CHÚA
NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN B
SỨC
MẠNH CỦA NƯỚC TRỜI
+++
A. DẪN NHẬP
Đức Giêsu đi rao giảng Tin mừng về Nước
Trời. Đây là một đề tài rất khó hiểu vì nó quá trừu tượng. Ngài phải vận dụng
mọi sự vật chung quanh, mọi hình ảnh cụ thể để nói lên cho thính giả biết về
những đặc tính của Nước Trời.
Vì thế, Đức Giêsu phải dùng nhiều dụ ngôn, để
mỗi dụ ngôn nói lên một đặc tính của Nước Trời.
Dĩ nhiên, dụ ngôn không làm cho người ta hiểu chính xác và thấu đáo về
Nước Trời, nhưng cũng đem lại cho người nghe một vài ý niệm, để từ đó, dưới sự
trợ giúp của ơn Chúa và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, người ta sẽ có
một quan niệm chính xác về Nước Trời.
Trong
bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu chỉ đưa ra hai dụ ngôn về người gieo giống và
hạt cải để nói lên sức mạnh nội tại của Nước Trời, nghĩa là hạt giống Lời Chúa
được gieo vãi, cứ âm thầm mọc lên và phát triển không ngừng. Hội thánh của Chúa từ một khởi đầu nhỏ bé,
khiêm tốn, nhưng vẫn phát triển trong gian nan thử thách và một ngày kia Hội
thánh sẽ lan tràn khắp nơi, đến với mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ. Và sau cùng, Hội
thánh sẽ trở nên thành toàn viên mãn trên thiên quốc.
Tuy
Nước Trời có sức mạnh nội tại tự phát triển không ngừng, nhưng chúng ta là
những thành viên, có nhiệm vụ góp phần làm cho Nước Trời phát triển lớn mạnh
trong khả năng hạn hẹp của chúng ta. Phần việc của chúng ta thì chúng ta cứ
làm, còn phần của Thiên Chúa thì Ngài sẽ làm theo sự khôn ngoan của Ngài. Chúng ta hãy tin chắc rằng Nước Trời sẽ thành
toàn trong ngày sau hết và chúng ta sẽ được vào đó để hưởng vinh quang mà Chúa dành
cho chúng ta. Nhưng trong khi chờ đợi đến ngày đó, theo lời thánh Phaolô trong
bài đọc 2, chúng ta hãy cố gắng sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA
+ Bài
đọc 1 : Ed 17,22-24
Đây
là một dụ ngôn lạc quan mà tiên tri Ezéchiel nói với dân
Từ
cây bị đốn ngã là
Thực
tế là Thiên Chúa sẽ tái thực hiện kế hoạch của Ngài, nhưng trong sự khiêm tốn
và hèn mọn của một “số sót nhỏ bé”.
+ Bài
đọc 2 : 2Cr 5,6-10
Người
Kitô hữu sống ở thế gian ví như bị lưu đầy “xa Chúa” (2Cr 5,6). Khi nói như thế, có lẽ thánh Phaolô nghĩ đến
những người Do thái nơi tha hương, sống xa Đền thờ Giêrusalem. Quả thật, người
Kitô hữu cũng ở trong hoàn cảnh tương tự với đền thờ mới là Đức Kitô vinh
quang.
Tuy
sống ở trần gian như bị lưu đầy xa Chúa, người Kitô hữu vẫn một lòng trông cậy
sẽ thoát cảnh lưu đầy đó mà về với Chúa.
Trong
khi chờ đợi đến ngày đó, chúng ta hãy cố gắng sống sao cho đẹp lòng Chúa, để
khi đến ngày đó, chúng ta sẽ được Thiên
Chúa xét xử và thưởng công.
+ Bài
Tin mừng : Mc 4,26-34
Đức
Giêsu dùng hai dụ ngôn để nói về sự tăng
trưởng của Nước Thiên Chúa theo hai đặc tính :
-
Dụ ngôn thứ nhất : Đức Giêsu ví Nước Thiên Chúa
như hạt giống gieo vào lòng đất, hạt giống cứ âm thầm mọc lên thành cây,
không cần biết người gieo thức hay ngủ, đêm hay ngày. Điều đó nói lên sức phát triển nội tại của
Nước Thiên Chúa.
