TÔNG
THƯ
CỦA
ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
GỬI TẤT
CẢ CÁC NGƯỜI THÁNH HIẾN
DỊP
CỬ HÀNH NĂM CỦA ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
Các
Người Thánh Hiến Nam Nữ thân mến,
Cha
viết cho Các Con trong tư cách là Người Kế Vị Thánh Phêrô, là Người mà Chúa
Giêsu đã trao phó nhiệm vụ làm kiên vững anh em của mình trong đức tin (xem Lc22,
32), và Cha viết cho Các Con như người Anh của Các Con, được thánh hiến cho
Thiên Chúa như Các Con.
Chúng
ta cùng nhau tạ ơn Chúa Cha, là Đấng đã kêu gọi chúng ta đi theo Chúa Giêsu
trong việc bám sát vào Tin Mừng và trong việc phục vụ Giáo Hội, và Ngài đã đổ
tràn đầy trong con tim của chúng ta, Thánh Thần của Ngài, Đấng ban cho chúng ta
niềm vui và làm cho chúng ta nên chứng nhân cho toàn thể thế giới về tình yêu
của Ngài và về lòng thương xót của Ngài.
Khi
làm cho mình trở nên tiếng vọng của việc cảm nghiệm nơi nhiều người trong các
Con và của Bộ Về Đời sống Thánh hiến Và Các Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ, trong
dịp kỷ niệm lần thứ 50 Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội Ánh
sáng muôn dân, mà
trong chương thứ VI của Hiến Chế này, bàn về các Tu Sĩ, cũng như Sắc Lệnh Đức
Ái toàn hảo về
việc canh tân đời sống Tu Sĩ, Cha đã quyết định cho mở Năm
về Đời sống Thánh hiến. Năm này sẽ bắt đầu vào ngày 30 tháng 11
này, Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng, và sẽ kết thúc với Lễ Dâng
Chúa Giêsu vào trong Đền Thờ, vào ngày 2 tháng 2 năm 2016.
Sau
khi lắng nghe Bộ Về Đời sống Thánh hiến và Các Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ, Cha
đã chỉ định ra như là những mục tiêu của Năm này, chính những điều mà Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đề nghị cho Giáo Hội vào lúc khởi đầu Thiên niên
kỷ thứ III, lấy lại, một cách nào đó, những gì Ngài đã chỉ ra trong Tông Huấn
Hậu Thượng Hội đồng Giám mục Thế Giới về Đời sống Thánh hiến như sau: "Các Con không chỉ có một lịch sử
vinh quang để tưởng nhớ tới và để kể lại, nhưng một lịch sử lớn lao để xây
dựng! Hãy nhìn về tương lai, trong đó Thánh Thần chuẩn bị các Con để còn cùng
làm với các Con những điều các điều vĩ đại" (số 110).
I.
Những mục tiêu cho Năm về Đời sống Thánh hiến
1. Mục tiêu thứ I là nhìn về quá khứ với tâm tình biết ơn. Mỗi Dòng Tu của chúng ta đến từ
một lịch sử đặc sủng phong phú. Vào cội nguồn của lịch sử này, hoạt động của
Thiên Chúa, Đấng mà, trong Thần Khí của Ngài, kêu gọi một số người đi theo Đức
Kitô cách gần gũi hơn, để diễn tả Tin Mừng trong một hình thức đặc biệt của đời
sống, để với con mắt đức tin, họ đọc các dấu chỉ của thời đại, để đáp trả, với
sự sáng tạo, cho các nhu cầu của Giáo Hội. Kinh nghiệm của thuở ban đầu từ từ
được lớn thêm lên và được khai triển ra, bao gồm những thành viên trong những
môi trường mới về địa dư và văn hóa, làm cho có sức sống những cách thế mới để
thực hiện đặc sủng, với các sáng kiến mới và các cách diễn tả về đức ái tông
đồ. Đó như là hạt giống trở nên một cây làm lan tỏa ra các ngành cây xum xuê.
Trong
Năm này, đây sẽ là dịp thuận lợi mà mỗi Gia đình đặc sủng hãy nhớ lại cội nguồn
của mình và sự phát triển lịch sử của mình, để tạ ơn Thiên Chúa là Đấng đã cống
hiến cho Giáo Hội biết bao nhiêu hồng ân, và như thế những hồng ân này làm đẹp
Giáo Hội và làm cho Giáo Hội được trang bị với từng việc lành thánh thiện (xem
Hiến chế tín lý về Giáo Hội, Ánh sáng muôn dân, 12).
Kể
lại lịch sử riêng của mình là điều cần thiết để giữ cho căn tính sống động, và
như thế để làm vững mạnh sự hiệp nhất của Gia đình và đem lại ý nghĩa của việc
các thành viên thuộc về Gia đình này. Đây không phải là việc bàn thảo như khoa
khảo cổ học làm, hoặc trồng tỉa các nỗi nhớ nhung vô ích, mà đúng hơn, là lược
lại hành trình của các thế hệ trong quá khứ để đón nhận,
trong đó, ánh lửa gợi hứng, các lý tưởng, các dự án, các giá trị, đã thúc đẩy
các Gia đình, khởi đầu từ các Vị Sáng lập, các Người Phụ Nữ Sáng lập và các
cộng đoàn đầu tiên. Đó cũng là một cách để ý thức về việc làm thế nào, thông
suốt qua lịch sử, cho đặc sủng được sống, các sáng kiến nào đã thoát ra khỏi
cảnh tù túng, đã phải đương đầu với các khó khăn nào và làm sao đã có thể vượt
qua các khó khăn đó. Người ta có thể khám phá ra các điều không tương hợp, kết
quả của các yếu đuối của con người, và nhiều lần, có thể, ngay cả sự quên đi
một vài khía cạnh chính của đặc sủng. Tất cả là điều mang tính cách giáo huấn
và cùng trở nên một lời kêu gọi việc trở lại. Kể lịch sử riêng của mình là dâng
lời ca tụng Thiên Chúa và tạ ơn Ngài vì tất cả các ơn Ngài ban cho.
Chúng
ta cám ơn Chúa một cách đặc biệt vì 50 năm vừa qua tiếp theo sau Công Đồng Chung Vatican II,
được coi như là một "làn
gió thổi" của Chúa Thánh Thần cho toàn thể Giáo Hội. Nhờ Ngài
mà Đời sống Thánh hiến đã thực hiện một hành trình thật phong phú trong việc
canh tân mà, với các ánh sáng của hành trình này và các bóng tối của hành trình
này, đã là một thời điểm của ơn thánh, được đánh dấu bởi sự hiện diện của Thánh
Thần.
Chớ
gì Năm của Đời sống Thánh hiến cũng là một dịp để xưng thú, với tâm
tình khiêm nhường, và cùng nhau với lòng tín thác nơi Thiên Chúa Tình Yêu (xem 1
Ga 4,8), sự yếu đuối riêng của mình và để sống đời sống này như là
một cảm nghiệm về tình yêu nhân từ thương xót của Chúa; là một dịp để kêu lên
cho thế giới với sức mạnh, và với niềm hân hoan, làm chứng tá về sự thánh thiện
và sức sống hiện diện trong phần lớn những người được kêu gọi để theo Đức Kitô
trong Đời sống Thánh hiến.
2. Ngoài ra Năm này còn mời gọi
chúng ta sống hiện tại với lòng đam mê. Ký ức biết ơn về quá khứ thúc đẩy
chúng ta, trong việc chăm chú lắng nghe những gì mà ngày nay Chúa Thánh Thần
còn nói với Giáo Hội, để thực hiện, với một cách thế luôn sâu xa hơn, các khía
cạnh làm nên Đời sống Thánh hiến.
Ngay
từ đầu của thời đan tu, cho tới ngày nay "các cộng đoàn mới:, mọi hình thức của Đời sống Thánh
hiến, được phát sinh ra từ lời mời gọi của Chúa Thánh Thần, để đi theo Đức Kitô
như được dạy do Phúc Âm" (xem Đức
ái toàn hảo, 2). Với các Vị Sáng lập Nam Nữ, luật tuyệt đối là
chính Phúc Âm, mọi luật khác chỉ muốn là cách diễn tả của Phúc Âm và là dụng cụ
để sống Phúc Âm một cách trọn vẹn. Lý tưởng của họ là Đức Kitô, là bám vào Ngài
một cách toàn vẹn, cho tới khi có thể nói được như Phaolô: "Sống với tôi là Đức Kitô"
(Pl 1,21); các
lời khấn chỉ có ý nghĩa là để thực hiện tình yêu đam mê của họ.
Câu
hỏi mà chúng ta được mời gọi để đem chúng ta vào trong Năm này là có
không và có như thế nào, ngay cả chúng tôi, cũng để cho mình bị cật
vấn bởi Phúc Âm; xem Phúc Âm có thực sự là "cuốn sách gối đầu giường" cho đời sống
hằng ngày và cho các chọn lựa mà chúng ta được mời gọi để thực hiện. Phúc Âm
mang tính cách đòi hỏi và đòi hỏi được sống cách tận căn và chân thành. Thực
không đủ, nếu chỉ có việc đọc Phúc Âm (cho dù việc đọc và học hỏi Phúc Âm vẫn
thực sự cực kỳ quan trọng), cũng không đủ, chỉ suy niệm Phúc Âm (và chúng ta
làm điều này với niềm vui mỗi ngày). Chúa Giêsu đòi chúng ta phải thực hiện
Phúc Âm, phải sống các lời của Ngài.
Với
Chúa Giêsu, chúng ta còn phải tự hỏi chính mình, có thực sự là tình yêu thứ
nhất và cuối cùng, như chúng ta đã khấn, ta khi chúng ta đọc các lời khấn
không? Chỉ khi nào là như thế, chúng ta mới có thể và phải yêu trong chân lý và
lòng thương xót mọi người mà chúng ta gặp trên hành trình của chúng ta, để
chúng ta hiểu từ Ngài rằng tình yêu là gì và phải yêu như thế nào; chúng ta sẽ
biết yêu thương bởi vì chúng ta sẽ có chính con tim của Ngài.
Các
Vị Sáng Lập Nam Nữ của chúng ta đã cảm nghiệm được nơi mình lòng cảm thương mà
Chúa Giêsu có, khi Ngài nhìn thấy đoàn lũ dân chúng như bày chiên không có
người chăn. Như Chúa Giêsu, bị đánh động bởi lòng cảm thương này, đã ban cho
lời của Ngài, đã chữa lành các bệnh nhân, đã ban bánh để họ ăn, đã cho chính sự
sống của Ngài, như thế cả các Đấng Sáng Lập Nam Nữ đã đặt chính mình để phục vụ
nhân loại mà Thánh Thần đã sai họ đến với nhân loại này, trong những cách thế
rất khác nhau: như cầu bầu, rao giảng Phúc Âm, dạy giáo lý, giáo dục, phục vụ
người nghèo, các bệnh nhân... Sự tưởng tượng của đức bác ái đã không biết tới
các giới hạn và đã biết mở ra nhiều con đường vô số kể, để mang hơi thở của
Phúc Âm vào trong các nền văn hóa và trong các môi trường xã hội rất khác nhau.
Năm
Đời sống Thánh hiến hỏi
chúng ta về lòng trung thành với sứ mệnh đã được trao phó cho chúng ta. Các tác
vụ, các hoạt động của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta, có đáp lại những gì
mà Thánh Thần đã đòi hỏi các Vị Sáng Lập của chúng ta, có xứng hợp với việc đi
theo các mục đích của sứ mệnh trong xã hội và trong Giáo Hội ngày nay không? Có
điều gì đó chúng ta phải thay đổi không? Chúng ta có cùng một sự đam mê với dân
của chúng ta không, chúng ta có ở gần gũi họ không, cho đến mức độ cùng chia sẻ
các niềm vui và các đau khổ của họ, và như thế để hiểu được thực sự các nhu cầu
và có thể cung ứng sự đóng góp của chúng ta để đáp lại không? "Chính lòng quảng đại và sự từ bỏ đã
thúc đẩy các Vị Sáng Lập - Đức Gioan Phaolô II đã hỏi - phải
đánh động các Con, con cái tinh thần của các Con, để giữ cho sống động các đặc
sủng mà, với chính sức mạnh của Thánh Thần đã thúc giục các ngài, tiếp tục làm
cho nên giầu có phong phú và được thích nghi, mà không đánh mất đi đặc tính
nguyên tuyền, để đặt mình phục vụ Giáo Hội và mang tới sự toàn vẹn công việc
thiết lập Nước của Ngài".[1]
Trong
khi việc nhớ lại các nguồn gốc, thì trong óc, một điểm nền tảng nữa về dự án
Đời sống Thánh hiến đã đến. Các Vị Sáng Lập Nam Nữ đã bị làm cho có sức mê hoặc
từ sự hiệp nhất của Nhóm 12 bên cạnh Chúa Giêsu, từ sự hiệp thông mà cộng đoàn
thứ nhất tại Giêrusalem đã nhận ra. Làm cho sống động cộng đoàn riêng của mình,
khi mỗi người trong họ đã biết làm lại các mẫu Phúc Âm, có một con tim và chỉ
một linh hồn, vui hưởng sự hiện diện của Chúa (xem Đức
ái toàn hảo,15).
Sống
hiện tại với đam mê có nghĩa là trở nên "các chuyên viên của tình hiệp thông",
"các chứng nhân và
người làm nên "dự án hiệp thông" đang ở đỉnh cao của lịch sử của con
người theo ý của Thiên Chúa".[2]
Trong một xã hội của các cuộc chống đối nhau, khi sự chung sống thật khó khăn
giữa các nền văn hóa khác nhau, của các cách thế áp đặt lên các người yếu thế
hơn, của các bất đồng đều, chúng ta được kêu gọi cống hiến một mẫu gương cụ thể
về cộng đoàn mà, qua việc nhận ra địa vị của mỗi người và việc chia sẻ ơn huệ
mà mỗi người đang mang trong mình, cho phép sống các mối tương quan huynh đệ.
Vậy
Anh chị em hãy là những người nam và người nữ của tình
hiệp thông, làm cho Anh Chị Em hiện diện, với sự can đảm, ở đâu có
các khác biệt và căng thẳng, và Anh Chị Em hãy là dấu chỉ đáng tin của sự hiện
diện của Chúa Thánh Thần Đấng đổ vào trong các con tim, sự đam mê để tất cả nên
một mà thôi (xem Ga 17, 21). Anh Chị Em hãy sống
đời nhiệm hiệp của việc gặp gỡ: "khả
năng cảm thấy, lắng nghe các người khác. Khả năng cùng nhau đi tìm con đường,
đi tìm phương pháp",[3]
trong khi để lóe sáng lên từ mối liên hệ tình yêu xuyên qua giữa 3 Ngôi Thiên
Chúa (xem1Ga 4,8),
là như mẫu gương của mọi mối tương quan giữa các con người.
3. Ôm ấp tương lai với niềm hy
vọng là mục
tiêu thứ ba của
Năm này. Chúng ta biết các khó khăn, mà Đời sống Thánh hiến gặp phải trong các
hình thức khác nhau: việc giảm bớt ơn gọi và việc trở nên già nua, nhất là
trong thế giới Tây phương, rồi các vấn đề kinh tế, đi theo cuộc khủng hoảng về
tài chánh trên thế giới, các thách đố mang tính cách quốc tế và toàn cầu hóa,
các mưu cơ của chủ thuyết tương đối hóa, việc loại ra ngoài rìa và việc bị coi
là không có giá gì trong xã hội... Chính trong các thực tại không chắc chắn
này, những điều mà chúng ta chia sẻ với bao nhiêu anh chị em cùng thời với
chúng ta, thì niềm hy vọng của chúng ta đang thực hiện, như là kết quả của đức
tin vào Chúa của lịch sử trên con đang tiếp tục tái diễn cho chúng ta: "Đừng sợ... bởi vì Ta ở cùng con"
(Gr 1,8).
Niềm
hy vọng mà chúng ta nói tới không đặt nền tảng trên các con số hoặc trên các
công việc, nhưng dựa trên Đấng chúng ta đặt sự tín thác của chúng ta (xem 2Tm
1,12), vì đối với Ngài "không
gì là không thể làm được" (Lc
1,37). Đó là niềm hy vọng của chúng ta, là điều không làm chúng ta
thất vọng và sẽ cho phép Đời sống Thánh hiến tiếp tục viết ra một lịch sử vĩ đại
trong tương lai, mà chúng ta phải hướng con mắt của chúng ta tới Ngài, ý thức
rằng hướng về Ngài Đấng thúc đẩy chúng ta, Chúa Thánh Thần để tiếp tục cùng với
chúng ta làm nên những điều cao cả.
Các
Con đừng để cho mình bị cám dỗ về các con số và về tính cách hiệu nghiệm, còn
kém hơn nữa, là chúng ta chỉ tín thác vào việc tin tưởng nơi sức lực riêng của
mình. Các Con hãy đi tìm các chân trời của đời sống và của giây phút hiện thực
trong một sự canh chừng cẩn mật. Với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Cha lặp lại
cho các Con: "Đừng
hiệp nhất với các tiên tri giả chỉ loan báo sự kết thúc hoặc điều vô nghĩa của
Đời sống Thánh hiến trong Giáo Hội của thời đại chúng ta; đúng hơn, Anh em hãy
mặc lấy Chúa Giêsu Kitô và mặc lấy khí giới của ánh sáng - như Thánh Phaolô
khuyên (xem Rm
13,11-14) - ở lại trong thái độ tỉnh thức và
canh chừng".[4]
Chúng ta hãy luôn tiếp tục hành trình của chúng ta với niềm tín thác nơi Chúa.
Cha
ngỏ lời nhất là với các Con, những người trẻ. Các
Con là hiện tại bởi vì các Con đã sống tích cực trong lòng của các Hội Dòng của
các Con, khi cống hiến một sự đóng góp quyết định với sự tươi mát và quảng đại
của sự chọn lựa của các Con. Đồng thời, các Con cũng là tương lai bởi vì sắp
tới đây, các Con sẽ được mời gọi cầm chắc trong tay việc hướng dẫn linh hoạt,
việc huấn luyện, việc phục vụ, công tác truyền giáo. Năm này sẽ nhìn thấy các
Con là các người đi đầu trong việc đối thoại với thế hệ ở trước mặt các con.
Trong tình hiệp thông huynh đệ, các Con sẽ có thể làm cho mình nên phong phú về
kinh nghiệm và sự khôn ngoan, và đồng thời, các Con sẽ có thể tái đề nghị cho
thế hệ này, lý tưởng mà họ biết ngay từ đầu, đóng góp vào việc làm tung mở ra
và sự tươi mát với sự hăng say của các con, như thế để cùng nhau đưa ra các
hình thức mới để sống Phúc Âm và các câu trả lời luôn thích hợp cho các đề nghị
của chứng từ và việc loan báo.
Cha
hài lòng vì biết rằng các Con sẽ có các dịp để gặp nhau giữa các Con, các Tu sĩ
trẻ của các Hội Dòng khác nhau. Chớ gì cuộc gặp gỡ này trở nên hành trình
thường xuyên để hiệp thông, để nâng đỡ lẫn nhau, để hiệp nhất.
II.
Các mong chờ của Năm Đời sống Thánh hiến
Đâu
là điều Cha mong chờ cách đặc biệt từ Năm của Ơn Sủng này từ Đời
sống Thánh hiến?
1. Chớ gì là điều luôn đúng, điều mà Cha đã
nói một lần: "Ở đâu
có các Tu Sĩ, thì có niềm vui". Chúng ta được kêu gọi để cảm
nghiệm và tỏ ra rằng Thiên Chúa có thể làm tràn đầy con tim của chúng ta và làm
cho chúng ta hạnh phúc, mà không cần tới việc đi tìm nơi khác, hạnh phúc của
chúng ta, là tình huynh đệ đích thực được sống trong các cộng đoàn của chúng
ta, nuôi dưỡng niềm vui của chúng ta; chớ gì việc hiến thân cách trọn vẹn của
chúng ta trong việc phục vụ Giáo Hội, phục vụ các Gia đình, các người trẻ, các
người già, các người nghèo khó, làm cho chúng ta nên như những con người và ban
đời sống của chúng ta được nên toàn vẹn.
Chớ
gì giữa chúng ta, không có việc nhìn nhau với những bộ mặt buồn sầu, những con
người không hài lòng, và không được thỏa mãn, bởi vì "một việc bước đi theo mà buồn bã,
thì là một việc bước đi theo chẳng ra gì". Cả chúng ta nữa,
như tất cả mọi người nam nữ khác, chúng ta cũng có các khó khăn, những đêm tối
của tinh thần, những thất vọng, những bệnh tật, việc mất đi sức lực phải có do
tuổi già. Chính trong điều này mà chúng ta phải tìm ra "niềm vui trọn vẹn",
phải học để biết được dung nhan của Đức Kitô là Đấng đã nên giống chúng ta trong
tất cả và vì thế chúng ta cảm nghiệm được niềm vui là biết mình giống Người,
Đấng mà, vì yêu thương chúng ta, đã không từ chối chấp nhận thập giá.
Trong
một xã hội như đang hướng về việc tôn thờ điều gì là hữu hiệu, tôn thờ sức
khỏe, thành công và bỏ ra ngoài rìa những người nghèo khổ và loại trừ các
"người bị mất mát,
chúng ta có thể làm chứng tá, qua đời sống của chúng ta, chân lý của các lời
Kinh Thánh: "Khi
tôi yếu đuối, thì lúc đó tôi lại mạnh" (2Cr 12,10).
Chúng
ta có thể áp dụng vào Đời sống Thánh hiến,
điều được viết trong Tông huấnNiềm
Vui Của Tin Mừng, khi trích dẫn bài giảng của Đức Bênêđictô XVI như
sau: "Hội Thánh phát
triển không phải bằng việc chiêu dụ, nhưng bằng sức thu hút"
(số 14, cuối). Phải, Đời sống Thánh hiến không lớn lên nếu chúng ta tổ chức
những chiến dịch chiêu mộ ơn gọi, thật đẹp, nhưng nếu các người trẻ nữ và các
bạn nam gặp chúng ta, họ cảm thấy bị lôi cuốn bởi chúng ta, nếu họ nhìn nơi
chúng ta là những người nam và người nữ thật hạnh phúc! Cũng thế, tính các hữu
hiệu tông đồ không tùy thuộc vào sự hữu hiệu và quyền năng của các phương tiện
của nó. Chính đời sống của các Con phải nói lên, một đời sống mà từ đó tỏa ra
rạng ngời niềm vui và vẻ đẹp để sống Phúc Âm và đi theo Đức Kitô.
Cha
cũng lặp lại cho các Con điều mà Cha đã nói trong Lễ Vọng Chúa Thánh Thần vừa
qua cho các Phong Trào của Giáo Hội: "Giá
trị của Giáo Hội, một cách tự nền tảng, là sống Phúc Âm và làm chứng tá cho đức
tin của chúng ta. Giáo Hội là muối đất, là ánh sáng thế gian, Giáo Hội được gọi
để làm cho hiện diện trong xã hội men bột của Nước Thiên Chúa và trước hết,
Giáo Hội thực hiện điều đó với chứng tá của mình, chứng tá của tình yêu huynh
đệ, của sự liên đới và của việc chia sẻ với nhau" (ngày 18
tháng 5 năm 2013).
