Thùng thóc chuốc oán

 

Ngày xưa, hai gia đình là hàng xóm của nhau cùng chung sống vô cùng vui vẻ, không có thù oán gì, dù một bên thì vô cùng giàu có, một bên lại khá là nghèo nàn.

 

Bỗng một năm, khi ông trời giáng xuống thiên tai, hủy hoại hết ruộng đồng và nương lúa, mùa màng thất bát khiến gia đình nghèo không có gì để thu hoạch, cũng không có thức ăn dự trữ mà chỉ có thể nằm không chờ chết đói mà thôi. Vào lúc này, nể tình hàng xóm qua lại bấy lâu, hộ nhà giàu đã lấy ra 1 thúng gạo trong số lương thực tích trữ của mình để cứu họ khỏi cơn nguy nan.

Sau khi trải qua thời gian khó khăn nhất, gia đình nghèo sang bày tỏ lòng cảm ơn với vị hàng xóm hào phóng của mình. Họ nhắc đến việc mùa màng năm sau không có hạt giống mà sầu lo, vì thế, những người giàu tiếp tục giúp đỡ bằng cách tặng họ một thùng thóc để gieo trồng.

 

Thế nhưng lần này, thứ mà những người nhà nghèo trả cho họ không phải là lời cảm ơn mà là sự trách móc. Hộ gia đình nghèo nói rằng: "Một ít thóc này thì làm được gì chứ,  Mấy người này giàu có mà sao lại keo kiệt và tệ bạc thế nhỉ? ".

 

Gia đình nhà giàu nghe vậy thì cực kỳ tức giận. Họ vốn có lòng tốt giúp đỡ mà không hề kể công hết lần này đến lần khác nhưng chỉ đổi lại được những lời oán thán và đố kỵ. Từ đó, quan hệ giữa hai bên không khác gì kẻ thù. Sau câu chuyện này, người ta mới bảo nhau rằng: Một bát cơm có thể nuôi dưỡng ân đức nhưng 1 thúng thóc có thể tạo oán thù.

 

Khi sự giúp đỡ và cho đi đã trở thành thói quen thì người nhận sẽ không còn cảm thấy biết ơn nữa. Dục vọng giống như nước biển, uống càng nhiều thì chúng ta càng khát. Do đó, chúng ta có cho đi bao nhiêu thì cũng không thể thỏa mãn hết mọi ham muốn của người khác.

 

Tư duy ỷ lại và dựa dẫm. sẽ nghĩ sự giúp đỡ của chúng ta trở thành một hành động đương nhiên. Lúc đó, một chén gạo không đủ, hai chén gạo vẫn không đủ, ba hay bốn chén hay thậm chí là cả thùng gạo vẫn chỉ như muối bỏ biển mà thôi.Trong cuộc sống, sự cho đi và nhận lại đều chỉ nên dừng ở một mức độ vừa phải, sao cho thích hợp với hoàn cảnh của cả đôi bên. Không thể cho đi quá nhiều, cũng không thể chỉ nhận lại một cách vô cớ, được voi đòi tiên,

 

Qua câu chuyện và suy nghĩ của tác giả, Chúng ta thấy rằng người nhận không nên quá ỷ lại, tham lam, biết đủ là đủ, nếu không sẽ chẳng bao giờ vừa lòng. Còn người cho tuy không cần sự cám ơn, nhưng cũng tập cho người khác tính tự lập và tránh sự đòi hỏi ỷ lại,  đưa đến thù oán. Vì không phải ai cũng trân trọng lòng tốt và sự chân thành của mình .

 

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp