phải chính thức công nhận hôn nhân của các cặp đồng tính luyến ái.
Chính Thẩm Phán Scalia, một thẩm phán có quan điểm bảo thủ của Tối Cao
Pháp Viện, trong ý kiến chống đối, đã cho rằng phán quyết của Tối Cao Pháp Viện
đã bị ảnh hưởng bởi những phán quyết của các Tòa Án Âu châu và luật quốc tế,
trong đó một số Tòa Án Tối Cao của một số quốc gia như Anh, Gia Nã Đại, Do Thái
đã đặt nền tảng cho việc công nhận quyền hôn nhân của các cặp đồng tính luyến
ái.
Với phán quyết nói trên của Tối Cao Pháp Viện, chắc chắn sẽ có ảnh
hưởng sâu rộng tới việc những người ủng hộ cho phong trào đồng tính luyến ái
đòi luật pháp công nhận hôn nhân đồng tính luyến ái.
Hiện nay trên thế giới, chỉ có 2 quốc gia đã chính thức công nhận hôn
nhân đồng tính luyến ái và một số quốc
gia khác công nhận tình trạng sống chung của các cặp đồng tính luyến ái.
1. Những quốc gia công nhận tình trạng sống chung của các cặp đồng tính
luyến ái mà họ gọi một danh từ khá mỹ miều là “kết hợp dân sự (civil unions)
hay “các cặp sống chung cùng nhà” (domestic partners).
- Các quốc gia Âu Châu: Đan
Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Pháp,
Pháp: những cặp đồng tính luyến ái này có đủ quyền lợi của những cặp vợ chồng
trừ quyền nhận con nuôi. Nhưng vào năm 2002, Thụy Điển đã cho phép những cặp
đồng tính luyến ái được phép nhận con nuôi. Riêng Đức cũng công nhận “khế ước
sống chung” của những cặp đồng tính luyến ái nhưng không công nhận các quyền
lợi về tài chánh và nhận con nuôi.
- Tại Mỹ, đa số các tiểu bang đã ra luật cấm hôn nhân những cặp
đồng tính luyến ái nhưng một số các tiểu bang trong đó có California công nhận
những cặp đồng tính luyến ái có quyền sống chung như những “cặp sống chung nhà.
“ (domestic partners).
Riêng tại California, Hạ Viện vừa thông qua dự luật Hạ Viện 205 có tên
là QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CẶP
SỐNG CHUNG (Domestic Rights and Responsabilities Act 2003. Dự luật này công
nhận cho những cặp đồng tính luyến ái
được hưởng đầy đủ những quyền của các cặp hôn nhân hợp pháp khác kể cả quyền
khai thuế chung, được khấu trừ thuế như
những cặp vợ chồng, quyền thừa hưởng tài sản, quyền lãnh trợ cấp, quyền giám hộ
con của người bạn từ trần, không được phép làm chứng chống lại người bạn sống
chung v.v. trừ quyền nhận con nuôi. Nói
tóm lại, dự luật mới này đi gần hơn tới việc công nhận hôn nhân của những cặp
đồng tính luyến ái, so với luật cũ cho phép những cặp đồng tính luyến ái được sống chung. Dự luật này sẽ được đem ra
thảo luận tại Thượng Viện vào cuối tháng 8 và đã được Thống Đốc Davis ký thành
luật vào trung tuần tháng 9 vừa qua.
Tại Massachusetts, tòa án tối cao pháp viện của Tiểu bang dự trù sẽ đưa
ra phán quyết công nhận hôn nhân những cặp đồng tính luyến ái trong một ngày
rất gần. Tiểu Bang Vermont đã đưa ra một dự luật tương tự.
2. Những quốc gia công nhận
hôn nhân của những cặp đồng tính luyến ái :
-Tại Âu Châu đã có 2 quốc gia chính hợp thức hóa hôn nhân đồng tính
luyến ái. Đó là Hòa Lan và Bỉ.
-Tại Gia Nã Đại, Tòa
Thượng Thẩm đã Ontario đã chính thức cho phép một cặp đồng tình luyến ái nam
“kết hôn” và chính phủ Canada đã quyết định không kháng án phán quyết này, lại
còn dự trù làm luật để hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Thủ Tướng Gia Nã Đại
Jean Chretien tuyên bố sẽ cương quyết không sửa đổi dự thảo luật công nhận “hôn
nhân” của những cặp đồng tính luyến ái
3. Tại Á Châu, theo văn hóa và phong tục Á Đông cũng như Việt Nam,
xã hội chúng ta hầu như không có tệ nạn đồng tính luyến ái như tại các nước Âu
Mỹ,. Nhưng khi tiếp xúc với một nền văn
hóa xa đọa, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã bị cuốn hút vào một lối sống mà họ cho là
“văn minh” và đã có một số bạn trẻ sống theo nếp sống này. Gần đây, trong Cộng đồng Việt Nam cũng đã có
những hội “đồng tính luyến ái” đăng báo phổ biến lập trường của hội và kêu gọi cộng
đồng thông cảm “lối sống mới” của họ. Giới phụ huynh chắc cũng không quan tâm
và cũng không nghĩ rẵng con cái mình lại đi theo những trào lưu trái đạo lý đó.
