Thánh
Lễ Truyền Dầu: Đức Chúa Đã Xức Dần Tấn Phong Tôi
Lúc
9:30 sáng thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ Dầu cùng với các
linh mục, với rất đông tín hữu tham dự trong Đền thờ Thánh Phêrô.
Vatican News 06 tháng tư
2023
https://www.youtube.com/watch?v=TGmdFLTRQ6U
(120phut fr)
Bài
giảng của Đức Thánh Cha trong Lễ Truyền Dầu, thứ Năm Tuần Thánh, 06/04/2023
“Thần
Khí Chúa ngự trên tôi” (Lc 4,18). Từ câu này Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và
đây cũng chính là câu mà chúng ta vừa nghe trong sách ngôn sứ Isaia (Is 61,1) ở
bài đọc 1. Như vậy, khởi đầu là Thánh Thần Chúa.
Anh em
thân mến, hôm nay tôi muốn suy niệm với anh em về Thần Khí của Chúa. Bởi vì
không có Thần Khí của Chúa thì không có đời sống Kitô, và không có sự xức dầu
của Người, sẽ không có sự thánh thiện. Thánh Thần là nhân vật
chính và thật đẹp, hôm nay, trong ngày khai sinh chức linh mục, chúng
ta nhìn nhận chính Người là nguồn gốc của thừa tác vụ linh mục chúng ta, nguồn
của đời sống, sức sống của mỗi Mục tử. Thật vậy, Mẹ Giáo hội thánh thiện dạy
chúng ta tuyên xưng Chúa Thánh Thần “Đấng ban sự sống” như Chúa Giêsu đã khẳng
định: “Thần Khí mới làm cho sống” (Ga 6, 63); giáo huấn đã được thánh Phaolô
lấy khi viết: “Chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống” (2Cr 3,
6). Không có Thần Khí, cả Giáo hội cũng không phải là Hiền thê sống động của
Chúa Kitô, nhưng chỉ là một tổ chức tôn giáo; không phải Thân Mình Chúa Kitô,
nhưng là một đền thờ do tay con người làm nên. Giáo hội được thiết lập như thế
nào nếu không phải khởi đi từ thực tế rằng chúng ta là “đền thờ của Thánh Thần”
Đấng “ngự trong chúng ta”? (1Cr 6,19; 3, 16). Chúng ta không thể để Thánh Thần
ở bên ngoài ngôi nhà hoặc ở một chỗ sùng kính nào đó. Mỗi ngày, chúng ta cần
phải thưa với Người: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến, bởi vì con người không
thể làm gì được nếu không có sức mạnh của Ngài”.
Thánh
Thần Chúa ngự trên tôi. Mỗi người chúng ta có thể nói như
thế. Đây không phải là một suy đoán, mà là thực tế. Mỗi Kitô hữu, đặc biệt mỗi
linh mục có thể nói những lời này: “Vì Đức Chúa đã xức dần tấn phong tôi” (Is
61,1). Anh em thân mến, không bởi công trạng, nhưng nhờ ân sủng chúng ta đã
được xức dầu, làm cho chúng ta trở thành những mục tử của Dân thánh của Chúa.
Chúng ta hãy dừng lại ở chiều kích này của Thánh Thần: xức dầu.
Sau lần
“xức dầu” đầu tiên trong cung lòng Đức Maria, Thánh Thần đã ngự xuống trên Chúa
Giêsu ở sông Giođan. Kết quả là, như thánh Basilio giải thích “mọi hành động
của Chúa Giêsu đã được hoàn thành cùng với sự hiện diện của Thánh Thần”. Thật
vậy, Chúa Giêsu đã rao giảng và làm mọi dấu chỉ nhờ quyền năng từ việc xức dầu,
nhờ đó “Có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người” (Lc 6,
19). Chúa Giêsu và Thánh Thần luôn hoạt động cùng nhau, như hai bàn tay của
Chúa Cha – thánh Irênê nói –, hướng về chúng ta, ôm lấy và nâng chúng ta lên.