-
Dụ ngôn thứ hai : Đức Giêsu ví Nước Thiên Chúa như hạt cải rất nhỏ gieo xuống
đất. Hạt cải dần dà lớn lên thành cây to
đến nỗi chim trời có thể đến núp dưới bóng của nó. Điều đó nói lên sức bành trướng rất mạnh của Nước Thiên Chúa.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Sức
mạnh của Nước Trời
I. NÓI VỀ DỤ NGÔN
Đức Giêsu đi rao giảng về Nước Thiên Chúa cho mọi người, cách riêng cho người Do thái. Nước
Thiên Chúa tức là Nước Trời như Ngài đã rao giảng :”Thời kỳ đã mãn, và Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối
và tin vào Tin mừng” (Mc 1,15)… Đức
Giêsu có ý phân biệt Nước Thiên Chúa mà Ngài sẽ thiết lập, tức là Hội thánh của
Ngài, với nước trần gian theo kiểu người
Do thái vẫn hằng mong ước, là được giải thoát khỏi ách nô lệ của đế quốc Rôma.
Đức
Giêsu không dùng kiểu nói của các nhà hiền triết hay các nhà thần học với kiểu
nói trừu tượng để nói về Nước Trời nhưng dùng những hình ảnh tự nhiên, quen
thuộc và một kiểu nói bình dân để nói lên các đặc tính của Nước Trời. Hay nói
cách khác, Ngài hay dùng dụ ngôn mà giảng dạy.
J.
Hervieux giải thích :”Dụ ngôn là một câu chuyện rút ra từ thiên nhiên hay trong
đời sống thường nhật. Nhờ hình thức rất đơn giản và tính cách lạ thường, dụ
ngôn dễ làm cho người nghe chú ý và khiến họ phải suy nghĩ đến điều mà dụ ngôn
có ý nhắm tới thông qua những hình ảnh (L’Evangile de Marc, Centurion, tr 65).
Các
dụ ngôn không cho chúng ta thấy toàn cảnh, nhưng dù sao cũng cho chúng ta một
số khái niệm về Nước Thiên Chúa. Trong
chương 4 của Phúc âm thánh Marcô, chúng ta thấy có 3 dụ ngôn khác nhau về Nước
Chúa. Nhìn vào lần lượt từng dụ ngôn một, chúng ta có 3 hình ảnh khác nhau về
Nước Thiên Chúa. Điều lý thú là cả ba đều nói về hình ảnh hạt giống. Hôm nay
chúng ta chỉ nói tới hai dụ ngôn thôi.
II. HAI DỤ NGÔN VỀ NƯỚC TRỜI
Hôm
nay Đức Giêsu đưa ra hai dụ ngôn về người gieo giống và hạt cải để nói lên hai
đặc tính của Nước Trời, đó là Nước Trời hay Hội thánh của Chúa cứ âm thầm tăng
triển và từ một cộng đoàn nhỏ bé sẽ trở nên một cộng đoàn lớn mạnh.
1. Dụ
ngôn người gieo hạt giống.
Đức
Giêsu dùng lối so sánh rất tự nhiên mà các thính giả của Ngài đều biết rõ. “Gieo hạt giống” đó là cử chỉ rất quen
thuộc, đến nỗi ta có nguy cơ không còn nhận ra
mầu nhiệm của nó nữa. Người ta đã
gọi dụ ngôn này là “hạt giống tự mọc lên”
vì mọi sự diễn tiến đúng như vậy.
Theo
Đức Giêsu, Nước Thiên Chúa như người kia gieo hạt giống xuống đất… hạt giống tự
nó đâm mầm và mọc lên thế nào, nào ai biết ?
Thì Nước Trời cũng giống như vậy.
Hạt giống Lời Chúa được rao giảng bên ngoài, sức tác động của Chúa hoạt
động bên trong, thế là Phúc âm sẽ sinh hoa kết quả. Nhưng Chúa thấy trước, lời của Ngài, sứ vụ
của Ngài sẽ gây kết quả từ từ, không gấp gáp, không gây chấn động. Vậy phải nhẫn nại, hãy đợi chờ, như người
nông phu đợi chờ hạt giống nảy mầm và sinh hoa kết quả.
Vì
vậy, người tông đồ không được sốt ruột khi thấy công việc rao giảng Tin mừng không đi đến đâu. Hạt giống đâu có
thể lớn vượt thời gian được, nó phải lớn lên từng bước theo trật tự tự nhiên
của vạn vật. Do đó, Lời Chúa cũng phải theo một trật tự như thế.
Chúng
ta cần hiểu rằng Nước Thiên Chúa âm thầm lớn mạnh, tuần tự nhi tiến, dưới sự
thúc đẩy của Chúa. Nhưng sự tiến triển
cũng đòi hỏi sự góp phần tích cực của
chúng ta.
Đừng
ngã lòng khi không thấy kết quả trước mắt. Sự lỗi lầm lớn của các tông đồ là
dựa trên tài cán, nghị lực của ta hơn là
vào sức mạnh của Chúa. Nhưng hãy cố gắng
hết sức ta, thi hành phận bé nhỏ của ta
vì yêu mến. Và kết quả sẽ
đến vào lúc thật bất ngờ nhất.
Truyện : Giải đáp ba thắc mắc
Một
hôm, cha Petitjean đến giảng đạo tại
-
Anh em có thắc mắc gì không ?
Một
người đưa tay đặt câu hỏi :
-
Chúng tôi muốn được hỏi ông ba điều, yêu cầu ông trả lời có hay không ? Câu hỏi
thứ nhất, các ông có tin Đức Mẹ Đồng trinh không ?
-
Có.
Câu
hỏi thứ hai : các ông có vâng lời và thông hiệp với Đức Thánh Cha không ?
-
Có.
Câu
hỏi thứ ba : Là Linh mục, các ông có giữ mình đồng trinh và sống độc thân không
?
-
Có.
-
Vậy thì mấy trăm người chúng tôi đây với ông là đồng đạo. Chúng tôi là người Công
giáo cả.
Cha
Petitjean bàng hoàng như từ cung trăng rơi xuống. Cha con âu yếm ôm cổ
nhau. Nhà truyền giáo hỏi :
-
Bấy lâu nay, có ai giảng dạy cho các anh không ?
-
Thưa cha, không có ai suốt hai thế kỷ rồi !
Đó là nhờ ông bà tổ tiên chúng con truyền lại, rồi chúng con âm thầm cầu
nguyện, dạy giáo lý cho con em, đoàn kết đùm bọc nhau từ thế hệ này sang thế hệ
khác. Ông bà chúng con trước khi chết có
nhắn nhủ : Sau này có ai đến giảng đạo
hãy cảnh giác, phải lấy ba tiêu chuẩn ấy
mà nhận xem họ có phải là các cha đích
thực, là người của Hội thánh sai đến.
Giáo
hội Nhật bản đã tái sinh.
2. Dụ
ngôn hạt cải
Đức
Giêsu sánh ví Nước Thiên Chúa như hạt cải. Dụ ngôn này cho thấy vẻ tương phản
rõ rệt giữa một bên là sự nhỏ bé, vô nghĩa lúc ban đầu, và bên kia là kết quả
cuối cùng lại phong phú không ngờ. Thật
chẳng tương xứng chút nào ! “Hạ cải… là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất, nhưng
khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ”.
Cây
cải ở xứ
Ông
Thompson trong cuốn “Xứ thánh và Kinh thánh” đã viết :”Tôi đã thấy cây này trong cánh đồng phì nhiêu ở Akka, nó cao bằng con
ngựa và người cưỡi ngựa. Với sự giúp đỡ của người hướng dẫn, tôi đã nhổ được
một cây cao hơn 4 mét”.
Ví
dụ này của Đức Giêsu không thổi phồng sự thật chút nào. Người ta vẫn thấy những
loại cải hay cây cải to như vậy có bầy chim bu quanh, vì chim thích những hạt
cải đen nên chúng đậu trên cây để ăn. Vì thế Đức Giêsu mới nói rằng Nước Ngài
giống như hạt cải lớn lên thành cây.
Ý
nghĩa của ví dụ này rất rõ ràng. Nước Thiên Chúa bắt đầu từ những bước khởi
điểm hết sứ nhỏ bé, nhưng không biết khi nào nó kết thúc.
