SÁCH
GIÁO LÝ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO - MỤC 6 CHÚA
GIÊSU “LÊN TRỜI, NGỰ BÊN HỮU ĐỨC CHÚA CHA PHÉP TẮC VÔ CÙNG” (giaolyductin.net 14/11/13,
10:28 am)
Mục 6
Chúa Giêsu “lên trời, ngự
bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng”
Articulus 6
Iesus “ascendit ad
caelos,
sedet ad dexteram Dei Patris omnipotentis”
659. “Sau khi nói với họ,
Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa” (Mc 16,19). Thân thể
Đức Kitô đã được vinh hiển ngay khi Người sống lại; điều này được chứng tỏ qua
các đặc tính mới và siêu phàm mà thân thể của Người được hưởng từ đó và mãi mãi
về sau[1].
Nhưng trong bốn mươi ngày, khi Người ăn uống thân mật với các môn đệ của Người[2], và dạy dỗ họ về Nước
Trời[3],
thì vinh quang của Người vẫn còn được che giấu dưới những nét của một nhân tính
thông thường[4]. Lần hiện ra cuối cùng của Chúa Giêsu được kết thúc bằng
việc nhân tính của Người tiến vào vinh quang thần linh một cách vĩnh viễn; vinh
quang này được tượng trưng bằng đám mây[5] và trời[6], nơi từ nay Người ngự bên hữu Thiên Chúa[7]. Một cách ngoại lệ và
duy nhất, Người sẽ tỏ mình ra cho thánh Phaolô “như cho một đứa trẻ sinh non” (1 Cr
15,8) và trong lần cuối cùng này, Người đặt ông làm Tông Đồ[8].
660. Tính chất còn che giấu
của vinh quang của Đấng Phục Sinh trong thời gian này được soi sáng qua những
lời bí nhiệm Người nói với bà Maria Magđalêna: “Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.
Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là
Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’”
(Ga 20,17). Điều này nói lên sự khác biệt của việc biểu lộ giữa vinh quang của
Đức Kitô phục sinh và vinh quang của Đức Kitô được tôn vinh bên hữu Chúa Cha.
Biến cố Lên Trời, vừa có tính lịch sử đồng thời vừa có tính siêu việt, đánh dấu
sự chuyển đổi từ vinh quang này đến vinh quang kia.
661. Bước cuối cùng này vẫn
liên kết chặt chẽ với bước đầu tiên, nghĩa là với việc từ trời xuống thế, được
thực hiện trong việc Nhập Thể. Chỉ có Đấng “từ Chúa Cha mà đến” mới có thể “trở
về cùng Chúa Cha”: đó là Đức Kitô[9]. “Không ai đã lên
trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13)[10]. Nhân loại, với sức tự
nhiên của mình, không thể vào được “Nhà Cha”[11], không thể đạt tới sự
sống và sự vinh phúc của Thiên Chúa. Chỉ có Đức Kitô mới có thể mở lối cho con
người tiến vào: “Người lên trời không phải để lìa xa thân phận yếu hèn của
chúng con, nhưng để chúng con là chi thể của Người, tin tưởng được theo Người
đến nơi mà chính Người là Đầu và là Thủ lãnh của chúng con đã đến trước”[12].
662. “Phần tôi, một khi được
giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32). Việc
bị giương cao trên thập giá có ý chỉ và loan báo việc được đưa lên trời của mầu
nhiệm Thăng Thiên. Thập giá là khởi đầu của Thăng Thiên. Chúa Giêsu Kitô, vị
Thượng Tế duy nhất của Giao Ước mới và vĩnh cửu, “đã chẳng vào một cung thánh
do tay người phàm làm ra… nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng
trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta” (Dt 9,24). Trên trời, Đức Kitô
thực thi chức tư tế của Người một cách thường hằng, “Người hằng sống để chuyển
cầu cho họ” “nhờ Người mà tiến lại gần Thiên Chúa” (Dt 7,25). Với tư cách là
“Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai” (Dt 9,11), Người là trung tâm
và là chủ sự của phụng vụ tôn vinh Chúa Cha trên trời[13].
663. Đức Kitô, từ nay, ngự bên hữu
Chúa Cha: “Khi nói rằng Người ngự bên hữu Chúa Cha, chúng ta muốn nói đến
danh dự và vinh quang của thần tính, trong đó Con Thiên Chúa, với tư cách là
Thiên Chúa và đồng bản thể với Chúa Cha, đã hiện hữu từ trước muôn đời, nay sau
khi trở thành xác phàm, Người ngự một cách có thể nói được là thể lý, với thân
thể Người đã đảm nhận, trong chính vinh quang đó”[14].
664. Việc Đức Kitô ngự bên
hữu Chúa Cha có nghĩa là sự khai mạc Nước của Đấng Messia, sự hoàn thành thị
kiến của tiên tri Đaniel về Con Người: “Người được trao cho quyền thống trị,
vinh quang và Nước; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải
phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai
một; Nước Người sẽ chẳng hề suy vong” (Đn 7,14). Kể từ lúc ấy, các Tông Đồ trở
thành chứng nhân của “Nước sẽ không bao giờ cùng”[15].
TÓM LƯỢC
665. Cuộc Thăng Thiên của Đức Kitô đánh dấu việc nhân tính của Chúa
Giêsu vĩnh viễn tiến vào quyền năng thiên giới của Thiên Chúa, từ đó Người sẽ
lại đến[16], nhưng trong khoảng
thời gian đó, việc Thăng Thiên đã che giấu Người khỏi mắt người ta[17].
666. Chúa Giêsu Kitô, là Đầu của Hội Thánh, đã đi trước chúng ta vào
Nước vinh hiển của Chúa Cha, để chúng ta, là chi thể của Thân Thể Người, sống
trong niềm hy vọng một ngày kia sẽ được vĩnh viễn ở với Người.
667. Chúa Giêsu Kitô, đã tiến vào cung thánh trên trời một lần cho mãi
mãi, không ngừng chuyển cầu cho chúng ta với tư cách là Đấng trung gian, Đấng
luôn luôn tuôn ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta.
[1]X. Lc 24,31; Ga
20,19.26.
[2]X. Cv 10,41.
[3]X. Cv 1,3.
[4]X. Mc 16,12; Lc 24,15;
Ga 20,14-15; 21,4.
[5]X. Cv 1,9; Lc 9,34-35;
Xh 13,22.
[6]X. Lc 24,51.
[7]X. Mc 16,19; Cv 2,33;
7,56; Tv 110,1.
[8]X. 1 Cr 9,1; Ga 1,16.
[9]X. Ga 16,28.
[10]X. Ep 4,8-10.
[11]X. Ga 14,2.
[12]Kinh Tiền Tụng Lễ Chúa Thăng Thiên, I: Sách Lễ Rôma, editio typica (Typis
Polyglottis Vaticanis 1970) 410.
[13]X. Kh 4,6-11.
[14]Thánh Gioan Đamascênô, Expositio
fidei,
75 [De fide orthodoxa, 4, 2]: PTS 12, 173 (PG 94, 1104).
[15]X. Tín biểu
Nicêa-Constantinôpôli: DS 150.
[16]X. Cv 1,11.
[17]X. Cl 3,3.