Vũ Hồng
Tội là gì ?
Theo sách
Giáo lý Công giáo do nhà Dân Chúa tại Hoa kỳ phát hành, (sách không đề tên tác
giảì, không niên hiệu, không ghi xuất xứ), thì tội được định nghĩa như sau:
Tội
là cố tình lỗi luật Ðức Chúa Trời hay luật Hột thánh.
Ðịnh nghĩa
đơn giản, cụ thể, dễ hiểu, giúp cho các em nhỏ dễ xét mình xưng tội. Nhưng bước
sang tuổi trưởng thành, việc định nghĩa tội như thế chưa đủ. Có em lớp giáo lý
Thêm sức hỏi: "Thưa cô, những người không đi đạo thì không có phạm tội
phải không"
Cô giáo:
"Tại sao em nói như vậy?"
"Thưa cô, bởi vì những người không đi đạo, không biết
luật Chúa và Hội thánh."
Lương tâm:
Con người trong tận sâu thẳm tâm hồn, có những ray rứt xao xuyến khi làm sự ác,
và cũng có an bình lạ lùng khi làm điều lành. Sự phúc tội của nhân loại đã được
Chúa Trời ban sự phân biệt trong sâu thẳm lương tâm từng người.
Thần Khí:
Riêng những Kitô hữu sau khi chịu Bítích thanh tẩy, tội phúc còn biện phân rõ
ràng trong tâm trí nhờ Thần Khí của Ðấng phục sinh, vì thế Giáo lý của Chúa
Giêsu là: ". . . viết không phải bằng mực mà bằng Thần Khí Thiên Chúa hằng
sống; không phải trên những bia đá, mà trên những bia lòng, bia thịt." (2C
3:3).Ðể rồi mai ngày dù trong cuộc sống, tôi có bỏ Chúa để đắm chìm trong muôn
ngàn tội lụy, chỉ cần một kẽ nứt tâm hồn mở ra cho Ơn Cứu Ðộ là lòng xót thương
của Thiên Chúa sẽ tràn ngập vào ngay.
Lề luật: Lề
luật viết trên giấy là chữ chết, (2C 3:3), bằng sự cố gắng của tôi, tôi có thể
giữ, và giữ được tới một mức nhất định nào đó. Ví dụ, với tôi, 500 đô la bất
chính, tôi lượm. Bạn là người đạo đức, bạn có thể quay mặt. Nhưng 5000 đô bạn
đã phải dùng sức để chiến đấu với lòng, nếu lên tới 5 chục ngàn đô thì bạn khó
mà không lung lay. Chưa nói đến sức lôi kéo của đồng tiền. Tuy có luật
"Chớ tham lam" nhưng sự ham muốn sẽ cho tôi sức đẩy để dẵm lên luật
mà tiến tới. Nói đâu xa, chúng ta là người công giáo ai ai đều thuộc điều răn
thứ 7: chớ lấy của người, tại sao khi đi lễ Chúa nhật, linh mục giáo dân người
người đều phải khóa xe của mình mới yên tâm bước vào nhà thờ. Luật có đó, nhưng
Luật không có quyền năng gì ngăn cản lòng tham.
Mặt khác Tội
lại là một mãnh lực, một quyền năng. Nó có thể xâm nhập qua bốn bức tường cao
của tu viện, nó có thể xuyên suốt tận tim óc mọi người. Quyền năng của nó đã
làm ông Clinton tự chà đạp danh dự tổng thống để ngoại tình trong toà Bạch ốc.
Làm cho giám mục linh mục bỏ áo nhà tu. Làm cho Herode giết vợ và chặt đầu ngôn
sứ Yoan tẩy giả. Làm cho vua Ðavít cướp vợ giết chồng. Rm 3:9c
Và rồi, nếu
tôi khi trưởng thành lấy vợ lấy chồng, mà vốn liếng chỉ có một mớ lề luật học
thuộc lòng từ nhỏ, trong khi sự đời nhiều thứ đa đoan, lề luật sẽ giúp gì cho
tôi, chưa nói còn là một gánh nặng, là sự sợ hãi cho tôi. Vì lề luật, tội, hình
phạt, ba thứ ấy sẽ cấu kết nhau đàn áp lương tâm tôi. Cứ vướng vít lo âu, làm
sao tôi có thể bình an gần Chúa mà sống đạo cho bản thân và lo cho gia đình giữ
đạo cho tốt được.
Trong cuộc
sống hôn nhân, dựa vào câu thánh kinh: "Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp thì
đừng có phân ly", người ta cột buộc 2 người lại phải sống chung với nhau
cho đến chết, nếu không thì phạm tội trọng. Luật như thế đã trở thành dây thừng
trói cột. Vì sợ luật, cho dù hôn nhân của tôi có thành địa ngục từng ngày tôi
vẫn phải cắn răng chịu đựng. Như vậy lề luật tôi giữ trọn, mà hạnh phúc tôi
không có. Kinh thánh nói như thế là: "Phục vụ án chết," vì nó không
có tình yêu. 2C3:7 . Lúc đó TỘI sẽ thừa cơ nhập vào, hậu qủa của nó là: chia
tan, ngoại tình, ly dị.
Cho nên trong
hôn nhân, Sự Thiên Chúa kết hợp ngài không kết hợp bằng luật, mà bằng tình yêu
từ trái tim chảy máu của Ngài, kết hợp không phải chỉ hai người nam nữ với
nhau, mà còn hai người với Chúa Giêsu nữa, để hai trái tim của họ là một trong
Trái tim của Chúa Giêsu. Chúa nói: "Ta kết hợp chúng bằng thừng chão yêu
thương, bằng dây tình người." Hs11:4 Luật ấy được viết trong tim lòng
không trên giấy: "Ta sẽ đặt luật của Ta vào bên trong chúng, và Ta sẽ viết
trên tim lòng chúng." Yr 31:31. Như thế họ với nhau và với Chúa đã như
chim liền cánh, như cây liền cành, đã trở một trong Chúa Kitô. Chính Chúa giữ
cho khỏi bị tách rời. Satan vô phương đánh phá. Hôn nhân trong Chúa Kitô hoàn
hảo như vậy.
Trong hôn
nhân công giáo Chúa Kitô phải là chóp đỉnh. Nhưng một số vị trách nhiệm giúp
hôn phối( tôi chỉ nói một số, nhưng là số nhiều) lại không nói đến Chúa Giêsu
Kitô hoặc có nói cũng sơ sài, trái lại rất hăng say dạy luân lý, dạy kinh
nghiệm thế gian, những thứ đó tuy là nên, nhưng không phải là trọng tâm, bởi vì
chúng không có sức mạnh.
Tại sao Chúa
Kitô phải là chóp đỉnh? Bởi mọi người đêù có tội, con người đi vào Hôn nhân thì
tội cũng đi vào hôn nhân. Vì thế trong hôn nhân, Chúa Giêsu phục sinh phải được
giới thiệu ưu tiên để đôi vợ chồng bám níu lấy ngài, xin ngài làm chủ tình yêu
của họ, tội lỗi không thể phá vỡ hạnh phúc của họ. Bítích là thế. Hạnh phúc gia
đình được bảo đảm không phải là gì trên thế gian mà là Chúa Kitô. Khi đã có
Chúa Kitô trong gia đình, tất cả mọi sự cần thiết hồn xác sẽ có, vì Ngài là
đấng giàu có vô phương dò thấu. Việc này các cha, và những người dạy giáo lý
rất cần dẫn dạy trong những lớp giáo lý hôn nhân.
Mặt khác về
mặt đời sống vợ chồng các cha chỉ hàm thụ sách vở, thực tế các ngài rất lơ mơ.
Lầm lẫn tình yêu vời tình dục. Có cha nói: "Không muốn yêu thì cứ lăn xả
vào mà yêu". Có cha nói: "Khi chồng về thì vợ đang ở trong bếp phải
chạy ra cái gương, vuốt lại mớ tóc, thoa một chút son rồi tươi cười ra
đón". Có cha suốt bài giảng lễ cưới, chỉ hết lời tôn vinh cái nhẫn cưới,
rồi khuyên: "Khi hạnh phúc sắp tan thì nhìn vào cái nhẫn để biết nhẫn
nhục." Hoang đường! Như thế cha đã loại Chúa Giêsu ra khỏi hôn nhân rồi.
Khi cái lòng
đã xa nhau, khi nó đã có một đối tượng trẻ đẹp hơn, tài hoa hơn mình, thì càng
nhịn nó càng làm tới. Có make-up đủ mọi thứ nó cũng quay mặt đi. Có lăn xả vào
nó cũng đạp ra. Bởi vì từng inch, từng centimètre trong người mình nó đã tỏ rõ
hết rồi. Bôi vẽ vô ích. Thật sự các vị tu hành thường lầm lẫn Phái tính và Tình
yêu. Ngực nở mông tròn dù không yêu cũng hấp dẫn, vì nó thu hút phái tính. Ngực
lép vai gầy má hóp mà vẫn tôn qúi trân trọng chăm sóc cho nhau, đó mới là tình
yêu.
Tội là sự tối
tăm núp kín trong lòng người vợ người chồng của mình, vợ chồng thấy hết mọi sự
của nhau mà vẫn không thấy được nó. Chỉ có Lòng Mến mới trị được Tội. Lòng Mến
là chính Thiên Chúa. (1Yn 4:8). Tình yêu Chúa Kitô là ánh sáng cho người vợ
người chồng nhận ra tội của chính mình để thống hối, và đẻỉ tha thứ cho nhau.
Vì vậy từ khi hai người phải lòng nhau nếu tôn nhận Chúa Kitô làm chủ, thì lúc
làm Bítich, khi nói lời thề hứa "dù thịnh vượng cũng như lúc gian nguy, dù
bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, sẽ thương mến và tôn trọng nhau suốt
đời", không chỉ bằng lời của mình, mà còn được Chúa Giêsu đóng ấn bằng
tình yêu của Trái Tim Ngài nữa. Mai ngày khi về với nhau, lúc nắng mưa sóng gió
xảy ra dưới mái ấm, Chúa Kitô luôn có mặt ở đó, Ngài sẽ lo hàn gắn và chữa lành
tất cả và làm cho tình yêu họ mới lại bằng Bítích Hoà giải, bằng Mình và Máu
thánh Ngài.
Nếu cuộc hôn
nhân của tôi mà từ đầu không được biết gì về Chúa Giêsu hoặc chỉ biết chung
chung theo giáo lý, và tôi cũng nghĩ chuyện đó không cần thiết, chỉ cần nộp
tiền đủ cho lớp giáo lý hôn nhân, cho nhà thờ, cho nhà hàng, cho sở hộ tịch là
xong, biết Ðức Giêsu mà không biết những cái kia thì dễ gì mà cưới. Nghe hợp
lý, nhưng không phải là chân lý. Hạnh phúc về lâu về dài không giản đơn như
thế, lập gia đình không phải chỉ là một vài nghi thức, hoặc qua được vài cửa ải
bằng tiền. Những cái đó làm sao đương đầu nổi với khó khăn chồng chất mỗi ngày,
với xã hội, với cha mẹ, với ace bên chồng bên vợ, giữa hai người với nhau với
đầy đủ tốt xấu hờn ghen, chưa kể bệnh hoạn tuổi tác công việc làm ăn, chưa kể
việc sinh con và nuôi dạy con cái, và còn một kẻ thù lấp ló nữa là tên thù
Satan, đầu mối reo rắc tội lỗi và phân hoá ly tan.
Hôn nhân là
hai người trên con thuyền vượt biển, những cái khó khăn nói trên là sóng gió,
là bão tố đêm đen. Có Chúa Giêsu trên thuyền , chúng ta mới tới bến bằng an.(Mc
4:35-41)