Và từ Chúa Giêsu và Thánh Thần, đôi tay chúng ta đã được ghi dấu và thánh hiến.
Anh em thân mến, đúng vậy, Thiên Chúa đã chọn và kêu gọi chúng ta, từ nơi này
nơi khác…: Người đã tuôn đổ trên chúng ta dầu Thánh Thần, như chính Người đã
trao ban cho các Tông đồ. Chúng ta trở nên những người được xức dầu.
Chúng
ta hãy nhìn vào các Tông đồ. Chúa Giêsu đã chọn các ông và theo lời mời gọi,
các ông đã bỏ thuyền, lưới, nhà cửa. Sự xức dầu của Lời Chúa đã thay đổi cuộc
đời các ông. Các ông nhiệt thành theo Thầy và bắt đầu rao giảng, xác tín sẽ
hoàn thành những điều vĩ đại hơn, cho đến Phục Sinh. Vào lúc đó, mọi thứ dường
như dừng lại: các ông chối và bỏ Thầy. Chúng ta đừng sợ. Chúng ta can đảm đọc
lại cuộc đời của mình và những sa ngã của mình. Kẻ đầu tiên chối và bỏ Thầy là
Phêrô. Các ông chấp nhận sự bất xứng và nhận ra rằng đã không hiểu Người: “Tôi
không biết người này” (Mc 17, 71). Việc thánh Phêrô đã khẳng định như thế trong
sân thượng tế sau Tiệc Ly, không chỉ là một sự biện minh tuỳ hứng, nhưng là một
sự thú nhận thiếu hiểu biết tâm linh: có lẽ thánh Phêrô và các Tông đồ khác
mong đợi một cuộc sống thành công đàng sau một Đấng Mêsia có thể lôi cuốn đám
đông và thực hiện những điều kỳ diệu, nhưng các ông đã không nhận ra cớ vấp
phạm của thập giá, làm sụp đổ sự chắc chắn của các ông. Chúa Giêsu biết tự sức
các ông, các ông không thể làm được, vì thế Chúa hứa cho các ông Đấng Bào Chữa.
Và chính việc “xức dầu lần thứ hai”, Lễ Hiện Xuống đã biến đổi các môn đệ, làm
cho các ông trở thành những người chăn dắt đàn chiên Chúa và các ông không còn
tự dựa sức chính mình nữa. Và đây là mâu thuẫn cần phải giải quyết: tôi là mục
tử của dân của Chúa hay của chính tôi? Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho tôi con
đường. Chính việc xức dầu bằng lửa đã dập tắt thứ tôn giáo tập trung vào chính
mình và khả năng của mình. Với việc đón nhận Thánh Thần, nỗi sợ hãi và do dự
của Phêrô tan biến; Giacôbê và Gioan bừng cháy ước muốn trao ban sự sống, ngừng
theo đuổi chỗ danh dự (Mc 10, 35-45); những môn đệ khác không còn khép kín và
lo sợ trong Phòng Tiệc Ly, nhưng ra đi trở thành tông đồ trong thế giới. Chính
Chúa Thánh Thần làm thay đổi trái tim chúng ta, đặt nó ở đây với một kế hoạch khác.
Anh em
thân mến, đời sống linh mục và tông đồ của chúng ta cũng có một hành trình
tương tự như vậy. Lần xức dầu đầu tiên của chúng ta được bắt đầu bằng lời kêu
gọi tình yêu, cướp lấy trái tim chúng ta. Vì lời kêu gọi này chúng ta đã để
thuyền lại và với sự nhiệt thành đơn sơ, sức mạnh Thánh Thần đã ngự xuống và
thánh hiến chúng ta. Rồi theo thời gian của Chúa, mỗi người đến giai đoạn phục
sinh, đánh dấu thời điểm sự thật. Và đó là giai đoạn khủng hoảng, với nhiều
hình thức. Tất cả, sớm hay muộn đều trải qua những thất vọng, mệt mỏi và yếu
đuối, với lý tưởng dường như bị phai nhạt giữa những đòi hỏi của thực tế, trong
khi một thói quen nào đó và một số thử thách, trước đây rất khó hình dung đến,
làm cho chúng ta cảm thấy khó khăn hơn so với trước đây. Giai đoạn này, cám dỗ
này, thử thách này mà chúng ta đã và sẽ gặp, là một quyết định quan trọng cho
những ai đã được xức dầu. Chúng ta có thể trở nên tồi tệ, đi tới một sự tầm
thường nào đó, kéo lê sự mệt mỏi trong “sự bình thường” nơi ba cám dỗ nguy hiểm
len lỏi vào: sự thỏa hiệp, chúng ta hài lòng với những gì mình có
thể làm; những bù trừ, chúng ta cố gắng “nạp năng lượng” cho mình
bằng thứ gì đó xa lạ với sự xức dầu của chúng ta; sự chán nản – cái
này phổ biến –, không hài lòng, bước đi một cách trì trệ. Điều này rất nguy
hiểm: trong khi vẻ bên ngoài dường dư còn nguyên vẹn, “tôi là linh mục” -,
chúng ta rút lui vào chính mình và cố gắng vượt qua một cách uể oải; hương thơm
của việc xức dầu không còn là hương thơm sự sống và tâm hồn không mở rộng nhưng
thu mình lại, bao quanh bởi sự vỡ mộng. Khi một linh mục dần trượt vào chủ
nghĩa giáo sĩ trị, và linh mục quên mình là mục tử của dân, thì trở thành giáo
sĩ nhà nước.
Nhưng
cuộc khủng hoảng này cũng có thể trở thành bước ngoặt cho đời linh mục, “giai
đoạn quyết định của đời sống thiêng liêng, trong đó phải chọn lựa dứt khoát
giữa Chúa Giêsu và thế gian, giữa tính anh hùng của đức ái và sự tầm thường,
giữa thập giá và hạnh phúc nào đó, giữa sự thánh thiện và sự trung thành trung
thực với dấn thân ơn gọi”. Vào cuối Thánh Lễ, tôi tặng anh em một món quà cổ
điển, một cuốn sách liên quan đến vấn đề này: cuốn sách “Lời kêu gọi thứ hai”,
là một cuộc sách cổ điển của cha Voillaume. Anh em hãy đọc nó. Rồi tất cả chúng
ta cần phản tỉnh về giây phút này của ơn gọi linh mục của chúng ta.
Đây là
giây phút được chúc phúc như các môn đệ trong ngày Phục Sinh, chúng ta được mời
gọi “khiêm nhường để thú nhận mình đã được Chúa Kitô chịu sỉ nhục và chịu đóng
đinh chinh phục, và chấp nhận bắt đầu một hành trình mới, hành trình của Thần
Khí, đức tin và một tình yêu mạnh mẽ và không ảo tưởng”. Đó là sự hạ
mình để khám phá ra rằng “mọi sự không chỉ dừng lại ở việc bỏ thuyền
và lưới để theo Chúa Giêsu trong một thời gian nhất định, nhưng đòi hỏi phải đi
đến đồi Canvê, đón nhận bài học và đón nhận hoa trái từ đó, và ra đi với
sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần cho đến cuối cuộc đời, cần
phải kết thúc trong sự hoàn thiện của Đức Ái Thiên Chúa”. Với sự trợ
giúp của Thánh Thần: đã đến lúc, đối với chúng ta cũng như với các Tông đồ,
cho một sự “xức dầu lần thứ hai”, chúng ta phải lắng nghe lời kêu gọi lần hai,
chúng ta đón nhận Thần Khí không phải vì sự nhiệt thành của những giấc mơ,
nhưng trên sự yếu đuối của thực tại chúng ta. Đó là sự xức dầu làm cho chân lý
trở nên sâu thẳm, cho phép Thần Khí xức dầu những yếu đuối, gian truân, nghèo
nàn nội tâm. Như thế, xức dầu làm cho có hương thơm mới: của Người, không phải
của chúng ta. Vào lúc này, trong thâm tâm, tôi đang nhớ đến một số trong anh em
đang gặp khủng hoảng, có thể nói là những người bị mất phương hướng và không
biết bước đi thế nào, không biết quay trở lại con đường của việc xức dầu Thánh
Thần lần hai này như thế nào. Với những anh em này, tôi chỉ nói: can đảm lên,
Chúa lớn hơn những yếu đuối của anh em, tội lỗi của anh em. Hãy tin cậy Chúa và
để cho mình được kêu gọi lần thứ hai, lần này với sự xức dầu của Thánh Thần.
Cuộc sống hai mặt sẽ không giúp ích gì cho anh em; ném mọi thứ đó ra ngoài cửa
sổ. Hãy nhìn về phía trước, để cho mình được xoa dịu từ sự xức dầu của Chúa
Thánh Thần.
Và cách
để đạt được điều này là nhìn nhận sự thật về yếu đuối của chính mình. “Thần Khí
sự thật” (Ga 16,13) khuyến khích chúng ta điều này, Đấng thúc đẩy chúng ta nhìn
vào bên trong, để chúng ta tự hỏi: sự thành công của tôi tùy thuộc vào tài
khéo, vai trò, những lời khen ngợi mà tôi nhận được, từ công việc tôi làm, từ
bề trên hay những người cộng tác, từ những tiện nghi mà tôi có
thể đảm bảo, hay từ sự xức dầu làm cho đời tôi toả hương thơm? Anh em thân mến,
sự trưởng thành của linh mục đến từ Chúa Thánh Thần, được hoàn thành khi Người
trở thành nhân vật chính trong cuộc đời chúng ta. Tất cả thay đổi cách nhìn,
ngay cả những thất vọng, cay đắng và cả tội lỗi, bởi vì không còn là chuyện cố
gắng trở nên tốt hơn bằng cách sửa chữa một điều gì đó, nhưng là trao chính mình,
không giữ lại bất cứ điều gì, cho Đấng đã xức dầu chúng ta và muốn xuống với
chúng ta đến tận cùng. Rồi chúng ta tái khám phá ra rằng đời sống thiêng liêng
trở nên tự do và vui tươi không phải khi các hình thức được cứu vãn và một
miếng vá được khâu lại, nhưng khi chúng ta buông mình cho sáng kiến của Thần
Khí và phó thác cho ý muốn của Người, chúng ta sẵn sàng phục vụ ở đâu và như
thế nào khi chúng ta được yêu cầu: Chức tư tế của chúng ta không phát triển
bằng sự chắp vá, nhưng bằng cách tràn đầy!
Nếu chúng
ta để Thần chân lý hành động trong mình, chúng ta sẽ giữ được sự xức
dầu, vì những giả dối, giả hình giáo sĩ, mà chúng ta bị cám dỗ sống theo sẽ
bị đưa ra ánh sáng. Và Thánh Thần, Đấng “rửa sạch những gì ô uế”, sẽ không
ngừng nhắc nhở chúng ta “đừng làm vấy bẩn sự xức dầu”, dù chỉ một chút. Tôi nhớ
đến một câu trong sách Giảng Viên: “Một con ruồi chết làm thối cả bình dầu
thơm; một chút ngu si gây phương hại cho cả khôn ngoan và danh giá” (10, 1).
Đúng là mọi sự dối trá, hai mặt, lẻn vào đều nguy hiểm: không nên dung thứ cho
nó, nhưng hãy đưa nó ra ánh sáng Thánh Thần. Bởi vì nếu “không gì nham hiểm và
bất trị như lòng người, ai dò thấu được” (Gr 17,9), thì Chúa Thánh Thần, chỉ
một mình Người, chữa lành chúng ta khỏi những điều bất trung (Hs 14, 5). Đối
với chúng ta, đó là một cuộc đấu tranh cần thiết: thực tế, như thánh Grêgôriô
Cả đã viết, “ai công bố lời Chúa, trước tiên hiến thân cho chính lối sống của
mình, bởi vì sau đó, rút ra từ
chính cuộc sống của mình, người ấy học được phải nói gì và nói như thế nào. .
[...] Không ai dám nói ra bên ngoài điều mà trước đây chưa từng nghe bên
trong”. Và Thánh Thần là vị thầy nội tâm để chúng ta lắng nghe, biết rằng không
có điều gì trong chúng ta mà Người không muốn xức dầu. Anh em thân mến, chúng
ta hãy bảo vệ sự xức dầu: khẩn cầu Thánh Thần không phải là việc thực hành
thỉnh thoảng, nhưng là hơi thở mỗi ngày. Tôi được Người thánh hiến, được kêu
gọi đắm mình trong Người, để ánh sáng Người chiếu vào rất nihều chỗ mờ tối của
tôi để tái khám phá sự thật về con người tôi. Chúng ta hãy để cho Người thúc
đẩy chúng ta chiến đấu với những điều giả dối đang khuấy động bên trong chúng
ta; và chúng ta hãy để cho mình được tái sinh bởi Người trong sự tôn thờ, bởi
vì khi chúng ta tôn thờ, Chúa sẽ đổ Thần Khí của Người vào tâm hồn chúng ta.
“Thần
Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi; Người đã sai tôi đi”,
lời ngôn sứ tiếp tục, để mang tin mừng, giải thoát, chữa lành và ân sủng (Is
61,1-2; Lc 4,18-19): tóm lại, mang lại sự hài hòa cho những
nơi không có. Bởi như thánh Basiliô nói “Thánh Thần là sự hài hoà”, thì chính
Người cũng tạo nên sự hài hoà. Sau khi nói về việc xức dầu, tôi muốn nói với
anh em đôi điều về sự hài hòa bắt nguồn từ sự xức dầu. Thật vậy, Chúa Thánh
Thần là sự hài hòa. Trước hết là trên Trời Cao: Thánh Basilio giải thích rằng
“tất cả sự hài hòa siêu nhiên và không thể diễn tả được trong việc phụng sự
Thiên Chúa và trong bản giao hưởng hỗ tương của các sức mạnh siêu vũ trụ, thì
không thể được gìn giữ nếu không bởi quyền năng Thánh Thần”. Và trên mặt đất:
thực tế, trong Giáo hội, Thánh Thần là “Sự Hài hoà âm nhạc và sự thánh thiêng”
liên kết tất cả. Mà anh em hãy nghĩ, một linh mục không có sự hài hoà, không có
Thần Khí thì không ổn. Đấng khơi dậy sự đa dạng của các đặc sủng và quy tụ
trong sự hiệp nhất, tạo ra một sự hòa hợp không dựa trên sự đồng nhất hóa,
nhưng trên sự sáng tạo đức ái. Sự hòa hợp giữa nhiều người cũng vậy. Sự hoà hợp
giữa các linh mục cũng vậy. Trong những năm của Công đồng Vatican II, vốn là
một ân ban của Chúa Thánh Thần, một thần học gia đã công bố một nghiên cứu, mời
gọi suy nghĩ về Thánh Thần như một Ngôi vị Thiên Chúa không phải ở số ít, mà ở
“số nhiều”, giống như “chúng ta của Thiên Chúa”, chúng ta của Chúa Cha và Chúa
Con, bởi vì Người là mối liên hệ của Cha và Con, Thánh Thần hòa hợp trong chính
Người, hiệp thông, hài hòa.
Thánh
Thần mong muốn tạo ra sự hòa hợp, đặc biệt qua những ai Người đã xức dầu. Anh
em thân mến, xây dựng sự hòa hợp giữa chúng ta không phải là một phương pháp
tốt để liên kết Giáo hội tiến triển tốt hơn, đó không phải là vấn đề chiến lược
hay sự nhã nhặn: đó là một đòi hỏi nội tại của đời sống Thần Khí. Chúng ta phạm
tội chống Thần Khí là Đấng hiệp thông khi chúng ta trở thành công cụ chia rẽ;
rơi vào tay kẻ thù, ưa thích những tin đồn và bóng gió, xúi giục đảng phái,
nuôi dưỡng hoài niệm quá khứ, ngờ vực, bi quan, sợ hãi. Chúng ta hãy cẩn thận,
không làm vấy bẩn sự xức dầu của Chúa Thánh Thần và y phục của Mẹ Giáo hội bằng
sự bất hoà, phân cực, thiếu bác ái và hiệp thông. Chúng ta hãy nhớ rằng Thần Khí,
“chúng ta của Thiên Chúa”, ưa thích hình thức cộng đoàn hơn, nghĩa là: sự sẵn
sàng hơn là nhu cầu cá nhân, vâng lời hơn là sở thích riêng, khiêm nhường hơn
là ước muốn riêng.
Hài hoà
không chỉ là một đức tính trong số những đức tính khác, mà còn hơn thế. Thánh
Grêgôriô Cả viết: “Nhân đức hòa thuận rất có giá trị, nếu không có nhân đức
này, tất cả các nhân đức khác chẳng có giá trị gì”. Chúng ta hãy giúp đỡ nhau
để giữ gìn sự hòa thuận. Đây là một nhiệm vụ, không bắt đầu từ người khác,
nhưng từ chính mỗi người; chúng ta hãy tự hỏi: trong lời nói, nhận xét của tôi,
trong điều tôi nói và viết, có dấu ấn của Thần Khí hay của thế gian? Tôi cũng
nghĩ đến sự tử tế của linh mục, - mà nhiều khi các linh mục, chúng ta mất lịch
sự. Chúng ta hãy nghĩ đến sự tử tế của linh mục: nếu dân chúng thấy nơi chúng
ta những con người không hài lòng và bất mãn, hay chỉ trích, thì họ sẽ thấy sự
hài hòa ở đâu? Biết bao người không đến gần hoặc bỏ đi vì trong Giáo hội, họ
không cảm thấy được chào đón và yêu thương, nhưng bị nhìn với ánh mắt nghi ngờ
và phán xét! Nhân danh Chúa, chúng ta luôn chào đón và tha thứ! Và chúng ta hãy
nhớ rằng phát cáu và than phiền, ngoài việc không tạo ra điều gì tốt đẹp, còn
làm hỏng việc loan báo, vì nó là phản chứng về Thiên Chúa, Đấng là sự hiệp thông
và hòa hợp. Trên hết, điều này phiền lòng Thánh Thần, Đấng mà Tông đồ Phaolô
khuyên chúng ta chớ làm phiền (Ep 4, 30).
Anh em
thân mến, tôi để lại cho anh em những suy nghĩ phát ra tự đáy lòng và tôi kết
luận bằng cách nói với anh em một lời đơn giản và quan trọng: cám ơn anh em.
Cám ơn anh em vì chứng tá và sự phục vụ của anh em; cám ơn anh em vì rất nhiều
việc làm tốt đẹp âm thầm, vì sự tha thứ và an ủi mà anh em đã trao ban nhân
danh Chúa: hãy tha thứ luôn luôn, vui lòng đừng từ chối tha thứ; cám ơn anh em
vì thừa tác vụ linh mục, thường được thực hiện giữa nhiều khó khăn, không được
hiểu và ít được công nhận. Xin Thần Khí Thiên Chúa, Đấng không để những ai đặt
niềm tin vào Người thất vọng, ban bình an cho anh em và hoàn tất điều Người đã
khởi sự nơi anh em, để anh em trở thành ngôn sứ xức dầu của Người và là tông đồ
của sự hài hòa.