Cộng
Đoàn Kitô Hữu Không Nói Xấu, Tìm Lợi Riêng, Nhưng Quan Tâm Đến Nhau
Trong bài giáo
lý sáng thứ tư 26.06, ĐTC đề cao gương mẫu của cộng đoàn tiên khởi và mời gọi
các tín hữu noi gương các Kitô hữu tiên khởi sống tình hiệp thông trong tinh
thần và ngay cả vật chất, gần gũi chia sẻ với nhau, quan tâm cho nhau, không
nói hành nói xấu.
Hồng Thủy –
Vatican 26 tháng sáu 2019, 14:55
Buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 26.06 là buổi cuối cùng
trước khi ĐTC sẽ ngưng các hoạt động chính thức trong tháng 7 và bắt đầu lại
vào đầu tháng 8. Khí hậu Roma cũng đã khá nóng vào cuối tháng 6, tuy thế cũng
có khoảng 20 ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường để gặp gỡ ĐTC.
Trước khi đi xe mui trần tiến ra quảng trường gặp gỡ các
tín hữu, ĐTC đã đến đại thính đường Phaolô VI để chào thăm và ban phép lành cho
một số bệnh nhân tại đây. Các bệnh nhân này không thể tham dự buổi tiếp kiến ở
quảng trường vì thời tiết quá nóng, họ đã tham dự buổi gặp gỡ với ĐTC qua các
màn ảnh lớn.
Trong bài giáo lý, ĐTC trình bày về đời sống của cộng đoàn
tín hữu sơ khai, tràn đầy tình yêu Chúa và chan hòa tình yêu tha nhân. Bài giáo
lý của ĐTC dựa trên đoạn sách Công vụ Tông đồ 2, 42.44-45: “Các tín hữu chuyên
cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng
tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng. Tất cả
các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán
đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu”. Phụng vụ của
cộng đoàn chính là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và anh chị em.
Hoa trái của lễ Hiện xuống
Bắt đầu bài huấn dụ, ĐTC nhắc đến hoạt động của Chúa Thánh
Thần vào ngày khai sinh Hội Thánh. ĐTC nói: Hoa trái của lễ Hiện xuống, sự tuôn
tràn mạnh mẽ của Thần Khí Thiên Chúa trên cộng đồng Kitô giáo đầu tiên, đó là
nhiều người cảm thấy tâm hồn họ được đánh động bởi tin vui - kerygma – về ơn
cứu độ trong Chúa Kitô, và họ tự nguyện gắn bó với Người bằng sự hoán
cải, lãnh nhận phép rửa tội nhân danh Người và đón nhận món quà của Chúa Thánh
Thần. Khoảng ba ngàn người trở thành thành viên của tình huynh đệ đó. Tình
huynh đệ đó là môi trường sống của các tín hữu và là men nồng thúc đẩy công
việc truyền giáo của giáo hội. Đức tin nồng nhiệt của những anh chị em trong
Chúa Kitô này làm cho cuộc sống của họ trở thành sân khấu nơi các hoạt động của
Chúa được thể hiện, qua các phép lạ và dấu chỉ mà các Tông đồ thực hiện. Điều phi
thường trở thành bình thường và cuộc sống hàng ngày trở thành không gian để
Chúa Kitô hằng sống tỏ mình ra.
Cộng đồng Kitô hữu tiên khởi là mô thức của mọi cộng đồng
Kitô giáo
ĐTC nhấn mạnh rằng tường thuật của thánh sử Luca cho chúng
ta thấy Giáo hội tại Gierusalem là mô thức của mọi cộng đồng Kitô giáo, là biểu
tượng của tình huynh đệ hấp dẫn, điều không được thần thoại hóa nhưng cũng
không được giảm thiểu. Tường thuật của sách Công vụ cho phép chúng ta nhìn vào
các bức tường của căn nhà nơi các Kitô hữu đầu tiên tụ họp như
một gia đình của Thiên Chúa; đó là không gian của koinonia,
nghĩa là của sự hiệp thông tình yêu giữa anh chị em trong Chúa Kitô. Chúng ta
có thể thấy rằng họ sống cách rất cụ thể: “họ chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng
dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và
cầu nguyện” (Cv 2,42).
4 yếu tố của một Kitô hữu tốt lành
ĐTC nếu lên 4 yếu tố của một Kitô hữu tốt lành. Ngài nói:
Các Kitô hữu chăm chỉ lắng nghe giáo huấn của các tông đồ; họ thực hành rất tốt
các mối quan hệ giữa các cá nhân cũng như thông qua sự hiệp thông về các giá
trị tinh thần và vật chất; họ tưởng niệm Chúa qua việc "bẻ bánh",
nghĩa là Bí tích Thánh Thể, và họ đối thoại với Chúa trong cầu nguyện. Đây là
các thái độ của Kitô hữu. Tôi muốn nhắc lại: Họ chuyên cần lắng nghe giáo huấn
của các tông đồ. Thứ hai: họ thực hành chu đáo các mối tương quan giữa các cá
nhân, cả qua việc hiệp thông về những tài sản thiêng liêng và vật chất. Thứ ba:
họ tưởng niệm Chúa qua “việc bẻ bánh”, nghĩa là Thánh Thể. Thứ tư: họ trò
chuyện với Thiên Chúa trong cầu nguyện. Đây là 4 yếu tố của một Kitô hữu tốt
lành.
Cộng đồng Kitô hữu loại bỏ chủ nghĩa cá nhân
ĐTC nhận định rằng không giống như xã hội loài người, nơi
người ta có xu hướng kiếm lợi ích của riêng mình, bất kể hoặc thậm chí với giá
của người khác, cộng đồng tín hữu loại bỏ chủ nghĩa cá nhân để thúc đẩy sự chia
sẻ và đoàn kết. Không có chỗ cho sự ích kỷ trong tâm hồn của một Kitô hữu: nếu
tâm hồn bạn ích kỷ thì bạn không phải là Kitô hữu: bạn là người theo tính thế
gian, người chỉ tìm ích lợi cho mình. Và thánh Lu-ca nói với chúng ta rằng các
tín hữu ở cùng với nhau (x. Cv 2,44), nghĩa là sự gần gũi và hiệp nhất là cách
sống của Kitô hữu: gần gũi, quan tâm cho nhau, không nói xấu nhau. Nhưng để
giúp đỡ, để đến gần nhau.
Do đó, ân sủng của bí tích rửa tội cho thấy mối liên kết
mật thiết giữa các anh em trong Chúa Kitô, những người được mời gọi chia
sẻ, đồng hóa mình với người khác và chia "theo nhu cầu của mỗi
người" (Cv 2,45), nghĩa là sự quảng đại, từ thiện bác ái, quan tâm cho
người khác, thăm viếng bệnh nhân, những người thiếu thốn, những người cần được
an ủi.
Giáo hội là hiệp thông
Và tình huynh đệ này, với lựa chọn con đường hiệp thông và
quan tâm đến người túng thiếu, chính là Giáo hội; tình huynh đệ này, là Giáo
hội, có thể sống một cuộc sống phụng vụ đích thực và thật sự. Thánh Luca nói:
“Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ
bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên
Chúa, và được toàn dân thương mến. (Cv 2,46-47).
Tin tưởng vào Thiên Chúa và anh em: bí quyết phát triển
của cộng đoàn
Cuối cùng, tường thuật của sách Công vụ nhắc chúng ta rằng
Chúa bảo đảm sự phát triển của cộng đoàn (x. 2,47): niềm tin chắc chắn của các
tín hữu vào giao ước đích thực với Thiên Chúa và với anh em trở thành một sức
mạnh cuốn hút; nó hấp dẫn và chinh phục nhiều người (x. Evangelii gaudium, 14),
một nguyên tắc mà nhờ đó cộng đồng các tín hữu của mọi thời đại sống động.
ĐTC mời gọi các tín hữu: Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần
làm cho các cộng đoàn của chúng ta trở thành nơi chúng ta có thể đón tiếp và
thực hành cuộc sống mới, các hoạt động liên đới và hiệp thông, nơi mà phụng vụ
là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, trở thành sự hiệp thông với anh chị em của chúng
ta, nơi cánh cửa mở ra và dẫn đến thành Giêrusalem thiên quốc.