Lời Sống

Tháng Tư 2018

 

“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời” (Ga 6:47)

Câu này nằm trong cuộc đối thoại dài Chúa Giêsu nói với đám đông đã chứng kiến dấu chỉ Người làm cho bánh hóa nhiều và họ đi theo Người, có lẽ chỉ để được Người ban cho một vài trợ giúp vật chất. Bắt đầu từ nhu cần của họ, Chúa Giêsu dần dần đưa cuộc nói chuyện đến sứ mạng của Người: là được Chúa Cha sai đến để mang lại cho con người sự sống thật, sự sống trường sinh, nghĩa là chính sự sống của Thiên Chúa là Tình yêu.

Khi rảo bước trên các nẻo đường xứ Pa-le-ti-na, Người gằn gũi với tất cả những ai Người gặp, Người không khước từ những lời xin của ăn, nước uống, chữa lành, tha thứ, hơn thế Người còn chia sẻ mọi nhu cầu của họ và đem lại niềm hi vọng cho mọi người. Vì thế sau đó Người có thể đòi họ đi một bước nữa, có thể mời gọi ai lắng nghe Người đón nhận sự sống Người ban, mời gọi họ đi vào mối liên hệ với Người, đặt tin tưởng nơi Người, tin vào Người.

Khi bình luận về chính câu này trong Tin mừng, chị Chiara đã viết: “Ở đây Chúa Giêsu đáp lại ước vọng sâu xa nhất của con người. Con người được dựng nên để sống; họ tìm kiếm sự sống với tất cả sức lực của mình. Nhưng cái sai lầm lớn của con người là đi tìm sự sống nơi các thụ tạo, nơi những cái được tạo dựng, những cái vì giới hạn và mau qua, chúng không thể đem lại câu trả lời đích thực cho ước vọng của con người … Chỉ có Chúa Giêsu mới có thể làm no thỏa cơn đói của con người. Chỉ có Người mới có thể ban cho chúng ta sự sống không mai một, vì Người là sự Sống”[1].

“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời”

Trước hết đức tin Kitô là kết qủa của cuộc gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa, với Chúa Giêsu, Đấng không mong mỏi gì khác hơn là làm cho ta tham dự vào chính sự sống của Người.

Tin nơi Chúa Giêsu là sống theo gương của Người: đó là không sống chỉ nhìn vào chính mình, vào những lo sợ của mình, vào những chương trình giới hạn của mình, mà hướng chú ý của ta đến những nhu cầu của người khác: những nhu cầu cụ thể như nghèo khổ, bệnh tật, sống ngoài lề, nhất là hướng đến nhu cầu lắng nghe, chia sẻ, đón tiếp.

Theo cách đó chúng ta có thể thông đạt cho người khác, bằng sự sống của ta, chính tình yêu đã được Chúa ban. Và để làm cho cuộc hành trình của ta nên vững mạnh, Người cũng để lại cho chúng ta hồng ân lớn lao là Thánh thể, dấu chỉ một tình yêu hiến ban chính mình để người khác được sống.

“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời”

Biết bao lần, trong ngày sống, chúng ta đặt tin tưởng nơi những người chung quanh: nơi thầy giáo dậy dỗ con cái chúng ta, nơi người lái taxi phải đưa ta đến nơi, đến bác sĩ là người săn sóc cho ta… Ta không thể sống mà không tin tưởng, và lòng tin tưởng nên vững mạnh với sự quen biết, tình bằng hữu, với mối liên hệ nên sâu xa với thời gian.

Vậy làm thế nào ta sống Lời sống tháng này?

Tiếp tục lời bình luận, chị Chiara mời gọi ta làm sống lại sự chọn lựa và hoàn toàn đi theo Chúa Giêsu của ta: “… Chúng ta đã biết đâu là con đường để đến đó: nghĩa là … đặc biệt dấn thân thực hành những lời của Người, chúng nhắc nhớ ta những trường hợp khác nhau trong cuộc sống. Chẳng hạn: ta gặp người bên cạnh sao? “Hãy mến yêu người bên cạnh như chính mình” (cf Mt 27, 39). Ta gặp đau khổ sao? “Ai muốn theo ta… hãy vác thập gía mình” (cf Mt 16, 24), v.v. Lúc đó những lời của Chúa Giêsu sẽ dọi sáng và Người sẽ đi vào nơi ta với sự thật của Người, sức mạnh của Người và tình thương của Người. Cuộc sống của ta sẽ càng ngày càng nên  cuộc sống với Người, cùng làm mọi sự với Người. Và ngay cả cái chết thể xác đang chờ đợi ta sẽ không thể làm ta sợ hãi nữa, bởi vì với Chúa Giêsu nơi ta sự sống thật, sự sống không mai một đã bắt đầu rồi”[2]

 

Letizia Magri



[1] C. Lubich, La vera vita, Città Nuova, 35, [1991], 14, p. 32.

[2] C. Lubich, La vera vita, Città Nuova, 35, [1991], 14, p. 32.


LỜI SỐNG 2018