Lời Sống

Tháng Tám 2023

 

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." (Mt 15,28)

Chúa Giê-su đang đi đến miền Ti-ra và Si-đôn, miền đất xa lạ. xem ra cuối cùng Người và các môn đệ đi tìm một chút nghỉ ngơi, và có lẽ cả sự yên tĩnh, cầu nguyện, tránh mặt. Bất ngờ thầy trò nghe tiếng kêu van của một phụ nữ, cũng như nhiều người khác trong Tin mừng, bà không được nêu tên. Sự hiện diện của bà làm phiền và quấy rầy các môn đệ. Các ông “nài xin” Chúa Giê-su nhận lời bà để khỏi bị phiền hà: “bà ta lải nhải đi theo chúng ta”. Người phụ nữ không nản lòng vì không phải là người Do-thái, vì là phụ nữ, cũng không phải vì Thầy không đoái hoài gì. Là một người mẹ, bà khổ sở vì “đứa con gái bị quỷ ám”. Bà đến với Chúa Giê-su cương quyết muốn gặp được Người, và “đến bái lạy trước mặt” Người nài xin giúp đỡ. Chúa Giê-su nói với bà những lời cứng cỏi chưa hề nghe: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy."

Người phụ nữ chấp nhận lời khước từ, bà hiểu thế giới của mình không thuộc sứ mạng chính yếu của Chúa Giê-su; bà cho rằng Thiên Chúa của Người không phải là cái máy phân phát ân sủng, mà là một người cha đòi mối quan hệ thật sự phát xuất từ việc nhìn nhận cả sự nghèo nàn của chính mình. Người phụ nữ này ý thức về điều đó, bà nhìn Chúa Giê-su: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." Nói được là bà dồn Chúa Giê-su vào chân tường, và Người để cho mình mủi lòng về thái độ khiêm tốn của con người bằng lòng với những mảnh vụn. Ngay cả những lời kêu van của bà cũng nói lên một niềm tin và gọi Người là “Con vua Đa-vít.”

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy."

Lòng tin lớn lao của bà được khắc vào các Tin mừng bằng những động từ như: người đàn bà đi ra và đi đến với Chúa Giê-su; bà kêu lên; khóc lóc; xin thương xót; bà nhìn nhận Người là Chúa và phủ phục trước mặt Người; bà giữ vững thái độ cương quyết và niềm chắc chắn là đối với Người điều không thể thành có thể; bà trả lời thái độ cứng rắn của Chúa Giê-su bằng lý luận tuyệt hảo. Tình mẫu tử và lòng tin tưởng là sức mạnh của bà. “Từ giây phút đó con gái bà được khỏi”.

Lời Sống này là bức hình chụp đức tin sống động và tác động nơi con người. Và cùng lúc nó cho thấy nỗi cực khổ và cuộc hành trình của cộng đoàn Ki-tô đầu tiên mà Tin mừng Mát-thêu viết cho họ trong việc mở rộng  đến thế giới ngoài Do-thái, đang kiếm tìm và chứa đựng lòng tin lớn lao.

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy"

Cũng như đối với phụ nữ miền si-rô phê-ni-si-a “đức tin của chúng ta cũng có thể bị khủng hoảng do một khó khăn đột nhiên, do một biến cố xảy đến bất ngờ làm xáo trộn những dự định của mình, do một cơn bệnh nặng, do một tình trạng rất đau thương kéo dài” (C. Lubich, Lời Sống tháng sáu 1994), và chúng ta có thể thêm vào là do thiếu hòa bình trên thế giới, do những bất công cơ cấu, do trái đất bệnh hoạn trầm trọng, do những tranh chấp gia đình và xã hội… Và một trong những yếu đuối của chúng ta có thể là thiếu kiên nhẫn và lòng tin tưởng hoàn toàn. “Thiên Chúa cho phép lòng tin của chúng trải qua những hoàn cảnh khó khăn và đôi khi vô lý. Người muốn tẩy luyện lòng tin, muốn xem chúng ta có thực sự biết phó thác nơi Người không, bằng cách tin rằng tình yêu của Người thì lớn lao hơn những dự tính, mong ước hay chờ đợi của chúng ta rất nhiều” (ibid.)

Điều đó đã xảy ra cho anh Saliba. Xem ra anh cũng phải bó buộc phải rời thành phố của anh là Homs (tại Si-ri) và cha mẹ già ra đi. Cửa hàng bán kính thủy tinh của cha anh đã bị phá hủy trong cuộc chiến tranh. Cũng như những người trẻ khác, anh Saliba cho là mình cũng phải xây dựng những cơ hội mới ở nơi khác, nhưng anh đã không đầu hàng. Với tuổi 22 và tính bướng bỉnh của người không từ bỏ việc đóng góp sức mình cho dân chúng bị tổn thương, anh đã nắm lấy dịp mà dự án RestarT (do Amu, một tổ chức phi chính phủ đưa ra) hiến cho anh để mở một siêu thị nhỏ, nơi dân chúng tìm được phô-mai, yogurt và bơ do mẹ anh làm ở nhà, ngoài rau, dầu, gia vị, cà phê. Anh có được một cái tủ lạnh và một máy phát điện. Với người cha già bên cạnh, trong những ngày tiệm đóng cửa, anh sẽ phân phát những gỉỏ lương thực cho những gia đình thiếu tài nguyên.

Do Victoria Gómez và ban biên tập thực hiện




LỜI SỐNG 2023