Tiếp
Kiến Chung Của Đức Thánh Cha (28/12): Hãy Đón Nhận Tất Cả Những Gì Chúa Gửi Đến
Cho Chúng Ta Trong Tình Yêu
Photo:
Vatican Media
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA 29/12/2022
Sáng
thứ Tư, ngày 28 tháng Mười Hai năm 2022, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội
thành Vatican, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng 6.000 tín hữu
hành hương ngồi chật hội trường.
Mở đầu,
mọi người đã nghe đọc đoạn 2 (15.16) trong Tin mừng theo thánh Luca: “Khi các
thiên thần vừa rời khỏi đó để lên trời, các mục tử nói với nhau: “Vậy chúng ta
hãy đi tới Bethlehem, xem điều mà Chúa đã cho chúng ta biết”. Họ mau lẹ ra đi
và đã tìm thấy Mẹ Maria và thánh Giuse cùng với Hài Nhi, nằm trong máng cỏ”.
Bài giáo lý
Trong
bài huấn giáo tiếp đó, Đức Thánh cha trình bày đề tài: “Giáng sinh với thánh
Phanxicô Salê”.
Đức
Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Và chúc mừng lễ Giáng
sinh!
Mùa
phụng vụ mời gọi chúng ta dừng lại suy tư về mầu nhiệm Giáng sinh. Và vì hôm
nay là kỷ niệm 400 năm qua đời của thánh Phanxicô Salê, giám mục và tiến sĩ Hội
thánh, chúng ta có thể lấy từ vài điểm trong tư tưởng của thánh nhân. Nhân dịp
này, tôi vui mừng thông báo rằng hôm nay có công bố Tông thư kỷ niệm biến cố
ấy, với tựa đề “Tất cả thuộc về tình yêu”, lấy lại thành ngữ tiêu biểu của
thánh Giám mục thành Genève. Thực vậy, thánh nhân đã viết trong “Khảo luận về
tình yêu Thiên Chúa” rằng: “Trong Hội thánh, tất cả thuộc về tình yêu, sống
trong tình yêu, hoạt động vì tình yêu và đến từ tình yêu” (Ed. Paoline, Milano
1989, p.80).
Giáo huấn của thánh Phanxicô Salê về lễ Giáng sinh
Vậy
chúng ta tìm cách đào sâu một chút “mầu nhiệm Giáng sinh của Chúa GIêsu “được
thánh Phanxicô Salê đồng hành”.
Thánh
nhân, qua một trong rất nhiều thư gửi thánh nữ Giovanna Francesca Chantal, đã
viết: “Tôi dường như thấy Salomon trên ngai lớn bằng ngà voi, mạ vàng và trạm
trổ, không có ai sánh bằng trong bất kỳ vương quốc nào, như Kinh thánh đã nói
(1 Vua 10,18-20); tóm lại là tôi thấy vị vua khôn sánh trong quang vinh và huy
hoàng (Xc 1 Vua 10,23). Nhưng tôi thích hàng trăm ngàn lần được thấy Chúa Hài
Đồng bé nhỏ trong máng cỏ, hơn là tất cả các vị vua trên ngai vàng của họ” (1).
Chúa Giêsu, Vua Vũ Trụ, không hề ngồi trên ngai nào: Ngài sinh ra trong một
chuồng súc vật, được bọc trong tã và nằm trong một máng có; và sau cùng đã chết
trên một thập giá, và được bọc trong một khăn liệm, táng trong mộ. Thực vậy,
thánh sử Tin mừng Luca, khi kể lại việc Chúa Giêsu sinh ra, nhấn mạnh nhiều về
đặc điểm của máng cỏ. Điều này muốn nói rằng đây là điều rất quan trọng không
những như một chi tiết về trú ngụ, nhưng như một yếu tố biểu tượng để hiểu Đấng
đã sinh ra tại Bethlehem bởi Trinh Nữ Maria là Đấng Messia thuộc loại nào, nói
tắt lại Chúa Giêsu là ai. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa Đấng cứu vớt chúng ta
bằng cách làm người, cởi bỏ vinh quang của Ngài và hạ mình (Xc Pl 2,7-8). Mầu
nhiệm ấy chúng ta thấy một cách cụ thể nơi điểm hội tụ là hang đá máng có,
nghĩa là Chúa Hài Đồng nằm trong một máng ăn của súc vật. Đó là “dấu hiệu”
Thiên Chúa ban cho chúng ta trong lễ Giáng sinh: là dấu hiệu đối với những
người chăn chiên ở Bethlehem (Xc Lc 2,12), cũng là dấu chi ngày nay và mãi mãi.
Chúa thu hút chúng ta bằng tình yêu
Dấu chỉ
này tỏ cho chúng ta thấy “lối hành động của Thiên Chúa, là sự gần gũi, cảm
thương và dịu dàng. Qua cách thức này, Thiên Chúa lôi kéo chúng ta đến cùng
Ngài. Chúa không nắm bắt chúng ta bằng võ lực, không áp đặt chân lý và công lý
của Ngài cho chúng ta.
Trong
một thư khác gởi một nữ tu, vẫn trong bối cảnh Lễ Giáng sinh, thánh Phanxicô
Salê viết: “Nam châm thu hút sắt và hổ phách (l’ambra) thu hút rơm rạ. Vậy mà
dù chúng ta là sắt vì sự cứng cỏi của chúng ta, hay là rơm vì sự yếu đuối của chúng
ta, chúng ta phải làm sao để được Chúa Hài Đồng thu hút”. Nhiều khi chúng ta là
“sắt”, nghĩa là chúng ta cứng cỏi, cứng nhắc, lạnh lùng. Những lần khác chúng
ta là ‘rơm”, nghĩa là mong manh, yếu đuối, bất nhất. Khi ấy Thiên Chúa tìm cách
thu hút chúng ta dù chúng ta thế nào đi nữa: thu hút bằng tình yêu. Không phải
là một tình yêu chiếm đoạt và ích kỷ, như quá nhiều khi xảy ra trong tình yêu
của con người. Tình yêu của Chúa là hồng ân tinh tuyền, ân phúc thuần khiết, và
chỉ vì chúng ta, vì lợi ích của chúng ta. Chúa lôi kéo chúng ta như thế, với
một tình yêu nhưng không và tha thiết.
Ý nghĩa cảnh nghèo của hang đá
Một
khía cạnh khác nổi bật trong hang đá là cảnh nghèo, được hiểu như một sự từ bỏ
mọi thứ phù du của thế gian. Thánh Phanxicô Salê viết tiếp: “Lạy Thiên Chúa của
con! Có bao nhiêu tâm tình yêu thương thánh thiên mà sự giáng sinh này làm nảy
sinh nơi tâm hồn chúng con! Nhưng nhất là sự giáng sinh của Chúa dạy chúng con
hoàn toàn từ bỏ mọi của cải, tất cả những hào nhoáng của trần thế này. Con không
biết, nhưng con không tìm thấy một mầu nhiệm khác có trộn lẫn hòa hợp sự dịu
dàng và khổ hạnh, yêu thương và nghiêm nghị, sự ngọt ngào và cay đắng” (3).
Đúng vậy, chúng ta hãy chú ý đừng rơi vào thái độ trần tục hóa lễ Giáng sinh,
biến lễ này thành một lễ tiêu thụ và ngọt ngào. Không phải vậy, tình yêu Thiên
Chúa không ngọt xớt, như máng cỏ của Chúa tỏ cho chúng ta thấy. Đó không phải
là một thứ tốt lành giả hình che đậy sự tìm kiếm lạc thú và tiện nghi. Những
người lớn tuổi trong chúng ta, đã trải qua chiến tranh và đói khổ, đều biết rõ:
Giáng sinh là lễ vui mừng, và lễ mừng, đó là điều chắc chắn, nhưng là lễ trong
sự đơn sơ và tiết kiệm.
Và
chúng ta kết luận với một tư tưởng của thánh Phanxicô đệ Salê mà tôi lấy lại cả
trong Tông thư. Thánh nhân đọc cho các nữ tu dòng Thăm Viếng - hai ngày trước
khi qua đời, ngày 26 tháng Mười Hai năm 1622. Ngài nói: “Chị em có thấy Chúa
Giêsu Hài đồng trong nôi máng cỏ không? Ngài nhận tất cả những cam go của thời
tiết, giá lạnh và tất cả những gì Chúa Cha cho phép xảy ra cho Ngài. Ngài không
từ khước những an ủi bé nhỏ mà Mẹ Ngài dành cho Ngài, và không hề kể lại Ngài
chẳng hề giơ tay để được sữa mẹ, nhưng phó thác tất cả cho sự chăm sóc và lo
liệu của Mẹ; vì thế chúng ta không được ao ước gì và cũng chẳng từ khước điều
gì, hãy chịu đựng tất cả những gì Thiên Chúa gửi tới chúng ta, giá lạnh và
những cam go của thời tiết” (4).
Anh chị
em thân mến, có một giáo huấn cao cả, đến từ Chúa Hài Đồng Giêsu, qua sự khôn
ngoan của thánh Phanxicô đệ Salê: đừng mơ ước điều gì và cũng đừng từ chối điều
gì, hãy chấp nhận tất cả những gì Chúa gửi đến cho chúng ta. Nhưng hãy chú ý!
luôn luôn và chỉ vì tình yêu, vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta và luôn luôn,
chỉ muốn điều tốt lành cho chúng ta.
Tôi cầu
chúc tất cả anh chị em và gia đình một lễ Giáng sinh tốt đẹp và bắt đầu một năm
mới tốt lành!
Chào thăm và kêu gọi
Sau bài
huấn giáo của Đức Thánh cha, buổi tiếp kiến được nối tiếp với phần tóm tắt bài
giáo lý và những lời chào thăm của ngài gửi đến các nhóm hành hương.
Bằng
tiếng Ba Lan, Đức Thánh cha đặc biệt nhắc nhở rằng trong lịch sử nhân loại,
tiếng nói cuối cùng thuộc về Thiên Chúa, vì tất cả đều thuộc về tình yêu.
Bằng
tiếng Ý, Đức Thánh cha khuyến khích mọi người hãy trở thành những chứng nhân
vui tươi của tình yêu Thiên Chúa trong các cộng đoàn liên hệ. Ngài đặc biệt
chào các thiếu niên thuộc Phong trào Focolare, Tổ Ấm, đến từ nhiều nước và
khuyến khích họ tin tưởng phó thác cho Chúa Giêsu là người bạn trung tín không
bao giờ phản bội.
Ngài
cũng xin các tín hữu đặc biệt cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI
đang bệnh nặng.
Sau
cùng, Đức Thánh cha nhắc đến những người trẻ, người cao niên và các đôi tân
hôn. Ngài nói: Xin Chúa Hài Đồng ban cho anh chị em ánh sáng và ơn an ủi của
Chúa. Xin Chúa ban cho Ucraina đau thương, bị chiến tranh đàn áp tàn bạo, được
hòa bình như lòng mong ước.
Buổi
tiếp kiến chung kết thúc với kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha.