Cây sồi

Một ngọn gió lớn thổi suốt ngày, cuốn những chiếc sồi bay đi thật xa. Rồi quật gãy các cành cây, làm xước vỏ cây sồi ấy cho tới khi cây sồi mệt mỏi không còn một cái nào.

Thế nhưng, cây sồi vẫn bám chặt đất, trong khi những cây khác đều bị gió quật cho ngã rạp xuống hết. Ngọn gió mệt mỏi, đành đầu hàng nói: “Cây sồi kia! Làm sao ngươi vẫn thể đứng vững như thế?”.

Cây sồi từ tốn trả lời: Tôi biết bạn thể bẽ gãy những nhánh cây của tôi, thể tước từng chiếc của tôi thổi chúng bay đi thật xa, thể làm những cành cây lớn rung chuyển mạnh khiến tôi lắc . Nhưng tôi những nhánh rễ vươn dài, bám chặt vào trong lòng đất, phát triển ngày càng mạnh mẽ kể từ khi tôi vươn mình lên khỏi mặt đất.

Bạn không bao giờ chạm đến chúng, bạn nên biết rằng, chúngphần sâu thẳm nhất của tôi. Cho đến tận hôm nay, tôi vẫn không chắc rằng mình khả năng chịu đựng tốt đến thế nào. Tôi nhận ra rằng, tôi phải cảm ơn bạn rất nhiều, ngọn gió ạ! Tôi biết rằng, tôi mạnh mẽ hơntôi tưởng rất nhiều.

Cuộc sống không luôn êm đẹp như chúng ta mong muốn, đường đời rất nhiều khúc khuỷu, chướng ngại. Chúng sẽtrở ngại cho người này, nhưng lại hội cho người kia. Quan trọngthái độ sự cố gắng khắc phục của mỗi người. Hãy như cây sồi kiên tâm bám rễ để lớn mạnh mỗi ngày trước gió mưa, trưởng thành sống tốt Đường đi khó không khó ngăn sông cách núi, nhưng khó lòng người ngại núi e sông » ( Nguyễn Hoc).

 

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp