ĐỨC MARIA, HỒN XÁC LÊN TRỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT

LỄ ĐỨC MARIA LÊN TRỜI  15/8

Lc 1, 39-56

 

Mỗi năm mừng lễ Đức Maria lên trời đều gợi lại trong tâm hồn của tôi nhiều kỷ niệm khó quên.Bởi vì, tôi phục vụ cho anh chị em Dân tộc Thiểu số đã từ lâu ngay từ trước khi tôi lãnh nhận sứ vụ linh mục.Do đó, hình ảnh Mẹ Maria  lên trời luôn gây ấn tượng đẹp đối với tôi. Anh chị em Dân tộc Kơho mà tôi đã nhiều năm phục vụ, có tập tục con gái bắt con trai nghĩa là họ theo “ Mẫu hệ “. Người đàn bà hay người phụ nữ có thế giá trong gia đình.Tôi liên tưởng tới Đức Mẹ, người phụ nữ tuyệt vời, được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn, Ngài ban cho Đức Mẹ muôn vàn đặc ân cao quí không một ai trên trần gian này có được.

Vâng, người Dân tộc Thiếu số Kơho mà chúng tôi đang phục vụ họ trong cánh đồng truyền giáo, có tục lệ từ cha ông, con gái đi hỏi chồng, và chồng phải về nhà gái để ở, sinh sống.Đối với người Việt Nam chúng ta đó là tục ở rể. Người đàn bà, người phụ nữ hầu như nắm mọi uy quyền trong gia đình.Chính vì thế,sinh con gái người ta thích hơn sinh con trai. Điều này, càng làm chúng tôi hiểu được tục lệ, phong tục của người Dân tộc Thiểu số vùng cao. Mẫu hệ có nghĩa là bắt chồng. Tiếng Dân tộc Kơho gọi là “ Kup bău “ ( bắt chồng )…Theo ngôn ngữ Kơho : Kup có nghĩa là bắt, giống như chúng ta bắt cá, bắt thú vật vv…Bău klău ( chồng ). Bău ur ( vợ ). Thực tế, ngôn ngữ có một cái gì đó thật dễ thương và hay hay. Điều này cũng cho hay, người Dân tộc rất sùng kính Đức Mẹ. Bởi vì, khi sống, khi làm việc, khi tiếp xúc với người Dân tộc, chúng ta mới hiểu được tấm lòng của họ, nhất là khâm phục sự mộ đạo của họ, đặc biệt đối với Mẹ Maria và Thánh Giuse. Có tham dự buổi cầu nguyện, nhất là vào tháng 5, tháng hoa dâng kính Mẹ, tháng 10, tháng Mân Côi và tháng 3, tháng dâng kính thánh Giuse, chúng ta mới biết rõ người Dân tộc tôn kính Đức Mẹ và thánh Giuse như thế nào. Bởi vì, người Dân tộc sống theo đại gia đình, con cái, dòng họ vv…Nên, con cái rất yêu thương cha mẹ, yêu mến họ hàng, dòng tộc…Người Dân tộc nơi chúng tôi sống, đang giúp họ, đang phục vụ họ, cha mẹ chết họ không để tang, nhưng có có sự thương mến riêng biệt…Chúng tôi tham dự nhiều đám tang nhưng không thấy họ để tang chỉ lúc bỏ người chết vào hòm họ mới khóc nhiều, khóc to vv…Do đó, qua cái chết của cha mẹ họ, chúng tôi nhận ra họ tin cha mẹ chết là trở về với Yàng ( Thần ), với  Yesus ( Chúa Giêsu) …Đức Mẹ qua đời là khởi đầu niềm hy vọng, chết là đem lại sự sống, chết là đem lại sự hạnh phúc vv…

MẸ MARIA ĐÃ CHẾT NHƯNG LÀ KHỞI ĐẦU CHO SỰ SỐNG MỚI :

Đức Cha Bossuet đã viết :” Mẹ Maria đã chết như làn gió nhẹ tách rời trái cây chín mùi ra khỏi ngành cây “. Bởi vì thân xác của Mẹ hoàn toàn thánh thiện. Mẹ đã chết nhưng Mẹ lên trời. Mẹ xứng đáng là người có phúc hơn mọi người nữ. Mẹ đồng lao cộng tác với Chúa trong việc cứu rỗi nhân loại. Mẹ nhân đức vì Mẹ vô nhiễm nguyên tội. Mẹ nhân từ vì Mẹ yêu thương nhân loại, Mẹ không muốn bất cứ ai bị hư đi mà không được cứu rỗi.Mẹ được đưa lên trời cả hồn và xác vinh hiển bên cạnh Con Mẹ là Đức Giêsu vinh hiển, uy nghi bởi vì Mẹ là Nữ Vương Trời Đất.

Chết là định luật của con người. Chúa Giêsu cũng đã phải trải qua cái chết nhưng chết là để phục sinh, ban sự sống mới cho nhân loại, cho con người.Mẹ Maria cũng phải chết nhưng chết là mở ra niềm hy vọng, và chết là để Chúa hồn xác của Mẹ lên trời…

Mẹ Maria luôn dẫn chúng ta đến Chúa và Chúa sẽ yêu thương, tha thứ và chúc lành cho chúng ta.

CHẾT KHÔNG CHẤM DỨT NHƯNG LÀ MỞ RA CUỘC SỐNG MỚI :

Nhiều người ở trần gian này có lắm tiền, nhiều của, nhưng họ vẫn không tìm ra hạnh phúc. Có người tìm đến cái chết để mong thoát khỏi sự đời. Tuy nhiên, người Công giáo không phải thế, chúng ta tin chết là đi vào cõi sống, chết là hy vọng. Mẹ Maria là mẫu gương cho chúng ta. Mẹ đã chết nhưng thực sự Mẹ đang sống. Mẹ đang ở bên Chúa vinh hiển. Mẹ là Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh, Các Thánh Tử Đạo và Mẹ là Nữ Vương Trời Đất. Mẹ luôn sống và Mẹ muốn mọi người chúng ta trung thành với Chúa và cậy trông vào Mẹ để khi chết chúng ta được Chúa đưa về trời chiêm ngưỡng Chúa và ca ngợi Mẹ.

Ngày 06 tháng 11 năm 1950, Đức Thánh Cha Pio XII đã tuyên tín tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Tín điều này giúp chúng ta chan chứa hy vọng rằng chết nếu chúng ta có ơn nghĩa với Chúa, chúng ta sẽ được về trời chiêm ngưỡng Chúa và diện kiến Đức Mẹ.

Người Dân tộc Thiểu số Kơho có niềm tin tiên thiên vào các Vị Thần Thánh, nhưng khi họ đã theo Chúa, họ tin sau này họ sẽ được ở với Chúa, ở với Mẹ như lời Chúa phán : “…Con muốn rằng những người Cha ban cho Con thì Con đâu chúng cũng ở đấy với Con “.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đưa Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, Chúa đã thắp lên trong trái tim chúng con ngọn lửa hy vọng, xin Chúa ban cho chúng con thêm đức tin để chúng con luôn trung thành lắng nghe lời Chúa và thực hiện lời Chúa trong đời sống để mai ngày khi chúng con chết, chúng con cũng được về Trời với Chúa và với Mẹ. Amen.


Trang Suy Niệm Các Chủ Đề Chung