Những vết đinh

Một cậunọ tính xấurất hay nổi nóng. Một hôm, cha cậuđưa cho cậu một túi đinh rồi nói với cậu:

-                Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà đóng một cái đinh lên chiếc hàng rào gỗ.

Ngày đầu tiên, cậuđã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậuđã tập kiềm chế cơn giận của mình số lượng đinh cậu đóng trên lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình còn dễ hơnphải đi đóng một cây đinh lên hàng rào. Đến một ngày, cậu đã không nổi giận một lần nào suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha ông bảo:

-                Tốt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày con không hề nổi giận với ai chỉ một lần, con hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.

Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậuđã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng đã không còn một cái đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu liền đến bên hàng rào. Ở đó, ông nhỏ nhẹ nói với cậu:

-                Con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh còn để lại trên hàng rào. Hàng rào đã không giống như xưa nữa rồi. Nếu con nói điều trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như những lỗ đinh này, chúng để lại những vết thương rất khó lành trong lòng người khác. Cho sau đó con nói xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi mãi.

Con hãy luôn nhớ: vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả những vết thương thể xác. Những người xung quanh ta, bạn ta là những viên đá quý. Họ giúp con cười giúp con mọi chuyện. Họ nghe con than thở khi con gặp khó khăn, cổ con luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lấy lời cha

 

những vết thương theo thời gian đã được chữa lành nhưng vẫn để lại vết sẹo. Những tổn thương luôn để lại dấu ấn trong lòng người , thể sẽ được tha thứ nhưng thực khó thể quên. Cho nên mình không làm được điều tốt cũng nên cố gắng tránh xa điều xấu. Không tạo phúc thì cũng đừng gây hoạ : nhấtbởi những hành động lời nói kiếm danh tìm lợi cho mình. Vết thương tạo cho người khác sẽ làm xấu cho tâm hồn cuộc đời của chúng ta, ngay cả khi người ta không thấy.

 

Hải sưu tầm


Mục Lục Sống Đẹp