“Để anh chị em chúng ta chết ngoài biển khơi là xúc phạm sự sống”
(phanxico.vn)
30/05/2015
Vatican Insider – Mauro Pianta – 30/5/15
‘Tai ương của nạn phá thai, là xúc phạm sự sống. Để con người phải
chết trên những chiếc thuyền lênh đênh ngoài vinh Sicily là xúc phạm sự sống. Chết
khi phải làm việc dưới tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe, là xúc phạm sự sống.’
Trong buổi gặp gỡ tại sảnh Clementine, với các thành viên của hiệp hội Khoa học
và Đời sống, Đức Phanxicô đã một lần nữa bảo vệ sự thiêng liêng của sự sống và
phẩm giá con người. Giáo hoàng mong muốn hiệp hội mở rộng lĩnh vực hoạt động của
mình, bảo vệ sự sống trong những tình thế đang bị tấn công nguy ngập.
‘Tiêu chí đích thực cho tiến bộ của văn minh, không phải là công
nghệ, nhưng là khả năng bảo vệ tạo vật, đặc biệt là bảo vệ những người đang dễ
bị tổn thương nhất. Khi nói về con người, chúng ta không bao giờ được quên những
cuộc tấn công đang nhắm vào sự thiêng liêng của sự sống con người. Chết vì suy
dinh dưỡng, là xúc phạm sự sống. Khủng bố, chiến tranh, và cả làm chết êm dịu,
đều là những xúc phạm sự sống. Yêu mến sự sống nghĩa là luôn luôn chăm lo cho
người khác, mong muốn điều tốt đẹp nhất cho người khác, vun đắp và tôn trọng phẩm
giá siêu việt của người khác.’ Đức Phanxicô khuyến khích ‘tái mở một văn hóa sự
sống tân tạo có thể thiết lập các mạng lưới tin tưởng lẫn nhau, và mang lại những
triển vọng hòa bình, thương xót và thông hiệp.’
Giáo hoàng nhắc rằng khoa học phải luôn luôn là ‘kiến thức phục
vụ sự sống’ bởi ‘khi kiến thức đánh mất liên kết với sự sống, nó trở nên khô hạn
cằn cỗi.’ Ngài mời mọi người ‘luôn luôn nhận thức cho đúng về sự thiêng liêng của
tất cả mọi sự sống con người, để khoa học luôn luôn phục vụ nhân loại chứ không
phải nhân loại phục vụ khoa học.’
Đức Phanxicô nêu bật một khái niệm quan trọng trong nhãn quan
Kitô rằng: ‘Một xã hội nhìn nhận sự sống, bằng việc xem chết tự nhiên là quyền
tiên quyết của con người.’
Còn hồng y Antonio Maria
Vegliò, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Chăm lo Mục vụ cho Di dân và Du mục, đã
lên tiếng phê phán các quyết định mới đây của châu Âu về di dân. ‘Hệ thống hạn
mức cho di dân thật là vô lương tâm. Châu Âu chưa bao giờ có được một kế hoạch
cho việc này.
Tôi vẫn tin rằng châu Âu chưa bao giờ có được một kế hoạch cho
di dân. Mà cứ luôn mãi loay hoay để chắp vá cho những trường hợp khẩn cấp. Giờ
đây, chúng ta đang đưa ra một hệ thống hạn mức, và tôi thấy quyết định này thật
phi nhân và phi Kitô.’
Theo hồng y Vegliò, ‘di dân là một vấn đề cần được giải quyết,
không chỉ trong những trường hợp khẩn cấp, nhưng cần có một kế hoạch. Hiện tượng
này đang tồn tại và ngày càng tệ hơn. Nguyên do nào dẫn đến di dân và tị nạn? Với
di dân, đó là bởi đói nghèo, với tị nạn, là bởi chiến tranh. Bao lâu chiến
tranh và đói nghèo vẫn còn đó, thì chẳng thay đổi được gì.
Bản chất của Giáo hội luôn luôn là chăm lo cho người nghèo, những
người bị loại ra ngoài cùng rìa xã hội, những người bị bỏ mặc nhất, và những
người di dân chính là nghèo nhất, người bị loại trừ và bỏ mặc nhất. Do đó Giáo
hội có sứ mạng giúp đỡ những ai đang rơi vào cảnh khốn đốn. Nếu Giáo hội không
làm, thì chính là đang phản bội sứ mạng của mình.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch