Đức
Thánh Cha: Kinh Thánh Là Nơi Thiên Chúa Gặp Gỡ Con Người
Đức
Thánh cha Phanxicô thực hiện buổi tiếp kiến chung trực tuyến từ thư viện trong
dinh Giáo hoàng | Vatican Media
RVA 27/01/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Sáng
thứ Tư, 27/1/2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã thực hiện buổi tiếp kiến chung
trực tuyến từ thư viện trong dinh Giáo hoàng, vào lúc 9 giờ 15 phút. Đây là
buổi tiếp kiến chung thứ ba trong năm 2021 này.
Tại thư
viện, ngồi đối diện Đức Thánh cha là hai hàng ghế có tám linh mục thông dịch
thuộc phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và ngồi bên ngài là hai Giám chức thuộc ban
tiếp kiến trong phủ Giáo hoàng.
Tôn vinh Lời Chúa
Buổi
tiếp kiến mở đầu với bài đọc ngắn trích từ thánh vịnh thứ 119
(1.15.18.48.105.130):
“Phúc
cho người liêm chính trên đường đời và bước đi theo luật của Chúa [..]. Con
muốn suy niệm các giới răn của Chúa, xem xét các đường của Chúa [...]. Xin mở
mắt con để con thấy những kỳ công của luật Chúa [..]. Con sẽ giơ tay cao hướng
về giới răn Chúa mà con yêu mến, con sẽ suy niệm các giới luật của Chúa [...].
Lời Chúa là đèn soi cho con bước [...]. Mạc khải lời Ngài soi sáng, ban trí
hiểu cho những người đơn sơ chất phác.
Bài huấn dụ
Trong
phần giáo lý tiếp đó, Đức Thánh cha tiếp tục loạt bài giáo lý về việc cầu
nguyện, và bài thứ 22 này ngài trình bày là “cầu nguyện với Kinh thánh”.
Đức
Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Mục tiêu của Kinh thánh
“Hôm
nay, tôi muốn nói về kinh nguyện chúng ta có thể làm, đi từ một đoạn Kinh
thánh. Những lời Kinh thánh không được viết ra để giữ nguyên trên giấy cói,
giấy da hoặc giấy thường, nhưng để được con người đón nhận và cầu nguyện, làm
cho những lời Kinh thánh nảy mầm trong tâm hồn họ. Sách Giáo Lý dạy rằng: “Việc
đọc Kinh thánh phải được kinh nguyện đi kèm, để có thể diễn ra một cuộc đàm
thoại giữa Thiên Chúa và con người” (N. 2653).
Lời Chúa nói với tôi
Câu
Kinh thánh này cũng được viết ra cho tôi, cách đây bao thế kỷ, để mang lại cho
tôi Lời Thiên Chúa. Tất cả các tín hữu đều có kinh nghiệm này: một đoạn Kinh
thánh đã được nghe bao nhiêu lần, bất chợt một hôm nói với tôi và soi sáng một
tình cảnh tôi đang sống. Nhưng hôm đó, điều cần thiết là tôi phải ở đó, đúng
hẹn với Lời ấy. Mọi ngày, Thiên Chúa đi qua và gieo một hạt giống trong thửa
đất tâm hồn chúng ta. Chúng ta không biết hôm nay hạt giống Lời Chúa ấy tìm
được một mảnh đất khô cằn, gai góc, hay một thửa đất tốt, làm nảy mầm hạt giống
ấy hay không (Xc Mc 4,3-9). Điều ấy tùy thuộc chúng ta, kinh nguyện của chúng
ta, tùy thuộc tâm hồn chúng ta có cởi mở đến gần Kinh thánh để những lời ấy trở
nên Lời hằng sống của Thiên Chúa cho chúng ta hay không.
Tâm hồn chúng ta là Nhà Tạm đón nhận và
lưu giữ Lời Chúa
Qua
kinh nguyện, xảy ra như một sự nhập thể mới của Ngôi Lời. Và chính chúng ta là
“những nhà tạm”, nơi mà Lời Chúa muốn được đón nhận và gìn giữ, để có thể viếng
thăm trần thế. Vì thế, cần đọc Kinh thánh không có hậu ý, không lạm dụng Kinh
thánh. Tín hữu không tìm kiếm trong Kinh thánh một sự hỗ trợ cho quan điểm
triết học và luân lý của mình, nhưng hy vọng nơi một cuộc gặp gỡ, biết rằng
những Lời ấy được viết ra trong Chúa Thánh Linh và vì thế cần phải đón nhận và
hiểu những lời ấy trong cùng Thần Trí để cuộc gặp gỡ có thể diễn ra.
Tôi cảm
thấy hơi khó chịu khi nghe thấy các tín hữu Kitô đọc những câu Kinh thánh như
con vẹt. Nhưng bạn gặp Chúa với câu Kinh thánh nào? Đây không phải chỉ là vấn
đề trí nhớ: nhưng là vấn đề trí nhớ của con tim, trí nhớ mở ra cho bạn cuộc gặp
gỡ với Chúa.
Cách đọc Kinh thánh
Vì vậy,
chúng ta đọc Kinh thánh để các Lời ấy “đọc chúng ta”. Và thật là một ơn, khi có
thể nhận ra trong nhân vật này hay nhân vật khác, trong tình cảnh này hay tình
cảnh khác. Kinh thánh không được viết ra cho một nhân loại tổng quát nói chung,
nhưng cho chúng ta, những con người cụ thể, viết ra cho tôi. Và Lời Chúa, được
thấm nhiễm Thánh Linh, khi được đón nhận với con tim rộng mở, không để nguyên
sự việc như trước.
Lectio Divina
Truyền
thống Kitô đầy những kinh nghiệm và suy tư về việc cầu nguyện với Kinh thánh.
Đặc biệt ta dừng lại ở phương pháp gọi là “lectio divina”, nảy sinh trong môi
trường đan tu, nhưng nay cũng được các tín hữu Kitô lui đến các giáo xứ thực
hiện. Trước tiên là chú ý đọc đoạn Kinh thánh, tôi có thể nói là “vâng phục”
bản văn, để hiểu những câu ấy có nghĩa là gì. Sau đó, ta đi vào cuộc đối thoại
với Kinh thánh, đến độ những lời ấy trở thành động lực giúp suy niệm và cầu
nguyện: luôn luôn gắn bó với văn bản Kinh thánh, tôi bắt đầu tự hỏi xem đoạn
văn này nói gì với tôi. Đây là một giai đoạn tế nhị: không được rơi vào sự giải
thích chủ quan nhưng hội nhập vào truyền thống sinh động liên kết mỗi người
chúng ta với Kinh thánh. Giai đoạn cuối cùng của lectio divina là chiêm niệm. Ở
đây những lời nói và tư tưởng nhường chỗ cho tình yêu, như giữa những người yêu
nhau, nhiều khi chỉ cần nhìn nhau trong thinh lặng. Văn bản Kinh thánh vẫn như
thế, nhưng như một gương soi, một hình ảnh để chiêm ngắm.
Để cho Lời Chúa hướng dẫn và tác động
Qua
kinh nguyện, Lời Chúa đến ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Lời Chúa. Lời
Chúa soi sáng cho chúng ta những dự định quyết tâm tốt và nâng đỡ hành động,
mang lại cho chúng ta sức mạnh và sự thanh thản, và cả khi đặt chúng ta trong
khủng hoảng, Lời Chúa cũng ban cho chúng ta an bình. Trong những ngày gặp khó
khăn, hoang mang, Lời Chúa đảm bảo cho tâm hồn một nòng cốt tín thác và yêu
thương, bảo vệ tâm hồn khỏi những cuộc tấn công của ma quỉ.
Và như
thế Lời Chúa nhập thể trong những người đón nhận trong kinh nguyện. Trong vài
văn bản cổ kính, người ta trực giác thấy các tín hữu Kitô đồng hóa với Lời Chúa
đến độ, cho dù tất cả các sách Kinh thánh trên thế giới bị đốt, họ vẫn có thể
cứu được “bản sao” qua dấu vết mà Lời Chúa để lại trong cuộc đời các thánh.
Và Đức
Thánh cha kết luận rằng: “Đời sống Kitô là một hoạt động đồng thời là vâng phục
và sáng tạo. Chúa Giêsu nói điều đó vào cuối một diễn văn bằng dụ ngôn, với tỷ
dụ này: “Mỗi kinh sư, khi trở nên môn đệ của Nước Trời, giống như một chủ nhà
rút ra từ kho tàng của mình những điều mới và cũ” (Mt 13,52). Kinh thánh là một
kho tàng vô tận. Xin Chúa ban cho chúng ta ngày càng kín múc được nơi kho tàng
ấy, nhờ kinh nguyện”.
Chào thăm các tín hữu
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục thông dịch viên lần lượt tóm tắt
bài huấn giáo và những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua các sinh ngữ chính.
Đặc
biệt bằng tiếng Ba Lan, Đức Thánh cha nói: “Hôm nay chúng ta kính nhớ thánh nữ
Angela Merici, sáng lập dòng các nữ tu thánh Orsola hay Ursuline. Từ linh đạo
của thánh nữ đã nảy sinh nhiều dòng Ursuline, dòng này cũng có ở Ba Lan. Được
lời Chúa soi sáng, thánh nữ Angela mong ước rằng các nữ tu, hoàn toàn tận tụy
phụng sự Thiên Chúa và người nghèo, can đảm thi hành công tác giáo dục các trẻ
em và người trẻ. Thánh nữ nhắn nhủ rằng: “Chị em hãy giữ con đường cũ… và hãy
làm một cuộc sống mới!”. Theo gương thánh nữ, tôi cầu mong rằng việc đọc Kinh
thánh hằng ngày sẽ giúp anh chị em làm chứng về đức tin của anh chị em trong
vui tươi”.
Bằng tiếng
Ý, Đức Thánh cha nhắc nhở rằng: Ngày mai là lễ thánh Tômasô Aquinô, bổn mạng
các trường Công giáo. Ước gì tấm gương của thánh nhân thúc đẩy tất cả mọi
người, đặc biệt là các sinh viên học sinh, nhìn thấy nơi Chúa Giêsu là vị Thầy
duy nhất về cuộc sống, trong khi đạo lý của thánh nhân khích lệ anh chị em tín
thác nơi sự khôn ngoan trong tâm hồn để chu toàn sứ mạng của anh chị em.
Sau
cùng, như mọi khi, Đức Thánh cha nói: tôi nghĩ đến những người già, người trẻ,
các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Tôi cầu chúc mỗi người, trong bậc sống của
mình, quảng đại góp phần làm lan tỏa niềm vui yêu mến và phụng sự Chúa Giêsu.
Buổi
tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.