Chúa Nhật 30 MTN – Ngày 24 tháng 10 năm 2021

 

Lm. Stephen Rocker

 

Các bài đọc: Gr 31: 7–9 • Tv 126: 1–2, 2–3, 4–5, 6 • Hr 5: 1–6 • Mc 10: 46–52 

bible.usccb.org/bible/readings/102421.cfm

 

Khi tin tức tường thuật một sự kiện bất thường xảy ra, thì sự kiện ấy tự nó chỉ như vậy thôi. Hãy tưởng tượng một bác sĩ đã tìm ra phương pháp chữa trị cho nhiều trường hợp mù lòa. Bác sĩ đó sẽ được đưa lên tin tức và nhiều người sẽ tìm đến ông để được chữa lành. Tuy nhiên, các sách Phúc âm tường thuật các phép lạ của Chúa Giêsu là để nói lên điều các phép lạ ấy muốn nhắm đến.  Các phép lạ ấy biểu lộ quyền năng Thiên Chúa của Đức Giêsu và thường mang ý nghĩa biểu tượng.

 

Đó là trường hợp của anh mù Ba-ti-mê. Anh ta đã nghe nói về Chúa Giêsu Na-za-rét người làm phép lạ và là một vị giảng đạo, nên anh đã lớn tiếng kêu xin Chúa Giêsu. Khi Chúa hỏi Ba-ti-mê, người hành khất đáng thương bên vệ đường muốn gì, anh trả lời: " Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy." Ba-ti-mê cũng là bất cứ ai nghe biết về Chúa Giêsu cùng sứ điệp của Người và muốn Chúa Giêsu đem đến cuộc sống họ những gì còn thiếu sót. Khi Chúa Giê-su nói với Ba-ti-mê “Đức tin của anh đã chữa anh”, thì bản văn tiếng Hy Lạp cũng có thể được dịch là: “Đức tin của anh đã cứu anh.”

 

Không ai sẽ là môn đệ Chúa Giêsu sống một đời sống đức tin nơi Người mà trước tiên không cảm thấy sự thiếu hụt hoặc khiếm khuyết nơi chính con người mình và ngoài ân sủng của Thiên Chúa ra, không gì có thể chữa lành họ được. Jennifer Fulweiler, một nhà văn vô thần đã trở lại Công giáo, đã trích dẫn C. S. Lewis, môt nhà văn lớn cũng trở lại Công Giáo, như sau: “Tất cả những gì chúng ta có thể gọi là lịch sử nhân loại. . . thì [đó là] câu chuyện dài tàn nhẫn về con người miệt mài tìm kiếm một thứ gì đó sẽ làm cho mình được hạnh phúc không phải là Thiên Chúa ". Chúng tôi tán thành lời khôn ngoan này.

 

Tất cả nhân loại đều phải đau khổ do cùng một căn bệnh, vậy tại sao mọi người không đi tìm việc chữa lành mà vị y sĩ của Thiên Chúa ban tặng? Trong Phúc âm Gio-an, Chúa Giêsu đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. "Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa" (Ga 3:19). Nhìn thấy nghĩa là biết, rồi với cái biết này thì đi tới một lối sống. Thực ra, Chúa đang nói với chúng ta rằng: “Con có thể đang khỏe mạnh đó, nhưng đây là đường lối con phải tuân theo. Hãy cầu nguyện, đi nhà thờ, đi xưng tội, hãy làm việc mà con phải làm cách đàng hoàng và kiên trì, quan tâm đến những người con phải chăm sóc, sống trong sạch, tử tế và dễ tha thứ”. Một lối sống như vậy đòi hỏi cố gắng, nhưng tình yêu có thể giúp cho lối sống ấy được dễ dàng (ít ra cũng dễ dàng hơn).

 

Sau khi mắt được sáng, anh Ba-ti-mê đã theo Chúa Giêsu lên đường. Tôi thích nghĩ Ba-ti-mê đã tiếp tục theo Chúa Giêsu đến tận thiên đàng rồi.

 

JB. Đào Ngọc Điệp, chuyển ngữ

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B