Mùa Chay là thời gian hoán cải nội tâm và trở về với Thiên Chúa
Radiovaticana 22/02/2012 17.47.18 – Mùa Chay là thời
gian 40 ngày chuẩn bị tinh thần dẫn đưa tín hữu tới lễ Phục Sinh. Đây là thời
gian trong đó chúng ta có thể tìm được trở lại lòng can đảm mới giúp kiên nhẫn
và tin tưởng chấp nhận mọi tình trạng khó khăn, khổ đau và thử thách, trong ý
thức rằng từ tối tăm Chúa sẽ làm cho ngày mới mọc lên.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với hơn 8.000
tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ
tư hàng tuần 22-2-2012 trong đại thính đường Phaolô VI.
Giữa các phái đoàn tham dự cũng có một nhóm 18 tu huynh
kinh viện Dòng thánh Gioan Thiên Chúa, hay Dòng Trợ Thế, trong đó có 6 tu huynh
Việt Nam, trong các tuần này đang tham dự khóa huấn luyện chuẩn bị khấn trọn
tại Nhà Bề trên tổng quyền của Dòng ở Roma.
Như qúy vị và các bạn đã biết bắt đầu từ thứ tư lễ Tro
22-2-2012 Giáo Hội bước vào Mùa Chay thánh, vì thế trong bài huấn dụ Đức Thánh
Cha đã nói về ý nghĩa Mùa Chay. Đây là một lộ trình kéo dài 40 ngày dẫn đưa tín
hữu tới Tam Nhật Tuần Thánh tưởng niệm cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh
của Chúa Giêsu Kitô, là trung tâm mầu nhiệm cứu độ.
Trong các thế kỷ đầu của lịch sử Giáo Hội, đây là thời gian
mà các anh chị em đã lắng nghe và tiếp nhận Chúa Kitô và Tin Mừng bắt đầu từng
bước con đường đức tin và hoán cải để tiến tới chỗ lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
Nó là thời gian trong đó các anh chị em tân tòng, tức những người ước muốn trở
thành tín hữu kitô và được tháp nhập vào Chúa Kitô và Giáo Hội, tiến tới gần
Thiên Chúa hằng sống và bắt đầu cuộc sống đức tin qua việc hoán cải nội tâm sâu
xa.
Tiếp theo đó, cả các hối nhân, rồi tất cả mọi tín hữu đã
được mời gọi sống lộ trình canh tân tinh thần này, để khiến cho nếp sống của
mình ngày càng giống cuộc sống của Chúa Kitô hơn. Sự tham dự của toàn cộng đoàn
vào các giai đoạn khác nhau của lộ trình Mùa Chay nhấn mạnh một chiều kích quan
trọng của tinh thần tu đức kitô: đó là nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa
Kitô ơn cứu chuộc được cống hiến cho tất cả mọi người. Vì thế tất cả mọi tín
hữu, những người đang trên lộ trình đức tin như là tân tòng chuẩn bị được rửa
tội, những người đã xa rời Thiên Chúa và cộng đoàn đức tin và đang tìm hòa
giải, cũng như những người đang sống đức tin trong sự hiệp thông tràn đầy với
Giáo Hội, tất cả đều biết rằng thời gian trước lễ Phục Sinh là thời gian “metanoia”,
tức là thay đổi nội tâm, sám hối, hoán cải để gặp gỡ Thiên Chúa. Đức Thánh Cha
giải thích con số 40 ngày như sau:
Thật thế, 40 là con số biểu tượng, qua đó Thánh Kinh Cựu
Ước và Tân Ước diễn tả các giai đoạn đi lên trong kinh nghiệm đức tin của Dân
Thiên Chúa. Nó là một con số diễn tả thời gian chờ đợi, thanh tẩy, trở về với
Chúa, ý thức rằng Thiên Chúa trung thành với các lời hứa của Người. Số 40 ám
chỉ sự kiên trì nhẫn nại, một thử thách dài lâu, một giai đoạn đủ để thấy các
công trình của Thiên Chúa, một thời gian trong đó cần quyết định lãnh lấy các
trách nhiệm của mình, mà không lần lữa. Đó là thời gian của các quyết định
trưởng thành.
Trong Thánh Kinh Cựu Ước chúng ta có thể gặp số 40 rất
nhiều lần. Vì lụt hồng thủy, ông Noe đã phải ở trong tầu 40 ngày 40 đêm cùng
với gia đình và các thú vật mà Chúa truyền cho ông đem lên tầu. Sau khi hết
lụt, ông đã chờ 40 ngày nữa trước khi ra khỏi tầu (x. St 7,4.12; 8,6).
Ông Môshê đã ở trên núi Sinai trước sự hiện diện của Chúa
40 ngày 40 đêm, để nhận Lề Luật. Trong suốt thời gian ấy ông ăn chay (Xh
24,18). Bốn mươi năm đã là thời gian cuộc hành trình của Dân
Trong Thánh Kinh Tân Ước trước khi bắt đầu cuộc sống công
khai, Chúa Giêsu cũng đã lui vào trong sa mạc 40 ngày không ăn không uống (Mt
4,2): Người nuôi mình bằng Lời Chúa, và dùng Lời Chúa như vũ khí để chiến thắng
ma qủy. Các cám dỗ của Chúa Giêsu nhắc lại các cám dỗ mà dân Do thái đã đương
đầu trong sa mac, nhưng đã không biết vượt thắng chúng. Bốn mươi ngày đã là
thời gian Chúa Giêsu phục sinh giáo huấn các môn đệ, trước khi lên Trời và gửi
Chúa Thánh Thần xuống (Cv 1,3).
Bối cảnh tinh thần ấy của số 40 vẫn còn thời sự và có giá
trị, và qua các ngày của mùa chay này, Giáo Hội có ý duy trì giá trị kéo dài của
nó và khiến cho nó hữu hiệu đối với chúng ta. Đức Thánh Cha giải thích mục đích
phụng vụ kitô trong Mùa Chay như sau:
Phụng vụ kitô của Mùa Chay có mục đích tạo thuận lợi cho
con đường canh tân tinh thần, dưới ánh sáng của kinh nghiệm lâu dài trong Thánh
Kinh kể trên, và nhất là giúp tín hữu học hiểu và noi gương Chúa Giêsu, Đấng đã
sống 40 ngày trong sa mạc và dậy chúng ta biết chiến thắng các cám dỗ với Lời
Chúa.
Bốn mươi năm cuộc hành trình của dân
Cái hai mặt ấy cũng hiện diện trong con đường dương thế của
Chúa Giêsu, dĩ nhiên là chỉ không có việc giàn xếp với tội lỗi mà thôi. Sau khi
lãnh nhận phép rửa từ tay Gioan Tẩy Giả và lãnh lấy số phận của Người Tôi Tớ
của Thiên Chúa, khước từ chính mình để sống cho người khác và gánh lấy tội lỗi
của thế giới trên vai, Chúa Giêsu vào trong sa mạc để sống trong sự kết hiệp
sâu xa với Thiên Chúa Cha 40 ngày. Như thế Người lập lại lịch sử của dân
Tình trạng hai mặt ấy cũng miêu tả điều kiện của Giáo Hội
lữ hành trong “sa mạc” của thế giới này và của lịch sử. Trong “sa mạc” đó chúng
ta chắc chắn có cơ may sống kinh nghiệm về Thiên Chúa, Đấng làm cho tinh thần
được mạnh mẽ, củng cố niềm tin, dưỡng nuôi hy vọng, linh hoạt bác ái, một kinh
nghiệm khiến cho chúng ta được tham dự vào chiến thắng của Chúa Kitô trên tội
lỗi và trên cái chết, qua Hiến Tế tình yêu trên thập giá. Và Đức Thánh Cha nói
đến cái nguy hiểm của sa mạc trần gian như sau:
Nhưng sa mạc cũng là khía cạnh tiêu cực của thực tại bao
quanh chúng ta: sự khô cằn, nghèo nàn lời nói của sự sống và các giá trị, chủ
thuyết đời và nền văn hóa duy vật giam cầm con người trong chân trời trần thế
của cuộc sống, và giảm trừ nó khỏi mọi quy chiếu về sự siêu việt. Nó cũng là
môi trường, trong đó bầu trời bên trên chúng ta tăm tối vì bị bao phủ bởi mây
mù của ích kỷ, không hiểu biết và lừa dối. Mặc dù thế, cả đối với Giáo Hội nữa,
thời gian sa mạc có thể biến thành thời gian ân sủng, bởi vì chúng ta chắc chắn
rằng cả từ tảng đá cứng nhất Thiên Chúa cũng có thể làm vọt ra nước sự sống
giải khát và củng cố chúng ta.
Sau khi chào tín hữu và các đoàn hành hương bằng nhiều thứ
tiếng khác nhau và cầu chúc tất cả một Mùa Chay sốt mến thánh thiện Đức Thánh
Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải