Đường nhanh nhất

 

Buổi sáng, chàng trai nọ vội vàng chạy ra khỏi nhà để đi làm. Hôm nay công ty anh cuộc họp rất quan trọng để mọi người biểu quyết tiến cử anh vào một chức vụ quan trọng.

 

Không thể đến muộn được!” - Chàng trai lo lắng nghĩ. “Chỉ tại cái đồng hồ báo thức chết tiệt, nhằm đúng ngày quan trọng để hỏng. Thậtxui xẻo! 20 phút nữabắt đầu họp rồi, phải nhanh lên mới được, hy vọngmình đến kịp!”.

 

Khó khăn lắm anh ta mới vẫy được 1 chiếc taxi:

-        Bác tài ơi, tôi đang rất vội, nhờ bác chở tôi theo con đường ngắn nhất".

Người lái xe quay đầu lại lịch sự hỏi: 

- Anh muốn đi con đường ngắn nhất hay con đường nhanh nhất?".

 

- Không phải con đường ngắn nhất là con đường nhanh nhất sao?

 

- Đương nhiênkhông phải - Người lái xe trả lời. Anh thấy đấy, bây giờ đanggiờ cao điểm, con đường ngắn nhất đến quan anh sẽ đông nghẹt ai cũng muốn đi đường đó, chắc chắn sẽ tắc đường. Nếu anh thực sự vội, tôi khuyên anh nên đi con đường khác, tuy dài hơn một chút, mất thời gian một chút nhưng đến đích nhanh hơn. Đấy mới là con đường nhanh nhất.

 

Sau một hồi đắn đo, chàng trai cũng chọn con đường theo người lái xe nóinhanh nhất. Trên đường đi, anh nhìn thấy một con đường khác đang tắc nghẽn. Người lái xe giải thích đấy chính là con đường ngắn nhất lúc đầu anh muốn đi.

-        Bác lái xe nói không sai, con đường ngắn nhất chưa hẳn là con đường nhanh nhất - Chàng trai nghĩ thầm. Cuối cùng anh cũng đến buổi họp đúng giờ.

Rất nhiều người muốn chọn cho mình con đường ngắn nhất để đi, họ đều nghĩ rằng con đường ngắn nhất là con đường tốn ít thời gian, sức lực nhất mang lại hiệu quả nhanh nhất. thế, nhiều người đã từ bỏ công việc của mình để theo đuổi những con đường làm giàu nhanh nhất như đánh bạc hoặc buôn lậu. Nhưng mấy ai nhờ vào đánh bạc hay buôn lậu trở nên giàu . Giàu chưa thấy đâu nhưng khi họ lại phải đánh đổi cả chính mạng sống của mình.

 

Con đường ngắn nhất chưa hẳn là con đường tốt nhất. Trên con đường ngắn nhất rất nhiều nguy hiểm rình rập bạn không thể lường trước được. Không ai thể đảm bảo rằng bạn thể về đích khi đi trên con đường ngắn nhất.

 

Trong cuộc sống hãy biết lắng nghe, nhiều khi ngườituổi 70 còn phải nghe tuổi 71, biết đâu họ khôn trải nghiệm hơn mình. « Người già lẩm cẩm hoặc người trẻ non nớt » : đókhái niệm chung chung nhưng xưa như cổ tích sai lầm do tâm trạng tự cao tự đại.  Hãy khiêm tốn để đi xa đi nhanh hơn khi đồng hành cùng sự khôn ngoan từng trải. Bạn sẽ chẳng thiệt thòi đâu.

 

 

Hải sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp