Lòng mẹ mong muốn

Sau khi bố qua đời, người con trai quyết định đưa mẹ già vào Viện dưỡng lão, với ý định sẽ thỉnh thoảng đến thăm cụđây thôi ; chứ sự bận bịu của cuộc sống không còn cho phép anh ta trông nom cụ.

Ngày kia, Viện dưỡng lão gọi điện thoại báo tin cho biếtsức khỏe cụ yếu lắm rồi, sợ khó qua khỏi, xin anh đến gặp gấp.  Người con trai đến bên giường bệnh thấy mẹ già nằm im bất động, lẽ đang thở những hơi cuối cùng của cuộc sống. Anh ghé sát tai mẹ nói :

-         Xin Mẹ cho con biết là con thể làm trong lúc này không ?

mẹ cố gắng thều thào:

-         Nhờ con yêu cầu Viện dưỡng lão gắn thêm vài cái quạt trần nữa ; thay cái tủ lạnh đễ giữ thức ăn tốt hơn; cung cấp đầy đủ nước uống trong mùa cho thêm thức ăn vào tủ lạnh.  Nhiều đêm đi ngủ bụng Mẹ còn đói

Thay trả lời mẹ già, anh ta lấy làm lạmẹ mình chỉ còn sống vài giờ nữa sao lại những yêu cầu thuộc loạivớ vẩnnhư vậy?  Anh mới hỏi tới :

-         Tai sao Mẹ lại yêu cầu những chuyện như vậy trong khi mẹ sẽ không còn cần nữa ?

mẹ già lại thều thào nói:

-         Con yêu.  Lời mẹ đang yêu cầu nàycho chính con trong tương lai.  Mẹ thể chịu nóng, chịu khát, chịu đóinhưng mẹ đã nuôi con mẹ biết là con không thể chịu đựng được những điều khó chịu như vậy ngay từ lúc con còn bé.  Đến hôm nay, con vẫn chưa gặp phải tình trạng bất mãn này trong đời sống ; nhưng một ngày mai, khi con già như mẹ thì chưa biết được

Người con trai nghe mẹ già nói đã phải khóc òa lên:

-         Tại sao con lại thể mẹ già, người từng chăm sóc, thương yêu con hơn tất cả những trên đời phải sống như vậy ? Con thật lỗi….

 

Nhiều khi chúng ta mải lo tương lai, sự nghiệp, quên bố mẹ ngày đang già đi. Nghĩa sinh thành, ơn dưỡng dục của các ngài, chúng ta đã lấy để báo đáp ? Hãy nhanh chân đến với các ngài nhanh tay chăm sóc . Đừng để những lời xin lỗi không còn gửi được đến các ngài những hành vi yêu thương không còn kịp nữa . « Lòng hiếu thảo thấu đến người thì phước đều tuôn đến »(Tăng  Tử). Mong sao xưa đã nhờ cha mẹ chúng ta được sinh ra lớn lên, nay cũng nhờ cha mẹ chúng ta được vuông tròn chữ hiếu, đươc phước lành tuôn đến trong đời….

 

Hải sưu tầm

 

 

 

 

 


Mục Lục Sống Đẹp