Hai anh em

Hai anh em nhà kia cùng làm việc trên cánh đồng của gia đình. Một người đã kết hôn một gia đình lớn, người kia vẫn còn sống độc thân. Cuối mỗi ngày, hai anh em thường chia đều cho nhau mọi thứ thu hoạch được.

Đến một ngày nọ, người em độc thân tự nhủ: “Chia đều nhaukhông công bằng. Ta chỉ sống một mình nên nhu cầu cũng đơn giản hơn”. Thếmỗi tối người em lấy một bao thóc từ phần của mình lén khuân qua cánh đồng nằm giữa hai nhà, bỏ vào kho chứa của anh mình.

Trong khi đó người anh lại nghĩ: “Chia đều nhau như thếkhông công bằng. Ta đã gia đình, vợ con chăm sóc khi về già. Em ta thì chẳng ai lo lắng cho tương lai”. Mỗi tối người anh lại khuân một bao thóc bỏ sang kho chứa của người em độc thân.

Suốt trong nhiều năm, hai anh em đều không hiểu tại sao thóc của họ không giảm đi. Rồi một đêm, hai anh em va phải nhau. Họ chợt hiểu điều đã xảy ra. Cả hai bỏ bao thóc xuống ôm chầm lấy nhau.

Tình anh em thật cảm động, khi tuôn đổ cho nhau thì con người luôn cao thượng tình cảm mãi đong đầy. Vật chất được chia sẻ luôn mang lại niềm vui sự phong phú cho những tâm hồn quảng đại.

 

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp