Thứ sáu tuần 10 thường niên

Chung thủy trong hôn nhân

(Mt 5,27-32)

 

          1. Lề Luật diễn tả ý Thiên Chúa, vì  thế sống theo luật là sống theo Chúa. Thế nhưng luật lệ cần được kiện toàn theo hoàn cảnh, theo thời gian. Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng : Ngài không phá bỏ luật Cựu Ước, nhưng Ngài canh tân để bộ luật được hoàn thiện hơn. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dạy phải chung thủy  trong đời sống hôn nhân. Muốn sống được như vậy, phải cương quyết không chiều theo những thèm muốn tội lỗi và cương quyết cắt đứt mọi dịp tội.

 

          2. Luật cũ cho ly dị thực ra không phải Thiên Chúa ban, nhưng vì sự yếu đuối của dân mà ông Maisen đã chấp nhận. Chúa Giêsu đã kiện toàn theo tinh thần mới khi khẳng định  sự bất khả phân ly của hôn nhân. Có lần nhóm Biệt phái đến hỏi Chúa Giêsu họ có phép được ly dị không ? Thay vì trả lời “Có” hay “Không”, thì Chúa Giêsu lại nhắc cho họ điều căn bản  là từ thuở ban đầu trong ý định của Thiên Chúa đã muốn cho người nam  và người nữ kết hợp với nhau  trong việc cộng tác sáng tạo và bất khả phân ly. Thế nhưng, vì ích kỷ mà con người phản bội dối gian nhau, thiếu tình yêu và tha thứ cho nhau... dẫn đến đổ vỡ. Chính vì thế mà Maisen cho phép ly dị như một chọn lựa ngoài ý muốn để giải gỡ cho họ.

 

          3. Chống lại luật ly dị, Chúa Giêsu đã sửa lại luật Maisen cho phép ly dị một số trường hợp. Đối với Ngài, lý do là sự lựa chọn của một tình yêu dâng hiến, với tình yêu này, người nam và người nữ  dấn thân sống chung với nhau suốt đời. Ngài kêu gọi lương tâm của con người, và không luật nào được thay thế và vi phạm lương tâm này. Tội tà dâm phải được loại trừ tận gốc rễ, và trong tư tưởng thầm kín. Cái nhìn trong sạch :”Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”, muốn thế, cần phải hy sinh những gì gây cớ vấp phạm.

 

          4. Sự chung thủy trong hôn nân mà Kitô giáo đề cao cũng được tìm thấy trong nhiều tôn giáo và văn hóa khác. Tuy nhiên, nét nổi bật của đòi hỏi chung thủy trong Kitô giáo  chính là nền tảng của nó, tức là Thiên Chúa. Con người được tạo dựng theo và giống hình ảnh Thiên Chúa, và nếu Thiên Chúa là tình yêu chung thủy, thì hình ảnh Ngài nơi con người cũng phải là tình yêu chung thủy, ơn gọi của con người chính là thực hiện hình ảnh ấy.

          Dù sống độc thân hay trong bậc hôn nhân, ơn gọi chung của con người vẫn là sống chung thủy. Chung thủy với chính bản thân, hay chung thủy với người khác, đối tượng cuối cùng của chung thủy vẫn là Thiên Chúa. Khi con người tôn trọng chính mình là lúc con người  tôn trọng hình ảnh Thiên Chúa trong chính mình  (Mỗi ngày một tin vui).

 

          5. Chúa Giêsu cũng dạy ta phải tránh xa dịp tội.  Việc Chúa Giêsu nói cái gì trở nên dịp tội thì hãy lo cất đi, chấp nhận mất một bộ phận mà tránh được hỏa ngục. Ở đây không hiểu theo nghĩa đen là phải chặt tay móc mắt, vì nếu thế thì không còn ai toàn vẹn vì bản năng yếu đuối của con người. Điều Chúa muốn nói ở đây chính là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nghĩa là  phải cất đi và xa lánh những nguy cơ có thể đẩy chúng ta đến phạm tội, dù phải chấp nhận phần thiệt về mình, như lánh xa những ấn phẩm đen, không đến những nơi chốn không thích hợp, tránh dùng những thức uống làm mình mất kiểm soát...

 

          6. “Ai nhìn phụ nữ mà thèm muốn...”

          Có những đôi mắt là “cửa sổ của tâmhồn” nhưng cũng có “những đôi mắt in hình viên đạn”.  Những viên đạn hận thù, ghen tương, trả đũa, những viên đạn thèm khát tình dục đước “bắn” vào ngưi khác. Mà sở dĩ chúng ta mang những “đôi mắt in hình viên đạn” thèm muốn,  bởi vì chính chúng ta đã mở tung “cửa sổ tâm hồn” cho những trang sách báo nhảm nhí, những cuốn phim  với lắm hình ảnh bạo lực, đồi trụy, và bao hình thức giải trí phóng túng khác... Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án những ai chủ ý dùng con mắt của mình để khơi gợi những ước muốn bất chính,  hay nói cách khác, Ngài cảnh báo những tâm hồn chất đầy những ý muốn bệnh hoạn và dùng con mắt  để thỏa mãn những ham muốn đen tối ấy (5 phút Lời Chúa).

 

          7. Truyện : Tình yêu chung thủy.

          Nói đến sự chung thủy, người ta nhắc đến gương của công chúa nước Thụy Điển. Khi bị nhà vua giam tù chung thân, bà đã đến xin cho được ở tù với chồng. Nhà vua ngạc nhiên giải thích cho bà : bản án của chồng bà là án chung thân, hơn nữa chồng bà bị giam tù, nên bà được tự do tái hôn. Nghe thế, công chúa trả lời :”Tâu bệ hạ, dù chồng tôi có vô tội hay không,  anh ấy vẫn mãi mãi là chồng tôi”. Nói xong, nàng chìa cho nhà vua xem chiếc nhẫn trên đó có khắc hàng chữ “Sola mors” (chỉ  sự chết mới có thể phân rẽ”. Công chúa đã sống với chồng 17 năm, chỉ sau khi nhà vua băng hà, hai người mới được trả tự do.

                                                                            

                                                                                      Lm Giuse Đinh Lập Liễm

                                                                                      Đà Lạt


Lm. Đinh Lập Liễm - Chia Sẽ Tin Mừng Ngày Thường