VATICAN. ĐTC mời gọi các tín hữu cởi mở đón nhận các hồng ân của
Chúa Thánh Linh, và để cho các hồng ân ấy triển nở qua các hoa trái trong cuộc
sống bác ái cụ thể, chống lại tội lỗi, thực thi các công trình công lý và hòa
bình.
Trên đây là nội dung bài giảng thánh lễ ngài cử hành lúc 10 giờ
sáng chúa nhật 24-5-2015 tại Đền thờ Thánh Phêrô, nhân lễ Chúa Thánh Thần Hiện
Xuống, trước sự tham dự của 9 ngàn tín hữu.
Đồng tế với ĐTC có 40 Hồng Y và 50 GM tại Tòa Thánh cùng với 250
linh mục. 17 đại chủng sinh thuộc Học Viện Anh quốc đảm trách phần giúp lễ,
trong đó có thày người Việt là Phó tế Nguyễn Quốc Tạo, thuộc giáo phận Oslo,
bên Na Uy. Phần thánh ca, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn được ca đoàn
“Mater Ecclesiae”, Mẹ Giáo hội, gồm 80 ca viên, và Ca đoàn Ionica đông phương gồm
100 người, phụ trách.
Đầu thánh lễ, ĐTC đã làm phép nước và rảy trên các tín hữu, nhắc
nhớ bí tích rửa tội, đồng thời cầu xin Chúa canh tân nội tâm để có thể luôn
trung thành với Chúa Thánh Linh, Đấng được ban cho chúng ta như hồng ân:
Bài giảng của Đức Thánh Cha
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.. Các con hãy nhận lấy
Thánh Linh” (Ga 20,21.22). Việc phú Thánh Linh đã diễn ra vào chiều ngày Phục
Sinh, lại được tái diễn trong ngày lễ Ngũ Tuần, được củng cố bằng những biểu hiện
ngoại thường bên ngoài. Chiều ngày Phục Sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra với các
Tông Đồ và thở Thần Khí Ngài trên các vị (Xc Ga 20,22); trong buổi sáng ngày lễ
Ngũ Tuần, việc phú Thánh Linh diễn ra một cách vang dội, như gió ập mạnh vào
nhà và tràn vào trong tâm trí các Tông Đồ. Qua đó, các vị nhận được năng lực đến
độ thúc đẩy các vị loan báo trong các thổ âm biến cố Chúa Kitô Phục Sinh: “Tất
cả được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu nói các thứ tiếng khác” (Cv 2,4). Cùng với
các vị, có Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Nữ Môn đệ đầu tiên, Mẹ của Giáo Hội đang
khai sinh. Cùng với niềm an bình, và với nụ cười, Mẹ tháp tùng niềm vui của vị
Hôn Thê trẻ trung, Giáo Hội của Chúa Giêsu.
Lời Chúa, đặc biệt là trong ngày hôm nay, nói với chúng ta rằng
Thánh Thần hoạt động trong con người và trong các cộng đoàn được tràn đầy Thánh
Linh: Ngài hướng dẫn đến trọn vẹn chân lý (Ga 16,13), canh tân trái đất (Tv
103), và ban các hoa trái của Ngài (Gl 5,22-23).
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu hứa với các môn đệ rằng khi Ngài trở
về cùng Chúa Cha, thì Thánh Linh sẽ đến, Người sẽ hướng dẫn họ “đến chân lý trọn
vẹn” (Ga 16,13). Chúa Giêsu gọi Thánh Linh là “Thần chân lý” và giải thích cho
họ rằng hoạt động của Thánh Linh là dẫn đưa họ ngày càng vào sâu hơn trong sự
hiểu biết những gì mà chính Ngài, Đức Messia, đã nói và đã làm, đặc biệt là cái
chết và sự sống lại của Ngài. Với các Tông Đồ là những người không có khả năng
chịu đựng biến cố gây vấp phạm là cuộc khổ nạn của Thầy mình, Thánh Linh ban
cho họ một chìa khóa mới để đọc biến cố, hầu dẫn đưa họ đến sự thật và vẻ đẹp của
biến cố cứu độ. Các môn đệ, thoạt đầu là những người nhát sợ và bị khớp, ẩn kín
trong nhà Tiệc Ly để tránh những âm hưởng của Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, nay họ
không còn hổ thẹn vì là môn đệ của Chúa Kitô nữa, không run rẩy trước các tòa
án loài người. Nhờ Chúa Thánh Linh mà họ được ban tràn đầy, họ hiểu “trọn vẹn
chân lý”, nghĩa là hiểu rằng cái chết của Chúa Giêsu không phải là một sự thất
bại, nhưng là biểu hiện tột đỉnh Tình Yêu của Thiên Chúa, Tình Yêu chiến thắng
sự chết trong cuộc Phục Sinh của Ngài, và tôn vinh Chúa Giêsu như Đấng Hằng Sống,
là Chúa, là Đấng Cứu Chuộc loài người, cứu chuộc lịch sử và thế giới. Và thực tại
này mà họ là nhân chứng, trở thành Tin Mừng cần được loan báo cho mọi người.
ĐTC nói tiếp:
“Hồng ân của Thánh Linh canh tân trái đất. Thánh vịnh nói: “Xin
sai Thần Trí Ngài .. và canh tân trái đất” (Tv 103,30). Trình thuật của Tông Đồ
công vụ về sự khai sinh Giáo Hội tìm được sự tương ứng đầy ý nghĩa trong thánh
vịnh này, là một bài ca lớn chúc tụng Thiên Chúa Tạo Hóa. Thánh Linh mà Chúa
Kitô sai đến từ Chúa Cha, và Thánh Thần sáng tạo ban sự sống cho mọi sự, cùng
là một. Vì thế, sự tôn trọng thiên nhiên, công trình sáng tạo, là một đòi hỏi
do đức tin của chúng ta: mảnh vườn nơi chúng ta sống không được ủy thác cho
chúng ta để chúng ta khai thác bóc lột nó, nhưng để chúng ta vun trồng và bảo tồn
trong niềm tôn trọng (Xc St 2,15). Nhưng điều này chỉ có thể nếu Adam - con người
được nặn bằng đất sét - để cho mình được Thánh Thần đổi mới, để cho Chúa Cha
tái nhào nặn theo kiểu mẫu Chúa Kitô là Adam mới. Vì vậy, nếu được Thánh Thần
Chúa canh tân, chúng ta có thể sống tự do của con cái, hòa hợp với toàn thể thụ
tạo, và trong mỗi thụ tạo, chúng ta có thể nhận ra phản ánh vinh quang của Đấng
Tạo Hóa, như một thánh vịnh khác đã quả quyết: “Lạy Chúa, là Chúa chúng con, lạ
lùng thay danh Chúa trên toàn trái đất!” (8,2.10).
Trong thư gửi tín hữu Galat, Thánh Phaolô muốn chứng tỏ đâu là
hoa trái được biểu lộ trong cuộc sống của những người tiến bước theo Thánh Linh
(Xc 5,22). Một đàng có “xác thịt” với các tính mê tật xấu mà Thánh Tông Đồ liệt
kê, và đó là những công việc của con người ích kỷ, khép kín đối với hoạt động của
ơn thánh Chúa. Trái lại nơi con người, trong niềm tin, để cho Thần Trí Chúa
tràn vào, thì các thiên ân được triển nở, được tóm tắt trong 9 nhân đức vui mừng
mà thánh Phaolô gọi là “hoa quả của Thánh Linh”. Từ đó có lời kêu gọi được lập
lại trong phần mở đầu và kết luận, như một chương trình sống: “Anh em hãy tiến
bước theo Thánh Linh” (Gl 5,16.25).
ĐTC nhận xét rằng:
“Thế giới đang cần những người nam nữ không khép kín, nhưng tràn
đầy Thánh Linh. Sự khép kín đối với Thánh Linh không những là một sự thiếu tự
do, nhưng còn là tội lỗi. Có bao nhiêu cách thức khép kín đối với Chúa Thánh
Linh trong sự ích kỷ, tìm kiếm tư lợi, trong thái độ vụ luật cứng nhắc - như
thái độ của các nhà thông luật mà Chúa Giêsu gọi là những kẻ giả hình -, trong
sự quên lãng những điều Chúa Giêsu đã dạy, trong cách sống cuộc sống Kitô không
phải như một sự phục vụ, nhưng như một sự tìm kiến tư lợi riêng, v.v. Thế giới
đang cần lòng can đảm, hy vọng, đức tin, lòng kiên trì của các môn đệ Chúa
Kitô. Thế giới đang cần hoa trái của Thánh Linh: “yêu thương, vui mừng, an
bình, quảng đại, từ nhân, tốt lành, trung thành, dịu dàng, tự chủ” (Gl 5,22). Hồng
ân Thánh Linh đã được ban dồi dào cho Giáo hội và mỗi người chúng ta, để chúng
ta có thể sống với niềm tin chân chính và lòng bác ái cụ thể, để chúng ta có thể
gieo vãi những hạt giống hòa giải và an bình. Được Thánh Linh và nhiều hồng ân
của Chúa củng cố, chúng ta có thể chiến đấu không nhân nhượng chống lại tội lỗi
và sự hư hỏng, kiên nhẫn tận tụy thi hành những công việc công lý và hòa bình”
Lời nguyện giáo dân
Trong phần lời nguyện giáo dân, bằng các thứ tiếng Arập, Pháp,
Hoa, Malayalam Ấn độ, và Croát, cộng đoàn đã lần lượt cầu cho Giáo Hội ngày
càng được hiểu biết sinh động hơn về Chúa Giêsu vị Hôn Phu, cầu cho những người
thánh hiến, xin Chúa Thánh Linh biến họ thành lá thư gửi đến con người ngày nay
và canh tân nơi họ niềm vui ơn gọi; cầu cho các chính quyền, xin Thần Trí chỉ bảo
hướng dẫn các quyết định của họ và củng cố các dự án công lý và hòa bình, cầu
cho các tội nhân và những người không tin, xin Thánh Thần từ bi chiếu sáng họ
trong nơi tối tăm tội lỗi chết chóc, biến cuộc sống của họ thành những bầu rượu
mới, đầy sự hiện diện của Chúa. Sau cùng, mọi người đã cầu cho các tín hữu Kitô
bị bách hại, xin Thánh Thần sức mạnh biểu lộ nơi họ vẻ đẹp được thuộc về Chúa
Giêsu và thánh hóa những đau khổ của họ..
Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
Sau thánh lễ, lúc 12 giờ trưa, ĐTC đã xuất hiện tại cửa sổ phòng
làm việc của căn hộ Giáo Hoàng trong dinh tông tòa để chủ sự buổi đọc kinh Lạy
Nữ Vương Thiên Đàng với hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh
Phêrô.
Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC cũng nhắc đến sự kiện trong
Ngày lễ Ngũ Tuần, các môn đệ nhận được ơn Chúa Thánh Linh và được hoàn toàn biến
đổi: từ nhát sợ đến can đảm, sự khép kín nhường chỗ cho sự loan báo và mọi nghi
ngờ bị xua đuổi bằng niềm tin đầy tình thương yêu. Đó là “phép rửa của Giáo Hội,
khởi đầu hành trình của Hội Thánh trong lịch sử, được sức mạnh của Thánh Linh
hướng dẫn”.
Biến cố ấy thay đổi con tim và đời sống của các Tông Đồ và các
môn đệ, âm vang ngay ở bên ngoài nhà Tiệc Ly. Thực vậy cánh cửa nhà ấy bị đóng
kín trong 50 ngày, nay được mở toang và cộng đoàn Kitô đầu tiên không còn co cụm
vào mình, nhưng bắt đầu nói với đám đông dân chúng xuất xứ khác nhau, về những
công trình vĩ đại Thiên Chúa đã làm (Xc v.11), nghĩa là sự sống lại của Chúa
Giêsu, Đấng đã bị đóng đanh. Và mỗi người hiện diện đều nghe các môn đệ nói
trong tiếng của mình. Hồng ân Thánh Linh tái lập sự hòa hợp ngôn ngữ đã bị mất
tại tháp Babel và báo trước chiều kích đại đồng sứ vụ của các Tông Đồ. Giáo Hội
sinh ra có đặc tính hoàn vũ, duy nhất và công giáo, với một căn tính rõ rệt,
nhưng cởi mở, bao gồm toàn thế giới, không loại trừ một ai.
ĐTC cũng nhấn mạnh rằng: Thánh Thần được phú ban trong Ngày Lễ
Ngũ Tuần vào tâm hồn các môn đệ là khởi đầu một mùa mới: mùa làm chứng tá và
huynh đệ. Đó là một mùa đến từ trên cao, từ Thiên Chúa, như những lưỡi lửa đậu
trên đầu mỗi môn đệ. Đó là ngọn lửa tình thương đốt cháy mọi cứng cỏi; đó là
ngôn ngữ của Tin Mừng vượt qua mọi biên cương do con người đặt ra và đánh động
tâm hồn nhiều người, không phân biệt ngôn ngữ, chủng tộc hoặc quốc tịch. Như
trong ngày lễ Ngũ Tuần, Thánh Linh cũng liên tục được ban xuống cho Giáo Hội và
mỗi người chúng ta, để chúng ta ra khỏi tình trạng tầm thường và thái độ khép
kín của mình, và thông truyền tho toàn thế giới tình yêu thương xót của Chúa.
Đó là sứ mạng của chúng ta! Cả chúng ta cũng được ơn “ngôn ngữ” của Tin Mừng và
lửa của Thánh Linh, để trong khi chúng ta loan báo Chúa Giêsu Phục Sinh, hằng sống
và hiện diện giữa chúng ta, chúng ta sưởi ấm con tim các dân tộc, dẫn đưa họ đến
gần Chúa, là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
Kêu gọi
Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC cho biết: Ngài tiếp
tục rất lo âu theo dõi những vụ nhiều người tị nạn tại Vịnh Bengala và biển
Andamane, đồng thời nói rằng: “Tôi đánh giá cao những cố gắng của những nước sẵn
sàng đón nhận những người tị nạn ấy đang gặp bao nhiêu đau khổ và nguy hiểm trầm
trọng. Tôi khuyến khích cộng đồng quốc tế cung cấp cho họ trợ giúp nhân đạo cần
thiết”.
ĐTC cũng nhắc đến lễ phong chân phước hôm thứ bẩy vừa qua 23-5,
tại Salvador cho Đức Cha Oscar Romero, TGM San Salvador, bị giết do lòng oán
ghét đức tin trong khi Người cử hành thánh lễ. Vị Mục Tử nhiệt thành này, theo
gương Chúa Giêsu, đã chọn ở giữa dân của mình, nhất là những người nghèo và bị
áp bức, dù phải trả giá bằng mạng sống của mình. Và tiếp đến là lễ phong chân
phước tại Kenya cho Nữ tu Irene Stefani người Italia, thuộc dòng Thừa Sai Đức Mẹ
An Ủi, đã phục vụ dân chúng tại Kenya trong hân hoan, từ bi và dịu dàng thương
xót. ĐTC nói: “Ước gì tấm gương của các vị Chân phước này khơi dậy nơi mỗi người
chúng ta ước muốn nồng nhiệt can đảm làm chứng chứng cho Tin Mừng với tinh thần
từ bỏ.”
G. Trần Đức Anh OP (vi.radiovaticana.va/news/24/05/2015
11:35)