III.
TÒA THÁNH CƯƠNG QUYẾT CHỐNG LẠI HÔN NHÂN CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH LUYẾN
ÁI.
Trước trào lưu vận động công nhận hôn nhân của những cặp đồng tính
luyến ái đang lan rộng ở Aâu Mỹ, Tòa Thánh Vatican đã công bố một văn kiện quan
trọng với tiêu đề “Nhận định về những
đề nghị việc thừa nhận về mặt pháp lý những cuộc kết hợp giữa những người đồng
phái tính” được Bộ Giáo Lý Đức Tin công bố vào ngày 30 tháng 7 vừa qua.
Văn kiện trên đã nêu lên những lập trường cố hữu của Giáo Hội về vấn đề
sống chung của những cặp đồng tính luyến ái mà Tòa Thánh cho là trái với luân
lý, với luật tự nhiên, với pháp luật từ trước tới nay và dĩ nhiên là với giáo
lý của Giáo Hội.
Văn kiện nhấn mạnh: thừa nhận những cuộc sống chung và hôn nhân của
những cặp đồng tính luyến ái vô hình chung đã đem lại bất công cho những cuộc
hôn nhân hợp pháp giữa các cặp vợ chồng vì công nhận những khuynh hướng tình
dục lệch lạc cũng có giá trị ngang bằng với các cuộc hôn nhân chính thức đã
được thừa nhận từ xa xưa bởi tất cả xã hội loài ngươi, của các nền văn hoá.
Đặc biệt trong văn kiện này, Tòa Thánh đã kêu gọi các nhà chính trị
Công Giáo phải cương quyết chống lại những cố gắng hợp thức hóa việc sống chung
bất công đó bằng cách không biểu quyết hoặc phản bác những dự luật đó.
Tuy nhiên, đáng buồn thay những nhà chính trị Công Giáo chỉ vì quyền
lợi cá nhân đã nhất quyết ủng hộ những dự luật vô luân đó. Thủ Tướng Gia Nã Đại công nhận mình là người
“có đạo” nhưng ông cho biết không thể chống lại việc công nhận “hôn nhân” của
những cặp đồng tính luyến ái vì như vậy là đi ngược lại những quyền tự do của
con người và chống lại quốc gia! Ông
tuyên bố một câu xanh rờn: “Tôi là một
người Công Giáo và tôi cầu nguyện.
Nhưng tôi là Thủ Tướng Gia Nã Đại.
Tôi hành động như một người có trách nhiệm đối với quốc gia. Và vấn đề tôn giáo của tôi, tôi sẽ hành xử
trong những hoàn cảnh khác.”
Thống Đốc Davis, mặc dầu là người Công Giáo nhưng ông đã công khai ủng
hộ chính sách tự do phá thai (mặc dầu ông đã bị Đức Giám Mục Sacramento cấm không được rưóc lễ) và bây giờ lại công
nhận quyền sống chung của những cặp đồng tính luyến ái.
Trước ngày Tòa Thánh công bố văn kiện trên, Tổng Thống George Bush đã
tuyên bố với các phóng viên rằng các luật sư của Tòa Bạch Ốc đang nghiên cứu cách thức để bảo đảm rằng “hôn
nhân” vẫn được định nghĩa theo luật là sự kết hợp giữa một người nam và một
người nữ và nếu cần phải sửa đổi Hiến Pháp nữa.
Viết tới đây, chúng tôi lại nhớ lời cảnh tỉnh của Đức Giáo Hoàng trong
những lần viếng thăm Hoa Kỳ, điển hình khi tới dự đại hội Giới Trẻ Thế Giới 198
8 tại Denver, Colorado, Đức Giáo Hoàng đã nói thẳng với dân chúng Mỹ, có mặt
cựu Tổng Thống Clinton: “Nước Mỹ nếu
không ăn năn, sẽ mất linh hồn”. Ngài
muốn ám chỉ tới tệ nạn phá thai và những sa đọa về luân lý khác.
Ngày ngay, với phán quyết hủy
bỏ luật chống “loạn dâm” và những cuộc vận động dư luận cũng như trong giới
luật pháp nhằm hợp thức hóa hôn nhân
đồng tính luyến ái, liệu nước Mỹ có thoát khỏi tình cảnh của thành Sôđôm trước
đây?
Vấn đề sống chung và hôn nhân của những cặp đồng tính luyến ái chắc
chắn sẽ trở thành những đề tài chính trị sôi nổi trong những ngày tháng sắp
tới. Liệu chúng ta, những người công giáo và những người tha thiết tới nền đạo
lý của nhân loại đã sửa soạn sẵn sàng chưa để đối phó với vấn đề nghiệm trọng
này, không những cho chúng ta mà còn cho thế hệ con cháu chúng ta nữa?
28-9-2003