Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 31.10 ĐẾN 06.11.2010 – CUỐI TUẦN)

 

ĐỨC THÁNH CHA NÓI VỀ NHỮNG VỤ BÊ BỐI LẠM DỤNG TÌNH DỤC TRONG CUỐN SÁCH MỚI

 (CNA/EWTN News 04.11) Thế giới sẽ có một ý  tưởng trọn vẹn hơn về tư tưởng của Đức Biển-Đức XVI về những vụ lạm dụng tình dục trong Giáo Hộu,khi cuộc phỏng vấn với nhà báo người Đức Peter Seewald được phát hành trong một tháng nữa. Vớu cuốn sách “Ánh Sáng cho Trần Gian: Đức Giáo Hoàng, Giáo Hội và những Dấu Chỉ Thời Đại”, dự tình sẽ ra mắt ngày 24.11, NXB Ignatius Press đã đưa ra một số câu mà Seewald đặ ra cho Đức Giáo Hoàng. Seewald gặp Đức Thánh Cha trong thời gian nghỉ hè tại Castel Gandolfo. Các thảo luận về quảng thời gian nầy được trình bày trong tập sách vốn “đề cập thẳng thắn một số trong những vấn để quan trọng nhất mà thế giới thời đại chúng ta đang phải đương đầu. Một trong hnững vấn đề khó khăn nhất mà  Giáo Hội phải đối mặt năm nay là việc phát hiện những vụ giáo sĩ và tu sĩ ở Châu Âu lạm dụng tình dục trẻ em. Cuốn sách nầy không chỉ trình bày tư tưởng của Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI về nạn lạm dụng tình dục,mà cón cho câu trả lời về việc liệu Người có từ chức hay không sau những vụ bê bối nầy. Những phát hiện nầy dẫn đến việc một số người kêu gọi Đức Giáo Hoàng từ nhiệm vì cho rằng Người đã không hành động trước những vụ lạm dụng,khi Người giữ chức Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin và sau là Giáo Hoàng. Đáp lại, rất nhiều người đứng lên bênh vực Đức Thánh Cha, gồm cả Đức TGM giáo phận New York,Timothy Dolan. Ngài nói :”không ai cứng rắn hơn trong việc làm sạch Giáo Hộ về những tác động của tội đáng kinh tởm nầy hơn là Đấng mà nay chúng ta gọi là Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI”. Đức Thánh Cha cũng đảm nhận những vâu hỏi phức tạp khác bên trong Giáo Hội ngày nay,như là luật độc thân linh mục,ngừa tránh thai,nữ linh mục,quan hệ đồng giới và Hiệp lễ cho ngưòi ly dị và tái kết hôn. Ơn bất khả ngộ của Đức giáo hoàng, khả năng có Công Đồng Vatican III và câu hỏi liệu đối thoại đích thực với Hồi giáo có thể có chăng, cũng được Đức Giáo Hoàng đương đầu trong một loạt các câu hỏi không còn gì là cấm kỵ nữa. Ignatius Press nói rằng tất cả mọi người - kẻ tin và kẻ không tin - sẽ bị mê hoặc vì nội dung của cuốn sách nầy. Đây là cuốn sách thứ ba của Seewald phỏng vấn với Đức Joseph Ratzinger,nhưng là cuốn đầu tiên sau khi Người được bầu làm giáo hoàng (hai cuốn trước là “Muối cho đời” năm 1996 và “Thiên Chúa và Trần Thế” từ năm 2002)

                                                                                                     

CÁC NỮ TU ĐƯỢC MỜI HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA VÀO THÁNG 8.2011

 (ZENIT 04.11) Viện Giáo Hoàng Đức Bà ở Giêrusalem đề nghị với tất cả nữ tu trên thế giới muốn sống kinh nghiệm thiêng liêng và đào tạo cá nhân, hãy đến gặo gỡ Thiên Chúa tại Thánh Địa,bằng cách tham gia một khoá hành hương từ 01 đến 16.08.2011 được tổ chức trong một mọi trường riêng cho đời sống tận hiến. Sáng kiến nầy – Cha Juan Maria Solana,L.C, giám đốc Viện - sẽ đặt trọng tâm vào Chúa Kitô, trung tâm đời sống tu trì và vào Mẹ Maria, khuôn mẫu người nữ tận hiến. Sẽ có một cuộc tĩnh tâm trên Núi Bát Phúc và thăm viếng những nơi thánh,cũng như những cuộc gặp gỡ đại kết với lãnh đạo các tôn giáo khác và các chuyên gia về đời sống tu trì. Chương trình cũng dự tính những thời khắc dành cho chứng từ và cho phép các nữ tu “đặt bước chân họ vào bước chân Chúa Kitô” trên chính những nơi mà Chúa Giêsu “đã sinh ra và đã sống, nơi Ngưòi đã chết và đã phục sinh”, đi qua Nazareth và Cana ở Galilêa, qua Giêrusalem,Bethleem và Bêtania ở Giuđêa, với những chặng ở Haifa, ở Núi Carmel và ở Capharnaum và ở những nơi thánh Chúa Kitô chịu khổ nạn”. Ngày 06.08,lễ Hiển Dung, dự tù thánh lễ long trọng trên núi Tabôrê. Ngày 15.08,lễ Đức Bà Hồn Xác lên trời, kễ bế mạc 15 ngày hành hương, các nư tu sẽ tuyên lại các lời khấn tại Vương Cung Thánh Đường Đức Trinh Nữ Miên Du (Dormition of the Virgin). Chương trình dự trù sự tham gia của 45 nữ tu, tức là ba nữ tu cho mỗi dòng. Ghi danh và tìm hiểu  thông tin : http://notredamecenter.org)

 

THÊM MỘT NHÂN CHỨNG THUẬT LẠI ĐỨC PIÔ ĐÃ GIẤU NGƯỜI DO THÁI Ở VATICAN RA SAO

 (ZENIT.04.11) Truy tìm tài liệu và các thi6ng tin liên quan đến các hành động của Đức Thánh Cha Piô XII trong thời đệ nhị thế chiến, Tổ Chức Pave the Way vừa công bố chứng từ của một người Do Thái giáo,mà thân phụ đã thoát cơn điên cuống quốc xã sau khi được che giấu ở Vatican. Nhân chứng nầy – như Gary Kruppm chủ tịch Pave The Eway đã loan báo – là Robert Adler,thành viên ủy ban Vụ Tàn Sát dân Do Thái ở Alabama (Hoa Kỳ). Ông thuật lại rằng cha ông,Hugue, đã đượ dẫn tới Vatican năm 1941 và được che giấu ở đó trong 5 tuần lễ.Trong thời kỳ đó, ông đã có nhiều dịp được gặp Đức giáo hoàng. Nhờ một mạng lưới của Vatican, sau đó ông đã được dẫn đi sang Pháp,rồi sang Tây Ban Nha và cuối cùng là ở Sosua, Cộng Hoà Đôminica. Nhân chứng nầy khẳng định đã biết, qua nghiên cứu của ông, rằng bọn quốc xã muốb loại bỏ người Do Thái trước, rồi sau đó là người Công Giáo và suy diễn rằng chính vì thế mà Đức giáo hoàng đã hành động bí mật. Theo Gary Krupp, khi tiết lộ những sự việc nầt, nhân chứng “trả một món nợ khổng lồ đối với tất cả những ai đã liều mạng sống để thành công trong việc cứu các nạn nhân của Shoah - vụ tàn sát”. Pave The Way, vốn là một tổ chức được hình thành “để gỡ bỉ những chướng ngại vật giữa các tôn giáo, xúc tiến sự hợp tác và chấm dứt việ sử dụng tôn giáo vào các mục đích chính tri”, đã đưa lên mạng gần 40,000 tài liệu và chứng từ ghi hình chứng minh vai trò của  giáo hoàng  Piô XII trong đệ nhị thế chiến.

 

DÂN NƯỚC PHÁP VÀ AN TỬ

(Génétique 03.11) Một thăm dò củ IFOP công bố hôm 31.10 trong miền Tây Nam,khẳng định rằng đa số người Pháp – 94% trên 957 người được hỏi - có thể ủng hộ một luật về an tử,khi trả lời câu hỏi :” Một số người chịu những bệnh tật không thể chịu đựng hoặc không thể chữa lành được và xin thầy thuốc gioúp an tử […] Theo Bạn, luật pháp nước Pháp có nên cho phép các thầy thuốc kết thúc sự sống của những người nầy,không để họ tiếp tục chịu đau đớn nữa,nếu như họ yêu cầu,chăng?”. Tuy vậy,chỉ có 36% cho rằng sự cho phép nầy phải “được áp dụng cho tất cả những người bị bệnh nan y và không chịu đựng được”, so với 58% nghĩ rằng nó nên dành cho “một số trường hợp”. Lớp trẻ từ 18 đến 24 tuổi đông hơn trong việc chống lại một luật : 11% trong đó từ chối việc đưa ra luật an tử so với 6% ủng hộ. Như vậy dư luận tỏ ra thuận với an tử hơn so với các năm đầu thập kỷ nầy.

 

TÍN ĐỒ CHỨNG NHÂN GIÊHÔVAH NGƯỜI NGA TỪ CHỐI CHUYẾN MÁU : 18 NGƯỜI CHẾT

 (AsiaNews 03.11) Việc từ chối chuyền máu của tín đồ Chứng Nhân Giêhôvah đã khiến 18 người chết, gồm cả 8 trẻ em. Đây là lời tố cáo chống lại cộng đồng tôn giáo nầy, nhiều năm là đới tượng bị bách hại và phân biệt đối xử ở Nga, xuất hiện trên các trang báo Komsomolskaya Pravda (Sự Thật Thanh Niên), tờ báo phát hành rộng rãi nhất ở liên bang Nga. Theo nhật báo nầy, nhà chức trách đã mở những cuộc điều tra về cái chết của hai trẻ em,một ở Kogalmy và một ở Moscou. Mẹ cháu bé ở Kogalmy tuyên bố mính vô tội. Bà có thể đối mặt với một năm tù giam,nhưng còn khả năng sẽ bị nộp phạt nữa. Sau khi mở vụ án ở Kogalmy, văn phòng công tố ra lệnh lục soát cộng đồng Chứng Nhân Giêhôvah địa phương, trong đó đã tịch thu những sách bị cấm : tổ chức nầy bị kết án là một ‘giáo phái cực đoan” và có một thái độ không thân thiện đối với các giáo hội khác, “tù chối làm nghĩa vụ quân sự”. Nhiều toà án Nga đã cấm chỉ nhiều ấn phẩm và đặt các hoạt động của họ ra ngoài vòng pháp luật. Những vụ tấn kích và phá hoại văn hoá chống lại cộng đồng nầy ngày càng thường xuyên hơn. Tổ chức nầy cũng bĩ kết án là “vi phạm các quyền của những người không tin”.

 

TÍN ĐỒ ẤN GIÁO ĐÓN  MỪNG NHŨNG LỜI CHÚC LỄ DIWALI TỪ VATICAN

 (UCAN 02.10) Các tín đồ Ấn giáo đã chào đón và đánh giá cao thông điệp của Vatican về ngày lễ Diwali, lễ hợi Ánh Sáng. Nhà hoạt động xã hội Swamy Agnivesh,nói :” Đây là một thông điệp làm các con tim cảm động” và nói thêm rằng thế giới nầy sẽ được thắp sáng hơn sau thông điệp hoà hợp,hoà bình và huynh đệ nầy. Vatican đã yêu cầu phổ biến thông điệp nầy trong các lãnh đạo Ấn giáo khắp Ấn Độ, qua một bức thư gửi ngày 02.11 có tựa đề, “Các Kitô hữu và các tín đồ Ấn giáo : Hướng Tới đề cao sự tôn trọng, Tin Cậy và Hợp tác lẫn nhau”, gửi cho HĐGM Ấn Độ. Thư mang chữ ký của Đức TGM Pier Luigi Celata,thư ký HĐ. Giáo hoàng nầy, nhận định rằng “sự tương kính là một trong những nền tảng cho sự sống chung hoà bình,cũng như tiến bộ trong xã hội và rằng “sự tin cậy nuôi dưỡng mọi quan hệ con người đích thực”.K.P.Shastri, thư ký Arya Pratinidhi Sabha ở Dehli, một tổ chức Ấn giáo thao chủ nghĩa cải cách, nói rằng Vatican là một nơi linh thánh đối với các Kitô hữu và một thông điệp từ đó sẽ là “một vinh dự cho chúng tôi…Thông điệp nầy cho thấy tình yêu thương và lòng kính trọng của các Kitô hữu đối với tín đồ Ấn giáo ngày càng tăng và sẽ là nhịp cầu nối liển hai cộng đồng. Cha Babu Joseph,phát ngôn nhân HĐGM Ấn Độ nói rằng thông điệp nầy là một động thái thiện chí đối với cộng đồng Ấn giáo. Diwali là lễ hội quan trọng nhất kéo dài 5 ngày ở Ấn Độ. Các gia đình thực hiện các hoạt động truyền thống tại nhà và thờ Laxmi, nữ thần sự giàu sang.

 

NẠO PHÁ THAI ‘LOẠI BỎ” TRẺ EM BỊ DOWN

(CathNews 03.11) Một phát ngôn nhân Giáo Hội ở Madrid nói trong một tường thuật của AFP :  Nạo phá thai đang loại bỏ nhiều trẻ em có hội chứng Down. Isidro Catela,giám đốc báo chí HĐGM Tây Ban Nha,nói đón đầu cuộc thăm viếng của Đức Thánh Cha, trong đó Đức giáo tông sẽ làm phép viên đá đầu tiên để xây một ngôi nhà mới cho các trẻ có hội chứng Donw và các khuyết tật khác ở Barcelona. Ông nói :”chúng tôi biết rằng con số của những người nầy giảm sút,chủ yếu là vì một số kha khá trong đó bị loại bỏ trước khi được sinh ra. Đức Thánh Cha sẽ giang tay bằng cách nầy để bảo vệ sự sống, sụ sống của mọi người, bất kể họ có khả năng trí huệ nhiều hay ít”.HĐGM ,trong một tuyên bố báo chí về chuyến thăm của Đức Thánh Cha, đã lên án một luật nạo phá thai được chính phủ xã hội chủ nghĩa thông qua năm nay, cho phép nạo phá thai lên đến 14 tuần tuổi theo yêu cầu và tới 22 tuần tuổi,nếu có nguy cơ cho sức khoẻ của thai phụ hoặc nếu thai có những vấn đề nghiêm trọng. 

 

BỔ NHIỆM MỚI

 (VIS 03.11) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm:   

+ ĐGM Franz-Joseph Overbeck, GM giáo phận Essen (Đức) và chủ tịch Adveniat, làm thành viên Uỷ Ban Giáo Hoàng đặc trách Nam Mỹ

+ Xác nhận ĐGM Domenico Digalini,GM Palestrina, làm tổng trợ lý giáo hội Công giáo Tiến Hành Ý

+ Các cố vấn Thánh Bộ Phương Tự và Kỹ Luật Bí Tích :

- ĐGM José Aparecido Goncalves de Almeida, phó thư ký HĐ Giáo Hoàng về các văn bản luật

- Cha Dieter Bohler, Dòng Tên, giáo sư phân khoa thần học Franfurk, Đức

- Đan sĩ Nicola Bux, giáo sư tại Viện Thần học Byzantin ở Bari (Ý);

- Cha Joseph Carola, Dòng Tên, giáo sự đại học giáo hoàng Grêgôriana

- Viện phụ José Manuel Garcia Cordeiro, viện trưởng GHHV Bồ Đào Nha

- Viện phụ Renato de Zan, giáo sư tại Học Viện Giáo Hoàbg về phụng vụ ở Roma

- Dom Cassian Folsom,OSB,bề trên ở Norcia (Ý)

- Viện phụ Mauro Gagliardi, giáo sư tại Vâu lạc bộ giáo hoàng Nữ Vương Các Tông Đồ

- Viện phụ Aurelio Garcia Macias, chủ tịch Hội Tây Ban Nha những người giảng dạy môn phụng vụ

- ĐGM Angelo Lamen, giáo sư đại học giáo hoàng Latran

- Viện phụ Dennis McManus, giáo sư đại học Công giáo Hoa Kỳ

- Viện phụ Juan José Dilvestte, giáo sư đại học giáo hoàng Thánh Giá

- Dom Michael John Zielinski,OSB, phó chủ tịch Uỷ Ban giáo hoàng về tài sản văn hoá của Giáo Họi

- ĐGM Markus Walser, tổng đại diện giáo phận Vaduz (Liechtenstein).


NỮ TU NGƯỜI ẤN ĐỘ NHẬN DIỆN TÊN ĐẦU SỎ BĂNG HÃM HIẾP

(CWNewsw 03.11) Người nữ tu Ấn Độ đã bị tấn công tình dục trong một làn sóng bạo lực bài Kitô giáo ở bang Orissa năm 2008, đã nhận diện kẻ tấn công chính trong một phiên xử án. Sr Meena Barwa đã nhận diện Santosh Patnaik là tên đầu sỏ của nhóm đàn ông đã đánh đập và lột truồng Chị,dẫn Chị đi quanh ngôi làng và hãm hiếp chị tập thể. Đến nay Chị đã nhận diện được 5 trong số những kẻ đã tấn công Chị. Phiên toà xét xử những kẻ tấn công nữ tu Meena bị hoãn lại và rốt cuộc  chuyển sang một nơi xử khác, vì các nhân chứng Kitô hữu, gồm cả nạn nhân, lo sợ bạo lực về sau.

 

NHÓM KY KHAI AL QAEDA NÓI : KITÔ HỮU NGƯỜI IRAQ LÀ MỤC TIÊU

(CathNews 04.11) Nhónm ly khai Al Qaeda ở Iraq đã đe doạ tấn công nhiều Kitô hữu hơn,theo sau cuộc bao vây một thánh đường và gây ra những vụ giết hại tuần nầy. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) nói trong một tiyên bố đưa ra hôm 02.11 rằng các Kitô hữu là “những đích nhắm hợp pháp” và rằng “lưỡi gươm tàn sát sẽ không được cất khỏi cổ họ”. Điều nầy xả ra sau khi 58 người bị sát hại trong vụ vây hãm đêm Chúa Nhật,khi ngững tay súng nắm giữ khoảng 120 người làm con tin trong nhà thờ chính toà ở Baghdad. Chúng muốn phải thả hai phụ nữ mà chúng quả quyết bị Giáo Hội Cốp ở Ai Cập giữ. Nhóm nầy nói hạn chót để thả các phụ nữ nầy đã qua và rằng nay các Kitô hữu là những đích nhắm hợp pháo,bất kể gặp thấy nơi nào.

 

SO SÁNH VIỆC TRUYỀN CHỨC CHO NỮ GIỚI VỚI ĐE DOẠ CỦA CHỦ NGHĨA QUỐC Xà 

(CathNews 04.11) Tờ The Australian đưa tin : Một giáo sĩ bảo thủ Anh Giáo đã gây ra giận dữ bằng việc được cho là so sánh những người ủng hộ việc truyền chức cho nữ giám mục với bọn quốc xã. Theo tờ The Times nước Anh, những người ủng hộ truyền chức cho nữ giới đã lên án Wallace Benn, giám mục bảo thủ ở Lewes,vì đã nói rằng những người duy truyền thống trong giáo hội đang ở trong một tình hưống tương tự nước Anh vào than1g 01.1939,khi nước Anh đứng trên bờ vực chiến tranh với nước Đức. Việc ám chỉ tháng ấy hết sức khiêu khích vì đó là lúc Hitler đọc diễn văn nhấn mạnh việc tiêu diệt người Do Thái Châu Âu. Vị giám mục,tuy vậy,nói những lời bình luận của ông có ý nói như là “theo kiểu Churchill”, dưới dạng “những đám mây bão tố đang ở chân trời”. “Những người sống tháng 01.1939 biết có chiến trang đang đến. Họ biết đang có những vấn đề hệ trọng,rằng trừ phi một điều gì sững sốt xảy ra sẽ là thảm hoạ. Tôi nghĩ theo thuật ngữ của “Churchill” chứ không phải về Hitler chút nào, ngoại trừ theo nghĩa rằng Hitler là vấn nạn”. James Smith,chủ tịch Trung Tâm Vị Tàn Sát Dân Do Thái và trưởn ban điều hành Aegis Trusy,nói :” So sánh hình ảnh các nữ giám mục với hình ảnh chiền tranh với đức quốc xã làm giảm giá trị cả mức độ những đau khỏ do đức quốc xã gây ra lẫn mức độ thách thức đạo đức chúng tượng trưng”. Giám mục Benn nói với Đại Hội Cải Tổ ac1c tín đồ Snh giáo bảo thủ :” Tôi ngày càng thấy hơn rằng chúng ta đang ở vào tháng Giêng 1939. Chúng ta cần phải ý thức rằng có một cuộc chiền tranh nghiêm trọng thật sự ngay quang góc nầy. Nó thật tế đã đến ở một số nơi. Và chúng ta  đang ở trong thách thức và trong một tình huống nghiêm trọng. Một số quyết định Giáo Hội có thể đưa ra trong 5 năm tới đây đang đặt một số trong chúng ta ra bên lề và đẩy chúng ta hoặc ở bên rià hoặc ra bên ngoài giáo hội. Và đó là một vấn đề rất nghiêm trọng”.

 

PHÁP : CÁC ĐỊA ĐIỂM KITÔ GIÁO BỊ XÚC PHẠM NHIỀU NHẤT

 (ZENIT.04.11) Giữa thời gian từ 01.01 đến 30.09.2010, 410 địa điểm Kitô giáo đã bị xúc phạm trên tổng số 485. Mhững con số nầy được công bố trong một bức thư gửi ngày 02.11 do bộ trưởng bộ nội vụ Pháp Brice Hortefeix, cho Uỷ viên Nhân quyền của Hội đồng Châu Âu. Trong thư nầy, ông bộ trưởng nhắc lại rằng “con số tổng cộng các nghĩa trang và nơi thờ phượng bị xuống cấp, giữa 01.01 đến 30.09 lên tớu 485, trong đó 410 địa điểm Kitô giáo, 40 là của Hồi mgiáo và 35 là của người Do Thái giáo”.Trong số 410 địa điểm của Kitô giáo, gồm : 179 nghĩa trang và 231 nơi thờ phượng. 40 địa điểm của Hồi giáo thì có 34 nhà thờ Hồi giáo hoặc phòng cầu nguyện và 6 nghĩa trang. 35 địa điểm của Do Thái giáo,thì 26 là nơi thờ phượng và 9 nghĩa trang. Bộ trưởng nhắc lại rằng việc nhận diện tác giả những vụ xúc phạm nầy  trở nên khó khăn do thiếu bằng chứng vật chất và thiếu nhân chứng”, dù từ đầu năm đã triệu tâp 51 thợ mỏ trong số 68 người bị đưa ra pháp luật.

 

THUYT TRÌNH CA HOÀNG T GHAZI BIN MUHAMMAD BIN TALAL TI TR S COE

(Apic 04.11) Các đại diện của mỗi tôn giáo có bổn phận phải bảo vệ các tín hữu của các tuyên tín khác. Đó là lời khẳng định của hoàng tử Ghazi Bin Muhammad Bin Talal nước Jordanie khi khai mạc một hội thảo chuyên đề quốc tế về đối thoại Hồi giáo – Kitô giáo. Ông nhấn mạnh trước một cử toạ gồm các hữu trách và chuyên gia Kitô giáo và Hồi giáo :” Đối với hai tôn giáo của chúng ta, làm điều xấu cho các thiểu số tôn giáo sống giữa chúng ta là đáng bị lên án, tuyệt đối bị cấm và cấu thành một sự bác bỏ tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời cũng là một tội ác chống lại Thiên Chúa”. Theo hãng tin đại kết ENI, hoàng tử Ghazi đã  hô hào các nhà hữu trách tôn giáo “bảo vệ người khác chống lại các tín hữu của tôn giáo riêng mình,khi người đó yếu đuối và bị đàn áp, đặc biệt trong một bối cảnh thiểu số xã hội”. Hoàng tử Ghazi là điều phối viên của sáng kiến “Một lời nói chung”, văn kiện được công bố năm 2007 do 137 học giả Hồi giáo tìm tiếng nói chung giữa các truyền thống tôn giáo Kitô giáo và Hồi giáo”

 

ĐỨC THÁNH CHA CHÀO MỪNG LỄ KHÁNH THÀNH CHỦNG VIỆN Ở LA HAVANE

 (ZENIT 04.11) Lễ khánh thành chủng viện địa phận San Cristobal ở La Havane ngày 03.11 đối với Đức Thánh Cha là dấu hiệu “sức sống tìm lại được” của Giáo Hội Công giáo Cuba. Tin tức chạy trên các đề báo truyền hình ở Ý : Raul Castro tham dự lễ khánh thành chủng viện, 12 năm sau cuộc tông du của Đức Gioan-Paholô II tới Cuba, người đã đặt viên đá đầu tiên. Đây là chủng viện thứ hai ở Cuba. Đức Biển Đức XVI về phần Người nhân dịp nầy,  qua ĐHY Quốc Vụ Khanh Bertone, đã gửi một bức điện tín cho ĐHY TGM giáo phận San Cristobal ở La Havnae,Jaime Ortega y Alamino. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chủng viện nầy sẽ có thể làm dấy lên “một sự canh tân mạnh mẽ trong việc huấn luyện nhân bản,thiêng liêng và học thuật cho các linh mục tương alai”, bằng việc giúp cho họ trở thành “những môn đệ và những nhà truyền giáo thật sự của Tin Mừng Cứu Độ” và “tự đồng hoá với Đấng Mục Tử Nhân Lành trong cầu nguyện,học tập và lắng nghe Lời Chúa, cử hành xứng đáng các bí tích và lám chứng cho tình yêu của Chúa”. Đức Thánh Cha cũng phó thác ban gỉng huấn cho sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria,mà Cuba tôn sùng dưới danh xưng “Đức Bà Bác Ái ở Cobre”. Đức Thánh Cha đặc biệt cám ơn các ân nhân đã cho phép mở chủng viện nầy dâng kính hai vị đại thánh của Milan : Thánh Charles và Thánh Ambrôsiô. Khoảng 300 người đã tham dự lễ khánh thành chủng viện, trong đó có ĐGM Thomas Wenski,TGM Giáo phận Miami;các nhân vật khác của Giáo Hội Hoa Kỳ và chung quanhg chủ tịch Raul Castro là các bộ trưởng và chức trách của đảng cộng sản Cuba.