2. Điều Cha chờ mong là "Các Con hãy đánh thức thế giới",
bởi vì điểm làm nên đặc tính Đời sống Thánh hiến là ngôn sứ. Như Cha đã nói với các Bề
Trên Tổng Quyền "tính
cách tận căn của Phúc Âm không chỉ là các Tu Sĩ: điều này đòi hỏi tất cả mọi
người. Nhưng các Tu Sĩ theo Chúa một cách đặc biệt, một cách ngôn sứ".
Đó là ưu tiên mà bây giờ được đòi hỏi là: "trở nên ngôn sứ làm chứng như Chúa Giêsu đã sống trên
trái đất này...Nhưng các Tu Sĩ phải để cho mình lo việc làm ngôn sứ"
(ngày 29 tháng 11 năm 2013).
Một
ngôn sứ nhận được từ Thiên Chúa khả năng soi bói lịch sử trong đó họ sống và
giải thích các biến cố: như là các người tuần canh coi chừng trong đêm tối và
biết khi nào hừng đông xuất hiện (xem Is 21, 11-12). Biết Thiên Chúa và
biết con người nam và người nữ, là những người anh và những người chị của mình.
Họ có khả năng phân định và cũng có khả năng tố cáo sự dữ của tội và các bất
công, bởi vì sống tự do, họ không phải trả lời cho các người chủ nhân khác
ngoài Thiên Chúa, họ không có tư lợi nào ngoài điều thuộc về Thiên Chúa. Ngôn
sứ thường đứng về phía các người nghèo và các người không được bênh vực, bởi vì
họ biết rằng chính Thiên Chúa đứng về phía họ.
Vậy
Cha chờ mong các Con đừng giữ sống động "các ảo tưởng, nhưng các Con biết tạo ra
"các nơi khác",
ở đó người ta sống lý luận của Phúc Âm của ơn tận hiến, của tình huynh đệ, của
việc đón nhận các khác biệt, của tình yêu hỗ tương. Các đan viện, các cộng
đoàn, các trung tâm tu đức, các thành trì, các trường học, các nhà thương, các
nhà - như Gia đình và tất cả những nơi mà đức bác ái và tính sáng tạo theo đặc
sủng làm cho nảy sinh ra, và còn làm cho nảy sinh ra tính sáng tạo hơn nữa,
phải luôn trở nên hơn nữa men bột cho một xã hội được gợi hứng từ Phúc Âm,
"thành trì trên núi",
nơi nói sự thật và quyền năng của các lời của Chúa Giêsu.
Nhiều
lần, như đã xẩy ra cho ông Elia và ông Giona, có thể tới cơn cám dỗ chạy trốn,
để cho mình thoát ra khỏi trách vụ ngôn sứ, bởi vì trách vụ này quá đòi hỏi,
bởi vì làm chúng ta mỏi mệt, thất vọng từ các kết quả. Nhưng vị ngôn sứ biết
mình không ở một mình. Cả chúng ta, như với ông Giêrêmisa, Thiên Chúa bảo đảm
chúng ta: "Đừng sợ,
bởi vì Ta ở cùng con để giữ gìn con" (Gr 1,8).
3. Các Nam Nữ Tu Sỉ, cũng như tất cả các
người thánh hiến khác, được kêu gọi để là "các chuyên viên của sự hiệp thông". Vì
thế Cha chờ mong rằng "linh
đạo hiệp thông", được chỉ ra do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô
II, trở nên hiện thực và các Con ở hàng đầu phải đón nhận "thách đố lớn lao đang ở trước chúng
ta" trong thiên niên kỷ mới này: "hãy làm cho Giáo Hội nên ngôi nhà và
trường học dạy sự hiệp thông".[5]
Cha chắc rằng trong Năm này các Con sẽ làm việc cách nghiêm chỉnh để lý tưởng
huynh đệ được theo đuổi bởi các Vị Sáng Lập Nam Nữ, tăng thêm hơn nữa ở nhiều
cấp bậc khác nhau, như các vòng được quy tụ về trung tâm.
Tình
hiệp thông được thể hiện trước tiên ở trong mỗi cộng đoàn của Hội Dòng. Về điều
này, Cha mời gọi các Con hãy đọc lại các bài phát biểu của Cha, trong đó Cha
không mệt mỏi lặp lại rằng, các chỉ trích, các lời tâng bốc, các ghen tương, tị
hiềm, các cách chống ngược lại nhau, là các thái độ không có quyền ở lại trong
nhà của các Con. Nhưng, đem ra tiền đề này, hành trình đức bác ái mở ra trước
chúng ta hầu như vô tận, bởi vì đó là việc đi tiếp theo, với sự đón nhận và sự
chú ý lẫn nhau, thực hành tình hiệp thông về các của cải vật chất và thiêng
liêng, việc sửa lỗi cho nhau, việc kính trọng những người bé nhỏ nhất... Đó là
"huyền nhiệm"
của việc sống với nhau", đó là điều làm cho cuộc sống của chúng ta "thành một cuộc hành hương thánh thiện".[6]
Chúng ta phải tự hỏi mình xem cả về mối tương quan của chúng ta giữa các con
người với các nền văn hóa khác nhau, khi nhìn thấy rằng các cộng đoàn của chúng
ta đang luôn trở thành cộng đoàn quốc tế hơn. Chúng ta đồng ý thế nào khi để
cho người khác biểu lộ chính mình họ ra, họ được đón nhận với các ơn huệ riêng
của họ, trở nên hoàn toàn đồng trách nhiệm, không?
Ngoài
ra Cha còn chờ mong tình hiệp thông tăng lên giữa các
phần tử giữa các Hội Dòng khác nhau. Năm nay lại không thể là dịp
để đi ra với một sự can đảm hơn khỏi các biên giới của Dòng của mình để cùng
làm việc với nhau, ở cấp bậc địa phương và toàn cầu, đưa ra các dự án chung về
việc huấn luyện, về việc rao giảng Tin Mừng, về việc tham gia vào các công tác
xã hội, được không? Theo cách thế này, người ta có thể có được, một cách hữu
hiệu hơn, một chứng tá ngôn sứ. Tình hiệp thông và cuộc gặp gỡ giữa các khác
biệt về đặc sủng là hành trình hy vọng. Không ai xây dựng tương lai khi tách
riêng mình ra, cũng không thể chỉ với sức lực riêng của mình, nhưng biết mình
đang ở trong sự thật về một tình hiệp thông luôn mở ra cho việc gặp gỡ, cho đối
thoại, cho lắng nghe nhau, người này nghe người khác và giữ cho mình khỏi căn
bệnh tự quy hướng về mình.
Đồng
thời, Đời sống Thánh hiến được kêu gọi để bước theo việc chung
sức chân thành giữa tất cả các ơn gọi trong Giáo Hội, khởi sự từ các linh mục
và các giáo dân, như thế để "làm
tăng lên linh đạo của tình hiệp thông trước hết ở ngay chính trong mỗi nơi và
rồi trong chính cộng đoàn Giáo Hội và rồi đi qua các biên giới ràng buộc chúng
ta".[7]
4. Cha còn chờ mong từ các Con điều mà Cha
đòi hỏi tất cả các thành phần của Giáo Hội: là hãy
đi ra khỏi chính mình để
đi tới các vùng ngoại ô của cuộc sống. "Các
con hãy đi khắp thế gian" là lời sau cùng mà Chúa Giêsu ngỏ với
các môn đệ của Ngài và còn tiếp tục gửi tới tất cả chúng ta hôm nay (xem Mc 16, 15). Có tất cả một nhân
loại đang chờ đợi: những con người đã mất đi mọi hy vọng, các Gia đình đang gặp
khó khăn, các đứa trẻ bị bỏ rơi, các thiếu niên đã bị loại ra trước, khỏi mọi
tương lai, những bệnh nhân và những người già, trong khi đó các người giàu có
thỏa thuê với của cải, nhưng lại trống rỗng nơi con tim, các người đàn ông và
đàn bà đang đi tìm ý nghĩa cuộc đời, đang khao khát Thiên Chúa...
Các
Con đừng khép mình trong chính các Con, các Con đừng để cho mình bị ngạt thở vì
các vật nhỏ bé trong căn nhà, các Con đừng để mình là tù nhân của các vấn đề
của các Con. Những điều này tự giải quyết nếu chúng Con đi ra ngoài để giúp
người khác giải quyết các vấn đề của họ và để loan báo tn mừng. Các Con sẽ tìm
được sự sống khi trao ban sự sống, tìm được niềm hy vọng, khi cho đi niềm hy
vọng, tình yêu khi yêu thương.
Cha
chờ nơi các Con những cử chỉ cụ thể tiếp đón các người tị nạn, cử chỉ của
sự gần gũi những người nghèo khó, tinh thần sáng tạo trong việc dạy giáo lý,
trong việc loan báo Phúc Âm, trong việc đưa người ta vào đời sống cầu nguyện.
Từ đó Cha cầu chúc việc làm cho nhanh chóng các cấu trúc, việc xử dụng lại các
ngôi nhà lớn vào các công tác thích hợp hơn với các đòi hỏi hiện nay của việc
loan báo Tin Mừng và bác ái, việc đưa ra các cách thế xứng hợp với các nhu cầu
mới.
5. Cha chờ mong rằng mỗi hình thức của Đời
sống Thánh hiến tự
hỏi mình về điều mà Thiên Chúa và nhân loại ngày nay đòi đang hỏi.
Các
đan viện và các nhóm có chiều hướng chiêm niệm có thể gặp nhau giữa họ, hoặc nối kết
trong những cách thế khác biệt hơn để trao đổi các kinh nghiệm về đời sống cầu
nguyện, việc làm thế nào để tăng lên trong tình hiệp thông với tất cả Giáo Hội,
về việc làm sao nâng đỡ các Kitô Hữu bị bách hại, làm thế nào đón nhận và theo
dõi những ai đang đi tìm một đời sống thiêng liêng sâu đậm hơn hoặc những người
cần tới sự trợ giúp về luân lý hoặc vật chất.
Cũng
thế với Các Dòng tu lo việc bác ái, lo cổ võ
văn hóa, những Dòng lăn xả trong việc loan báo Tin Mừng hoặc thi hành các tác
vụ đặc biệt về mục vụ, các Tu Hội đờitrong sự hiện diện chính
của họ giữa các cơ chế xã hội. Sự tưởng tượng của Thần Khí đã làm sinh ra các
cách sống thật khác nhau đến nỗi chúng ta không thể dễ dàng liệt kê các cách
sống này, hoặc đem vào trong các chế độ đã xây dựng trước. Vì vậy đối với Cha,
không thể nói với từng Hình thức đặc sủng. Tuy nhiên không ai trong Năm nay để
mình mình ra ngoài khỏi việc xem xét lại sự hiện diện của mình trong đời sống
Giáo Hội và trong cách thế đáp lại các đòi hỏi luôn có và luôn mới mẻ, được gợi
ra cho chúng ta, với tiếng hò của nhưng người nghèo khổ đang vang lên.
Chỉ
trong sự chú ý này vào các nhu cầu của thế giới và trong thái độ dễ bảo với các
thúc đẩy của Thánh Thần, mà Năm của Đời sống Thánh hiến biến thành một thời điểm (kairos) đích thực, một
thời gian của Thiên Chúa giầu ân sủng và công cuộc biến đổi.
III.
Các viễn tượng của Năm Đời sống Thánh hiến
1. Với lá thư này, ngoài những người Thánh
hiến, Cha cũng ngỏ lời với các giáo dân, là những người, cùng với các người
thánh hiến, chia sẻ lý tưởng, tinh thần sứ mạng. Một số Hội Dòng có truyền thống
xưa về điểm này, ngoài ra còn có kinh nghiệm mới đây. Thực thế chung quanh Gia
đình Tu sĩ, cũng như các Hiệp Hội Tông Đồ và chính các Tu Hội Đời, còn có một
Gia đình lớn hơn, "Gia
đình đặc sủng", gồm có ngoài các Hội Dòng được nhận ra trong
cùng một đặc sủng, và nhất là các Kitô Hữu giáo dân, cảm thấy được gọi, chính
trong đời sống giáo dân của mình, tham dự vào chính thực tại đặc sủng.
Cha
cũng khích lệ các Con, các Giáo Dân, sống Năm Đời sống Thánh hiến này như là
một ơn có thể làm cho các Con ý thức hơn về ơn các Con đã lãnh nhận. Các Con
hãy cử hành Năm này với tất cả "Gia
đình", để làm tăng thêm và để cùng nhau đáp trả các ơn gọi của
Thánh Thần trong xã hội ngày nay. Trong một số dịp, khi các Người Thánh Hiến
của những Hội Dòng khác nhau trong Năm này gặp gỡ nhau giữa họ, các Con hãy làm
với cách thế để cũng hiện diện như là diễn tả ơn duy nhất của Thiên Chúa, như
thế để biết các kinh nghiệm của các Gia đình đặc sủng khác, của các nhóm giáo
dân khác và để làm giàu và nâng đỡ lẫn nhau, người này nâng đỡ người khác.
2. Năm của Đời sống Thánh hiến
không chỉ nhắm vào các người thánh hiến mà thôi, nhưng nhắm tới toàn
thể Giáo Hội. Như thế Cha ngỏ lời với tất cả dân Kitô để họ luôn ý thức hơn về ơn như
là sự hiện diện của biết bao nhiêu người thánh hiến Nam Nữ,
kẻ thừa kế các Vị Thánh vĩ đại là những Vị đã làm ra lịch sử của Kitô Giáo.
Giáo Hội sẽ là gì nếu không có Thánh Beneđictô và Thánh Basilio, nếu không có
Thánh Augustino và Thánh Bênađô, nếu không có Thánh Phanxicô và Thánh Đa Minh,
nếu không có Inhaxiô Loyola và Thánh Têrêsa Avila, nếu không có Thánh Angela
Merici và Thánh Phaolô de Paoli. Bản liệt kê sẽ như là vô tận, cho tới Thánh Gioan
Bosco, Thánh Têrêsa Calcutta? Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI xác quyết rằng:
"Không có dấu chỉ cụ
thể này, đức ái linh hoạt hóa toàn thể Giáo Hội sẽ rơi vào nguy cơ là sẽ lạnh
nhạt đi, mối mâu thuẫn cứu chuộc của Phúc Âm sẽ cùn-nhụt đi, "muối"
của đức tin sẽ loãng tan ra trong một thế giới đang ở giai đoạn bị tục hóa"
(Evangelica testificatio,
3).
Vậy
Cha mời tất cả các cộng đoàn Kitô hãy sống Năm này trước hết để tạ ơn Chúa và
nhớ lại với lòng biết ơn các ân sủng đã nhận được và rồi chúng ta đã nhận được
các ân sủng này nhờ sự thánh thiện của Các Vị Sáng Lập Nam và Nữ và về sự trung
thành của biết bao nhiêu người thánh hiến cho đặc sủng riêng biệt. Cha mời tất
cả hãy nắm tay nhau chung quanh các Người thánh hiến, để vui mừng với họ, để chia sẻ các khó
khăn của họ, và để cộng tác với họ trong cách thế có thể được, vì họ thực hiện
tác vụ của họ và công việc của họ, rồi những điều đó là của toàn thể Giáo Hội.
Các Con hãy làm cho cảm nghiệm được tâm tình và sức nóng của tất cả dân Kitô.
Cha
chúc tụng Chúa vì sự trùng hợp hạnh phúc này của Năm về Đời sống Thánh hiến với Thượng Hội đồng Giám mục về Gia
đình. Gia đình và Đời sống
Thánh hiến là các ơn gọi mang theo sụ phong phú và ơn thánh cho tất cả, là
những khoảng không gian của việc nhân bản hóa trong việc xây dựng các mối tương
quan sống động, các nơi của việc loan báo Tin Mừng. Người ta có thể giúp nhau,
người này giúp người khác.
3. Với lá thư này Cha cũng dám ngỏ lời với các
người thánh hiến và các thành viên của các huynh đoàn và các cộng đoàn thuộc về
các Giáo Hội của truyền thống khác với truyền thống công giáo. Cuộc sống đan sĩ là một di sản
của Giáo Hội không bị phân chia, từ lúc đó đã linh động hết sức hoặc trong các
Giáo Hội Chính Thống cũng như trong Giáo Hội Công Giáo. Với họ, cũng như với
các kinh nghiệm kế tiếp của thời gian trong đó Giáo Hội bên Tây Phương còn đang
hiệp nhất, thì các sáng kiến tương tự cũng được gợi hứng nảy sinh trong phạm vi
của các Cộng Đoàn Giáo Hội của Thời Canh Tân, là những sáng kiến sau đó đã tiếp
tục nảy sinh ra trong giữa lòng của họ các biểu lộ về sau của các cộng đoàn
huynh đệ và phục vụ.
Bộ
Các Hiệp Hội Về Đời Thánh Hiến và Các Hiệp Hội Về Đời Tông Đồ đã có chương
trình về các sáng kiến để làm cho các thành viên thuộc về các kinh nghiệm của
Đời sống Thánh hiến và huynh đệ của các Giáo Hội khác nhau.
Cha cổ võ cách nồng nhiệt những cuộc gặp gỡ này để làm tăng lên sự biết nhau,
sự trân trọng nhau, sự hợp tác lẫn nhau, theo cách thế mà việc đại kết của Đời
sống Thánh hiến trở nên sự trợ giúp cho hành trình lớn hơn hướng về sự hiệp
nhất giữa tất cả các Giáo Hội.
4. Rồi chúng ta không thể quên
đi rằng hiện tượng của Đan viện và các hình thức biểu lộ khác của huynh đoàn tu
sĩ hiện diện trong mọi tôn giáo. Không
thiếu các kinh nghiệm, cũng được làm cho vững vàng, về việc đối thoại giữa lên
đan viện giữa Giáo Hội Công Giáo và một số các truyền thống tôn giáo lớn. Cha
cầu mong rằng Năm về Đời sống Thánh hiến là dịp để thẩm định hành trình đã đi
qua, để làm cho nhạy cảm các người thánh hiến trong phạm vi này, để tự hỏi
chính chúng ta xem đâu là các bước sẽ tới phải thực hiện hướng về một sự nhận
biết lẫn nhau luôn luôn thêm sâu xa và một sự hợp tác trong biết bao nhiêu phạm
vi của việc phục vụ cho đời sống của con người.
Cùng
nhau bước đi là điều luôn làm cho phong phú và có thể mở ra các nẻo đường mới
cho các mối liên hệ giữa các dân tộc và các nền văn hóa mà trong giai đoạn này
xem ra đang bị đụng tới các khó khăn.
5. Sau cùng Cha ngỏ lời các đặc biệt với các
Người Anh Em của Cha trong hàng Giám Mục. Chớ gì Năm này là một
dịp cho việc tiếp đón một cách chân tình và vui tươi Đời
sống Thánh hiến như
là một vốn thiêng liêng đóng góp vào lợi ích chung của toàn thể Thân Thể Đức
Kitô (xem Hiến Chế tín lý Ánh sáng muôn dân, 43) và không chỉ các Gia đình
tu sĩ. "Đời sống
Thánh hiến là ơn ban cho Giáo Hội, sinh ra trong Giáo Hội, lớn lên trong Giáo
Hội, tất cả hướng về Giáo Hội".[8]
Vì thế, như là ơn ban cho
Giáo Hội, đó không phải là một thực thể biệt lập hoặc ở ngoài rìa, nhưng một
cách thân thiết thuộc về Giáo Hội, ở ngay giữa chính con tim của Giáo Hội như
là yếu tố quyết định của sứ mệnh của Giáo Hội, như là diễn tả bản tính thân mật
của ơn gọi Kitô và việc Giáo Hội là Hiền Thê hướng về Lang Quân duy nhất; vì
thế "thuộc về... một cách không thể rời bỏ đi vào đời sống của Giáo Hội và
sự thánh thiện của Giáo Hội" (xem nt. 44).
Trong
bối cảnh đó Cha mời gọi Anh Em, các Mục Tử của các Giáo Hội địa phương, có một
sự lo lắng ân cần đặc biệt trong việc cổ võ trong các cộng đoàn của Anh Em các
đặc sủng riêng biệt, hoặc là các đặc sủng đã có trong lịch sử, hoặc các đặc
sủng mới, nâng đỡ, linh hoạt hóa, trợ giúp trong việc phân định, làm cho Anh Em
gần gũi với lòng hiền dịu và tình yêu thương cho các hoàn cảnh đau khổ và yếu
đuối trong đó có thể có một số các người thánh hiến, và nhất là soi sáng với
việc giáo huấn của Anh em Dân Thiên Chúa về giá trị của Đời
sống Thánh hiến, làm như thế để làm cho sáng ngời ra vẻ đẹp và sự
thánh thiện của Giáo Hội.
Cha
trao phó nơi Đức Maria, Trinh Nữ
của việc lắng nghe và chiêm ngắm, môn đệ đầu tiên của Người Con yêu quý của Mẹ, Năm
của Đời sống Thánh hiến này.
Mẹ, người con yêu quý hơn của Chúa Cha và mặc lấy mọi ơn điển, chúng ta nhìn
vào Mẹ, như là mẫu gương không ai vượt qua được của việc đi theo trong tình yêu
của Thiên Chúa và trong việc phục vụ người thân cận.
Giờ
đây với tất cả các con Cha tạ ơn vì các ơn và vì ánh sáng mà Chúa muốn làm
phong phú chúng ta, tất cả các con, Cha đồng hành với Phép Lành Tông Tòa.
Từ
Điện Vatican, ngày 21 tháng 11 năm 2014, Lễ Dâng Mình của Đức Trinh Nữ Maria.
Giáo hoàng Phanxicô
___________________
(Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng
Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 21-11-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần
Văn Khả, ngày 29-11-2014. Bản dịch để làm việc – (tonggiaophansaigon.com) T2, 01/12/2014 - 15:06)
[1] Tông Thư Los caminos del
Evangelio, cho các Tu Sĩ Nam Nữ Châu Mỹ Latin dịp kỷ niệm 500
Năm rao giảng Tin Mừng của Tân Lục Địa, ngày 29-6-1990, 26.
[2] Thánh Bộ Các Tu Sĩ Và Các
Hiệp Hội Tu Đời, Các Tu Sĩ và
việc thăng tiến con người, ngày
12-8-1980, 24: trong Báo L’Osservatore
Romano, Suppl. 12-11-1980,tr. I-VIII.
[3] Bài Diễn Văn cho
các Viện Trưởng và các Sinh Viên các Học Viện Giáo Hoàng, và Các Nhà và Cơ Sở ở
Roma, ngày 12-5-2014.
[4] Bài Giảng Lễ Dâng
Chúa Giêsu trong Đền Thờ, ngày 2 -2-2013
[5] Tông Thư, Ngàn năm thứ ba
đang đến, ngày 6-1-2001, 43.
[6] Tông Huấn Niềm Vui của Tin
Mừng, ngày
24-11-2013, 87.
[7] Gioan Phaolô II, Tông
Huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám mục Thế Giới, Đời sống Thánh
hiến, ngày
25-3-1996, 51.
[8] Đức Cha J. M. Bergoglio, Bài Phát biểu tại Thượng Hội đồng
Giám mục Thế Giới về Đời sống Thánh hiến và sứ mạng của họ trong Giáo Hội về
trên thế giới, Đại hội XVI
ngày 13-10-1994.