Ngỏ
lời với đám thính giả đang đánh giá sứ vụ của mình theo những tiêu chuẩn phàm
trần, và với những ai đang thất vọng khi thấy vẻ khiêm tốn lúc ban đầu của
mình. Đức Giêsu báo trước cho họ biết rằng, dù thế nào, họ cũng vẫn là những
người được chứng kiến công cuộc khai trương Nước Thiên Chúa. Nơi bản thân Đức Giêsu, dù bằng cách kín đáo
thế nào chăng nữa, thì Nước Thiên Chúa cũng đã xuất hiện rồi. Một ngày nào đó, nhân loại sẽ phải ngỡ ngàng
chứng kiến sức mạnh vô địch và vẻ phong phú lạ lùng của Nước ấy. Cái gì mắt người
được nhìn thấy hiện nay không cho ai đoán trước được nó sẽ như thế nào ở giai
đoạn chót của mức phát triển.
Tường
thuật lại cho các độc giả của mình những lời này của Đức Giêsu, Marcô muốn trấn
an họ rằng hoạt động của Đức Giêsu khi còn tại thế dù khiêm nhường, nhỏ bé, và
cộng đoàn các môn đệ của Ngài là Giáo hội, dù có yếu đuối thế nào, thì tất
cả đều đang tham gia vào thành tựu vẻ
vang của một công trình tràn đầy sức sống và khi tới giai đoạn chót của mức
phát triển, phải đạt được chiều kích toàn cầu (Theo J. Hervieux).
Bước
khởi đầu của Nước Thiên Chúa khiêm tốn như vậy đấy, nhưng sự bắt đầu là rất
quan trọng. Có nhiều việc lớn phải bắt đầu bằng những việc nhỏ, ví dụ : muốn
xây một tòa nhà thì phải bắt đầu bằng từng viên gạch; muốn viết một cuốn sách
thì phải bắt đầu bằng từng trang, thậm chí từng chữ; muốn làm một chuyến viễn du phải bắt đầu bằng
từng bước; muốn xây một tình bạn thì phải bắt đầu bằng những cuộc gặp gỡ đổi
trao.
Truyện : Hạt giống cây tre
Tầu
Nhà
tâm lý học Weldon cho rằng hạt giống kỳ lạ nhất thế giới là hạt giống cây tre
Trung quốc. Hạt giống nằm yên dưới lòng
đất đến 5 năm, rồi mới nhú chồi non lên mặt đất. Suốt thời gian 5 năm này, người ta phải vất
vả chăm sóc nó, nào là tưới nước, nào là bón phân, mà không hề nhìn thấy hệ
thống rễ phức tạp đang bố trí trong lòng đất.
Cuối
cùng, một sự sống đã vươn lên đầy kinh ngạc : Chỉ trong 6 tuần đầu, cây tre đã
mọc cao lên gần 3 mét.
Hạt
giống Nước Trời cũng không khác chi hạt giống cây tre Trung quốc. “Hạt bé nhất”
lại cho cây lớn nhất. Nước Trời khởi đầu
là Chúa Giêsu và một nhóm nhỏ môn đệ dân chài. Sau 20 thế kỷ, Kitô giáo đã lan
tràn khắp nơi, đến với mọi dân tộc.
Có
thể nói Đức Giêsu đã gieo hạt giống Hội
thánh vào giữa lòng thế giới. Sau đó Ngài
biến mất khỏi dòng lịch sử, để hạt giống Hội thánh “âm thầm lớn lên” với bao
gian nan và thử thách, yếu đuối và bất lực.
Dường như Ngài dửng dưng trước bao khó khăn của Hội thánh. Dường như Ngài không biết đến bao tội ác đang
lan tràn khắp thế giới. Dường như Ngài
không quan tâm đến nỗ lực sống thánh của dân Ngài.
Nhưng
với lòng tin yêu phó thác, chúng ta xác tín rằng : bên kia dòng thời gian, nơi
cuộc sống vĩnh hằng, Thiên Chúa đang chờ đợi, nhìn xem và điều khiển cho hạt giống Nước Trời lớn lên và tăng
trưởng sung mãn vào một mùa bội thu
trong ngày Cánh chung sẽ tới.
III. NHIỆM VỤ CỦA CHÚNG TA.
Đức
Giêsu đã thành lập Hội thánh qua 2000 năm rồi,
Hội thánh vẫn trường tồn nhưng chưa hoàn chỉnh. Chúa còn cần đến sự đóng
góp của chúng ta, tuy nhỏ bé, nhưng cần thiết. Người ta thường nói :”Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”,
việc của chúng ta thì chúng ta cứ làm, còn kết quả là do Chúa định.
Truyện : Thế giới chưa hoàn
chỉnh
Có
một phiên bản của câu chuyện sáng thế như sau : Khi Thiên Chúa dựng nên thế
giới, Ngài dựng nên từ từ. Ngài tạo ra cây cối, cỏ hoa, sinh vật, chim cá… Khi
Ngài làm ra những vật ấy, các thiên thần liền hỏi :”Thưa Chúa, vậy thế giới đã
xong chưa” ? Thiên Chúa đáp lại với một từ “chưa” đơn giản.
Sau
cùng Thiên Chúa đã tạo ra con người và nói với họ :”Ta mệt rồi. Ta muốn các con
hoàn thành thế giới. Nếu các con đồng ý làm thế, Ta sẽ cộng tác với các
con”. Họ đồng ý. Sau đó, bất cứ lúc nào
các thiên thần hỏi Thiên Chúa thế giới đã hoàn thành chưa, câu trả lời vẫn là
:”Ta không biết. Các ngươi phải hỏi những người cộng tác của ta”.
Có
những điều mà chúng ta có thể làm và phải làm, Thiên Chúa sẽ không làm điều đó
thay chúng ta. Không phải vì Ngài không thể làm chỉ vì muốn chúng ta cộng tác
với Ngài. Chúng ta phải gieo hạt giống,
đó là phần việc của chúng ta. Nhưng khi làm điều ấy, chúng ta phải hiểu rằng,
chúng ta không thể làm mọi việc. Chúng
ta không thể làm cho hạt giống mọc lên. Đó là phần việc của Thiên Chúa. Và Thiên Chúa làm phần việc của Ngài. Không một chủ nông trại hoặc người làm vườn
nào sẽ nói với bạn điều ấy.
Chúng
ta có nhiệm vụ truyền bá Nước Thiên Chúa cho người ta trong hoàn cảnh thuận tiện
cũng như không thuận tiện, cho những người muốn nghe cũng như cho những người
không muốn nghe. Phần chúng ta cứ việc
gieo Lời Chúa và để cho Lời Chúa âm thầm mọc lên.
Bên
Phương Tây, có những người thẳng thừng chống lại Thiên Chúa, họ bảo rằng
:”Thiên Chúa đã chết rồi” (Nietzsch), nhưng Thiên Chúa vẫn còn, Ngài là Đấng ẩn
danh (Deus Absconditus), Ngài vẫn nói, nói một cách khiêm tốn và dịu hiền để ai
có tai, có thiện tâm thì nghe rất thấm thía. Kẻ ác tâm, dã tâm, vô tâm chẳng
bao giờ nghe được tiếng Ngài. Mà chỉ thấy chói tai.
Người
Đông Phương xưa, tuy không gần Ngài bằng xương, bằng thịt, nhưng cũng nhìn thấy
:”Thiên hành kiện” – Trời hành động
kiên cường không ngừng, mà chẳng nói gì “Thiên
hà ngôn tai” – Trời không nói bằng miệng, nhưng nói bằng nhiều cách : nói
bằng tác tạo trời đất muôn vật, nói trong lương tâm con người :”Thiên mệnh chi vị tính”, nói bằng ban phép tắc cho muôn vật :”Duy thiên sinh dân, hữu vật, hữu tắc”. Vì thế, con người phải biết luôn luôn tìm ý
Ngài để tuân theo. Không biết tìm ý Trời
thì không đáng là quân tử, không xứng đáng làm con Trời :”Bất tri thiên mệnh, vô dĩ vi quân tử”.
Để
kết thúc, chúng ta hãy trở lại bài đọc 2, thánh Phaolô cho biết cuộc sống ở
trần gian này được coi như cuộc lưu đầy “xa Chúa” (2Cr 5,6). Nhưng chúng ta tin
chắc rằng một ngày kia chúng ta sẽ rời bỏ chốn lưu đầy này mà về với Chúa.
Tuy nhiên, trong khi
còn sống ở trần gian này chúng ta hãy cố gắng sống sao cho đẹp lòng Chúa, góp
phần làm cho hạt giống Lời Chúa được phát triển mạnh mẽ, được sinh hoa kết quả
dồi dào, đợi chờ một mùa bội thu trong thời viên mãn là ngày Cánh chung.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ
Kim phát
Đà lạt