 

CÁC GIÁM MỤC PHÁP GIỮ VAI TRÒ CHÍNH TRỊ TÍCH CỰC HƠN

 (CWNews 04.11) T nht báo La Croix ghi nhn : Các giám mc Công giáo Pháp đã nm mt vai trò ni bt hơn trong nhng tranh lun công khai. Hàng giáo phm Pháp phát biu mt cách mnh m chng li mt s đàn áp thng tay người nhp cư bt hp pháp ca chính ph và đặc bit là vic trc xut dân di cư người gypsy. Hin nay các giám mc tăng tc vi mt cuc tranh lun toàn quc v đạo đức sinh hc. Tng giám mc cho thy mt s sn sàng ln hơn trong vic phát biu v nhng vn đề như là hôn nhân, công khai hoá các tuyên b và gp g vi các nhà lãnh đạo chính tr. Trong mt đất nước mà ch nghĩa tc hoá không khoan nhượng thường xuyên làm bt các nhà lãnh đạo tôn giáo phi im tiếng, thì cách làm mi ny tượng trưng cho mt thay đổi trong chiến lược công vi hàng giáo phm Công giáo.

 

PHÁI VIÊN VATICAN TẠI LHQ TÁI KHẲNG ĐỊNH GIẢI PHÁP HAI NHÀ NƯỚC ISRAEL - PALESTINE

 (CWNews 04.11) V đại din ca Vatican LHQ đã lp li s ng h ca Toà Thánh đối vi gii pháp hai nhà nước cho xung đột IsraelPalestine trong  mt trình bày hôm 03.11. Phát biu ti khoá hp LHQ v Cơ quan Giúp Đỡ người t nn Palestine Cn Đông, Đức TGM Francis Chullikatt kêu gi s tham gia để có nhng gii pháp ca LHQ và thúc gic “cuc đối thoi có ý nghĩa và có thc cht nhmn đem đến s n định và hoà bình cho Thánh Địa”. Ngái nói rng “tt c nhng ngăn tr cho các thương thuyết,nht là nhng cn tr mi phát sinh sau ny, vn gây tr ngi cho s liên lc vi nhau t do và vic trao đổi lp trường mt cách tôn trng lng nghe nhau, phi được nói ti trong mt cách có trách nhim không được trì hoãn”.

 

ĐỨC HỒNG Y NGƯỜI VENEZUELA THÚC GIỤC TÍN HỮU HIỆP NHẤT QUANH CÁC GIÁM MỤC

(CNA 05.11) ĐHY Jorge Urosa Savino giáo phận Caracas đã kêu gọi người dân Venezuela hãy hợp nhất trong Chúa Kitô, phớt lờ những âm mưu của các nhà lãnh đạo nước nầy nhằm chia rẽ Giáo Hội. Trong nhiều dịp trước đó,  tổng thống Chavez đã cố gắng gây ảnh hưởng trên những cuộc bổ nhiệm giám mục trong nước nầy. Gần đây nhất, ông gọi ĐHY Urosa là “bất xứng” và là một “người nói dối”,khi ông bày tỏ ươc ao mong thấy ĐGM Mario Moronta giáo phận San Cristobal trở thành hồng y. ĐHY Urosa đã phát biểu tuần trước :”Khi có người muốn chia rẽ chúng ta, thì  chúng ta phải hợp nhất lại quanh Chúa Giêsu Kitô, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và quanh các giám mục được Chúa Thánh Linh chỉ định qua Đức giáo tông La Mã”. ĐHY cũng cổ vũ tín hữu Công giáo  Venezuela thừa nhận sự nối kết giữa Thánh Thể và sự thánh thiện. Mối liên kết nầy “là một cái gì đó mà chúng ta phải học để đánh giá cao hơn. Vì lý do nầy, Kitô hữu luôn được kêu gọi thực hành bác ái,vốn là nữ hoàng mọi nhân đức”. ĐHY Urosa nói thêm rằng:” Với một Kitô hữu, không theo đuổi con đường đi đến thánh thiện là một sự mâu thuẫn, vìkhi Thánh Thể làm chúng ta chuyển theo hướng đó. Tín hữu Công giáo phải có một thái độ cung kính,tôn sùng lớn lao và trên hết, tôn kính đối với đức tin sống động mà Chúa Giêsu muốn truyền đạt trong bí tích hiệp thông nầy mà  chúng ta cử hành”

 

GIÁM MỤC NGƯỜI ÚC SO SÁNH NẠO PHÁ THAI VỚI ƯU TUYỂN QUỐC XÃ

(CWNews 06.11) Trong một bài giảng lễ vừa qua, một Giám Mục người Úc nhận định : Việc nạo phá các em bé chưa sinh vì có những khuyết tật khiến người ta nhớ lại ưu sinh thời quốc xã. ĐGM Peter Elliott giảng :” mợt chính sách tìm-tòi-và-hủy-diệt giết những sinh linh trong dạ mẹ vì chúng “mắc” hội chứng Down,còi cọc hoặc những khiếm khuyết khác. Chúng bị cho là thiếu tư cách để sống,chỉ vì không đạt tiêu chuẩn của ‘một cháu bé kiểu mẫu” và một dòng giống khoẻ mạng,yêu thể thao”. Ngài nói tiếp:”Chẳng ngạc nhiên gì khi an tử được cổ vũ mạnh mẽ ngày nay. Cũng chẳng lấy gì làm lạ khi đó là chính sách của một thế lực chính trị và ý thức hễ đặt nặng giá trị trên những chuyện vặt vãnh hơn là con người. Chủ nghĩa thế tục hung hãn hồi sinh dùng viễc giết chóc khi nó cố gắng xảo trá sắp đặt, điều khiển và kiểm soát không chỉ xã hội,mà cả đời sống của anh chị em và của tôi”

 

CÁC GIÁO PHẬN VÀ CÁC DÒNG TU PHẢI SỐNG HOÀ HỢP NHAU.

(H2ONews 06.11)   GIÁO HỘI LÀ MỘT. GH là nơi thánh ý Chúa được thể hiện và là nơi trần gian nhìn trời. Chính vì thế cần thiết rằng tất cả các thành viên của GH phải sống hoà hợp với nhau. Đó là những lời Đức Than1h Cha nói với các giám mỵc Brasil Khu Vực 2 nhân dịp các Ngài viếng Ad Limina. Phát biểu về các tương quan cộng tác giữa các giáo phận và các dòng tu, Đức Biển Đức XVI nhấn mạnh rằng thống nhất trong đa dạng là một điều làm cho tiàn Giáo Hội nên phong phú,khi GH trở nên thật sự và hiệu quả. Các cộng đoàn tu trì không thể hành động một cách độc lập hoặc tùy nghi chọn lựa so với giáo phân và Giáo Hội địa phương và Giaó Hội địa phương phải đề cao giá trị những sự phong phú của các cộng đoàn tu trì sống trong tuy viện hoặc không, hiện diện trên đất đai Giáo Hội địa phương.

 

HOẠCH ĐƯA RA LUẬT ĐẠO ĐỨC SINH HỌC : CÁC GIÁM MỤC CẢNH GIÁC

(Genétique 96.11) Nhiều giám mục Pháp bày tỏ lo ngại về một số biện pháp của kế hoạch luật về đạo đức sinh học. Ngày 04.11.2010,tại buổi khai mạc phiên họp khoáng đại các giám mục Pháp, ĐHY André Vingt-Trois chu`c mừg vì thấy rằng văn bản của chính phủ lưu ý tới “lợi ích của trẻ em”,nhưng dò thấy những biện pháp đáng lo ngại,nhất là liên  quan đến phôi thai người. ĐHY nhận định rằng chế độ cấm đoán nghiên cứu trên phôi thai hiện nay, với những vi phạm, cho thấy nó rất dễ bị tan vỡ do việc chối từ nhắm vào tính chất trị liệu của nghiên cứu nầy. Ngài nhấn mạnh :”Cuốc chiến của chúng ta nhắm tôn trọng phôi người không pah1t xuất từ một loại gắn bó  ma thuật,mà là từ một suy tư có lý lẽ vững chắc về các nguy cơ mà nhâb loại trải qua,khi nó nhượng bộ việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất”. Trong lời dẫn nhập phiên họp khoáng đại nầy, ĐGM Pierre d’Ornellas, TGM giáo phận Rennes, đã đưa ra một suy tư tựa đề “Lắng nghe tiếng gọi của phẩm giá”, ra ngày 02.11 trong nhật báo Tây Nước Pháp, rằng “nhân phẩm là một tiếng gọi không thể bị bóp nghẹt” mà các luật lệ phái “bênh vực bảo vệ nơu tất cả mọi người và trong tất cả mọi tình huống”,nhất là nơi những người dễ bị tổn thương nhất. “nghe tiếng gọi của nhân phẩm, tức là không nhượng bộ những cám dỗ mà sự im lặng đáng ngâc nhiên của phôi thai người đặt vào [….].Đó là nhìn nhận thể liên tục  nội tại của sự phát triển phoi thai và việc chuyển sang các ngưỡng sự sống của người vốn không thể trở thành con người,nếu nó không đã là như thế. Đó là xem xét tổng thề quyền của chúng ta,vốn một cách mạch lạc, cấm sử dụng sự sống của một sinh linh vì ợi ích của những sinh linh khác. Ngài nói thêm rằng: kế hoạch luật đạo đức sinh học nầy thay đổi tinh thần luật của chúng ta bằng việc mở ra,trong các điều kiện ít hạn chế, khả năng hủy diệt vĩnh viễn một cách có chủ định các phôi thai người cho việc nghiên cứu”.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